Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcCơ hội đi liền thách thức

Cơ hội đi liền thách thức


bai-gd.jpg
Một tiết học tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh minh họa.

Nhiều ưu điểm vượt trội

Ông Hà Xuân Nhâm – Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GDĐT Hà Nội) cho biết: Trong giai đoạn từ năm học 2017 – 2018 đến nay, Hà Nội có 2 trường THPT công lập triển khai thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT Việt Nam và tú tài Anh quốc là Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Ở cấp THCS có 7 trường triển khai thí điểm chương trình đào tạo song bằng THCS Việt Nam và chứng chỉ IGCSE của Cambrige.

Tại các trường THPT, tính đến hết tháng 5/2023 đã có 246 học sinh hoàn thành chương trình song bằng và thi lấy chứng chỉ A-Level, trong đó: Trường THPT Chu Văn An có 125 học sinh, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam có 121 học sinh. Qua thống kê, điểm thi ở một số bài thi, học sinh Hà Nội đạt tỉ lệ điểm cao hơn tỉ lệ trung bình của thế giới.

Bên cạnh việc đạt chứng chỉ A-Level, học sinh tham gia học chương trình song bằng cũng đạt kết quả rất tốt ở chương trình Việt Nam. 100% học sinh đạt học lực Giỏi và hạnh kiểm Tốt, có kỹ năng xã hội tốt, năng động và có năng lực tốt về Ngoại ngữ và Tin học. Đa số học sinh đều đỗ và đạt học bổng vào các trường đại học danh tiếng trong và ngoài nước. Hiện đã có 13 trường đại học hàng đầu ở Việt Nam nhận tuyển thẳng học sinh tốt nghiệp THPT Việt Nam, có chứng chỉ A-level.

Tại các trường THCS, kết quả học tập theo chương trình của Bộ GDĐT, học sinh hệ song bằng được đánh giá cao về mặt bằng chung kiến thức, trong đó tiếng Anh cùng một số kỹ năng khác được đánh giá vượt trội.

100% học sinh xếp loại học lực Giỏi, Khá. Không có học sinh gặp khó khăn với chương trình của Việt Nam. Nhiều học sinh hệ song bằng là thành viên nòng cốt tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố và quốc tế.

Tham gia kỳ thi IGCSE ở tất cả các bộ môn của khóa đào tạo theo đề án, học sinh hệ song bằng đều có kết quả vượt trội, kết quả những khóa sau liên tục được cải thiện và cao hơn khóa trước.

Học sinh tham gia đề án, ngoài việc đạt kết quả tốt ở cả 2 chương trình còn có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Cụ thể, tại các trường THCS có 62 giải quốc gia và 102 giải quốc tế trong các kỳ thi.

Tính đến hết tháng 5/2023 đã có 891 học sinh tham gia Chương trình song bằng THCS Việt Nam và IGCSE của Cambrige. Trong đó có 231 học sinh tham gia thi ICGSE với thành tích nổi trội hơn so với điểm trung bình các môn thi trên thế giới.

Là trường công lập duy nhất của Hà Nội có hai cấp học (THPT và THCS) triển khai thí điểm chương trình song bằng và có 100% thầy cô trong Ban Giám hiệu, tổ bộ môn tham gia ban điều phối chương trình, bà Trần Thùy Dương – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam chia sẻ, học sinh khối song bằng của trường luôn đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi lớp 10 chuyên và lớp 10 song bằng. Các em cũng giành nhiều học bổng cao của những trường đại học top đầu thế giới; luôn thể hiện tính sáng tạo trong chương trình chính khóa, ngoại khóa…

Lê Quỳnh Chi – học sinh lớp 9C2 Trường THCS Ngô Sĩ Liên cho hay, chương trình song bằng giúp em phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tăng cường tương tác và thực hành giao tiếp. Đồng thời giúp em được thể hiện bản thân một cách tự tin, năng động; sẵn sàng chủ động giao lưu, hội nhập.

Cần nỗ lực gấp nhiều lần

Nói về khó khăn trong triển khai đề án, ông Hà Xuân Nhâm cho biết thêm: Đội ngũ quản lý, điều phối và giáo viên dạy chương trình Việt nam đang trong quá trình tích luỹ kinh nghiệm và học hỏi.

Ngoài công việc được giao khi thực hiện chương trình Cambridge, các thầy cô vẫn tiếp tục kiêm nhiệm và đảm bảo thực hiện đủ các công việc khác trong nhà trường nên chưa có quỹ thời gian tham gia đào tạo, tập huấn và tự trau dồi nghiên cứu để tìm hiểu sâu về chương trình và hỗ trợ hiệu quả cho học sinh. Tài chính phân bổ cho việc bồi dưỡng và phát triển nguồn lực nhân sự cho chương trình còn chưa được quy định rõ ràng và hợp lý.

Về phía học sinh, vì phải học đồng thời 2 chương trình, lịch học trong tuần khá dày, khối lượng bài tập tương đối lớn nên thiếu thời gian cho các hoạt động ngoại khóa và phát triển bản thân. Ở cấp THCS, học sinh bắt đầu tham gia học một số môn bằng tiếng Anh cũng gặp một số trở ngại ban đầu.

Ở cấp THPT, môn Kinh tế/Kinh doanh là một môn mới nên kết quả thấp hơn các môn Khoa học tự nhiên do học sinh chưa được tiếp cận từ bậc học THCS…

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cũng nhận định: Trong quá trình triển khai đề án vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Bước đầu đã xây dựng được một đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm, nhưng số lượng cán bộ quản lý giáo viên có thể đảm nhận vị trí điều phối, giáo viên chính thức đứng lớp giảng dạy chương trình Cambridge quốc tế còn quá mỏng, dẫn đến chưa thể chủ động về nguồn nhân lực.

Đã có 5 trường được công nhận là trường thành viên của Cambridge nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là hệ thống phòng chức năng vẫn chỉ đáp ứng được phần nào theo chuẩn của chương trình Cambridge, vẫn cần tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện nhằm đảm bảo hoạt động thí nghiệm, thực hành, trải nghiệm thực tế của học sinh hệ song bằng…

Để có thể tiếp tục triển khai đề án ở giai đoạn tiếp theo, ông Cương đề nghị các nhà trường tiếp tục hoàn thiện xây dựng đề án cho giai đoạn mới, khi đã có đầy đủ hành lang pháp lý sẽ trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó cần tập trung nghiên cứu tham mưu đề xuất cơ chế chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác xây dựng đội ngũ giáo viên nòng cốt tham gia giảng dạy chương trình quốc tế tại các trường công lập, phấn đấu có một đội ngũ giáo viên quốc tế ổn định về số lượng, bảo đảm về chất lượng theo đúng các tiêu chí của chương trình Cambridge; tăng cường vai trò quản trị của nhà trường, nâng cao năng lực quản lý, điều hành chương trình, từng bước đảm nhận vai trò chính trong điều phối, triển khai thực hiện chương trình quốc tế.

Cùng đó, các nhà trường cũng cần phát huy vai trò của mô hình giáo dục mới trong hội nhập quốc tế, tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phấn đấu trở thành mô hình quản lý mẫu mực, là nơi học tập, chuyển giao kỹ năng, phương pháp giảng dạy tiên tiến giữa giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục Việt Nam và giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục quốc tế; đề xuất cơ chế tài chính, bảo đảm nguyên tắc minh bạch, công khai theo đúng quy định của pháp luật…



Nguồn

Cùng chủ đề

Chọn ngành thế nào để không làm trái nghề?

Các chuyên gia giáo dục đưa lời khuyên, hãy học một ngành nhưng có thể làm được nhiều nghề. Khi chọn học bất cứ ngành nghề nào cũng cần trang bị cho mình thêm những kỹ năng cốt...

Vẫn lo bạo lực học đường

Vấn nạn nhức nhốiNgày 14/3, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh nắm tóc, đánh liên tiếp vào mặt bạn… ngay trong lớp học trước sự chứng kiến, cổ vũ của bạn...

Tác dụng ngược của chứng chỉ ngoại ngữ

Học sinh, phụ huynh cần hiểu đúng về tác dụng của chứng chỉ ngoại ngữ để xác định mục tiêu, thúc đẩy động lực học để không phải mong chờ sự ưu tiên từ bất kỳ chứng chỉ...

Cách nào giảm áp lực cho thí sinh?

Lo lắng chờ “môn thi thứ 4”Theo thống kê, kỳ thi vào lớp 10 năm 2024 của TP Hà Nội tăng 5.000 em so với năm 2023. Trong khi đó, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT...

Học viện Báo chí và Tuyên truyền khai mạc khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục

Đại diện lãnh đạo Học viện, PGS,TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá đã giới thiệu khái quát về Học viện Báo chí và Tuyên truyền và quá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quyết tâm xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên cả nước

Dự Lễ phát động tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Ủy viên Trung...

Chung tay vì mục tiêu ‘nghìn mái nhà hạnh phúc’

Đây là hoạt động nằm trong chương trình của Lễ Phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025.Chương trình được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng...

Phấn đấu có 58 xã đạt chuẩn NTM năm 2024

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2024. Theo kế hoạch, Hải Dương duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đảm bảo...

Quyền Chủ tịch nước tham dự chương trình khởi công, làm nhà cho các hộ nghèo

Sáng 13/4, ngay sau Lễ phát động Phong trào thi đua cả nước chung tay “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025, đoàn đại biểu gồm: Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Chủ...

Cần hết sức nỗ lực vì sinh mạng của người dân

Tiến độ rất chậm, huyện Mường Lát 'trắng' hộ dân TĐC xen ghépChủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, sẽ cho các địa phương hơn 1 tháng để tổng rà soát về các DA TĐC, rà soát...

Bài đọc nhiều

Ký túc xá cho học sinh dân tộc nội trú ‘vướng’ phần đất cho thầy cô mượn

Trong khi đó, trả lời Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Kỳ - 77 tuổi, nguyên tổ trưởng tổ sử địa - cho hay gia đình đã trả lại nhà ở tập thể cho nhà trường và bỏ tiền xây nhà ở trên diện tích đất 78m2 trên nền đất của nhà trường cho cộng đất khai hoang, xin thêm hộ dân...

Học sinh Hà Nội chinh phục khán giả với vở nhạc kịch bằng tiếng Anh

Nối tiếp thành công của vở kịch "Những người khốn khổ", năm nay học sinh THPT chương trình quốc tế Olympia tiếp tục cho ra mắt vở nhạc kịch kinh điển “Thằng gù nhà thờ Đức Bà” của đại văn hào Pháp Victor Hugo. Lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng, vở diễn mang đến cho người xem câu chuyện đầy cảm động về tình yêu, tình người và những giá trị nhân văn. Đây cũng là...

“Trường học hạnh phúc” nơi biên giới của tỉnh Kon Tum

Được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum chọn là trường thí điểm xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, những năm qua, thầy và trò Trường Tiểu học Đăk Ang (xã Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi) đã cùng nhau xây dựng môi trường học tập ngày càng thân thiện, lành mạnh, an toàn. Trường Tiểu học Đăk Ang xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Thanh Tùng Đến Trường Tiểu học Đăk Ang, với...

Cùng chuyên mục

115 thí sinh đạt giải nhất thi Olympic toán học

Đà NẵngTrong 665 giải thưởng của kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc, 115 thí sinh đạt giải nhất. Lễ trao giải Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 diễn ra ngày 13/4 tại TP Đà Nẵng.Ở phần thi dành cho sinh viên, ban tổ chức đã trao gần 450 giải, gồm 43 giải nhất. Phần thi này diễn ra hôm 9-12/4, có gần 700 sinh viên với...

Sinh viên phản ứng vì trường công khai danh sách nợ học phí

Nhiều trường công khai danh sách nợ học phí lên mạng khiến sinh viên bức xúc, cho rằng việc này thiếu tế nhị, khiến họ xấu hổ. Các đây vài ngày, việc trường Đại học Tài chính - Marketing công bố danh sách gần 2.500 sinh viên nợ học phí năm 2023 lên website, gây chú ý.Thực tế, nhiều trường cũng làm như vậy, như Đại học Công thương TP HCM, Cần Thơ, Khoa học Xã hội và Nhân...

Kỳ thi vào Trung học phổ thông: “Cuộc đua” khốc liệt

Nhiều năm qua, cuộc thi vào 10 trường công lập ở Hà Nội đã trở thành kỳ thi căng thẳng bậc nhất, hơn cả thi đại học. Trong đó, đa phần các trường có mức độ cạnh tranh cao chủ yếu đều tập trung ở các quận nội thành. Số liệu 5 năm trở lại đây cho thấy, Trường THPT Chu Văn An đứng đầu cả 3 năm, trung bình luôn trên 8,5 điểm/môn. Các quận Ba Đình,...

TP.HCM đề nghị Google cấp 5 triệu tài khoản miễn phí cho học sinh, giáo viên

Tại hội thảo, cộng đồng Google Educator Việt Nam - nơi kết nối các nhà giáo dục tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ Google vào giảng dạy - cũng được ra mắt. Hiện có hơn 300 thành viên đến từ 8 tỉnh, thành trên cả nước, cộng đồng hướng đến mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và...

Mới nhất

Động lực mới, nguồn lực mới cho Nha Trang phát triển

Quy hoạch chung TP. Nha Trang được phê duyệt sẽ đưa thành phố trở thành đô thị mang tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Ngày 31/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt Đồ án điều...

Tập đoàn Long Thuận đề xuất dự án bến cảng gần 1.000 tỷ đồng

Quảng Trị: Tập đoàn Long Thuận đề xuất dự án bến cảng gần 1.000 tỷ đồngUBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Long Thuận vừa có báo cáo kết quả khảo sát, đề xuất dự án Bến cảng tổng hợp Nam Cửa Việt. ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển Hòa Bình theo mô hình tập trung đa cực

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Hòa Bình phát triển theo mô hình tập trung đa cực, 2 hành lang kinh tế Đông-Tây và phía Đông và 3 vùng công nghiệp. Trong chương trình công tác tại tỉnh Hòa Bình, chiều 13/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường...

Biểu diễn dù lượn để tôn vinh vịnh Lăng Cô là vịnh đẹp thế giới

Biểu diễn dù lượn, đua thuyền, khai trương tuyến phố đi bộ… sẽ là những hoạt động trong dịp kỷ niệm 15 năm ngày vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) được tôn vinh là vịnh đẹp thế giới. Hoạt động biểu diễn dù lượn trên đầm Lập An là một trong những hoạt động du lịch thú vị nhân dịp...

5 ngày nghỉ lễ 30-4 thì nên đi đâu và thời tiết ở đâu thì mát mẻ?

Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài liên tục 5 ngày, từ ngày 27-4 đến hết ngày 1-5. Sau đây là top 3 địa điểm dự kiến có thời tiết mát mẻ mà bạn có thể du lịch tránh nóng trong dịp lễ này. Tuoitre.vn

Mới nhất