Trang chủNewsDu lịchBình Định lấy du lịch làm đòn bẩy phát triển kinh tế,...

Bình Định lấy du lịch làm đòn bẩy phát triển kinh tế, xã hội

Bình Định là điểm đến du lịch được yêu thích trong nhiều năm qua. Nơi đây có bờ biển đẹp, nhiều khu di tích lịch sử, nhiều thắng cảnh đẹp cùng nền ẩm thực, văn hóa đa dạng. Theo đó Bình Định đặt ra chỉ tiêu năm 2023 đạt 5.000.000 lượt khách với doanh thu đạt 16.400 tỷ đồng; trong đó: Quý I năm 2023 số lượt khách du lịch đạt 1.343.000 lượt trong đó có 3.590 lượt khách quốc tế với tổng thu từ khách du lịch đạt 2.720 tỷ đồng. Quý II năm 2023 số lượt khách du lịch đạt 1.554.000 lượt trong đó có 21.700 lượt khách quốc tế tổng thu từ khách du lịch đạt 5.190 tỷ đồng. Quý III năm 2023 số lượt khách du lịch đạt 1.510.000 lượt (trong đó có 34.470 lượt khách quốc tế tổng thu từ khách du lịch đạt 6.820 tỷ đồng. Quý IV năm 2023 số lượt khách du lịch đạt 593.000 lượt trong đó có 21.050 lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt: 1.670 tỷ đồng.

Khai mạc Lễ hội du lịch Bình Định năm 2023. Ảnh: Hoài Luân

Trên thực tế Bình Định đã đưa ra các nhiệm vụ cùng nhiều giải pháp như: đa dạng hóa thị trường khách du lịch, chú trọng phát triển các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao. Tập trung thu hút khách du lịch thị trường Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh có đường bay trực tiếp đến Bình Định; thị trường các tỉnh Tây Nguyên có khoảng cách địa lý gần và khác biệt về điều kiện tự nhiên, tài nguyên du lịch và một số tỉnh lân cận có khả năng kết nối tour, tuyến: Phú Yên, Khánh Hòa; từng bước mở rộng thị trường các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc: Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hòa Bình, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai; đồng bằng sông Cửu Long như: Cần Thơ, Kiên Giang, Tiền Giang. Đẩy mạnh thu hút khách quốc tế ở các thị trường gần tăng trưởng nhanh, nhất là thị trường Đông Bắc Á Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á. Tiếp tục thu hút khách du lịch từ một số thị trường xa, có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như: Tây Âu Anh, Pháp, Đức… Bắc Mỹ (Mỹ, Canada… và Châu Đại Dương Úc, New Zealand, trong đó chú trọng các nước đã được miễn thị thực (visa).

Tăng cường phát triển sản phẩm du lịch và cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch trong đó xây dựng các chương trình, nhóm sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh trên cơ sở khai thác các tài nguyên du lịch hiện có và phát triển các sản phẩm du lịch mới. Tổ chức các hoạt động, sự kiện thu hút khách du lịch theo quý và mùa vụ du lịch; các hoạt động kích cầu, thu hút khách du lịch mùa thấp điểm. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển các dịch vụ tại các di tích văn hóa – lịch sử, triển khai quy hoạch bãi biển Quy Nhơn và kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch, tổ chức xây dựng và triển khai các mô hình phát triển du lịch ban đêm. Hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án du lịch đã có chủ trương đầu tư; thu hút đầu tư phát triển các dự án du lịch theo quy hoạch và danh mục đã được phê duyệt.

Bình Định đẩy mạnh thu hút khách du lịch. Ảnh minh họa nguồn Internet

Xây dựng và triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; phát triển một số điểm du lịch trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Phát triển các sản phẩm OCOP phục vụ du lịch; khai thác giá trị đặc trưng về ẩm thực Bình Định phục vụ du khách, nghiên cứu sản phẩm quà tặng lưu niệm cho khách du lịch, hỗ trợ phát triển du lịch MICE gắn với triển khai chương trình hợp tác với các hãng hàng không. Phát triển cơ sở vật chất, dịch vụ du lịch nhất là đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư phát triển du lịch, hoàn thành đưa vào hoạt động 6 khách sạn tiêu chuẩn đạt từ 3 – 4 sao với tổng số hơn 1.400 phòng, đưa tổng số phòng năm 2023 đạt khoảng 14.120 phòng trong đó có 4.829 phòng tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên, 9.291 phòng từ đạt chuẩn đến 2 sao.

Tăng cường công tác hướng dẫn và quản lý chất lượng phương tiện vận tải hành khách liên quan đến du lịch: xe taxi; xe vận tải hành khách theo hợp đồng và xe cấp biển hiệu du lịch; xe điện; xe buýt; ca nô, phương tiện vận chuyển khách trên biển. Hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm đăng ký thủ tục công nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong đó xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, hoạt động du lịch theo từng nhóm lĩnh vực, nhóm dịch vụ: Cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống, mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, phương tiện vận tải khách du lịch, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, các điểm đến du lịch có hoạt động kinh doanh.

Nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận thông tin hỗ trợ khách du lịch; tiếp nhận và kịp thời xử lý phản ánh, kiến nghị của du khách. Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch nhận diện thương hiệu du lịch Bình Định và triển khai chiến lược truyền thông thương hiệu du lịch theo tiêu chí “An toàn, văn minh, thân thiện và hấp dẫn” trong các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch; đa dạng hóa các phương tiện, công cụ quảng bá du lịch. Triển khai các đợt truyền thông quảng bá du lịch trên phương tiện thông tin đại chúng; các kênh truyền thông của doanh nghiệp, các kênh truyền thông của các tỉnh, thành phố trong các cụm liên kết phát triển du lịch với tỉnh Bình Định; Zalo OA Chính quyền điện tử tỉnh Bình Định; Fanpage Tin tức Bình Định và một số Fanpage về Bình Định, trang mạng xã hội liên quan đến du lịch có nhiều người theo dõi.

Tổ chức chương trình famtrip, presstrip, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch, đẩy mạnh việc thông tin tại các điểm đến du lịch bằng quét mã QR-Code nghe thuyết minh ảo các tháp Chăm, các điểm di tích. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch xây dựng các chương trình tổ chức bồi dưỡng kỹ năng và nghiệp vụ du lịch cho người lao động trực tiếp phục vụ du lịch: Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch: lớp lễ tân, lớp buồng, lớp bàn, lớp kỹ thuật chế biến món ăn cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch.

Thường xuyên nắm bắt tình hình các doanh nghiệp du lịch triển khai các hoạt động phục vụ khách du lịch. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và địa phương, cộng đồng dân cư về xây dựng nếp sống văn minh, bảo đảm vệ sinh, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh; an ninh, an toàn cho du khách, tạo dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện. Bê cạnh đó là hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các dự án ven biển, ven đầm về giữ gìn môi trường du lịch lành mạnh, giữ gìn môi trường sinh thái biển, hồ, đầm; chú trọng tôn tạo, bảo vệ, sử dụng hợp lý và hiệu quả các nguồn tài nguyên, đảm bảo phát triển du lịch bền vững./.

Vương Thanh Tú

Cùng chủ đề

‘Sốt’ với hoa giấy khoe sắc rực rỡ đôi bờ sông Hàn

TPO - Những ngày này, hàng loạt hoa giấy đang bung nở, khoe sắc rực rỡ bên bờ sông Hàn (thành phố Đà Nẵng) thu hút rất đông người dân và du khách đến check - in, chụp hình. Những giàn hoa giấy rực rỡ đang tô điểm thêm vẻ đẹp cho thành phố đáng sống. Cứ vào độ tháng 3, dọc hai bên bờ sông Hàn là các tuyến...

Chính thức ra mắt thương hiệu LPBank Insurance

Thương hiệu LPBank Insurance nằm trong kế hoạch mở rộng hệ sinh thái của LPBank theo hướng tập đoàn tài chính đa năng, củng cố niềm tin, mang trải nghiệm trọn vẹn các sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Lễ ra mắt thương hiệu LPBank Insurance diễn ra vào tối ngày 19/3, tại Hà Nội. Với sự kiện này, LPBank hướng đến việc khẳng...

Doanh nghiệp Việt dần tiến sâu vào ứng dụng AI

Không chỉ dùng ChatGPT soạn email, sửa chính tả hoặc làm toán như giai đoạn trước, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp Việt dần chuyên nghiệp. Để biết đàn dế nuôi có stress hay không, Cricket One - nhà sản xuất đạm dế lớn nhất Đông Nam Á có trang trại Bình Phước - bắt đầu tìm cách dùng trí tuệ nhân tạo (AI) từ 2019. Công ty này bỏ vốn vào một dự án...

Việt Nam lần đầu vô địch billiard đồng đội thế giới

ĐứcTrần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh giúp Việt Nam vô địch carom 3 băng đồng đội thế giới, sau khi thắng Tây Ban Nha sát nút 15-14 ở loạt tie-break chung kết. Trận chung kết khó có thể kịch tính hơn, khi hai đội hòa ở hai ván chính thức, phải phân thắng bại trong loạt tie-break. Ở đó, tỷ số cũng được đưa lên đến 14-14, tức là mỗi đội chỉ cần ghi thêm một điểm để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kịch nói kết nối tình dân Việt – Lào

Vượt hành trình hơn 2775km, 34 nghệ sĩ, cán bộ Nhà hát kịch Việt Nam đã mang nghệ thuật kịch nói Việt Nam đến Lào, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến người dân hai nước. Đây cũng là hoạt động gắn kết cộng đồng người Việt sở tại với quê hương nguồn cội, đồng thời tiếp tục vun đắp mối quan hệ hai dân tộc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Những đêm diễn không chỗ...

Bộ Tài chính lên Kế hoạch triển khai Chiến lược An ninh mạng quốc gia

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2397/QĐ-BTC về Kế hoạch triển khai Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Với mục tiêu tổ chức triển khai toàn diện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 tại...

Ngành Công thương đưa ra nhiều nhiệm vụ giải pháp phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn tới ngahf Công thương đã xây dựng các giải pháp khoa học, kỹ thuật cũng như các giải pháp về phát triển kinh tế – xã hội được nhận định là đóng vai trò hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay đối với Việt Nam. Trong đó tiếp tục sắp xếp thu gọn đầu mối, hoàn thiện...

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Vĩnh Long cần huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển

Sáng 23/3, dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông nghiệp, thương mại, du lịch tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, phấn đấu phát triển Vĩnh Long trở thành tỉnh phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, sinh thái, bền vững, có trình độ...

Quảng bá vẻ đẹp của “Cô Tô – Điểm hẹn hòn ngọc xanh” trên nền tảng số

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết ngày 23/3, Cục đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) ra mắt video clip “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” nhằm quảng bá vẻ đẹp kỳ vĩ của huyện đảo vùng Đông Bắc. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai chương trình truyền thông...

Cùng chuyên mục

Xử phạt người bán hàng rong ‘chặt chém’ khách ngoại quốc ở hồ Gươm

Trước đó, người đàn ông tên D.T. cùng bạn đi dạo ở hồ Gươm, chứng kiến sự việc người bán hàng rong đòi 2 du khách 50.000 đồng cho một túi bánh rán gồm 4 chiếc."Khách Tây không đồng ý, trả giá xuống 25.000 đồng, nhưng người phụ nữ không đồng ý. Sau khi du khách đưa 100.000 đồng, người bán hàng...

Cận cảnh những cuộc rượt đuổi mô tô nước hấp dẫn trên đầm Thị Nại

Kết quả thi đấu mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship, chặng đua Grand Prix of Binh DinhGiải Slalom Paralell: Hạng mục Ski Ladies:...

Đấu giá vị trí kinh doanh ở phố đi bộ Đà Nẵng: Khởi điểm 127 triệu đồng

Lưu thông qua đường Bạch Đằng thế nào?Trong thời gian phố đi bộ hoạt động, từ thứ hai đến thứ năm, đoạn đường Bạch Đằng nối dài (từ chân cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý) sẽ sử dụng một làn xe phía đông kẻ ô vị trí được đậu đỗ để bố trí xe bán hàng lưu động.Ba làn còn lại...

Bình Định hướng tới “làm thương hiệu” từ các giải đấu thể thao quốc tế

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực "làm thương hiệu" bằng việc tổ chức các giải thể thao quốc tế, tiếp sau các giải đua môtô nước và thuyền máy F1 tại Quy Nhơn năm nay.Bùng nổ cảm xúc với Giải đua môtô nước Aquabike World Championship tại Bình ĐịnhPhát huy tối đa tiềm năng phát triển của vùng “đất võ” Bình Định Du khách không ngại 'nắng đổ lửa'...

Hội chợ Du lịch Malaysia 2024: Giới thiệu nhiều điểm đến của Việt Nam

Hãng lữ hành Golden Destination giới thiệu nhiều tour du lịch đến Việt Nam với các điểm đến nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Sa Pa ở miền Bắc; cầu Vàng, phố cổ Hội An ở miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh.Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024 gắn chặt với chủ đề chuyển đổi XanhViệt Nam tham gia Hội chợ Du lịch và Lữ hành lớn nhất khu vực Nam ÁTăng cường hợp...

Mới nhất

Loạt đề xuất để không “lỡ hẹn” dự án 1 triệu nhà ở xã hội

DNVN - Để công nhân khu công nghiệp không còn phải ở trong những căn nhà trọ không bảo đảm và chương trình 1 triệu nhà ở xã hội không "lỡ hẹn" thì các...

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi...

Lý do tỷ lệ ủng hộ Trump ngày càng tăng

Dù đối diện hàng loạt cáo trạng, Trump vẫn được nhiều người Mỹ coi trọng vì nhiều lý do, trong đó trọng tâm là vấn đề kinh tế của nước này. Donald Trump từng là tổng thống ít được yêu thích nhất và bị gần 2/3 người dân Mỹ chỉ trích vào thời điểm ông rời nhiệm sở. Tuy...

‘Quật mộ trùng ma’ thu 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp Việt

"Exhuma: Quật mộ trùng ma" tạo cơn sốt với doanh thu 160 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị ăn khách nhất phòng vé Việt. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tối 24/3, phim đạt mốc 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt trong nước. Tác phẩm vượt qua Quỷ cẩu...

Thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định

Trưa ngày 24/03, Ban lãnh đạo tỉnh Bình Định và Chủ tịch công ty Bình Định F1 đã trực tiếp xuống khu vực đua để cùng đội trưởng Jonas Andersson mở thùng container thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định - Việt Nam. Những con thuyền đấu trị giá hơn 18 tỷ của đội Bình Định -...

Mới nhất