Trang chủNewsDu lịchBa vấn đề cốt lõi để hồi phục

Ba vấn đề cốt lõi để hồi phục


Một nhà tư vấn thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam tâm tư, không riêng Đà Nẵng, du lịch cả nước đã có một giai đoạn bùng phát từ năm 2014 đến 2019, với doanh thu tăng gấp hơn 10 lần.

Đà Nẵng nổi bật vào giai đoạn đó, tăng trưởng gấp 15 lần giữa 10 năm từ 2009 đến 2019. Nhưng đó là giai đoạn “thăng hoa” bề ngoài, nhờ bối cảnh chung thuận lợi. Sau dịch bệnh, và đối diện áp lực suy thoái kinh tế hiện tại, du lịch các nước phải quy về câu hỏi thực lực thế nào, và du lịch Việt Nam, du lịch Đà Nẵng không hề ngoại lệ.

Từ thực trạng cơ hội…

Du lịch Đà Nẵng đã có một giai đoạn tăng trưởng “thần kỳ”, từ “một ngách văn hóa” vụt trở thành mũi nhọn kinh tế của địa phương. Con số du khách từ chưa đến 2 triệu lượt vào năm 2009 đạt đến hơn 9 triệu lượt vào năm 2019 thể hiện một thay đổi lớn về tầm vóc ngành du lịch Đà Nẵng.

Có hai nguyên nhân tạo nên bối cảnh đó. Thứ nhất, Đà Nẵng trong 17 năm chỉnh đốn diện mạo đô thị, đã trở thành một tâm điểm tăng trưởng kinh tế ấn tượng và mở ra bối cảnh huy hoàng về hạ tầng dân sinh.

Những công trình giao thông lớn, những kế hoạch chỉnh trang, hoàn thiện hạ tầng, từ môi trường đến sinh hoạt của người dân, đã được Đà Nẵng tập trung đầu tư hiệu quả, từ đó tạo nên thực trạng đầy cơ hội, hấp dẫn du khách chú ý, đến tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống tại thành phố này.

Thứ hai, chính quyền và doanh nghiệp Đà Nẵng rất nhanh nhạy, nắm đúng nhu cầu của công luận, liên tục có các quyết sách phát triển kinh tế với du lịch, có hàng loạt chương trình vận động, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng, tạo nên một điểm đến hấp dẫn, một địa phương gắn liền các sự kiện, lễ hội.

Lễ hội pháo hoa là một trong những "đặc sản" giúp Đà Nẵng thu hút du khách.
Lễ hội pháo hoa là một trong những “đặc sản” giúp Đà Nẵng thu hút du khách.

Hai lý do này, cộng hưởng bối cảnh kinh tế toàn cầu đang lạc quan, xu hướng giao lưu trải rộng, du lịch các nước thuận lợi, đã làm nên hình ảnh phát triển du lịch phồn hoa về bình diện chung, và đặc biệt được ưu tiên chú ý ở những điểm đến hấp dẫn, mới lạ như Đà Nẵng.

Đến ba vấn đề cốt lõi

Tuy nhiên, khi kinh tế chung suy giảm, hệ lụy dịch bệnh khiến con người cảnh giác về sức khỏe, thắt chặt chi tiêu, Đà Nẵng lập tức rơi vào trạng thái “kiệt quệ” du lịch. Theo nhận định, có ba vấn đề cốt lõi phải được nhận diện với du lịch Đà Nẵng.

Đó là, sau một giai đoạn “rực rỡ bội thu”, du lịch Đà Nẵng phải đối diện đòi hỏi sâu sắc hơn, chất lượng tổ chức cao hơn, liền bộc lộ nhược điểm “không có sản phẩm đặc hữu”. Đây cũng là thực trạng chung của ngành du lịch, khi bề ngoài thành công, thu hút hàng triệu lượt du khách đến, khiến yêu cầu, tiêu chí về chất lượng xây dựng, tổ chức các tour tuyến, điểm đến, hành trình bị coi nhẹ.

Hình ảnh chung “một ngày đi mười điểm” của tour “bề nổi” đã làm mất đi chiến lược xây dựng những hệ thống điểm đến bền vững. Chất lượng các tour cần trau chuốt, cần “kể cho du khách nghe những câu chuyện hấp dẫn” bị xem nhẹ.

Bên cạnh đó, du lịch bề nổi, cũng chỉ thu hút được một lượng khách lớn, “ồn ào” và có mức chi tiêu hạn chế. Nhờ số lượng lớn, nguồn du khách “đi cho biết” này áp đảo, đủ sức thuyết phục hoạt động đầu tư du lịch địa phương háo hức đổ xô vào các mảng đầu tư hạ tầng cung ứng “số lượng cần hơn chất lượng”.

Hệ lụy là du lịch địa phương “không tìm được du khách đặc thù”. Khi kinh tế đầu tư cần sự tính toán chặt chẽ, hợp lý hơn, ngành du lịch buộc phải cân đong lại nhu cầu du khách thẩm thấu văn hóa, có những yêu cầu tinh tế, đầy tri thức và nhân văn hơn.

Lỗ hổng “du lịch đám đông” lập tức lộ ra, buộc du lịch và văn hóa địa phương phải có sự cân chỉnh lại, mạnh dạn chọn lọc, tiếp cận những nguồn du khách với tâm thế trải nghiệm du lịch khác hẳn, “học nhiều hơn chơi”. Số lượng du khách đặc thù này không nhiều, nhưng tổng mức chi tiêu sẽ lớn.

Du lịch Đà Nẵng đã có một giai đoạn tăng trưởng “thần kỳ.
Du lịch Đà Nẵng đã có một giai đoạn tăng trưởng “thần kỳ.

Cuối cùng, tổng hòa giữa yêu cầu du khách cần sàng lọc, chất lượng du lịch cần đầu tư, đòi hỏi “khẳng định những giá trị đặc trưng” phải được thiết lập. Đây là lý do khiến nhiều đơn vị du lịch Đà Nẵng cũng như cả nước loay hoay khi muốn có được những lợi thế cạnh tranh thị trường, và du lịch các địa phương khó tránh những “vấp chân” trong lộ trình phát triển.

Đó là các sản phẩm phục vụ du lịch, như ẩm thực, thời trang, sự kiện văn hóa, quan hệ quần thể cộng đồng… sẽ rập khuôn nhau, chạy theo thị hiếu du khách mà đánh mất đi bản sắc, đặc điểm riêng về văn hóa, tập tục, con người địa phương. Một khi tô mì Quảng cho du khách không thể hiện đúng chất lượng người dân sở tại quen dùng, điệu bộ tấn tuồng và ngữ điệu khu 5 không còn tinh tế như quá khứ truyền thống… du khách sẽ chỉ là những người “cưỡi ngựa xem hoa” và du lịch tự nhiên “sớm nở tối tàn”.

Để tìm lại cơ hội du lịch Đà Nẵng, địa phương cần rất nhiều tập trung, đánh giá lại, tìm ra những giải pháp. Song qua góc nhìn của các nhà tư vấn, du lịch Đà Nẵng cần khẩn trương định vị, tu chỉnh lại ba vấn đề cốt lõi đang làm hạn chế, thậm chí suy yếu cơ hội, năng lực du lịch của địa phương.

Du lịch Đà Nẵng cần phải đánh giá lại thực lực của mình, nhìn thấy nhược điểm để khắc phục. Có như vậy, du lịch Đà Nẵng mới sớm trở lại vị thế mong muốn, “quay lại đường đua” để tiếp tục đóng góp hiệu quả vào hành lang kinh tế, xã hội của thành phố biển miền Trung này.



Nguồn

Cùng chủ đề

Kinh tế sáng tạo – tiềm năng không giới hạn

Kinh tế sáng tạo dù là khái niệm khá mới, nhưng tại Việt Nam tiềm năng phát triển gần như không có giới hạn và dự báo sẽ mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho nền kinh tế.Chuyện của “bình mới, rượu cũ” Theo nghiên cứu về phát triển kinh tế sáng tạo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức...

Báo Ấn Độ gợi ý những điểm du lịch hàng đầu miền Trung Việt Nam không thể bỏ qua

Trang web du lịch Hindustan Times của Ấn Độ gợi ý du khách nên khám phá những điểm đến du lịch mang tính biểu tượng hàng đầu trên khắp miền Trung Việt Nam như Hội An, khu di tích Mỹ Sơn...

TPHCM đề xuất ‘hồi sinh’ sân khấu Sen Hồng vào dịp 1/6

TPO - Theo thông tin từ Sở Văn hoá- Thể thao (VH-TT) TPHCM, Sở vừa có đề xuất với UBND TPHCM về việc hồi sinh sân khấu Sen Hồng (Công viên 23/9, quận 1). Nếu đề xuất sớm được thông qua, sân khấu Sen Hồng sẽ tập trung sửa chữa, trang trí để phục vụ người dân, du khách đúng vào dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2024. Sở VH-TT đánh giá việc hồi sinh sân khấu Sen...

Ngày hội du lịch văn hoá Sơn La – Hủa Phăn năm 2024

Điểm nhấn của Ngày hội là đêm khai mạc diễn ra tối 21/3, với Chương trình nghệ thuật có chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Hủa Phăn”. Tập thể nghệ sĩ, diễn viên của tỉnh Sơn La và tỉnh Hủa Phăn đã đem đến những tiết mục ấn tượng, ca ngợi truyền thống cách mạng, truyền thống hữu nghị, gắn bó thủy chung giữa 2 tỉnh Sơn La và Hủa Phăn nói riêng, hai nước Việt Nam...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Nam gửi điện chia buồn về vụ tấn công khủng bố ở Nga

Ngày 23/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ tấn công khủng bố vào tối 22/3 khiến 143 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Trước đó, một nhóm các tay súng được cho thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã xả súng vào dân thường ở sảnh trung tâm thương mại Crocus City Hall thuộc Moscow....

Chạy bộ hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái Đất 2024”

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, giải chạy với chủ đề “Chạy vì sức khỏe – Chạy vì môi trường” là một trong  những hoạt động ý nghĩa trong không khí vui tươi, phấn khởi của tháng Thanh niên, chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) và đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tạo phong...

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam

Tại buổi lễ, ông Võ Hồng Khanh - Trưởng Ban công tác mặt trận số 9 phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) cho biết, quận Cầu Giấy nói chung và địa bàn phường Dịch Vọng Hậu nói riêng đã xác định lấy mục tiêu chỉnh trang đô thị để phát động các phong trào thi đua chào mừng Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tại địa bàn với 2 ngõ 68 và 81 là...

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Du lịch để đổi địa điểm ngủ

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng...

Hà Lan: "Thiên đường" hoa tulip lớn nhất thế giới mở cửa đón du khách

Vườn tulip có từ thế kỷ XV tại Công viên Keukenhof, Hà Lan, đã mở cửa đón du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn vẻ đẹp rực rỡ của 7 triệu bông hoa tulip và hàng trăm loài hoa khác.Rộn ràng Ngày hội 'Dáng hình Việt Nam' tại xứ sở hoa tulipLễ hội hoa tulip Canada - Biểu tượng của hữu nghị và hòa bình quốc tếHà Lan: Loài hoa tulip mới mang tên Đệ...

Cách khai thác hòn đảo tư nhân trở thành điểm đến du lịch bền vững

Theo hãng CNN, với sự đa dạng sinh học, du khách đến đây sẽ phải chia sẻ không gian với một số sinh vật hùng vĩ nhất của Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả loài cá lớn nhất biển là cá mập voi.Nằm cách thành phố lớn nhất Dar es...

Cùng chuyên mục

Báo chí Argentina xướng danh Sapa trong số các thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới

Ngày 10/3, tờ Infobae của Argentina đưa tin Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới cùng với Grindelwald (Thụy Sĩ), Alberobello (Italy) và Esperanza (Australia). Trên chuyên mục Xu hướng Mới, Infobae dẫn kết quả bình chọn của Tạp chí Du lịch Times Out với các điểm đến hấp dẫn năm 2024. Tờ báo miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa “mù sương” với “khung cảnh núi non hùng vĩ, thung lũng...

Quảng bá vẻ đẹp của “Cô Tô – Điểm hẹn hòn ngọc xanh” trên nền tảng số

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết ngày 23/3, Cục đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) ra mắt video clip “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” nhằm quảng bá vẻ đẹp kỳ vĩ của huyện đảo vùng Đông Bắc. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai chương trình truyền thông...

Về Lai Châu cùng dân tộc Lào vui Lễ hội Bun Vốc Nặm

Ngày 22/3, Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5, năm 2024 của dân tộc Lào được tổ chức tại bản Nà Vàn, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu) thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Độc đáo Lễ hội gội đầu, té nước của người Thái trắng Lai Châu Điện Biên: Tưng bừng Tết té nước của cộng đồng dân tộc Lào'Bun Vốc Nặm' - lễ hội...

Mới nhất

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 tiếng mỗi tuần

Học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong năm học, theo dự thảo Luật việc làm sửa đổi. Đây là lần đầu tiên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất quản lý việc làm bán thời gian của học sinh, sinh...

Thanh Hoá tăng cường cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư

Thanh Hoá tăng cường cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tưUBND tỉnh Thanh Hoá cho biết vừa có quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh. ...

Thế Giới Di Động dự tính phát hành cổ phiếu ESOP không quá 2%

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động mới công bố tờ trình đại hội đồng cổ đông thường niên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) nếu hoàn thành vượt 110% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. ...

Doãn Hải My lần đầu đăng ảnh bầu

Người đẹp Doãn Hải My nói hạnh phúc khi mang thai con đầu lòng năm Rồng, lần đầu đăng ảnh bầu bên chồng - cầu thủ Đoàn Văn Hậu. Tối 23/3, Doãn Hải My lần đầu xác nhận tin vui sau bốn tháng kết hôn với Đoàn Văn Hậu. "Tôi hạnh phúc xen lẫn cảm giác bỡ ngỡ trong...

Mới nhất