Trang chủNewsDu lịchVì sao du lịch Việt Nam chưa thu hút được khách Tây?

Vì sao du lịch Việt Nam chưa thu hút được khách Tây?


Ế khách quốc tế: Vì sao du lịch Việt Nam 'trắng tay' khách Âu - Mỹ? - Ảnh 1.

Khu ăn uống dành cho du khách trên đường Thủ Khoa Huân (Q.1) từng nhộn nhịp trước đây nhưng nay đóng cửa 

Khách Tây èo uột

Từ nhiều năm qua, châu Á luôn là thị trường du khách chính của Việt Nam, dẫn đầu Trung Quốc, tiếp sau là Hàn, Nhật. Ngay cả khi Trung Quốc không còn chiếm vị trí thống lĩnh thị phần khách quốc tế của Việt Nam như trước đại dịch, thì khách châu Á vẫn làm “trùm” và khách Tây quá èo uột. Theo Tổng cục Du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2.2023 ước đạt 932.969 lượt, tăng 7,1%; tính chung 2 tháng đầu năm 2023 đạt 1,8 triệu lượt khách, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2022 (thời điểm Việt Nam chưa mở cửa du lịch quốc tế).

Trong đó, khách châu Á thống trị điểm đến Việt Nam khi đóng góp gần 1,3 triệu trong tổng số 1,8 triệu khách quốc tế (hơn 72%). Dẫn đầu là khách Hàn Quốc, lên tới 560.289 lượt khách; Thái Lan 97.200 lượt, Đài Loan (90.156), Malaysia (72.259), Trung Quốc (70.900), Nhật Bản (70.500), Campuchia (69.800), Singapore (50.500)…

Khách quốc tế đến Việt Nam giảm, phố Tây Bùi Viện có vắng khách Tây?

Thị trường khách quốc tế của Việt Nam không chỉ thấp về số lượng mà còn chênh lệch về cơ cấu nguồn khách. Các thị trường khách xa như Âu, Mỹ, Úc đang “thâm hụt” nghiêm trọng. Trong 1,8 triệu khách quốc tế 2 tháng đầu năm, khách đến từ châu Âu chỉ vỏn vẹn 242.500 lượt, chiếm 13,4% tổng số khách quốc tế của Việt Nam; cả châu Mỹ là 186.000 lượt (riêng khách Mỹ 147.500 lượt), chiếm 10,3% và châu Úc gần 74.000 lượt, chiếm 4,1%.

Với khách châu Âu, đông nhất là khách đến từ Anh (44.000 lượt), khách Đức và Pháp cùng 35.000… Các thị trường còn lại chỉ quanh quẩn vài ba ngàn lượt khách. Không tính 3 năm đại dịch, khách quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm như quay trở lại những năm 2016, thời điểm Việt Nam đón 6 triệu khách nước ngoài.

Làm sao kéo khách Tây?

Du khách quốc tế nào cũng quan trọng nhưng các doanh nghiệp và chuyên gia du lịch cho rằng, Việt Nam cần tăng cường quảng bá, sáng tạo sản phẩm phù hợp, mở rộng chính sách thị thực… để thu hút nhiều hơn khách từ các thị trường trọng điểm Âu – Mỹ – Úc. 

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis Adventure chuyên tour khám phá hang động Sơn Đoòng, dẫn câu chuyện về thành công của những tour khách Tây ưa thích ở Hội An như đi cày, trồng rau, nấu ăn cùng người dân và thậm chí tour thả rắn về chốn hoang dã, để khẳng định: “Hiện nay, chúng ta không phân biệt được sản phẩm du lịch nào khách Tây khoái nên cứ làm cái mình thích rồi nghĩ là Tây thích”. Hậu quả, Việt Nam có nhiều sản phẩm du lịch nhưng lại có rất ít sản phẩm phù hợp với khách Âu, Mỹ.

Ế khách quốc tế: Vì sao du lịch Việt Nam 'trắng tay' khách Âu - Mỹ? - Ảnh 2.

Điểm đến TP.HCM cũng quanh quẩn với những sản phẩm du lịch cũ, có sẵn như chợ Bến Thành

Theo các công ty lữ hành chuyên đón khách nước ngoài, các chương trình vui chơi giải trí về đêm ở Việt Nam cũng kém phát triển. Du khách chỉ có ăn uống, nhậu nhẹt xong về khách sạn ngủ. Ở Hà Nội có múa rối nước được nhiều khách quốc tế tìm tới nhưng sân khấu nhỏ, suất diễn còn đơn điệu. Chương trình hoành tráng có À Ố Show, vốn được lòng khách Âu – Mỹ, nhưng diễn ra không liên tục. “Sản phẩm du lịch vẫn là cốt lõi của vấn đề vì sao Việt Nam chưa thu hút được khách Tây. Có sản phẩm chúng ta mới quảng bá điểm đến hiệu quả. Nếu giờ hỏi du lịch chúng ta có sản phẩm gì cho khách Âu – Mỹ, sản phẩm nào cho khách Á, chắc chắn không ai trả lời được. Vậy thì lấy gì để quảng bá?”, ông Phan Đình Huê, chuyên gia du lịch, nhấn mạnh.

Vỉa hè TP.HCM trong mắt khách Tây: ‘Xe máy quá nhiều, chỗ đâu đi bộ?

Bên cạnh đó, theo ông Châu Á, Việt Nam cần có nhiều phương án cấp thị thực 30 ngày, 60 ngày, 90 ngày; single và multi visa cho khách lựa chọn. E-visa cần cải thiện để khách xin nhanh chóng và dễ dàng. Vì hiện khách Tây đi tự do theo cách tự lo visa, vé máy bay, khi vào Việt Nam sẽ đặt các tour ngắn theo sở thích và tự di chuyển giữa các vùng, do đó lượng khách nhờ công ty du lịch xin visa cũng ít hơn. Chúng ta cũng cần có các đường bay thương mại kết nối các thành phố lớn ở châu Âu ít nhất là như trước. Sản phẩm du lịch cần thiết kế phù hợp với nhu cầu khách châu Âu. Đẩy mạnh quảng bá điểm đến theo phương án Nhà nước và doanh nghiệp cùng làm. Các doanh nghiệp du lịch vừa gượng dậy sau đại dịch, cần “hà hơi tiếp sức”, không thể một mình bươn chải để làm tiếp thị điểm đến thay cho Nhà nước được.

“Sau đại dịch, khách Tây có nhiều lựa chọn điểm đến trong khu vực, nên nơi nào có chính sách thị thực tốt hơn, quảng bá tiếp thị và sở hữu sản phẩm du lịch thu hút hơn họ sẽ đến. Chẳng hạn, trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan đã triển khai nhiều chương trình quảng bá nổi bật, miễn thị thực cho nhiều nước và tăng thời gian lưu trú lên 30, 45, 90 ngày nên nước này đang đông nghẹt du khách. Năm nay, Thái Lan dự kiến đón 30 triệu khách quốc tế”, ông Châu Á phát biểu và cho rằng, không phải khách Âu – Mỹ không đi du lịch nước ngoài, mà ai làm tốt trong thời điểm này người đó sẽ nhận trái ngọt.

“Sau đại dịch, khách Tây có nhiều lựa chọn điểm đến trong khu vực, nên nơi nào có chính sách thị thực tốt hơn, quảng bá tiếp thị và sở hữu sản phẩm du lịch thu hút hơn họ sẽ đến”.

Ông Nguyễn Châu Á

Trong cuộc họp mới đây với lãnh đạo TP.HCM, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Alain Cany đề xuất: “Cần phải gia hạn visa lên 30 ngày so với 15 ngày hiện nay, và áp dụng chế độ này cho tất cả công dân thuộc quốc gia trong khối Liên minh châu Âu (EU)”.

Trước đó, vào giữa tháng 2, khi công bố Sách trắng tại Hà Nội, EuroCham cũng kiến nghị mở rộng danh sách được miễn thị thực cho tất cả các quốc gia thuộc EU và kéo dài thời hạn miễn visa từ 15 ngày lên 30 ngày.

EuroCham cho biết đã báo cáo Chính phủ Việt Nam rằng, hành vi du lịch của du khách đã thay đổi do đại dịch, khi người dân đi du lịch ít hơn nhưng dành thời gian lâu hơn ở một điểm đến.



Source link

Cùng chủ đề

Báo Ấn Độ gợi ý những điểm du lịch hàng đầu miền Trung Việt Nam không thể bỏ qua

Trang web du lịch Hindustan Times của Ấn Độ gợi ý du khách nên khám phá những điểm đến du lịch mang tính biểu tượng hàng đầu trên khắp miền Trung Việt Nam như Hội An, khu di tích Mỹ Sơn...

Bắc Ninh đón hơn 700 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt 480 tỷ đồng

Theo Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục diễn ra sôi động. Cùng với việc tổ chức các lễ hội truyền thống đầu Xuân Giáp Thìn 2024 như: Hội Lim, hội chùa Phật...

Miền Nam hơn 100 năm trước qua ống kính người Pháp

Cảnh người Chợ Lớn tiêm chủng năm 1890, biệt thự của nhà bác học Trương Vĩnh Ký... nằm trong sưu tập ảnh của bác sĩ Pháp J. C. Baurac. Người miền Nam tiêm phòng ở Chợ Lớn, thập niên 1890. Ảnh nằm trong tác phẩm "Nam Kỳ và cư dân: Các tỉnh miền Đông", do J. C. Baurac - bác sĩ thuộc địa người Pháp từng đến Việt Nam vào thế kỷ 19 - thực hiện. Tiêm chủng là một...

Gần 70% khách Việt thích đi du lịch ‘chỉ để ngủ’

67% khách Việt Nam được khảo sát cho biết mục đích đi du lịch là để có giấc ngủ ngon, đây cũng là xu hướng chung của du khách trên toàn cầu. Ứng dụng đặt phòng hàng đầu thế giới có trụ sở ở Hà Lan Booking sáng 21/3 công bố 10 điểm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương có du khách muốn đi du lịch để ngủ nhiều nhất. Việt Nam đứng thứ 6, cùng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Du lịch để đổi địa điểm ngủ

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng...

Cách khai thác hòn đảo tư nhân trở thành điểm đến du lịch bền vững

Theo hãng CNN, với sự đa dạng sinh học, du khách đến đây sẽ phải chia sẻ không gian với một số sinh vật hùng vĩ nhất của Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả loài cá lớn nhất biển là cá mập voi.Nằm cách thành phố lớn nhất Dar es...

Cùng chuyên mục

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Ngày 10/3, tờ Infobae của Argentina đưa tin Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới cùng với Grindelwald (Thụy Sĩ), Alberobello (Italy) và Esperanza (Australia). Trên chuyên mục Xu hướng Mới, Infobae dẫn kết quả bình chọn của Tạp chí Du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024. Tờ báo miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa “mù sương” với “khung cảnh núi non hùng vĩ, thung lũng...

Quảng bá vẻ đẹp của “Cô Tô – Điểm hẹn hòn ngọc xanh” trên nền tảng số

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết ngày 23/3, Cục đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) ra mắt video clip “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” nhằm quảng bá vẻ đẹp kỳ vĩ của huyện đảo vùng Đông Bắc. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai chương trình truyền thông...

Về Lai Châu cùng dân tộc Lào vui Lễ hội Bun Vốc Nặm

Ngày 22/3, Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5, năm 2024 của dân tộc Lào được tổ chức tại bản Nà Vàn, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu) thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Độc đáo Lễ hội gội đầu, té nước của người Thái trắng Lai Châu Điện Biên: Tưng bừng Tết té nước của cộng đồng dân tộc Lào'Bun Vốc Nặm' - lễ hội...

Mới nhất

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải...

Uống một ly rượu có thực sự làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Theo nghiên cứu, tất cả các loại ...
18:51:29

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của...

Mới nhất