Trang chủDu lịchKhám pháDu lịch Việt Nam "chuyển mình" trong cuộc đua với các nước...

Du lịch Việt Nam “chuyển mình” trong cuộc đua với các nước ASEAN và thế giới



Việt Nam cần tăng cường hợp tác với các nước ASEAN để tạo ra các sản phẩm du lịch chung, phát triển các tuyến du lịch quốc tế, tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh…

Du lịch bền vững
Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch bền vững. (Nguồn: baocongthuong)

Tiềm năng thu hút du khách quốc tế

Việt Nam là quốc gia có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch, đặc biệt là du lịch bền vững. Nước ta có nhiều địa điểm đẹp, độc đáo, nhiều danh lam, thắng cảnh đã được bình chọn trong danh sách những địa điểm đẹp nhất thế giới, nhiều di tích lịch sử văn hóa… Hiện Việt Nam có hơn 40.000 di tích và thắng cảnh, trong đó hơn 3.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia, 5.000 di tích được xếp hạng cấp tỉnh.

Nước ta cũng là một trong số ít quốc gia trên thế giới được UNESCO công nhận nhiều di sản như Di tích Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hội An, quần thể danh thắng Tràng An, cố đô Huế, thành nhà Hồ, thánh địa Mỹ Sơn… Hơn thế, Việt Nam còn có di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng như Nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, ca trù, quan họ, hát xoan, hội Gióng… để thu hút khách du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng, ngành Du lịch Việt Nam vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng sẵn có. Theo nhiều chuyên gia, tính chuyên nghiệp khi xây dựng sản phẩm du lịch, xúc tiến quảng bá chưa cao. Sản phẩm du lịch Việt Nam chậm đổi mới, còn khá đơn điệu, thiếu đặc sắc, ít sáng tạo, còn trùng lặp giữa các vùng miền. Đồng thời, công tác xúc tiến quảng bá còn nhiều hạn chế, chưa thực sự chuyên nghiệp, chưa bài bản.

Không những thế, việc quản lý, khai thác tài nguyên du lịch chưa được thực hiện hiệu quả. Chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch còn nhiều hạn chế, chưa thích ứng kịp với xu hướng hội nhập, cạnh tranh toàn cầu. Đặc biệt, ngành Du lịch Việt Nam cũng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức từ sự cạnh tranh khốc liệt của các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Campuchia khi các nước này đã có những chiến lược đầu tư, xúc tiến rất lớn nhằm gia tăng sức hấp dẫn đến các thị trường khách du lịch quốc tế.

Du lịch bền vững
Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. (Nguồn: Baoninhbinh)

Nhận diện thách thức lẫn thời cơ

Du lịch Việt Nam nhận 54 giải thưởng tại Lễ trao Giải thưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2023 của Giải thưởng World Travel Awards, tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị thế của du lịch Việt Nam trên trên bản đồ du lịch thế giới.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào tạo việc làm, sinh kế của người dân, xóa đói, giảm nghèo, đồng thời, là cầu nối giao lưu quốc tế thiết thực, hiệu quả, để khách du lịch khắp nơi trên thế giới đến thăm, trải nghiệm, hiểu hơn, chia sẻ hơn, yêu quý hơn đất nước, văn hóa và con người Việt Nam…

Theo Thủ tướng, tình hình du lịch thời gian qua khởi sắc hơn, đến hết tháng 10/2023, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt khoảng 10 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 99 triệu lượt khách, là điểm sáng, đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước.

Tuy nhiên, du lịch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 69% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước đại dịch). Bên cạnh đó, ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức, vướng mắc nhiều năm qua. Do vậy, điều quan trọng, chúng ta phải nhận diện khó khăn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, phải đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận tốt hơn.

Du lịch bền vững
TS. Trịnh Lê Anh cho rằng, Việt Nam cần đổi mới sản phẩm du lịch, trải nghiệm văn hóa. (Ảnh: NVCC)

Phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo

Theo chuyên gia du lịch – sự kiện, TS. Trịnh Lê Anh, Trưởng Bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, để phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững, cần thực hiện các biện pháp đổi mới sản phẩm du lịch, để tăng khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực ASEAN và thế giới. Trong đó, phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, nhấn mạnh vào trải nghiệm văn hóa, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch MICE, du lịch thể thao để thu hút đối tượng du khách đa dạng.

TS. Trịnh Lê Anh nói: “Cần nâng cao chất lượng các dịch vụ liên quan đến du lịch, từ giao thông và cơ sở lưu trú, ăn uống đến các hoạt động giải trí, để tạo ấn tượng tích cực cho du khách. Khuyến khích du lịch bền vững, đẩy mạnh các hoạt động du lịch bền vững, giảm tác động tiêu cực đối với môi trường và địa phương, cũng như tăng cường giáo dục về du lịch có trách nhiệm”.

Đồng thời, tăng cường tiếp cận công nghệ, sử dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm du lịch, bao gồm cả ứng dụng di động, trang web thông tin du lịch và các giải pháp tiện ích thông minh. Tuy nhiên, không lạm dụng công nghệ làm mất đi tính chân thực của điểm đến và tài nguyên du lịch.

Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN để tạo ra các sản phẩm du lịch chung và phát triển các tuyến du lịch quốc tế có thể thu hút đối tượng du khách rộng lớn. Bằng cách này, Việt Nam có thể tăng sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh trong thị trường du lịch khu vực và quốc tế.

“Du lịch bền vững được coi là yếu tố then chốt giúp các điểm đến duy trì xây dựng danh tiếng và thương hiệu cạnh tranh. Cần chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, phù hợp với yêu cầu của cạnh tranh và hội nhập”, TS. Trịnh Lê Anh chia sẻ.

Về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch chú trọng vào du lịch bền vững và đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh và hội nhập, theo TS. Lê Anh có thể xem xét những biện pháp như sau: Một là, phát triển các chương trình đào tạo và huấn luyện chuyên sâu về du lịch bền vững, từ quản lý môi trường đến quản lý cộng đồng, nhằm nâng cao kỹ năng và nhận thức của nguồn nhân lực trong ngành du lịch. Tạo điều kiện để các chuyên gia du lịch học hỏi từ các lĩnh vực khác nhau như môi trường, văn hóa và kinh tế để có cái nhìn đa chiều và kỹ năng đa ngành.

Hai là, thiết lập các chính sách hỗ trợ và khuyến khích cho doanh nghiệp du lịch hướng về bền vững, có thể thông qua ưu đãi thuế, quyền lợi kinh tế, hoặc các chương trình khuyến khích đặc biệt.

Ba là, xây dựng sự hợp tác giữa ngành du lịch và các tổ chức nghiên cứu để nghiên cứu và áp dụng những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực du lịch bền vững.

Bốn là, phát triển các tiêu chuẩn đánh giá và chứng chỉ cho các doanh nghiệp du lịch bền vững, giúp xây dựng uy tín và thu hút khách du lịch quan tâm đến vấn đề này.

“Bằng những cách trên, tôi tin ngành du lịch có thể đảm bảo nguồn nhân lực được đào tạo đúng cách và phát triển theo hướng bền vững. Từ đó, giữ vững danh tiếng và thương hiệu cạnh tranh trên thị trường quốc tế, hơn là chạy đua trong những danh hiệu ở các giải thưởng du lịch, vốn chỉ có tác động marketing ở giai đoạn đầu của tiếp cận thị trường”, TS. Trịnh Lê Anh nói.





Nguồn

Cùng chủ đề

Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Mũi Gành: Điểm check-in đẹp hoang sơ, hút khách ở Bình Định

(Dân trí) - Những ngày cuối tuần, hàng nghìn người đến điểm du lịch ở Mũi Gành (Bình Định) check-in, tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và bình yên nơi đây. Từ phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đi về phía đông (hướng phường Hoài Xuân) khoảng 10km là đến Mũi Gành, xã Hoài Hải. Nếu đi từ trung tâm thành phố Quy Nhơn đi theo đường biển khoảng 100km. Mũi Gành - Hoài Hải được...

Báo nước ngoài gợi ý những điểm đến hàng đầu ở miền Trung Việt Nam

Trang web du lịch Hindustan Times của Ấn Độ gợi ý du khách nên khám phá những điểm đến mang tính biểu tượng hàng đầu trên khắp miền Trung Việt Nam, từ phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn đến thành phố biển hiện đại Quy Nhơn. Hội An được mệnh danh là nơi giao thoa của các nền văn hóa khi các thương gia từ Trung Quốc, Ấn Độ, Ba Tư, Nhật Bản và Châu Âu, đến...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 vào tháng 9/2025

TIỀN GIANG-Kiểm tra dự án cầu Rạch Miễu 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hoàn thành công trình dịp Quốc khánh 2/9/2025, sớm 7 tháng so với dự kiến. Yêu cầu được người đứng đầu Chính phủ đưa ra tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang vào sáng 24/3. "Mục tiêu đến lễ kỷ niệm 80 năm thành lập nước, 2/9/2025, phải hoàn thành cầu Rạch Miễu 2", Thủ tướng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Italy cảnh báo IS có thể thực hiện các cuộc ấn công tương tự vụ ở Moscow

Ngày 24/3, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto cảnh báo một cuộc tấn công khủng bố tương tự như vụ xả súng tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc gần thủ đô Moscow (Nga) có thể xảy ra ở những quốc gia mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện diện.

Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý Ly hơn 600 năm về trước.

Bắc Kinh yêu cầu Manila ngừng khiêu khích ở Biển Đông

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm ngày 24/3 cảnh báo Manila cần chấm dứt các hành vi "vi phạm và khiêu khích' gần Bãi Cỏ Mây ở Biển Đông.

Bài đọc nhiều

Du khách suýt mất mạng vì check in ở mỏm đá

Trung QuốcBất chấp cảnh báo nguy hiểm, nữ du khách vẫn trèo lên mỏm đá Rùa trên đỉnh núi Pai Ya ở Thâm Quyến để chụp hình và bị trượt chân té ngã. Sự việc xảy ra hôm 18/3, trên núi Pai Ya ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Một số người đi cùng nữ du khách đã vô tình quay lại đoạn video và đăng tải lên mạng xã hội. Trong video, nữ du khách này...

ScaleUP được quỹ Nextrans đầu tư | Doanh nhân | Tài Chính

ScaleUP được thành lập năm 2023 bởi đội ngũ nhân lực là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử có quy mô lớn ở Việt Nam - là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp Growth-as -a Service (tăng trưởng như một dịch vụ) ở thị trường Việt Nam.Cụ thể, với nhiều giải pháp bán hàng...

Biệt thự bỏ hoang giữa rừng thành điểm du lịch khám phá

Biệt thự đỏ hay "nhà đỏ" là công trình bỏ hoang tồn tại gần một thế kỷ, do người Pháp xây dựng ở xóm Phia Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Địa điểm này nằm trong hành trình "Khám phá Phia Oắc - vùng núi của những đổi thay" thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao Bằng. Khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ, 18 - 25 độ C. Căn biệt thự nằm biệt lập trên...

Đi du lịch để vượt qua nỗi đau, cô gái tìm được tình yêu

Trải qua những ngày buồn bã sau khi mẹ mất, nữ du khách Mỹ quyết định đến Hawaii du lịch để nguôi ngoai và tại đây cô đã tìm được định mệnh đời mình. Mùa hè năm 2015, Christian Friese đang dán mắt vào bản đồ để tìm đường đến điểm nối chuyến tại sân bay Honolulu, Hawaii, một người đàn ông mặc đồng phục của hãng Hawaiian Airlines tới bắt chuyện. Anh tươi cười và hỏi cô có...

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi tiết sắp đặt, phía trên nóc là bầu trời hòa bình. Toàn bộ bức tranh là lời tri ân những người...

Cùng chuyên mục

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi tiết sắp đặt, phía trên nóc là bầu trời hòa bình. Toàn bộ bức tranh là lời tri ân những người...

Đi du lịch để vượt qua nỗi đau, cô gái tìm được tình yêu

Trải qua những ngày buồn bã sau khi mẹ mất, nữ du khách Mỹ quyết định đến Hawaii du lịch để nguôi ngoai và tại đây cô đã tìm được định mệnh đời mình. Mùa hè năm 2015, Christian Friese đang dán mắt vào bản đồ để tìm đường đến điểm nối chuyến tại sân bay Honolulu, Hawaii, một người đàn ông mặc đồng phục của hãng Hawaiian Airlines tới bắt chuyện. Anh tươi cười và hỏi cô có...

Biệt thự bỏ hoang giữa rừng thành điểm du lịch khám phá

Biệt thự đỏ hay "nhà đỏ" là công trình bỏ hoang tồn tại gần một thế kỷ, do người Pháp xây dựng ở xóm Phia Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình. Địa điểm này nằm trong hành trình "Khám phá Phia Oắc - vùng núi của những đổi thay" thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao Bằng. Khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ, 18 - 25 độ C. Căn biệt thự nằm biệt lập trên...

Du khách suýt mất mạng vì check in ở mỏm đá

Trung QuốcBất chấp cảnh báo nguy hiểm, nữ du khách vẫn trèo lên mỏm đá Rùa trên đỉnh núi Pai Ya ở Thâm Quyến để chụp hình và bị trượt chân té ngã. Sự việc xảy ra hôm 18/3, trên núi Pai Ya ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Một số người đi cùng nữ du khách đã vô tình quay lại đoạn video và đăng tải lên mạng xã hội. Trong video, nữ du khách này...

ScaleUP được quỹ Nextrans đầu tư | Doanh nhân | Tài Chính

ScaleUP được thành lập năm 2023 bởi đội ngũ nhân lực là những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành bán lẻ và thương mại điện tử có quy mô lớn ở Việt Nam - là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp Growth-as -a Service (tăng trưởng như một dịch vụ) ở thị trường Việt Nam.Cụ thể, với nhiều giải pháp bán hàng...

Mới nhất

Lý do tỷ lệ ủng hộ Trump ngày càng tăng

Dù đối diện hàng loạt cáo trạng, Trump vẫn được nhiều người Mỹ coi trọng vì nhiều lý do, trong đó trọng tâm là vấn đề kinh tế của nước này. Donald Trump từng là tổng thống ít được yêu thích nhất và bị gần 2/3 người dân Mỹ chỉ trích vào thời điểm ông rời nhiệm sở. Tuy...

‘Quật mộ trùng ma’ thu 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp Việt

"Exhuma: Quật mộ trùng ma" tạo cơn sốt với doanh thu 160 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị ăn khách nhất phòng vé Việt. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tối 24/3, phim đạt mốc 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt trong nước. Tác phẩm vượt qua Quỷ cẩu...

Thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định

Trưa ngày 24/03, Ban lãnh đạo tỉnh Bình Định và Chủ tịch công ty Bình Định F1 đã trực tiếp xuống khu vực đua để cùng đội trưởng Jonas Andersson mở thùng container thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định - Việt Nam. Những con thuyền đấu trị giá hơn 18 tỷ của đội Bình Định -...

Italy cảnh báo IS có thể thực hiện các cuộc ấn công tương tự vụ ở Moscow

Ngày 24/3, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto cảnh báo một cuộc tấn công khủng bố tương tự như vụ xả súng tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc gần thủ đô Moscow (Nga) có thể xảy ra ở những quốc gia mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện diện.

Lãi suất tăng có thể xóa sổ các công ty ‘zoombie’ tại Nhật Bản 

Việc Nhật Bản chấm dứt lãi suất âm có thể khiến các công ty "zoombie" phải đóng cửa sau giai đoạn chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Khái niệm "zoombie" hay còn gọi là các công ty xác sống ám chỉ các doanh nghiệp vật lộn tồn tại chỉ để trả nợ. Số này tăng mạnh sau giai...

Mới nhất