Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcChất lượng bài văn không nằm ở độ dài, ngắn

Chất lượng bài văn không nằm ở độ dài, ngắn

Nhiều ý kiến được đưa ra xung quanh bài thi 21 trang như: Đọc một bài văn có thể thấy được chất riêng, trí tuệ, tâm hồn của học trò, đó sẽ là một bài viết ấn tượng; độ dài, ngắn không đo được chất lượng của bài Văn…

Tranh cãi bài thi 21 trang: Chất lượng bài văn không nằm ở độ dài, ngắn
Tranh cãi bài thi 21 trang, nhiều giáo viên cho rằng, chất lượng bài văn không nằm ở độ dài, ngắn.

Các giáo viên đều cho rằng, độ dài – ngắn không phản ánh chất lượng của một bài Văn. Một học sinh có thể viết dài và được thầy cô đánh giá cao chứng tỏ em phải có bút lực dồi dào, vốn kiến thức sâu rộng.

Mới đây, một nữ sinh ở Hà Tĩnh làm bài thi Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 dài 21 trang, được chấm 9,75 điểm. Nhờ đó, nữ sinh đã trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên Văn của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Thông tin này làm bùng nổ tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều người ngợi khen vì nữ sinh phải có vốn kiến thức phong phú, tư duy mạch lạc mới có sức viết “khỏe” tới vậy. Tuy nhiên, cũng có người lại cho rằng: “Trung bình chỉ cần chưa tới 9 phút đã viết kín một trang giấy thi, nhanh như vậy chẳng khác nào máy chạy chữ tự động”.

“Đề thi ấy to tát đến mức độ nào mà học sinh phải cắm đầu, cắm cổ viết 21 trang mới làm rõ được vấn đề? Thi văn như vậy còn hơn cả thi lực sĩ?”. Thậm chí, có người còn chỉ trích giám khảo “hẳn đang đo gang chấm điểm”.

“Không phải chuyện nhất thời tỏa sáng”

Cô giáo Nguyễn Phương Thanh – Tổ Phó Tổ Văn, Sử, Địa, Giáo dục Công dân (Trường THCS Giảng Võ, Hà Nội) cho rằng, với thời gian 150 – 180 phút, một học sinh chuyên Văn viết khoảng 4 tờ giấy, tương đương 16 trang hoặc hơn thế là chuyện bình thường. Nhưng cùng thời gian ấy, nếu học sinh viết được 21 trang giấy, đó lại là điều rất phi thường.

Theo cô Thanh, để được các thầy cô đánh giá cao chứng tỏ nữ sinh này phải có bút lực dồi dào, tức khả năng tư duy, diễn đạt và tốc độ viết rất nhanh, đồng thời, phải có trí nhớ tốt, vốn kiến thức sâu rộng, vững vàng.

“Tôi cho rằng, đây không phải chuyện nhất thời toả sáng. Em ấy đã chứng tỏ thực lực của mình trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và bằng chứng là em đã đoạt giải Nhất môn Văn cấp tỉnh đầy thuyết phục. Đó là một nhân tài không có gì phải bàn cãi. Là một giáo viên, tôi thấy khâm phục và trân trọng những học sinh có năng khiếu nổi trội như thế”, cô Phương Thanh nói.

Tuy nhiên, theo cô Phương Thanh, không phải ai viết dài cũng đồng nghĩa với việc viết hay. Thực tế, khi đi dạy học sinh giỏi và học sinh đại trà, cô Thanh luôn chú trọng rèn cho học sinh 2 kỹ năng gồm: từ ý chủ đề biết phát triển thành một bài văn dài; từ một bài văn dài, biết tóm gọn lại thành một bài ngắn, thành một đoạn ngắn, thậm chí tóm tắt trong một câu.

Cô Phương Thanh bày tỏ quan điểm: “Một bài văn hay trước tiên phải là một bài văn đúng và đủ ý, tức phải đúng chủ đề, có hệ thống ý mạch lạc, liên kết chặt chẽ, hành văn sáng rõ, dễ hiểu, sau đó mới xét đến các yếu tố khác như diễn đạt uyển chuyển, cách viết giàu hình ảnh, cái kết gây ấn tượng và để lại dư âm sâu sắc trong lòng người đọc…”.

Theo cô Thanh, xu hướng dạy Văn hiện nay là chú trọng rèn luyện cho học sinh cách viết ngắn gọn nhưng đủ ý, lập luận chặt chẽ, hướng tới mục đích thiết thực là làm cho người đọc, người nghe cảm thấy dễ hiểu.

Đồng thời, cô cũng cho biết, thực tế có nhiều bài viết ngắn gọn vẫn sâu sắc và có sức lay động trái tim của triệu con người. Những bài văn chính luận bất hủ của Bác Hồ là minh chứng tiêu biểu cho điều đó.

“Ở kỳ thi chọn học sinh giỏi vào trường chuyên, cần trân trọng và tôn vinh những bài thi như thế. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên “lăng xê” thái quá mà vẫn cần học cách viết ngắn gọn, đủ ý, dễ hiểu.

Chúng ta không nên đánh đồng rằng viết dài đồng nghĩa với viết hay. Tuỳ hoàn cảnh, mục đích, đối tượng, mình nên có cách nói, cách viết sao cho phù hợp”, cô Phương Thanh nói.

Độ dài, ngắn không đo được chất lượng của bài Văn

Cô Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Ngữ văn của Trường THPT Chuyên Thái Bình (tỉnh Thái Bình), cũng bày tỏ sự cảm phục với cô học trò Hà Tĩnh về sức viết, sự miệt mài và tận tâm.

“Ở độ tuổi của em, tay chưa có lực nhiều mà vươn lên như vậy, thật sự đáng nể phục”, cô Thúy nói.

Cô Thúy cho rằng, với một bài thi Văn, việc viết dài hay ngắn còn tùy thuộc vào sự lựa chọn, khả năng và “tạng” Văn của mỗi người. Có những người cần viết dài mới có thể diễn đạt trọn vẹn ý, gửi gắm đầy đủ thông điệp nhưng có những người lại có khả năng viết gọn gàng, cô đọng, súc tích.

Do đó, dung lượng dài hay ngắn không phải thước đo cho chất lượng một bài thi Văn. Để có một bài văn hay, theo cô Thúy, học trò cần bày tỏ được quan điểm của mình về vấn đề được nêu ra trong đề bài bằng hệ thống lập luận, cảm nhận và cảm xúc của bản thân; có cách nhìn và khám phá vấn đề mang dấu ấn cá nhân; có những sáng tạo trong cách hành văn, diễn đạt…

“Đọc một bài văn có thể thấy được chất riêng, trí tuệ, tâm hồn của học trò, đó sẽ là một bài viết ấn tượng”, cô Thúy nói.

Cô giáo Nguyễn Thiên Hương, giáo viên Ngữ văn của Trường THCS Đống Đa (Hà Nội), cũng khẳng định độ dài, ngắn không phải yếu tố quyết định chất lượng một bài văn.

“Với những học sinh có vốn kiến thức phong phú, tư duy mạch lạc, giàu cảm xúc văn chương, dù viết dài, nội dung viết vẫn được trình bày cụ thể, toàn diện và thuyết phục; người đọc vẫn cảm thấy rất “cuốn”.

Ngược lại, có những thí sinh viết dài nhưng lan man, “dây cà ra dây muống” sẽ không làm rõ được nội dung đề bài yêu cầu và không ai muốn đọc.

Hay có những học sinh viết rất ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn thuyết phục; nhưng lại có những bài viết quá ngắn không thể triển khai trọn vẹn các ý”.

Do đó, theo cô Hương, một bài văn hay phải rõ trọng tâm đề bài, đủ ý, diễn đạt mạch lạc, chặt chẽ, logic, ngôn từ trong sáng, lời văn giàu cảm xúc, hình ảnh. Thông qua đó, bài viết phải thể hiện được những quan điểm cá nhân độc đáo, sâu sắc.

Đạt được những yếu tố ấy, dù dài hay ngắn, bài viết chắc chắn sẽ đạt điểm cao.





Nguồn

Cùng chủ đề

Mở rộng hợp tác giữa Việt Nam-Philippines trong lĩnh vực giáo dục

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Philippines, mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh cũng như văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân, đồng thời, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác mới trên kênh nghị viện. Phó Chủ...

Vì sao Phần Lan được xếp vị trí số 1 về chỉ số hạnh phúc?

Địa chỉ tòa soạn Trụ sở chính: Số 138A Giảng Võ - Quận Ba Đình - Thành phố Hà Nội Địa chỉ liên...

Chiến lược giáo dục: Tạo lập thế hệ người Việt Nam mới sống lương thiện, giàu khát vọng

Giáo dục là tiền đề, động lực cho chuyển đổi kinh tếĐánh giá chiến lược có tầm quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chính sách giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Phó thủ tướng lưu ý cần kiên trì thực hiện quan điểm, mục tiêu trong Nghị quyết 29 về cơ sở giáo dục, đào tạo, người dạy, người học... Từ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bắc Kinh yêu cầu Manila ngừng khiêu khích ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm ngày 24/3 cảnh báo Manila cần chấm dứt các hành vi "vi phạm và khiêu khích' gần Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông.

Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Ngoại trưởng Nga “bóc mẽ” ý đồ gửi quân đến Ukraine của Tổng thống Pháp

Ngoại trưởng Nga cho rằng thông qua tuyên bố triển khai quân tới Ukraine, Tổng thống Pháp E. Macron đang cố gắng "làm hài lòng" Washington và khiêu khích các đồng minh.

Bài đọc nhiều

Giảng viên trình độ tiến sĩ phía Bắc cao hơn các vùng khác cộng lại

So với các trình độ khác, giảng viên có trình độ thạc sĩ của Đồng bằng sông Hồng có tỉ lệ thấp hơn dù vẫn cao nhất cả nước. Các khu vực khác có tỉ lệ giảng viên thạc sĩ tăng lên. Như vậy so với chuẩn cơ sở giáo dục đại học, rất nhiều trường đại học còn cách chuẩn rất...

Học sinh Việt cần làm gì khi Australia siết thị thực du học

Học sinh và gia đình cần sớm chuẩn bị về tài chính, thành tích học tập và khả năng tiếng Anh nếu muốn du học Australia, sau khi nước này siết thị thực. Australia áp dụng quy định thị thực mới với sinh viên quốc tế từ 23/3, nhằm kiềm chế số người nhập cư. Sau đây là 5 lưu ý với du học sinh Việt Nam, theo các chuyên gia tuyển sinh:Nâng cao khả năng tiếng AnhAustralia sẽ...

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Cùng chuyên mục

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

Tối 24-3, Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tổng số thí sinh đăng ký dự thi HSA đợt 401 theo danh sách là 11.157, số có mặt dự thi là 11.014, đạt 98,7%.Trung tâm khảo thí đánh giá tỉ lệ thí sinh dự thi ngay đợt đầu tiên đạt cao hơn nhiều so với các đợt...

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế nữa...", vẫn không ai can thiệp, giúp đỡ.Những người có hành vi đánh đập nữ sinh này chủ yếu là...

9 thí sinh bị đình chỉ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học Quốc gia Hà Nội 2024

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực - HSA 2024 diễn ra trong hai ngày 23 và 24/3 năm 2024.Theo thống kê từ Hội đồng thi, đợt thi HSA này diễn ra tại 8 địa điểm thi gồm: Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Công nghệ, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trường Đại...

42% người giàu nhất Trung Quốc không học đại học, họ cho con học ở đâu?

Trung Quốc đang là "công xưởng" tạo ra tỷ phú trên thế giới. Mặc dù các tỷ phú này đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ ở quê nhà, nhưng một trong những xu hướng yêu thích của họ là gửi con đi học tại các trường đại học nổi tiếng ở nước ngoài. Đối với giới siêu giàu, di sản của họ không chỉ phụ thuộc vào việc tạo ra bao nhiêu của cải, xếp thứ...

Mới nhất

Ngộ độc cơm gà ở Nha Trang: Cấp nhiều dữ liệu cho công an, kiểm tra camera quán

Theo ông Trịnh Ngọc Hiệp - phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cơ quan chuyên môn của sở đã cung cấp cho cơ quan điều tra số liệu, thông tin các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân."Sở cũng sẽ phối hợp...

YG phủ nhận chuyện chi hàng trăm tỉ đồng để tái kí hợp đồng với Blackpink

Ngày 21.3, tin đồn bắt đầu lan truyền rằng chi phí gia hạn hợp đồng của Blackpink với YG Entertainment cho các hoạt động nhóm của họ hơn 30 tỉ won (22,5 triệu USD).Một cư dân mạng cũng cáo buộc hãng này đã gia hạn hợp đồng với nhóm nhạc nữ với giá khoảng 10 tỉ won (7,5...

Ấn tượng Đoàn Việt Nam tại Liên hoan Thanh niên Thế giới 2024

NDO - “Việt Nam, Hồ Chí Minh! Việt Nam, Hồ Chí Minh!”. Vẫy tay chào Đoàn Việt Nam, người xem đứng hai bên đường hát theo ca khúc ca ngợi đất nước, con người và vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Áo xanh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tạo nên...

Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Mới nhất