Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốAI rút ngắn thời gian hỗ trợ dịch vụ khách hàng, giảm...

AI rút ngắn thời gian hỗ trợ dịch vụ khách hàng, giảm áp lực nhân viên tổng đài


Gartner dự báo đến năm 2026, lĩnh vực tổng đài liên lạc có thể tiết kiệm 80 tỷ USD mỗi năm bằng cách sử dụng chatbot thay cho con người. Dự đoán này dựa trên kịch bản số lượng tương tác tự động tăng từ 1,6% hiện nay lên 10% vào năm 2026.

Airtel, nhà mạng Ấn Độ đang sử dụng AI để giám sát hiệu quả tổng đài viên cũng như nâng cao trải nghiệm khách hàng. Công ty này có hơn 20.000 người và tổng đài của nó chịu trách nhiệm hỗ trợ hơn 360 triệu khách hàng, tiếp nhận hơn 100 triệu cuộc gọi mỗi năm.

AI và máy học được nhà mạng này tích hợp vào các quy trình hoạt động, chẳng hạn tính toán điểm đặt cột sóng hay thuật toán cá nhân hoá người dùng với dịch vụ nghe nhạc Wynk. Tổng đài của Airtel có hệ thống nhận diện giọng nói, giúp tiếp nhận hơn 84% cuộc gọi đến.

Năm 2020, nghiên cứu của Cornell University cho thấy 87% nhân viên tổng đài nói rằng họ bị stress và 77% thừa nhận bị stress ở mức cao. Những nhân sự cảm thấy áp lực nhiều khả năng sẽ nhảy việc (44% so với tỷ lệ 8% của nhân viên không stress) và coi công việc hiện tại chỉ là tạm thời (30% so với 9%).

Không chỉ vậy, doanh nghiệp viễn thông trụ sở New Delhi còn sử dụng chatbot nhân sự Amber để nhanh chóng nắm bắt ý kiến nhân viên toàn công ty theo thời gian thực. Những thông tin này giúp ban lãnh đạo xây dựng chính sách và thay đổi quy trình kịp thời giải quyết vướng mắc của mọi người, từ đó nâng cao chất lượng môi trường làm việc.

Harmeen Mehta, cựu CIO Airtel Global, nay đang là giám đốc kỹ thuật số và đổi mới của BT cho biết Amber có thể cung cấp hiệu quả thông tin mà tổ chức yêu cầu “tương tự như một nhân viên hành chính nhân sự xuất sắc” và là “chỗ dựa đáng tin cậy” cho lãnh đạo công ty.

Kết hợp tối ưu giữa con người và AI

OCX Cognition, công ty phát triển nền tảng phân tích dự đoán vừa tiến hành nghiên cứu để tìm ra giải pháp tối ưu có thể kết hợp tổng đài viên con người và hệ thống AI trong chăm sóc khách hàng.

“Ngành công nghiệp ngày nay có xu hướng nhìn nhận mọi thứ qua lăng kính truyền thông, thay vì từ quan điểm khách hàng”, Richard Owen, nhà sáng lập OCX Cognition cho biết. “Do đó, câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào việc khách hàng đang cố gắng làm gì, họ là ai và họ đang cảm thấy thế nào”.

Mặc dù dịch vụ tự động và chatbot AI có thể giúp giảm lưu lượng truy cập vào tổng đài nhưng việc tự động hoá hoàn toàn không phải là điều các nhà mạng mong muốn và cũng không khả thi. Một số khách hàng và vấn đề vẫn cần sự can thiệp của tổng đài viên.

Song, việc ứng dụng AI chắc chắn giúp các nhân viên thực hiện hiệu quả hơn và giảm bớt áp lực, cũng như điểm nghẽn hiệu suất họ đang gặp phải. Khi đó, tổng đài viên có thể tập trung vào những việc mà con người làm tốt hơn máy móc, chẳng hạn như xây dựng sự đồng cảm và gắn kết với khách hàng. Còn AI được giao các nhiệm vụ đơn giản, có tính lặp lại.

Nghiên cứu của Nice, công ty cung cấp dịch vụ tổng đài cho thấy, vào năm 2021 tỷ lệ nghỉ việc đối với tổng đài viên là 42%. Các công ty càng lớn thì khó khăn trong việc giữ chân nhân viên càng cao, tỷ lệ này có thể lên tới hơn 50%. Việc thay thế những tổng đài viên kinh nghiệm tiêu tốn hàng chục ngàn USD mỗi người, đồng thời gây ra gián đoạn hoạt động.

Đối với các nhà mạng, tỷ lệ tổng đài viên nghỉ việc tác động đến thương hiệu, sự hài lòng của khách hàng, cũng như đặt thêm áp lực với những nhân viên còn lại. Trong khi đó, AI có thể giúp tháo gỡ áp lực bằng cách đảm nhiệm các nhiệm vụ như tiếp nhận cuộc gọi, rút ngắn thời gian tra cứu thông tin, tự động ghi nhật ký, cảnh báo tổng đài viên về thay đổi ý kiến khách hàng cũng như phản hồi kịp thời về năng suất của nhân viên. 

(Theo Reuters, TMForum)



Nguồn

Cùng chủ đề

Việt Nam là quốc gia cởi mở về thể chế số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là quốc gia cởi mở trong xây dựng thể chế, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Chiều 21/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đây là khối các doanh nghiệp có nhiều ý kiến đóng góp nhất với Bộ TT&TT về các vấn đề xây dựng thể chế,...

Sinh viên làm thiết bị chống ngủ gật khi lái xe

Bằng thiết bị đeo tai đo sóng não kết nối với phần mềm trên điện thoại, nhóm sinh viên Bách khoa Hà Nội giúp phát hiện sớm cơn buồn ngủ của tài xế và khiến họ tỉnh táo trở lại. Những ngày này, Nguyễn Tuấn Đạt, sinh viên năm hai ngành Công nghệ thông tin Việt - Nhật, trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội cùng các bạn trong nhóm, tất bật...

Chàng trai dùng AI cải trang thành người cha quá cố, làm điều gây xúc động

Chàng trai họ Sun (đến từ tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) cho biết, gia đình đã giấu bà việc bố anh qua đời vì căn bệnh ung thư hiếm gặp cách đây 6 tháng. Bởi bà đã 91 tuổi và có vấn đề nghiêm trọng về tim.Gia đình sợ tin buồn có thể khiến bà bị sốc nên đã nói dối rằng, bố của Sun bị bệnh, phải ở lại điều trị tại một bệnh viện danh tiếng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm...

Sắp phát hành bộ tem bưu chính Việt Nam thứ tám về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tem bưu chính kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 – 2024) là 1 trong 2 đề tài tem vừa được Bộ TT&TT bổ sung vào chương trình đề tài tem bưu chính năm 2024, cùng với đề tài kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính thế giới UPU. Ban Tem bưu chính, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cho hay, với việc bổ sung thêm 2 đề tài tem trên,...

Quyền Chủ tịch nước chia buồn với Tổng thống Putin sau vụ khủng bố ở Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng gửi điện chia buồn tới Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Sáng 23/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Chúng tôi hết sức bàng hoàng khi nhận thông tin về vụ tấn công khủng bố dã man này và xin gửi tới Chính phủ, nhân dân Nga cùng với gia đình các nạn nhân lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc nhất". Việt Nam lên án mạnh mẽ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Mới nhất

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải...

Uống một ly rượu có thực sự làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Theo nghiên cứu, tất cả các loại ...
18:51:29

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của...

Mới nhất