Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTác dụng ngược của chứng chỉ ngoại ngữ

Tác dụng ngược của chứng chỉ ngoại ngữ


tieng-anh_twkv.jpg
Cần thúc đẩy động lực học ngoại ngữ cho học sinh hơn là “chạy đua” lấy chứng chỉ.

Học sinh, phụ huynh cần hiểu đúng về tác dụng của chứng chỉ ngoại ngữ để xác định mục tiêu, thúc đẩy động lực học để không phải mong chờ sự ưu tiên từ bất kỳ chứng chỉ nào.

Mất cân bằng vì chứng chỉ ngoại ngữ

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên thí sinh có giải học sinh giỏi hay chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế vào lớp 10 công lập.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GDĐT), sở dĩ Bộ bỏ quy định về điểm khuyến khích, trong đó có quy định ưu tiên chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh lớp 10 vì nhận thấy có thể gây mất công bằng. Thực tế ở cùng một địa phương, học sinh ở khu vực trung tâm dễ tiếp cận với việc học và lấy chứng chỉ ngoại ngữ hơn. Ngược lại, ở những địa bàn khó khăn, dù có mong muốn học tốt môn ngoại ngữ, thì điều kiện đi lại và vấn đề học phí luôn luôn là trở ngại lớn. Như vậy, dùng chứng chỉ để tuyển sinh là không công bằng.

Nhìn lại thực tế, những năm qua “cuộc đua” chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS, TOIEC, TOEFL iBT… đang ngày càng tăng tốc khi đa số phụ huynh, học sinh đều muốn sở hữu những “tấm vé” ngoại ngữ để thông hành, vừa được tuyển thẳng, cộng điểm lại vừa được kiến thức. Trong đó số lượng người học IELTS ngày càng gia tăng.

Theo báo cáo dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam năm 2023 do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Ban Quản lý đề án ngoại ngữ quốc gia công bố cuối tháng 12/2023, độ tuổi thi IELTS của người Việt Nam ngày càng trẻ. Sau 5 năm kể từ năm 2018, tỷ lệ học sinh, sinh viên 16 – 22 tuổi trong tổng số người thi IELTS tăng lên 62%. Tính riêng, nhóm 16 – 18 tuổi chiếm 30%, tăng 20 lần so với năm 2018; nhóm 19 – 22 tuổi tăng hơn 2 lần; còn nhóm trên 23 tuổi giảm hơn một nửa, từ gần 52% xuống 20%.

Theo học các khóa luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ không phải là điều xấu, tuy nhiên thời điểm nào, độ tuổi nào để bắt đầu quá trình học chứng chỉ lại chưa thực sự được nhiều người quan tâm. Nếu học sinh muốn có chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển vào lớp 10, thì các em cần học các khóa theo chương trình ôn thi của chứng chỉ từ năm lớp 7 hoặc 8.

Điều này đi ngược với khuyến cáo học sinh dưới 16 tuổi không nên học IELTS của đơn vị tổ chức thi IELTS. Nội dung thi IELTS có nhiều nội dung khoa học, chuyên ngành, đòi hỏi người học có kiến thức nền tảng, hiểu biết nhất định về các lĩnh vực cụ thể. Những yêu cầu chưa phù hợp với một học sinh 13-14 tuổi.

Cô giáo Vũ Thu Hoài, giáo viên dạy tiếng Anh THPT tại Sơn Động (Bắc Giang) cho rằng: “Học sinh ở thành phố đi học chứng chỉ IELTS rất nhiều nhưng chỉ có một số ít là đam mê, còn lại là do phụ huynh định hướng hoặc thậm chí là ép buộc, vì nghĩ lấy chứng chỉ sớm thì khi vào lớp 10 và đại học có lợi thế được tuyển thẳng. Để làm được việc ấy các em có thể phải cày ngày, cày đêm để tập trung vào đạt được chứng chỉ này, chứng chỉ kia, thậm chí phải thi rất nhiều lần. Còn đứng trên quan điểm là một giáo viên tiếng Anh, tôi luôn luôn mong muốn học sinh phát triển năng lực sử dụng ngoại ngữ. Do vậy nếu đạt được chứng chỉ cho 4 kỹ năng sẽ rất tốt”.

PGS.TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) phân tích, xét tuyển thẳng học sinh THPT qua chứng chỉ IELTS có thể xuất phát từ nhận thức tích cực của một số phụ huynh và nhà trường muốn hướng con em đến năng lực công dân toàn cầu, mà một trong những tiêu chí đó chính là ngoại ngữ.

Tuy nhiên, mong muốn này dường như bị “chủ nghĩa thành tích” làm cho sai lệch. Giống như trở thành một trào lưu, một số trường phổ thông dựa vào năng lực ngoại ngữ như một tiêu chí để được ưu tiên, xếp lớp, chọn trường. Nhiều chuyên gia cũng không ủng hộ việc “sính” xét chứng chỉ ngoại ngữ từ bậc phổ thông vì thực tế sẽ nảy sinh nhiều vấn đề.

Ngoài ra, còn gây ra hệ lụy học lệch, học tủ, học sinh bỏ qua môn học chính khóa để dồn lực vào học ôn IELTS, vô hình chung sẽ làm các em bỏ đi rất nhiều kiến thức nền tảng cơ bản. Ở bậc học này, phụ huynh cần chuẩn bị cho con tư duy phản biện độc lập để thích ứng với những thay đổi liên tục của thời cuộc.

Thật vậy, chứng chỉ ngoại ngữ chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ để học sinh bước vào cánh cổng lớp 10. Để hóa giải áp lực thi cử cho các thí sinh trong thời điểm hiện nay thì trước tiên là phải hay đổi nhận thức từ chính các bậc cha mẹ.

Nên dành cho bậc đại học

Với khả năng tiếp thu kiến thức theo giới hạn độ tuổi, phụ huynh không nên ép con học chứng chỉ ngoại ngữ từ sớm mà cần để trẻ cảm thấy yêu thích và có mong muốn được học bộ môn này. PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho rằng, việc học ngoại ngữ là nhu cầu tự thân. Học để nắm được ngoại ngữ, dùng làm phương tiện học tập và làm việc, chứ không phải học chỉ để lấy chứng chỉ phục vụ tuyển sinh.

Chứng chỉ ngoại ngữ chỉ phát huy tác dụng tối đa khi người học thực sự cần đến nó để phục vụ cho công việc, học tập, chẳng hạn như xét tuyển đại học, đăng ký đi du học và công nhận đạt chuẩn ngoại ngữ cho sinh viên khi ra trường.

Năm nay, với phương thức tuyển sinh được các trường ĐH công bố, thí sinh sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sẽ nhiều lợi thế hơn nhóm thí sinh còn lại. Điều này do chính sách tuyển sinh của các trường ngày càng có xu hướng ưu tiên hơn với học sinh giỏi ngoại ngữ. Đáng chú ý, nhiều trường ĐH chấp nhận quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ sang điểm môn ngoại ngữ trong xét tuyển. Ví dụ, với IELTS 4.5, thí sinh có thể được quy đổi thành 7-10 điểm môn tiếng Anh thay cho điểm thi môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc điểm học bạ.

Còn đối với sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ĐH, khi có trong tay chứng chỉ ngoại ngữ sẽ mở ra nhiều cơ hội để đón nhận một công việc sau khi ra trường. Đầu tư cho ngoại ngữ thời điểm là sinh viên chính là khoản đầu tư có lãi nhất nếu biết tận dụng công năng của chứng chỉ.

Có thể thấy, chứng chỉ ngoại ngữ sẽ đem đến nhiều lợi thế cho người học nhưng không vì thế mà phụ thuộc quá nhiều vào chứng chỉ vì thời hạn của nó chỉ được giới hạn trong 2 năm. Suy cho cùng, việc học tập và thực hành ngoại ngữ hàng ngày vẫn là điều quan trọng. Vì vậy, để đạt được những cơ hội học tập và hội nhập thế giới học sinh, sinh viên Việt Nam luôn cần tích cực, chủ động, nâng cao năng lực ngoại ngữ của bản thân.



Nguồn

Cùng chủ đề

Vẫn lo bạo lực học đường

Vấn nạn nhức nhốiNgày 14/3, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một nữ sinh nắm tóc, đánh liên tiếp vào mặt bạn… ngay trong lớp học trước sự chứng kiến, cổ vũ của bạn...

Cách nào giảm áp lực cho thí sinh?

Lo lắng chờ “môn thi thứ 4”Theo thống kê, kỳ thi vào lớp 10 năm 2024 của TP Hà Nội tăng 5.000 em so với năm 2023. Trong khi đó, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT...

Học viện Báo chí và Tuyên truyền khai mạc khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục

Đại diện lãnh đạo Học viện, PGS,TS. Nguyễn Thị Trường Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng Tự đánh giá đã giới thiệu khái quát về Học viện Báo chí và Tuyên truyền và quá...

Đổi mới, nâng cao chất lượng,

Nâng cao chất lượng đối thoại Nhiều năm qua, công tác đối thoại tại quận Ba Đình luôn được đề cao và chú trọng đi vào thực tiễn. Đặc biệt có sức ảnh hưởng, lan tỏa, là hoạt động thường niên tại các trường học trên...

Lần đầu tiên có kỳ thi Đánh giá tư duy được tổ chức tại Quảng Ninh

Sáng ngày 10/6, gần 100 học sinh THPT toàn tỉnh và một số tỉnh lân cận đã tham gia kỳ thi Đánh giá tư duy diễn ra tại Trường Đại học Hạ Long. Kỳ thi này do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì tổ chức. Đây cũng là kỳ thi Đánh giá tư duy lần đầu được tổ chức tại Quảng Ninh. Khác với những năm trước, kỳ thi Đánh giá tư duy lần này của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Huyện Cô Tô lưu ý phát triển thế mạnh dịch vụ, du lịch’

Mở đầu phần Lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại hành trình 30 năm xây dựng và phát triển huyện Cô Tô.Huyện đảo Cô Tô ở vị trí cửa ngõ tiền tiêu, “phên giậu” vùng Đông Bắc...

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến dâng hương tại tượng đài Bác Hồ ở Cô Tô

Ngay khi đặt chân đến huyện đảo Cô Tô, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và đoàn công tác đã thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Di tích Quốc gia đặc...

Hội thảo khoa học các trường chuyên khu vực Trung du phía Bắc

Hội thảo khoa học Trại hè Hùng Vương các trường THPT chuyên khu vực trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVIII - năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 23-24/3, tại trường THPT chuyên Hạ...

Bài đọc nhiều

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

Thần đồng 8 tuổi phát triển 3 app công nghệ thu hút sự chú ý cả thế giới

Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 tiếng mỗi tuần

Học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong năm học, theo dự thảo Luật việc làm sửa đổi. Đây là lần đầu tiên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất quản lý việc làm bán thời gian của học sinh, sinh viên. Dự thảo đang lấy ý kiến, từ 15/3.Cụ thể, học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động - tức...

Cùng chuyên mục

Top 3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng Hàn ngày càng trở nên phổ biến. Dưới đây là gợi ý top 3 vị trí công việc lương cao dành cho người biết tiếng Hàn, bạn có thể tham khảo thêm để đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp.Hướng dẫn viên du...

Bộ Giáo dục đề xuất tạm thời hạ chuẩn giáo viên

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là nội dung tại dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội, được Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi Chính phủ và công bố ngày 22/3.Bộ cho biết hiện số lượng giáo viên chưa đáp ứng định mức; tình...

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

Tối 24-3, Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tổng số thí sinh đăng ký dự thi HSA đợt 401 theo danh sách là 11.157, số có mặt dự thi là 11.014, đạt 98,7%.Trung tâm khảo thí đánh giá tỉ lệ thí sinh dự thi ngay đợt đầu tiên đạt cao hơn nhiều so với các đợt...

Mới nhất

Ăn nước dùng hầm xương có lợi gì cho sức khỏe?

1. Những chất dinh dưỡng quan trọng...

“Cho đến bây giờ, mặc cảm tuổi thơ vẫn đeo bám tôi…”

Thời gian gần đây, tên tuổi của Đào Tố Loan được nhắc đến thường xuyên trong các chương trình âm nhạc lớn. Người ta ưu ái gọi chị là "giọng ca opera hàng đầu"....

Top 3 vị trí việc làm lương cao dành cho người biết tiếng Hàn

Bên cạnh nhiều công ty, doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào nước ta thì làn sóng văn hóa du nhập thông qua âm nhạc, phim ảnh cũng là lý do tiếng Hàn ngày càng trở nên phổ biến. Dưới đây là gợi ý top 3 vị trí công việc lương cao dành cho người biết tiếng...

Mới nhất