Bộ Giao thông vận tải tích cực tiếp thu ý kiến cử tri

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có 112 đại biểu Quốc hội đăng ký, trong đó có 20 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn, 17 đại biểu phát biểu tranh luận. Với các đại biểu đã đăng ký nhưng hết thời gian, Chủ tịch Quốc hội đề nghị gửi câu hỏi và nội dung tranh luận để Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trả lời bằng văn bản theo quy định.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: TUẤN HUY

Tổng hợp kết quả chất vấn trong lĩnh vực này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua, ngành giao thông vận tải và bộ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, phức tạp, tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành 4/5 quy hoạch ngành quốc gia; tích cực triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về các dự án quan trọng quốc gia; kết quả giải ngân vốn đầu tư công của bộ đạt khá so với mặt bằng chung của cả nước. Đã đưa vào khai thác, sử dụng 566km đường cao tốc phía Đông giai đoạn 1 (2016-2020), đang tích cực triển khai và chuẩn bị khởi công các dự án mới theo nghị quyết của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, Quốc hội khóa XIV đã quyết định chủ trương đầu tư đường cao tốc phía Đông giai đoạn 1 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, Quốc hội đã phải điều chỉnh 2 lần (chuyển từ phần lớn đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công và chuyển từ đấu thầu rộng rãi sang đấu thầu trong nước), cộng với tác động nặng nề của dịch Covid-19 nên đến nay mới hoàn thành.

Sản lượng các loại hình vận tải đều phục hồi, tăng trưởng ấn tượng sau dịch Covid-19, chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, cung cấp dịch vụ được đẩy mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và góp phần tiết kiệm chi phí xã hội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: TUẤN HUY 

Nhắc lại lời hứa của Bộ Giao thông vận tải là đến năm 2020 hoàn thành thu phí không dừng, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, khóa trước chưa thực hiện được điều này, đến nay mới hoàn thành xong việc thu phí không dừng trên cả nước.

Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông được tăng cường; các nhóm giải pháp về bảo đảm trật tự an toàn giao thông được thực hiện đồng bộ. Tai nạn giao thông hằng năm tiếp tục giảm ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương; ùn tắc giao thông từng bước được kiềm chế…

Trong lĩnh vực đăng kiểm, bộ đã tích cực tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, vừa ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung các quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, kịp thời xử lý tình trạng đình trệ đăng kiểm trong thời gian gần đây, trong đó cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định đối với các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải…

Tách bạch chức năng quản lý nhà nước với chức năng cung cấp dịch vụ công

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo đôn đốc thi công các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm nguồn vật liệu trong quá trình triển khai các dự án; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; huy động tối đa các nguồn lực ngoài ngân sách, áp dụng linh hoạt các loại hợp đồng đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP phù hợp với đặc điểm, lợi thế của từng lĩnh vực.

 Quang cảnh phiên chất vấn của Quốc hội. Ảnh: TUẤN HUY

Trong năm 2023, Bộ Giao thông vận tải phải làm rõ cơ sở chính trị, căn cứ pháp lý và đề xuất các giải pháp khả thi để giải quyết dứt điểm tồn đọng đối với các dự án BOT theo Thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, thủ tục đầu tư; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đảm bảo công khai, minh bạch, khả thi, hiệu quả trong việc huy động, phân bổ, sử dụng các nguồn lực trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tiếp tục tái cơ cấu thị trường vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt. Phát triển ngành logistic để giảm chi phí logistic cho doanh nghiệp, tăng tỷ trọng logistic trong GDP. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong thiết kế, xây dựng, quản lý, khai thác hạ tầng giao thông. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng đô thị và liên tỉnh gắn với lộ trình hợp lý hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn.

Nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch. Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; tiếp tục triển khai hiệu quả công tác thu phí không dừng; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn.

 Các vị khách mời tham dự phiên chất vấn của Quốc hội. Ảnh: TUẤN HUY

Tách bạch chức năng quản lý nhà nước và chức năng cung cấp dịch vụ công, trước hết và trọng điểm là lĩnh vực đăng kiểm, đào tạo cấp phép lái xe; tăng cường xã hội hóa trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ đăng kiểm, tập trung khắc phục tình trạng đình trệ trong hoạt động đăng kiểm, xử lý triệt để các sai phạm và sớm đưa hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường; chỉ đạo rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật; quy trình, quy phạm… trong lĩnh vực đăng kiểm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công.

Tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đồng thời rà soát, hoàn thiện về nội dung, phương pháp đào tạo, các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; nghiên cứu giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo.

“Các đại biểu Quốc hội đều bày tỏ mong muốn là không để trong lĩnh vực này cũng xảy ra khuyết điểm và sai phạm như lĩnh vực đăng kiểm mà chúng ta thấy rất đáng tiếc và rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

CHIẾN THẮNG