Trang chủNewsThế giới76 giờ giải cứu tàu lặn ở Đại Tây Dương 50 năm...

76 giờ giải cứu tàu lặn ở Đại Tây Dương 50 năm trước


Cách đây 50 năm, tàu lặn Pisces III cùng hai thủy thủ gặp nạn dưới đáy biển sâu gần 500 mét, kích hoạt chiến dịch giải cứu trong 76 giờ.

1h15 ngày 29/8/1973, cựu thủy thủ hải quân Anh Roger Chapman, 28 tuổi, và kỹ sư 35 tuổi Roger Mallinson bắt đầu chuyến lặn định kỳ bằng tàu Pisces III xuống đáy Đại Tây Dương, cách thành phố Cork của Ireland hơn 240 km. Tàu lặn thương mại Pisces III khi đó được thuê để lắp đặt hệ thống cáp điện thoại nối từ Mỹ tới châu Âu.

Pisces III dài 6m, rộng 2m và cao 3m. Tàu được chế tạo bởi công ty thủy động lực học quốc tế North Vancouver ở Canada và được hạ thủy lần đầu năm 1969.

“Mất khoảng 40 phút để tàu xuống tới độ sâu khoảng 487 mét và thời gian quay lại ngắn hơn một chút. Chúng tôi làm việc theo ca 8 tiếng, di chuyển dọc theo đáy biển với tốc độ 0,8 km/h, đặt thiết bị xử lý bùn và đặt cáp. Đó là công việc rất mất thời gian”, Chapman kể.





Vị trí tàu Pisces III (phần ô vuông màu cam). Đồ họa: BBC

Vị trí tàu Pisces III (phần ô vuông màu cam). Đồ họa: BBC

Mallinson nói tầm nhìn kém dưới đáy biển khiến công việc rất mệt mỏi. “Nó giống như lái xe trên đường cao tốc trong sương mù dày đặc và cố lần theo vạch kẻ đường. Bạn phải rất tập trung”, ông cho biết.

Ca làm việc của Mallinson hôm đó bắt đầu sau 26 tiếng không ngủ. Mallinson cho biết một thiết bị của tàu Pisces III gặp trục trặc sau lần lặn trước nên ông phải mất cả ngày để sửa. “Tôi biết rõ tàu lặn này vì chính tôi đã nhiều lần sửa chữa nó”, ông nói.

Một điều may mắn là Mallinson đã thay bình dưỡng khí mới cho tàu. “Bình cũ vẫn còn khá đủ cho chuyến lặn bình thường, nhưng như thể có ai mách bảo, tôi quyết định thay bình mới”, ông kể.

Ngoài việc đặt cáp, các thủy thủ cũng phải để ý đến vấn đề duy trì sự sống trong tàu lặn. Cứ 40 phút, họ phải bật thiết bị hấp thụ khí CO2 mà họ thở ra, trước khi xả oxy vào tàu để hít thở.

Đến 9h18, tai nạn xảy ra khi tàu Pisces III nổi lên, chờ được kéo lên mặt nước và đưa trở lại tàu mẹ. “Có rất nhiều tiếng đập của dây thừng và xích như thường thấy trong đoạn cuối của hành trình. Nhưng đột nhiên, chúng tôi bị rơi ngược trở lại và nhanh chóng chìm xuống. Tàu bị lộn ngược”, Chapman kể.

Quả cầu phía sau tàu, dùng để chứa máy móc, đã ngập nước do cửa bị kéo ra. Tàu trở nên nặng gấp nhiều lần. “Khi chìm xuống, điều chúng tôi lo lắng nhất là liệu gần đây có thềm lục địa hay không, bởi nếu đâm vào, chúng tôi sẽ nát vụn”, Chapman nói thêm.

Mallinson cho biết tàu lặn đã rung lắc khi chìm xuống. “Nó rất đáng sợ, giống như máy bay ném bom bổ nhào Stuka với tiếng động cơ gầm rú và đồng hồ đo áp suất quay tròn”, ông nói.

Hai thủy thủ đã tắt hệ thống điện và mọi thứ trên tàu để giảm trọng lượng khi chìm xuống đáy. “Mất khoảng 30 giây trước khi chúng tôi va vào đáy đại dương. Chúng tôi đã tắt máy đo độ sâu ở vị trí 152 mét vì nó có thể bị vỡ. Chúng tôi cố cuộn người lại để tránh thương tích và ngậm một miếng vải trong miệng để không cắn vào lưỡi”, Mallinson kể.

Khi chiếc tàu chạm đáy ở độ sâu 480 m với vận tốc 65 km/h, suy nghĩ đầu tiên của Mallinson là thấy may mắn vì còn sống. “Chúng tôi không bị thương nhưng thiết bị văng khắp nơi. Chúng tôi chỉ ngồi đó với một chiếc đèn pin mà không biết con tàu đã rơi xuống cái rãnh và chỉ còn một nửa nhô lên trên đáy biển”, Chapman nói.

Hai người gửi tin nhắn thông báo với tàu mẹ rằng cả hai đều ổn và các chỉ số cho biết nguồn cung oxy của họ có thể kéo dài tới sáng 1/9/1973. Tàu ngầm này mang theo lượng dưỡng khí trong 72 giờ, nhưng họ đã sử dụng mất 8 giờ nên còn 66 giờ.

Các thủy thủ đã dành vài giờ đầu để sắp xếp lại mọi thứ trong tàu. “Tàu gần như lộn ngược, nên chúng tôi phải sắp xếp lại mọi thứ và đảm bảo tàu không bị rò rỉ”, Chapman nói.

Họ sau đó quyết định không vận động quá nhiều để tiết kiệm lượng dưỡng khí. “Nếu bạn ngồi im, không nói chuyện hoặc di chuyển, bạn sử dụng 1/4 lượng oxy so với khi vận động”, ông nói.

“Chúng tôi hầu như không nói chuyện, chỉ nắm lấy tay nhau và siết chặt để biểu thị rằng mình vẫn ổn. Thể trạng của tôi không tốt lắm vì trước đó bị ngộ độc thực phẩm 3-4 ngày. Song nhiệm vụ của chúng tôi là phải sống”, Mallinson nói.

Trên mặt biển, nỗ lực cứu hộ được tiến hành. Tàu cứu hộ Vickers Venturer, thời điểm đó đang ở Biển Bắc, đã nhận được tín hiệu lúc 10h30 và nhận lệnh đưa tàu lặn Pisces III trở lại cảng gần nhất.

Tàu HMS Hecate của hải quân Anh cũng được điều tới hiện trường lúc 12h09 cùng máy bay Nimrod của không quân Anh. Ngoài ra, công tác cứu hộ còn có tàu lặn CURV III của hải quân Mỹ và tàu cảnh sát biển John Cabot của Canada.

Ngày 30/8/1973, tàu mẹ Vickers Voyager cập cảng thành phố Cork lúc 8h để đón tàu lặn Pisces II và Pisces V được chuyển đến bằng máy bay đêm hôm trước. Tàu rời cảng ở Cork lúc 10h30.





Độ sâu của tàu Pisces III gặp nạn. Đồ họa: BBC

Độ sâu của tàu Pisces III gặp nạn. Đồ họa: BBC

Trong khi đó, ở dưới đáy biển, nguồn cung của Chapman và Mallinson dần cạn kiệt. Hai người chỉ có một chiếc bánh sandwich và một lon nước chanh, nhưng họ không thiết ăn uống.

“Chúng tôi để CO2 tích tụ lâu một chút để tiết kiệm oxy. Chúng tôi có máy đo thời gian để thực hiện quy trình lọc CO2 sau mỗi 40 phút, nhưng đã cố duy trì lâu hơn một chút. Điều đó khiến chúng tôi hơi lơ mơ và buồn ngủ. Chúng tôi bắt đầu nghĩ về gia đình. Tôi vừa mới kết hôn, nhưng Mallinson có vợ và 4 con nhỏ. Anh ấy bắt đầu có chút lo sợ về tình hình”, Chapman nói.

Tuy nhiên, Mallinson nói một con tàu đã gửi tới thông điệp rất tuyệt vời từ Nữ hoàng Elizabeth II, với những lời chúc tốt đẹp. “Điều đó thật ấm áp. Cơ thể của bạn đang lạnh cóng nhưng sau đó thông điệp khiến adrenalin sản sinh và nhịp tim tăng lên”, ông cho hay.

Ngày 31/8/1973, Pisces II hạ thủy lúc 2h, nhưng gặp sự cố nên phải quay trở lại tàu mẹ để sửa chữa. Sau đó, Pisces V lặn xuống đáy biển nhưng không thể tìm thấy Pisces III trước khi hết năng lượng. Tàu phải trở lại mặt nước, sau đó tiếp tục chuyến lặn thứ hai.

“Phải gần 13h Pisces V mới tìm thấy chúng tôi. Thật tuyệt khi biết ai đó đã thấy chúng tôi. Nhưng Pisces V không thể gắn móc dây kéo vào tàu của chúng tôi”, Chapman nói.

Pisces V được lệnh ở lại với Pisces III. Pisces II lại được hạ thủy, song nhanh chóng nổi lên sau khi phát hiện nước xâm nhập vào quả cầu của tàu. Khoảng 17h30, tàu lặn CURV III đến cùng với tàu John Cabot, song không thể lặn vì gặp vấn đề về nguồn điện.

“Đến nửa đêm 31/8, chúng tôi chỉ có Pisces V tiếp cận được vị trí tàu gặp nạn, trong khi hai chiếc tàu lặn bị hỏng. Pisces V được lệnh nổi lên mặt nước ngay sau nửa đêm. Điều này giống như đòn giáng vào chúng tôi, bởi xung quanh không còn ai. 72 giờ dưỡng khí của chúng tôi gần cạn, lithium hydroxide để lọc CO2 cũng không còn. Chúng tôi gần như chấp nhận khả năng tệ nhất”, Chapman nói.

Mallinson cũng đồng tình rằng hy vọng đang mờ dần. Ông kể điều an ủi duy nhất là sự hiện diện của cá heo. “Chúng tôi không nhìn thấy, nhưng nghe được tiếng chúng trong suốt ba ngày. Điều đó khiến tôi rất vui”, ông nói.





Tàu lặn Pisces III được kéo lên mặt nước ngày 1/9/1973. Ảnh: PA

Tàu lặn Pisces III được kéo lên mặt nước ngày 1/9/1973. Ảnh: PA

4h02 sáng 1/9/1973, Pisces II lặn xuống lần nữa mang theo sợi dây kéo được thiết kế đặc biệt. “Khoảng 5h, sợi dây được gắn vào quả cầu phía sau tàu. Họ biết chúng tôi vẫn còn sống”, Chapman nói. “Tới 9h40, CURV III lặn xuống và gắn thêm một sợi dây khác vào quả cầu. Chúng tôi tự hỏi chuyện gì đang xảy ra và tại sao chúng tôi chưa được kéo lên”.

Mallinson kể ông không cảm thấy lạc quan rằng quá trình kéo sẽ thành công. “Quả cầu nằm phía sau, trong khi chúng tôi ở phía trước. Lúc đó tôi thấy khó chịu vì họ định kéo chúng tôi lên theo kiểu đó. Tôi nghĩ đó là quyết định sai lầm. Vào lúc đó, nếu họ hỏi một trong hai chúng tôi rằng muốn bị bỏ lại hay kéo lên, cả hai sẽ nói ‘hãy để chúng tôi yên'”, ông cho biết.

Tới 10h50, Pisces III bắt đầu được kéo lên. “Ngay khi chúng tôi được lôi khỏi đáy biển, con tàu rung lắc rất mạnh”, Chapman nói.

Quá trình kéo đã phải tạm ngưng hai lần, một ở độ sâu 106 mét để gỡ rối dây kéo và lần thứ hai ở độ sâu khoảng 30 mét để các thợ lặn gắn thêm dây.

13h17, Pisces III được nâng lên khỏi mặt nước. “Khi họ mở cửa, không khí trong lành và ánh sáng ùa vào khoang tàu khiến chúng tôi nhức mắt nhưng cảm thấy rất phấn khích. Nhưng người chúng tôi đã tê dại và khó có thể trèo ra khỏi tàu”, Chapman kể.

Mallinson thêm rằng đội cứu hộ đã mất 30 phút để mở cửa tàu vì bị kẹt. “Khi nó mở ra, chúng tôi ngửi thấy mùi biển mặn”, ông nói.





Mallinson (đầu tiên từ bên trái) và Chapman (thứ hai từ bên trái) sau khi được giải cứu khỏi tàu lặn. Ảnh: PA

Mallinson (đầu tiên từ bên trái) và Chapman (thứ hai từ bên trái) sau khi được giải cứu khỏi tàu lặn. Ảnh: PA

Hai thủy thủ đã ở trong Pisces III 84,5 tiếng trước khi được giải cứu. “Chúng tôi chỉ có dưỡng khí đủ trong 72 giờ, nhưng đã cố gắng kéo dài thêm 12,5 giờ nữa. Khi được cứu, chúng tôi chỉ còn lượng oxy đủ cho 12 phút”, Chapman nói.

Pisces III ban đầu có các vây đuôi, song được loại bỏ sau khi tàu được công ty Vickers Oceanics mua lại. Nhiều nhà phân tích về sau cho rằng nếu không loại bỏ các vây đuôi, chúng đã có thể giúp ngăn cản việc dây kéo vướng vào quả cầu chứa máy móc của tàu khiến tai nạn xảy ra.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013, Mallinson dành lời khen ngợi cho Chapman. “Roger Chapman là một người tuyệt vời. Người khác có thể đã hoảng loạn. Nếu chọn ai đó để lặn cùng lần nữa, tôi muốn đó là ông ấy”, Mallinson nói.

Thanh Tâm (Theo BBC)




Source link

Cùng chủ đề

Cá voi xám tái xuất ở Đại Tây Dương sau 200 năm

Cá voi xám, loài vật được cho là đã tuyệt chủng ở Đại Tây Dương từ những năm 1700, bất ngờ xuất hiện gần đảo Nantucket, bang Massachusetts, Mỹ. Cá voi xám bơi ở vùng biển gần đảo Nantucket, Đại Tây Dương, hôm 1/3. Ảnh: Thủy cung New England Dù phát triển mạnh ở Thái Bình Dương, cá voi xám đã vắng bóng ở Đại Tây Dương từ những năm 1700. Tuy nhiên, nhóm khảo sát trên không của Thủy...

9X Việt chi gần 200 triệu đồng ngắm cây khô ở ‘nghĩa địa’ độc đáo châu Phi

(Dân trí) - Thương chi gần 200 triệu đồng cho chuyến đi Namibia. Cô đã tham gia những hoạt động thú vị có một không hai như đến "nghĩa địa cây khô", sa mạc cổ xưa nhất thế giới, săn "big 5" biển Đại Tây Dương. Hoàng Minh Thương (33 tuổi, ở Hà Nội) là một cô gái đam mê du lịch và thường xuyên đi đến những đến những vùng đất độc, lạ trên thế giới. Cô đã đặt chân...

Đại Tây Dương sẽ đóng kín trong tương lai

Đại dương khổng lồ nằm giữa châu Âu và châu Mỹ sẽ đóng kín sau 20 triệu năm nữa do ảnh hưởng của đới hút chìm. Những mảng kiến tạo tạo thành Đại Tây Dương. Ảnh: NOAA Ngay trước khi các lục địa bắt đầu trôi dạt trở lại với nhau, các nhà nghiên cứu dự đoán một "vành đai lửa Đại Tây Dương" sẽ hình thành, kéo theo vùng hoạt động kiến tạo dịch chuyển từ Địa Trung Hải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Françoise Gilot – người tình ruồng bỏ Picasso

Họa sĩ Françoise Gilot - người tình cũ kém Picasso 40 tuổi - từng bị danh họa ngăn cản sự nghiệp ở Pháp, phải đến Mỹ tiếp tục vẽ tranh. Theo Beauxarts, triển lãm Françoise Gilot mở cửa ngày 12/3, dự kiến kéo dài một năm tại bảo tàng Picasso (Pháp). Chủ đề tập trung vào sự nghiệp hội họa và mối quan hệ thân thiết giữa Gilot với nhóm nghệ sĩ theo trường phái trừu tượng đương đại...

Doanh nghiệp Việt dần tiến sâu vào ứng dụng AI

Không chỉ dùng ChatGPT soạn email, sửa chính tả hoặc làm toán như giai đoạn trước, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp Việt dần chuyên nghiệp. Để biết đàn dế nuôi có stress hay không, Cricket One - nhà sản xuất đạm dế lớn nhất Đông Nam Á có trang trại Bình Phước - bắt đầu tìm cách dùng trí tuệ nhân tạo (AI) từ 2019. Công ty này bỏ vốn vào một dự án startup...

Bộ Giáo dục đề xuất tạm thời hạ chuẩn giáo viên

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là nội dung tại dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội, được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Chính phủ và công bố ngày 22/3.Bộ cho biết hiện số lượng giáo viên chưa đáp ứng định mức; tình...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Hơn 1.800 người tham gia Giải chạy Pháp ngữ 2024

Ngày 24/3, tại Công viên Thống Nhất - Hồ Thiền Quang, thành phố Hà Nội đã diễn ra Giải chạy Pháp ngữ năm 2024. Sự kiện thu hút hơn 1.800 vận động viên là các học sinh, sinh viên, giảng viên, doanh nghiệp, cơ quan ngoại giao, người nước ngoài và các tổ chức Pháp ngữ trên địa bàn Hà Nội tham gia. TP Hồ Chí Minh và Tổ chức Quốc tế...

Các thế hệ AI phát triển thần tốc trong y học

Cuối thế kỷ 20, được lập trình bởi các kỹ sư máy tính, AI ra đời dựa trên một loạt hướng dẫn (quy tắc) do con người tạo ra, cho phép công nghệ giải quyết các vấn đề cơ bản. LTS: Có rất nhiều ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dòng công nghệ mới trong thời đại thông tin. Với tác động của tự động hóa, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo...

Anh nghiên cứu vắc-xin ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford, Viện Francis Crick và Đại học College London (UCL) đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vắc-xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca để tạo ra LungVax - một loại vắc-xin kích hoạt hệ thống miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi. Vắc-xin này hoạt động bằng cách sử dụng một chuỗi ADN để huấn luyện hệ miễn dịch nhận diện...

Ông Kim Jong-un kêu gọi sư đoàn thiết giáp Triều Tiên sẵn sàng chiến đấu

Lãnh đạo Triều Tiên thị sát một đơn vị xe tăng ở tỉnh miền nam giáp Hàn Quốc và kêu gọi tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 24/3 thăm sư đoàn thiết giáp đầu tiên của nước này được thành lập năm 1948, có trụ sở tại tỉnh Hwanghae Bắc, phía đông nam thủ đô Bình Nhưỡng và có biên giới giáp Hàn Quốc, theo hãng thông tấn nhà nước...

Mới nhất

52 cuộc giao tranh trên mặt trận; kho lưu trữ khí đốt Ukraine trúng tên lửa

Thông tin chiến sự UAV Nga tập kích miền nam Ukraine. Theo giới chức Ukraine, các hệ thống phòng không ở vùng miền nam Odessa đã được kích hoạt vì một vụ tấn công bằng UAV Shahed của Nga vào đêm 24/3 đến rạng sáng 25/3. Các UAV được tin xuất kích từ khu vực Biển...

[Ảnh] Giải chạy Pháp ngữ 2024 kết nối cộng đồng yêu tiếng Pháp tại Việt Nam

NDO - Sáng 24/3, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội, Giải chạy Pháp ngữ năm 2024 đã chính thức diễn ra, thu hút sự tham dự của gần 2.000 vận động viên ở mọi lứa tuổi. Kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ tại Hà Nội ...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Bqp.vn) - Sáng 22/3, tại Trung tâm Huấn luyện quân sự Quốc gia 4 (Hà Nội), Tiểu ban diễu binh, diễu hành tổ chức hợp luyện các lực lượng vũ trang tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung...

Lúa vãn đồng nhiều, giá gạo bật tăng trở lại

Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/3 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh tăng với mặt hàng gạo. Theo đó, giá gạo hôm nay bật tăng trở lại với mức tăng từ 50 - 300 đồng/kg. Tại Lấp Vò (Đồng Tháp), An Cư (Tiền Giang) nhà máy và bạn hàng bán gạo chợ...

Cận cảnh những cuộc rượt đuổi mô tô nước hấp dẫn trên đầm Thị Nại

Chiều 24-3, các tay đua mô tô nước hàng đầu thế giới đã cống hiến cho khán giả tại Quy Nhơn (Bình Định) những màn rượt đuổi gay cấn, tốc độ cao. Màn trình diễn nhào lộn trên nước khiến hàng ngàn khán giả phấn khích. Ngay từ khi xuất phát, các tay đua mô tô nước đã tăng tốc...

Mới nhất