Bắt nhịp thời đại số
Nhận thấy tiềm năng của thương mại điện tử nên song song với bán hàng trực tiếp, chị Trần Thị Hồng Nhiên ở xã Tân Hòa, TP Cần Thơ, đã mạnh dạn đưa sản phẩm cà phê dừa của mình lên sàn thương mại điện tử. Từ những buổi livestream ban đầu còn ngại ngùng, chị Nhiên dần thành thạo các thao tác tương tác với khách hàng như trả lời bình luận, ghim giỏ hàng, trưng bày sản phẩm. Nhờ sự kiên trì và tinh thần cầu tiến, sản phẩm cà phê dừa của chị Nhiên không chỉ tiêu thụ tốt tại địa phương, mà còn vươn xa khắp cả nước.
Chị Nhiên chia sẻ: “Công nghệ số giúp chúng ta tiếp cận khách hàng rất nhanh, nhưng hiện nay nhiều chị em nội trợ hay nông dân chưa rành công nghệ và ngại quay video đăng lên mạng xã hội, đó là rào cản đầu tiên. Mình phải thay đổi phương thức bán hàng, thay vì đợi khách tìm đến như bán hàng truyền thống thì mình phải có cách để khách hàng chủ động tìm đến kênh bán hàng. Tuy nhiên, dù kinh doanh online hay kinh doanh offline thì chất lượng sản phẩm và uy tín người bán hàng phải được đặt lên hàng đầu”.
Hiện, ngoài sản phẩm cà phê dừa chủ lực, chị Nhiên còn làm thêm nhiều sản phẩm khác như tắc gừng mật ong và tắc mãng cầu. Cả 3 sản phẩm đều đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Cũng theo chị Nhiên, không riêng bản thân chị mà các chủ thể OCOP khác đều mong muốn mang sản phẩm chất lượng nhất đến khách hàng để quảng bá sản phẩm địa phương.
“Một gói cà phê dừa 500 gram có giá 159.000 đồng (tùy theo thời điểm và chính sách của sàn thương mại điện tử), tắc gừng mật ong đóng gói trọng lượng 1kg có giá 149.000 đồng/sản phẩm; tắc mãng cầu trọng lượng 1kg có giá 155.000 đồng/sản phẩm. Doanh thu mỗi tháng cả bán hàng trực tiếp và trực tuyến hơn 20 triệu đồng”, chị Nhiên cho hay.
Sản phẩm cà phê dừa Hồng Nhiên của chị Trần Thị Hồng Nhiên đã đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Theo các chủ thể OCOP tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử thì việc chuyển đổi bán hàng từ phương thức truyền thống sang trực tuyến giúp mở rộng thị trường, tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, vận chuyển. Tham gia sàn thương mại điện tử còn tạo cơ hội cho cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ tiếp cận khách hàng ở nhiều địa phương, tối ưu hóa quy trình giao hàng.
Hướng đi bền vững
Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực mở rộng, khai thác các thị trường mới, đồng thời cải tiến, nâng cao chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, các mặt hàng chủ lực như gạo và thủy sản, sản lượng và giá trị xuất khẩu tăng cao không chỉ giúp các doanh nghiệp tăng lợi nhuận, mà còn giúp nông dân có thu nhập cao hơn.
Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, thông tin: “Trong năm 2025, TP Cần Thơ phấn đấu xuất khẩu đạt 6 tỉ USD. Liên quan đến các hoạt động xuất khẩu, Sở Công Thương TP Cần Thơ được Bộ Công Thương ủy quyền làm một phòng C/O (chứng nhận xuất xứ hàng hóa), nhằm phục vụ các doanh nghiệp ở ĐBSCL thuận lợi hơn trong hoạt động xuất khẩu”.
Ông Hà Vũ Sơn cho biết thêm, Sở Công Thương thành phố chủ động phối hợp với các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích trên địa bàn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy tiêu thụ hiệu quả hơn. Sở cũng đề nghị các doanh nghiệp tăng cường phối hợp chặt chẽ để xây dựng giải pháp phát triển thị trường, giảm thiểu rủi ro. Các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu được khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ thông tin trong hoạt động của mình.
Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), mắt xích quan trọng để thúc đẩy liên kết thương mại điện tử giữa các địa phương, các vùng kinh tế trọng điểm là xác định được những sản phẩm có ưu thế, lợi thế trong lĩnh vực logistics hoặc trong tổ chức kho hàng. Từ đó có thể tối ưu hóa hiệu quả của chuỗi cung ứng trong từng bối cảnh của khu vực.
“Chúng tôi đã kết nối những doanh nghiệp đến với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đưa những sản phẩm của mình trực tiếp từ nhà sản xuất thông qua hệ thống logistics để đến với người tiêu dùng”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.
Có thể thấy, khi công nghệ được ứng dụng đúng hướng, nông sản miền Tây có thể vươn ra thị trường cả nước và quốc tế. Tuy nhiên, song song với cơ hội, thương mại điện tử cũng đặt ra nhiều thách thức là nông dân phải thay đổi tư duy sản xuất, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, học cách tiếp thị và chăm sóc khách hàng trực tuyến. Với sự đồng hành của ngành Công Thương và sự chủ động của doanh nghiệp, thương mại điện tử đang mở ra hướng đi bền vững, đưa nông sản ĐBSCL bước vào hành trình hội nhập sâu rộng và phát triển lâu dài.
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
Nguồn: https://baocantho.com.vn/thuong-mai-dien-tu-don-bay-giup-nong-san-vuon-xa-a192729.html
تبصرہ (0)