Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tư vấn hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Ngày 11-12, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo “Tư vấn hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”.

Hà Nội MớiHà Nội Mới11/12/2025


tcmn.jpg

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây, tre đan xã Phú Nghĩa. Ảnh: Minh Phú

Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt khẳng định, thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với giá trị gia tăng cao. Cứ 1 triệu USD xuất khẩu các sản phẩm này mang lại lợi nhuận gấp 5-10 lần so với nhiều mặt hàng khác, trong khi nguyên phụ liệu nhập khẩu chỉ chiếm 3-3,5% giá trị xuất khẩu. Ngành tạo việc làm cho hơn 5 triệu lao động nông thôn và đóng góp đáng kể vào ngoại tệ quốc gia.

Sự phục hồi của ngành Du lịch, đặc biệt du lịch quốc tế, trở thành động lực thúc đẩy thủ công mỹ nghệ khi nhiều sản phẩm được sử dụng làm quà lưu niệm, đồng thời quảng bá văn hóa Việt Nam. Xu hướng sử dụng vật liệu tự nhiên và nhu cầu trang trí nhà cửa gia tăng sau đại dịch cũng tạo thêm cơ hội phát triển.

anh-1.jpeg

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh Nguyễn Vân

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Trịnh Quốc Đạt, ngành vẫn đối diện nhiều thách thức: Các cơ sở quy mô nhỏ, sản xuất tự phát theo vùng, chưa liên kết theo chuỗi giá trị; năng lực thiết kế, đổi mới mẫu mã còn hạn chế; kênh phân phối và thương mại điện tử chưa khai thác hiệu quả; tiêu chuẩn quốc tế chưa đồng bộ, ảnh hưởng khả năng cạnh tranh trên thị trường khó tính.

Hội thảo là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đại diện Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình cho biết, cả nước hiện có khoảng 5.400 làng nghề và làng có nghề, trong đó riêng tỉnh Ninh Bình sở hữu hơn 250 làng nghề. Hoạt động xúc tiến thương mại đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Việc triển khai hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ giúp các làng nghề, doanh nghiệp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, gia tăng giá trị kinh tế bền vững và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

anh-2.jpeg

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Nguyễn Vân

Theo Tiến sĩ Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, để nâng cao năng lực cạnh tranh, cần quy hoạch làng nghề hợp lý, phát triển thương hiệu, cải tiến mẫu mã và sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, cơ chế, chính sách cần hỗ trợ đồng bộ từ nguyên liệu, sản xuất đến xúc tiến thương mại, kết hợp với các FTA, như: EVFTA, CPTPP, RCEP… mở rộng cơ hội xuất khẩu.

Đông đảo chuyên gia, đại biểu thống nhất rằng, chính sách trong giai đoạn tới cần chuyển từ hỗ trợ bao cấp sang tăng cường năng lực cốt lõi và ứng dụng công nghệ mà trọng tâm là đột phá về thiết kế, nâng cao giá trị gia tăng; triển khai xúc tiến thương mại trên nền tảng số; minh bạch hóa thủ tục thuế, hải quan để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Việc làm đó sẽ giúp thủ công mỹ nghệ Việt Nam khẳng định giá trị thực sự, cạnh tranh trên thị trường quốc tế và phát triển bền vững trong nền kinh tế số.


Nguồn: https://hanoimoi.vn/tu-van-ho-tro-xuc-tien-thuong-mai-san-pham-thu-cong-my-nghe-726444.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm