Trang chủNewsKinh tếXử lý bất cập tại dự án BOT

Xử lý bất cập tại dự án BOT


Thông tin về việc Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT) đang thu hút sự quan tâm rất lớn của không chỉ nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng, chính quyền các địa phương, mà còn của các hiệp hội vận tải và người tham gia giao thông.

Đây đã là lần thứ hai trong vòng 1 năm trở lại đây, Bộ GTVT trình Chính phủ các giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT sau khi tiếp thu, hoàn thiện theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ, ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và cập nhật kết quả làm việc, đàm phán sơ bộ với các ngân hàng, nhà đầu tư tại những dự án đang có vấn đề về phương án tài chính.

Chưa có con số thống kê đầy đủ, nhưng nếu tính từ năm 2018 đến nay, số lần đề xuất tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến một số dự án BOT giao thông được cơ quan quản lý nhà nước ngành GTVT đưa ra chắc chắn lớn hơn con số 2, trong đó lần đề xuất sau có tính cấp bách hơn đề xuất trước.

Cần phải nói thêm rằng, trong đề xuất mới nhất lên cấp có thẩm quyền, lần đầu tiên, Bộ GTVT đã  đưa ra được các nguyên tắc, trình tự xử lý, phạm vi áp dụng. Đây là việc làm có ý nghĩa rất quan trọng nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, công bằng, đồng thời giúp ngăn chặn tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách khi xử lý các dự án BOT gặp khó khăn.

Cụ thể, vốn ngân sách nhà nước chỉ được sử dụng để xử lý khó khăn, vướng mắc cho các dự án BOT do nguyên nhân khách quan hoặc cơ quan nhà nước vi phạm việc thực hiện hợp đồng và các bên đã áp dụng các giải pháp theo quy định của hợp đồng, nhưng vẫn không khả thi. Trong mọi trường hợp, không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý khó khăn, vướng mắc do lỗi chủ quan của nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án. Bên cạnh đó, quá trình xử lý phải bảo đảm nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Trong trường hợp sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ, nhà đầu tư cần xem xét giảm 50% tỷ suất lợi nhuận so với tỷ suất lợi nhuận trong hợp đồng dự án.

Phạm vi áp dụng cũng đã được khu biệt cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT được ký kết trước ngày Luật PPP có hiệu lực thi hành.

Xét cả về mặt lý và tình thì những nguyên tắc quan trọng này, nếu được các cơ quan có thẩm quyền thông qua, chắc chắn nhận được sự thông cảm, chia sẻ của cả nhà đầu tư, tổ chức tín dụng và người nộp thuế.

Nếu đối chiếu các nguyên tắc nói trên, thì số lượng các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý cần phải dùng ngân sách nhà nước để xử lý không nhiều, chỉ vào khoảng 8 dự án trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) có hiệu lực.

Trên thực tế, để triển khai yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngay từ năm 2018, Bộ GTVT đã phối hợp với nhà đầu tư, các bộ, ngành, địa phương liên quan, nỗ lực áp dụng các giải pháp theo quy định của hợp đồng nhằm cải thiệu hiệu quả tài chính. Tuy nhiên, phương án tài chính vẫn bị phá vỡ do doanh thu thu phí quá thấp, không đủ bù đắp chi phí.

Bản thân các doanh nghiệp dự án tại 8 dự án BOT khó khăn cũng đã nỗ lực huy động nguồn vốn tự có để bù đắp chi phí, nhưng do nền kinh tế có nhiều biến động, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên các doanh nghiệp đã không còn nguồn vốn để trang trải, khoản vay tín dụng đã bị chuyển nhóm nợ, trở thành nợ xấu; doanh nghiệp dự án có nguy cơ bị phá sản. Các nhà đầu tư 8 dự án nói trên đều đã ở thế đường cùng về tài chính, nguy cơ phá sản cận kề, trong khi cả 8 dự án sắp bước vào giai đoạn đại tu, cần rất nhiều vốn.

Thực trạng trên đòi hỏi việc xử lý vướng mắc tại các dự án BOT cần được triển khai nhanh hơn, quyết liệt hơn, bởi nếu để càng lâu, hậu quả sẽ càng lớn, chi phí xử lý càng tăng, đặc biệt là các lĩnh vực sản xuất – kinh doanh khác của doanh nghiệp (ngoài lĩnh vực đầu tư dự án BOT) cũng bị tác động. Quan trọng hơn, nếu không xử lý dứt điểm, thì sẽ ảnh hưởng đến mức độ tín nhiệm, môi trường thu hút đầu tư, đến việc hoàn thành mục tiêu đột phá chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn rất hạn hẹp.





Nguồn

Cùng chủ đề

Lãnh đạo Hà Nội kiểm tra, ‘thúc’ tiến độ dự án giao thông trọng điểm

TPO - Ngày 6/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã đi kiểm tra và có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hai dự án mở rộng đường Nghi Tàm - Âu Cơ và Xuân Diệu trên địa bàn thành phố. Tại công trường đường dự án đầu tư cầu vượt nút giao An Dương và nâng cấp cải tạo đường Nghi Tàm Âu Cơ, Phó...

Vành đai 3 TP.HCM gặp khó khăn vì thiếu vật liệu cát san lấp

Những ngày cuối tháng 3, tại công trường thi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, các công nhân, kỹ sư cùng máy móc đang tất bật xây dựng các gói thầu.  Theo quan sát, các nhà thầu huy động tối đa công nhân và máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục kết cấu cầu như cọc khoan nhồi, bệ thân trụ… Trong khi đó, phần đường vẫn chưa thể triển khai hoặc...

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm

Sáng 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.Về việc sử dụng cát biển, trên cơ sở kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông, các địa phương chỉ đạo các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để triển...

Nhiều dự án lớn ở Đồng Nai vướng mặt bằng, ảnh hưởng đến thi công

Hàng loạt dự án chờ mặt bằng phía Nhơn TrạchTrên địa bàn huyện Nhơn...

Rõ thêm cơ chế xử lý vướng mắc tại dự án BOT giao thông

Nguyên tắc cao nhất khi xử lý các khó khăn khách quan tại một số dự án BOT giao thông là phải bảo đảm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; công khai, minh bạch và tuyệt đối không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Không hỗ trợ quá 75% chi phí...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sửa quy định về quản lý và kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán

Sửa quy định về quản lý và kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toánBộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 18/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn về quản lý và kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/05/2024. Ảnh minh hoạ. (Nguồn:...

TP.HCM xem xét dừng dự án BT nhà thi đấu Phan Đình Phùng chuyển sang đầu tư công

TP.HCM xem xét dừng dự án BT nhà thi đấu Phan Đình Phùng chuyển sang đầu tư côngChủ tịch UBND TP.HCM giao các sở, ngành xem xét cơ sở pháp lý và đề xuất phương án tiếp tục thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư hoặc dừng dự án BT chuyển sang hình thức đầu tư công. Văn phòng UBND TP.HCM...

Đa dạng hoá doanh thu giúp biên lãi gộp năm 2023 nhích nhẹ

TTC Land: Đa dạng hoá doanh thu giúp biên lãi gộp năm 2023 nhích nhẹTheo BCTC hợp nhất năm 2023, doanh thu thuần của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, Mã: SCR) ghi nhận hơn 371 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện tăng nhẹ 1,7%, đạt mức 28,9% so với 27,2% vào năm 2022. Trong đó, doanh thu từ cho...

Chờ dự án công nghệ của tương lai đổ bộ vào Việt Nam

Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn trong xu hướng tích cực, nhưng cần hơn nữa các dự án trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ của tương lai. Chế biến - chế tạo vẫn là lĩnh vực dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài. Ảnh: Đức Thanh Tăng lượng, tăng cả chất Tiếp tục xu hướng tăng điểm, vốn đầu...

CenLand nói gì về việc chậm nộp tiền sử dụng đất tại dự án Hoàng Văn Thụ

CenLand nói gì về việc chậm nộp tiền sử dụng đất tại dự án Hoàng Văn ThụKinh doanh lao dốc trong năm 2023, CTCP Bất động sản Thế kỷ (CenLand, mã CRE - sàn HoSE) còn bị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ trên Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023. Trong Báo cáo kiểm toán năm 2023 của CenLand được kiểm...

Bài đọc nhiều

CenLand nói gì về việc chậm nộp tiền sử dụng đất tại dự án Hoàng Văn Thụ

CenLand nói gì về việc chậm nộp tiền sử dụng đất tại dự án Hoàng Văn ThụKinh doanh lao dốc trong năm 2023, CTCP Bất động sản Thế kỷ (CenLand, mã CRE - sàn HoSE) còn bị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ trên Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023. Trong Báo cáo kiểm toán năm 2023 của CenLand được kiểm...

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ngày 26/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố thuế chống trợ cấp sơ bộ với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador. Theo đó, ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ buộc phải trả thuế chống trợ cấp (CVD) sơ bộ dao động từ 1,69% - 196% ngay từ cuối tuần này....

Doanh nghiệp Shark Hưng làm lãnh đạo lợi nhuận lao dốc

Năm 2023, lợi nhuận sau thuế được kiểm toán của Cen Land - doanh nghiệp do ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) làm phó chủ tịch - chỉ đạt hơn 2 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này cũng giảm hơn 466 triệu đồng so với lợi nhuận sau thuế của báo cáo tài chính tự lập trước đó. Cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế của Cen Land đạt hơn 194 tỷ đồng.  Theo Cen Land, năm 2023,...

Gần 1.500 người tham gia chương trình “Đường về hạnh phúc” cùng Học viện Minh Trí Thành

Gần 1.500 người đã cùng trải qua những khoảnh khắc đầy cảm xúc trong chương trình "Kiến tạo cuộc đời mới - Đường về hạnh phúc" cùng chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh. ...

Cùng chuyên mục

Sửa quy định về quản lý và kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán

Sửa quy định về quản lý và kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toánBộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 18/2024/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư hướng dẫn về quản lý và kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/05/2024. Ảnh minh hoạ. (Nguồn:...

Không để người dân thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô

Đặc biệt, trong thời kỳ cao điểm, xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ, xâm nhập mặn sẽ vào sâu các cửa sông. Trong khi các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang vào cao điểm sản xuất và thu hoạch lúa đông xuân, cây ăn trái và thủy sản; đây cũng là thời điểm mà thời tiết diễn biến bất lợi khi hạn hán và xâm nhập mặn lấn sâu vào đất liền. Vì vậy,...

Doanh nghiệp Shark Hưng làm lãnh đạo lợi nhuận lao dốc

Năm 2023, lợi nhuận sau thuế được kiểm toán của Cen Land - doanh nghiệp do ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) làm phó chủ tịch - chỉ đạt hơn 2 tỷ đồng. Con số lợi nhuận này cũng giảm hơn 466 triệu đồng so với lợi nhuận sau thuế của báo cáo tài chính tự lập trước đó. Cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế của Cen Land đạt hơn 194 tỷ đồng.  Theo Cen Land, năm 2023,...

Giảm sâu nhất 2.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 2/4/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 2/4/2024 giảm nhẹ và dao động trong khoảng 59.000 - 60.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay ngày 2/4/2024 giảm sâu nhất 2.000 đồng/kg Theo đó, sau khi cùng giảm một giá, thương lái tại Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang cùng về mức 60.000 đồng/kg, ngang bằng...

Mới nhất

Không để người dân thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô

Đặc biệt, trong thời kỳ cao điểm, xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ, xâm nhập mặn sẽ vào sâu các cửa sông. Trong khi các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang vào cao điểm sản xuất và thu hoạch lúa đông xuân, cây ăn trái và thủy sản; đây cũng là thời điểm mà...

Hai du khách Tây Ban Nha mất túi xách, cả thị trấn cùng xúm vào tìm giúp

Ngày 2-4, Công an thị trấn Phong Nha (Bố Trạch, Quảng Bình) xác nhận vừa nhận được thư cảm ơn của hai du khách người Tây Ban Nha, sau khi hai người này tìm lại được tài sản đánh rơi.Trong thư, ông...

Nhiều khu vực trên cả nước tiếp diễn nắng nóng

   Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 02-03/4, khu vực Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C, độ ẩm...

Vietnam Airlines ưu đãi 20% vé máy bay cho runner VnExpress Marathon

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam giảm 20% giá vé, mua từ 29/3 đến 15/4, cho tất cả runner tham gia các giải VnExpress Marathon 2024. Ưu đãi của Vietnam Airlines nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nghìn người tham dự mỗi giải VnExpress Marathon trong bối cảnh chi phí di chuyển tăng cao. Cụ thể, chương...

Giáo sư Bùi Khánh Thế qua đời

GS.TS Bùi Khánh Thế là người đã "đặt những viên gạch đầu tiên" cho việc thành lập khoa Đông phương học Trường đại học Tổng hợp TP.HCM (nay là Trường đại học...

Mới nhất