Người dân sốt ruột tìm vé
Thời điểm này, tại nhiều tỉnh, thành, đặc biệt là khu vực phía Nam, người dân Nghệ An sinh sống hay làm ăn xa đang tranh thủ săn vé máy bay về quê đón Tết. Hành trình về quê vốn đã khó lại càng thêm áp lực khi giá vé tăng cao gấp đôi so với ngày thường, còn vé phổ thông ngày càng khan hiếm.
Anh Phan Văn Tài, quê ở xã Minh Châu hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM chia sẻ rằng, cả tuần nay anh gần như “đứng ngồi không yên” vì chuyện săn vé máy bay về quê đón Tết cho cả gia đình.
“Hè vừa rồi tôi dự định đưa vợ và các con về thăm ông bà nội, ngoại, nhưng đúng lúc sân bay Vinh tạm dừng để nâng cấp nên đành hoãn lại. Cả nhà thống nhất để dành chuyến về quê vào dịp Tết Nguyên đán. Ngay khi nghe thông tin sân bay sẽ hoạt động trở lại vào cuối năm, tôi tranh thủ tìm vé sớm với hy vọng có giá tốt. Nhưng thực tế thì giá vừa đắt đỏ, vừa hiếm vô cùng”, anh Tài bày tỏ.
Theo anh Tài, dự kiến ngày 11/2/2026 (tức 24 tháng Chạp) là thời điểm phù hợp nhất để cả gia đình 5 người trở về quê. Tuy nhiên, khi kiểm tra trên các hệ thống bán vé của hãng, toàn bộ vé phổ thông cho ngày này đều đã bán hết, chỉ còn lại hạng thương gia với giá xấp xỉ 6 triệu đồng/vé. “Tính ra cả gia đình đi thì số tiền lên tới hơn 20 triệu đồng, quá cao so với thu nhập của chúng tôi. Gia đình tôi vẫn đang phải bàn bạc lại xem có nên đổi ngày sớm hơn hay chuyển sang phương tiện khác”, anh chia sẻ thêm.
Không riêng gia đình anh Tài, hàng chục nghìn người Nghệ An sinh sống tại các tỉnh phía Nam… cùng chung tâm trạng. Hiện đường bay TP.HCM - Vinh luôn ở tình trạng “cháy vé” sớm nhất, bởi đây là chặng bay có lượng hành khách đông nhất trong các đường bay đến Nghệ An.
Theo tìm hiểu của phóng viên, lượng tìm kiếm và đặt vé Tết tăng mạnh trên các trang bán vé trực tuyến của hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways cũng như tại các đại lý du lịch uy tín. Đặc biệt, các chặng Vinh - TP.HCM, Vinh - Đà Lạt, Vinh – Buôn Ma Thuột, Vinh - Cần Thơ… đều ghi nhận sức mua đột biến.
Khảo sát trên hệ thống bán vé của Vietnam Airlines cho thấy, ngày 11/2/2026 (24 tháng Chạp) có 3 chuyến bay thẳng từ TP.HCM đi Vinh, nhưng tất cả đều đã hết vé phổ thông, chỉ còn hạng thương gia giá trên 6 triệu đồng/lượt. Trong khi đó, 6 chuyến bay nối chuyến ra Hà Nội rồi về Vinh vẫn còn vé phổ thông, song giá đều trên 5 triệu đồng, thời gian di chuyển kéo dài từ 5-9 giờ thay vì gần 2 giờ bay thẳng.
Tương tự, đối với hãng Vietjet Air, trong ngày 11/2/2026, hãng có 9 chuyến bay thẳng TP.HCM - Vinh nhưng nhiều chuyến đã hết sạch vé phổ thông. Giá vé hiện dao động trên 3 triệu đồng, tăng gấp đôi so với ngày thường.
Hiện các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đã xây dựng kế hoạch tăng chuyến trên các đường bay trọng điểm, đặc biệt là TP.HCM - Vinh, Hà Nội - Vinh và các đường bay từ Tây Nguyên, miền Tây về Nghệ An để phục vụ lượng khách trong dịp cao điểm trước và sau Tết.
Cơ quan chức năng khuyến cáo hành khách không mua vé qua các nguồn không chính thống để tránh rủi ro lừa đảo; nên chủ động bố trí thời gian về quê sớm hơn 3-5 ngày so với cao điểm hoặc cân nhắc phương tiện đường bộ nếu không tìm được vé phù hợp.
Sẵn sàng mở cửa trở lại sân bay Vinh trong tháng 12/2025
Trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng mạnh dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, việc sân bay Vinh chuẩn bị hoàn thành nâng cấp đường băng, nhà ga và các hạng mục phụ trợ càng được người dân quan tâm.
Trước đó, sân bay Vinh bắt đầu tạm dừng hoạt động từ 1/7/2025 để triển khai dự án nâng cấp đường cất, hạ cánh, đường lăn, mở rộng sân đỗ và cải thiện cơ sở hạ tầng nhà ga. Mục tiêu đưa sân bay trở lại khai thác vào cuối năm 2025, đúng vào thời điểm nhu cầu đi lại tăng mạnh.
Hiện toàn bộ các nhà thầu tham gia dự án đang huy động tối đa nhân lực, máy móc và thiết bị chuyên dụng để chạy đua với thời gian, nhằm đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch. Theo đại diện Ban Quản lý dự án, đây là một trong những dự án có khối lượng thi công lớn nhất tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh từ trước đến nay, với hàng loạt hạng mục quan trọng. Trong khi đó, tổng thời gian thi công chỉ gói gọn trong khoảng 180 ngày, đòi hỏi tất cả các đơn vị phải vận dụng tối đa nhân lực và biện pháp kỹ thuật để đảm bảo tiến độ.
Để kịp thời hạn, các nhà thầu đã tổ chức thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, làm việc cả ban ngày lẫn ban đêm, tranh thủ từng giờ khi thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên, tiến độ thi công vẫn gặp không ít trở ngại do thời tiết miền Trung thời gian qua diễn biến phức tạp. Riêng bão số 5 và số 10 vừa qua cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Dù vậy, các đơn vị đều khẳng định quyết tâm vừa đảm bảo chất lượng kỹ thuật, vừa phấn đấu về đích đúng tiến độ để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
Ông Nghiêm Mạnh Tuấn - Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vinh cho biết: Hiện toàn bộ lực lượng thi công đang tập trung cao độ, tổ chức tăng ca để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Hiện nhà ga, đường cất, hạ cánh và nhiều công trình phụ trợ đã cơ bản hoàn thiện. Cảng đặt mục tiêu bàn giao, đưa vào khai thác đúng kế hoạch trong tháng 12/2025, bảo đảm phục vụ hành khách an toàn, thông suốt ngay khi mở cửa trở lại.
Việc sớm đưa sân bay Vinh trở lại hoạt động không chỉ là mong mỏi của người dân xứ Nghệ mà còn góp phần giảm áp lực cho các hãng hàng không, tăng nguồn cung vé Tết và đảm bảo kết nối giao thông thông suốt trong cao điểm di chuyển cuối năm.
Hiện sân bay Vinh có công suất thiết kế 2,75 triệu khách/năm, với 21-26 chuyến bay mỗi ngày. Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay sẽ nâng công suất lên 8 triệu khách/năm, và đạt 14 triệu khách/năm vào năm 2050.
Nguồn: https://baonghean.vn/ve-may-bay-tet-2026-ve-nghe-an-khan-hiem-gia-tang-cao-10313493.html






Bình luận (0)