Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐề thi mới, dạy và học cũng phải mới

Đề thi mới, dạy và học cũng phải mới


THÚC ĐẨY HỌC SINH GIẢI QUYẾT CÁC BÀI TOÁN THỰC TẾ

Thạc sĩ Trần Văn Toàn, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), so sánh đề thi tốt nghiệp THPT Chương trình GDPT 2006 với đề minh họa của kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình mới.

Theo thạc sĩ Toàn, trước đây đề thi được đánh giá hoàn toàn bằng trắc nghiệm 4 lựa chọn theo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Còn đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT công bố mới đây được cấu trúc theo 3 dạng thức trắc nghiệm, mỗi dạng thức hướng đến 3 mức độ đánh giá năng lực của thí sinh (TS) gồm nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Đề thi mới, dạy và học cũng phải mới- Ảnh 1.

Các trường đã có sự thay đổi trong dạy học để giúp học sinh đang theo Chương trình GDPT 2018 thích ứng với đổi mới đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Hầu hết các giáo viên (GV) khẳng định với cách đổi mới thông qua đề minh họa lần này thì phương pháp dạy và học cũng như cách thức kiểm tra đánh giá trong nhà trường chắc chắn phải có bước thay đổi kịp thời. Ông Trần Văn Toàn cho biết nếu trước đây, quan điểm dạy học là định hướng nội dung và mức độ kiến thức cần đạt thì nay chúng ta phải chú trọng đến phát triển năng lực của từng học sinh (HS). Nó được cụ thể hóa qua những cách thúc đẩy HS giải quyết các bài toán mà thực tế đề ra. Song song đó là cách thức kiểm tra đánh giá cũng phải thay đổi theo cấu trúc 3 dạng thức trắc nghiệm để hướng tới đánh giá năng lực của HS.

Riêng đối với lứa HS lớp 11 năm nay, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie lưu ý: “Các em tập trung vào nghiên cứu nội dung các định nghĩa, định lý, tính chất và ghi chú lại những điều có thể dẫn đến sự ngộ nhận một tính chất hoặc dẫn đến sai lầm trong kết quả”.

Ngoài ra, HS cần biết vận dụng các kiến thức tổng quát để giải quyết các bài toán thực tế.

Tương tự, thạc sĩ Phạm Lê Thanh, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM) nói nhiều dạng thức mới trong cách xây dựng đề thi đòi hỏi việc dạy và học phải thay đổi. HS phải nắm chắc và hiểu sâu kiến thức nền tảng mới có thể giải quyết được các câu hỏi. Không còn việc HS chăm chăm vào giải bài tập, giải đề mà kiến thức lý thuyết nền tảng môn học bị bỏ rơi vì thực tế nội dung đề thi rất rộng. Việc phát triển câu hỏi và hình thức xây dựng cấu trúc đề cũng đa dạng và phân hóa hơn .

“GV cũng không còn kiểu dạy đoán đề, “gà” đề mà phải bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình để dạy, phát triển chương trình và xây dựng câu hỏi cũng từ yêu cầu cần đạt của chương trình để kiểm tra HS. Không còn những bài toán, bài tập phi thực tế, không có giá trị đo lường năng lực HS như trước”, thạc sĩ Thanh nhấn mạnh.

TẬP TRUNG RÈN KỸ NĂNG THAY VÌ THUỘC LÒNG

Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM ), cho rằng GV cần chủ động trong giảng dạy. Sách giáo khoa (SGK) không còn là pháp lệnh nên GV cần bám theo tiêu chí cần đạt của các nội dung để giảng dạy. Các hình thức đánh giá HS cũng phải thay đổi theo hướng đánh giá đa dạng năng lực chứ không phải kiểm tra kỹ năng ghi nhớ kiến thức.

HS nên chủ động tìm hiểu kiến thức qua nhiều kênh ngoài những kiến thức do GV cung cấp trong trường học. Sự chủ động trong học tập góp phần giúp các em nâng cao kỹ năng và vận dụng kiến thức.

Qua đề minh họa môn ngữ văn vừa qua cho thấy định hướng về đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 thể hiện rõ sự đổi mới, hạn chế tối đa việc học tủ, học theo văn mẫu. Vì thế, ông Đỗ Đức Anh, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho rằng GV cần cho HS hiểu và nắm vững các kiến thức ngữ văn theo đặc trưng thể loại mà chương trình yêu cầu. Tập trung bám sát vào yêu cầu cần đạt của từng thể loại và dạng bài trong SGK. Rèn cho học trò kỹ năng thay vì nhồi nhét kiến thức, thể hiện khả năng tư duy phân tích, phản biện, sáng tạo hơn là học thuộc lòng.

Từ cấu trúc đề minh họa, GV Đức Anh chỉ ra phần nghị luận xã hội chiếm 40% số điểm bài làm nên HS cần trang bị cho mình những hiểu biết xã hội bằng cách quan sát cuộc sống, lắng nghe thời sự, quan tâm đến các vấn đề của đời sống tinh thần của chính mình và những người xung quanh cùng với việc nắm vững các bước viết bài nghị luận xã hội. GV cần tăng cường bài tập thực hành với các văn bản ngoài SGK để HS tìm hiểu, nhận biết.

GV Trần Thị Hồng Nhung, Trường quốc tế Á Châu (TP.HCM), cho biết đề thi tốt nghiệp tiếng Anh theo chương trình mới có sự thay đổi và khác biệt rất lớn so với các năm trước. Có thể thấy rõ nhất ở việc không còn các dạng hội thoại, từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, sửa lỗi sai, câu đồng nghĩa, kết hợp câu và giảm số lượng câu trắc nghiệm đơn lẻ. Thay vào đó có nhiều cách hỏi mới đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều đoạn văn ngắn và có giá trị thực tiễn hơn. “Để làm tốt, HS cần kết hợp rất nhiều kỹ năng, bên cạnh từ vựng và ngữ pháp, như tư duy logic và vận dụng thực tiễn”, bà Nhung nhấn mạnh.

Đề thi mới, dạy và học cũng phải mới- Ảnh 2.

Giáo viên có sự thay đổi kịp thời để giúp học sinh bắt kịp những thay đổi trong thi cử

Theo bà Nhung, đề thi tiếng Anh từ năm 2025 đánh giá rất chính xác năng lực thực sự của HS, kết hợp của nhiều kỹ năng hơn nên GV và HS cần có sự điều chỉnh trong việc dạy – học và ôn tập ngay từ bây giờ.

Cụ thể, HS cần được làm quen với các dạng văn bản thường gặp trong đời sống và gắn liền với thực tiễn cuộc sống như các bài quảng cáo, thông báo, thư từ… Để làm tốt phần sắp xếp, bên cạnh lượng từ vựng cần để hiểu, kỹ năng tư duy logic cực kỳ quan trọng.

Đề minh họa không làm khó HS nhưng chắc chắn phải thay đổi dạy học

Bà Phạm Hà Thanh, GV môn ngữ văn Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông (Hà Nội), nhận định: Định dạng minh họa đề thi mà Bộ mới công bố với môn ngữ văn rất giống cách ra đề thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 năm gần đây. Khác biệt lớn nhất và cũng là khó khăn lớn nhất trong đề thi môn ngữ văn từ năm 2025 là không sử dụng bất cứ ngữ liệu nào trong SGK. Do vậy, việc dạy học, kiểm tra đánh giá ở trường THPT buộc phải cho HS chuẩn bị, làm quen với điều này.

Theo bà Thanh, vừa qua việc kiểm tra môn ngữ văn nhà trường cũng áp dụng đưa ngữ liệu không có trong SGK vào đề kiểm tra và phải thừa nhận một thực tế là HS rất khó khăn dù chất lượng đầu vào của trường là top đầu. Điều này là dễ hiểu và dễ thông cảm vì các em học và thi theo chương trình mới nhưng có tới 9 năm học chương trình cũ, kiểm tra đánh giá theo kiểu cũ.

Bà Thanh cũng đánh giá việc đề minh họa giới hạn số chữ trong bài làm của TS ở mỗi phần, quy định số lượng tối đa của các ngữ liệu nêu trong đề (không vượt quá 1.300 chữ) là cần thiết để phù hợp với thời gian thi, trình độ tiếp nhận của HS và việc trình bày đề thi…

Cũng theo bà Thanh, việc dạy học theo chương trình mới lâu nay đã thay đổi nhưng sau khi có đề minh họa thì chắc chắn sẽ phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa. Thay vì bám vào tác phẩm trong SGK thì GV phải dạy theo thể loại, phân tích kỹ đặc điểm của từng thể loại để khi HS tiếp cận một ngữ liệu mới hoàn toàn cũng có thể biết ngữ liệu ấy thuộc thể loại gì và từ đó có thể tự hiểu, tự nêu lên suy nghĩ của chính mình; không học thuộc và không lệ thuộc văn mẫu…

Nghiên cứu đề minh họa đề thi môn lịch sử, bà Nguyễn Thị Diến, Trường THPT Trần Quang Khải (Hưng Yên), cho rằng GV nên lập kế hoạch dạy học theo giai đoạn. Đầu tiên dạy học kiến thức nền; sau đó, dạy học, ôn tập theo chuyên đề nhằm nâng cao kiến thức cơ bản, khai thác sâu các đơn vị bài học trọng tâm; tiến hành kiểm tra, đánh giá để cải tiến phương pháp, cách thức dạy học trong các giai đoạn tiếp theo.

Bà Diến cũng cho rằng cần thay đổi cách ra đề kiểm tra tiệm cận với đề minh họa là cần thiết.

Tuệ Nguyễn



Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Giảng viên trình độ tiến sĩ phía Bắc cao hơn các vùng khác cộng lại

So với các trình độ khác, giảng viên có trình độ thạc sĩ của Đồng bằng sông Hồng có tỉ lệ thấp hơn dù vẫn cao nhất cả nước. Các khu vực khác có tỉ lệ giảng viên thạc sĩ tăng lên. Như vậy so với chuẩn cơ sở giáo dục đại học, rất nhiều trường đại học còn cách chuẩn rất...

Học sinh Việt cần làm gì khi Australia siết thị thực du học

Học sinh và gia đình cần sớm chuẩn bị về tài chính, thành tích học tập và khả năng tiếng Anh nếu muốn du học Australia, sau khi nước này siết thị thực. Australia áp dụng quy định thị thực mới với sinh viên quốc tế từ 23/3, nhằm kiềm chế số người nhập cư. Sau đây là 5 lưu ý với du học sinh Việt Nam, theo các chuyên gia tuyển sinh:Nâng cao khả năng tiếng AnhAustralia sẽ...

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

Cùng chuyên mục

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

Tối 24-3, Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tổng số thí sinh đăng ký dự thi HSA đợt 401 theo danh sách là 11.157, số có mặt dự thi là 11.014, đạt 98,7%.Trung tâm khảo thí đánh giá tỉ lệ thí sinh dự thi ngay đợt đầu tiên đạt cao hơn nhiều so với các đợt...

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế nữa...", vẫn không ai can thiệp, giúp đỡ.Những người có hành vi đánh đập nữ sinh này chủ yếu là...

9 thí sinh bị đình chỉ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học Quốc gia Hà Nội 2024

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực - HSA 2024 diễn ra trong hai ngày 23 và 24/3 năm 2024.Theo thống kê từ Hội đồng thi, đợt thi HSA này diễn ra tại 8 địa điểm thi gồm: Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Công nghệ, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trường Đại...

Màn về đích nghẹt thở của nữ sinh Hà Nội giành vòng nguyệt quế tuần Olympia

Cuộc thi tuần 3, tháng 3, quý 2 của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 chứng kiến màn so tài kịch tính của 4 nhà leo núi: Lê Trà My (THPT Sóc Sơn - Hà Nội), Lưu Ngọc Anh (THPT Hưng Yên - Hưng Yên), Nguyễn Quốc Nhật Minh (THPT chuyên Hùng Vương - Gia Lai) và Nguyễn Vũ Anh Đức (THPT Lê Hồng Phong - Thái Nguyên).Chung cuộc, Trà My 260 điểm, Ngọc Anh 30 điểm,...

Mới nhất

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi...

Lý do tỷ lệ ủng hộ Trump ngày càng tăng

Dù đối diện hàng loạt cáo trạng, Trump vẫn được nhiều người Mỹ coi trọng vì nhiều lý do, trong đó trọng tâm là vấn đề kinh tế của nước này. Donald Trump từng là tổng thống ít được yêu thích nhất và bị gần 2/3 người dân Mỹ chỉ trích vào thời điểm ông rời nhiệm sở. Tuy...

‘Quật mộ trùng ma’ thu 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp Việt

"Exhuma: Quật mộ trùng ma" tạo cơn sốt với doanh thu 160 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị ăn khách nhất phòng vé Việt. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tối 24/3, phim đạt mốc 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt trong nước. Tác phẩm vượt qua Quỷ cẩu...

Thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định

Trưa ngày 24/03, Ban lãnh đạo tỉnh Bình Định và Chủ tịch công ty Bình Định F1 đã trực tiếp xuống khu vực đua để cùng đội trưởng Jonas Andersson mở thùng container thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định - Việt Nam. Những con thuyền đấu trị giá hơn 18 tỷ của đội Bình Định -...

Italy cảnh báo IS có thể thực hiện các cuộc ấn công tương tự vụ ở Moscow

Ngày 24/3, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto cảnh báo một cuộc tấn công khủng bố tương tự như vụ xả súng tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc gần thủ đô Moscow (Nga) có thể xảy ra ở những quốc gia mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện diện.

Mới nhất