Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

TCCS - Mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” là một cải cách quản trị cơ sở quan trọng ở Trung Quốc. Với mục tiêu tinh gọn bộ máy hành chính, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nâng cao hiệu quả quản lý ở cấp cơ sở, mô hình này đã được triển khai phù hợp với đặc thù chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa Trung Quốc. Những bài học kinh nghiệm có giá trị được rút ra khi thực hiện mô hình này không chỉ có giá trị với Trung Quốc mà cả Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Tạp chí Cộng SảnTạp chí Cộng Sản25/11/2025

Mô hình “một vai gánh vác” tại Trung Quốc

Mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” (gọi tắt là “một vai gánh vác”, bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn) có lịch sử phát triển hơn ba thập kỷ, từ sáng kiến nhỏ lẻ ở một địa phương trở thành chiến lược quốc gia toàn diện tại Trung Quốc. Theo đó, mô hình khởi nguồn tại thị trấn Lãnh Tế, huyện Cổ Thành, tỉnh Hồ Bắc vào năm 1988, sau khi Luật Tổ chức ủy ban thôn (thử nghiệm) năm 1987 được ban hành. Luật này cho phép dân bầu trực tiếp ủy ban thôn, dẫn đến sự phân quyền và xung đột quyền lực giữa chi bộ đảng (tổ chức chính trị) và ủy ban thôn (tổ chức hành chính tự quản). Tại làng Tiểu Lục, bí thư chi bộ muốn dùng ngân sách xây trường học để nâng cao giáo dục, trong khi trưởng thôn ưu tiên làm đường để cải thiện giao thông, dẫn đến bế tắc kéo dài trong nhiều tháng. Để giải quyết vấn đề này, thị trấn Lãnh Tế thử nghiệm thực hiện mô hình “một vai gánh vác” ở 13 làng nhỏ (dân số dưới 1.000 người). Kết quả, giảm 20% số chi phí hành chính, tăng hiệu quả quản lý, nhất là cải thiện sự hài lòng của người dân với Đảng và chính quyền. Sau 5 năm triển khai, toàn bộ 29 làng trong thị trấn đã áp dụng mô hình. Đồng thời, tỉnh Sơn Đông cũng bắt đầu thực hiện thí điểm mô hình tại các huyện Thanh Đảo và Yên Đài. Kết quả, đến năm 1990, tỷ lệ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn đạt 40%. Năm 1990, Trung ương Trung Quốc đã ban hành “Thông báo về xây dựng tổ chức thôn”, tuy không bắt buộc nhưng Thông báo đã khuyến khích thực hiện việc kiêm nhiệm bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, mở đường cho sự lan tỏa của mô hình ở phạm vi rộng hơn.

Từ cuối những năm 90 của thế kỷ XX, mô hình “một vai gánh vác” được nhân rộng ở nhiều tỉnh như Sơn Đông, Quảng Đông, Hải Nam, Chiết Giang, với quy mô lớn hơn và có sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Tại thành phố Uy Hải (Sơn Đông), việc thực hiện thí điểm được triển khai ở ba thôn có mức phát triển kinh tế khác nhau: Nam Sơn (nghèo), Đông Hải (trung bình), và Tây Lộ (khá giả). Kết quả cho thấy, việc thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn đã giúp đẩy nhanh tiến độ xây cầu từ 1 năm xuống 6 tháng; đồng thời, giảm tranh cãi nội bộ về việc phân bổ ngân sách. Năm 1999, tỉnh Sơn Đông ban hành văn bản chính thức khuyến khích bí thư tham gia bầu cử ủy ban thôn, kết quả đã đạt tỷ lệ kiêm nhiệm 53%. Tại Quảng Đông, trong các cuộc bầu cử những năm 1998 - 1999, 53% số bí thư chi bộ trở thành trưởng thôn; tỷ lệ đảng viên chiếm 77% số thành viên ủy ban thôn. Thành phố Quỳnh Hải (Hải Nam), tỷ lệ cử tri tham gia trên 95% và tỷ lệ kiêm nhiệm đến 98,5% nhờ chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ. Năm 2001, tỉnh Chiết Giang đã phát triển mô hình thông qua “Ý kiến về bầu cử chi bộ và ủy ban thôn”, trong đó nhấn mạnh việc bổ nhiệm chéo giữa chi bộ và ủy ban thôn để tăng vai trò của đảng viên trong việc quản trị cơ sở. Giai đoạn này đánh dấu bước chuyển từ sáng kiến ở dưới cơ sở sang sự quan tâm chính thức của Trung ương.

Thôn Khai Hội, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc - nơi vận dụng mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn_chinaleifeng.com

Năm 2002 đánh dấu bước ngoặt khi Trung ương Trung Quốc công nhận mô hình qua “Thông báo về cải thiện bầu cử ủy ban thôn” của Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc vụ viện. Văn bản này yêu cầu bí thư chi bộ ứng cử trưởng thôn, khuyến khích đảng viên tham gia ủy ban thôn, đặt ra điều kiện bí thư phải được dân bầu trước khi đảm nhận nhiệm vụ, vai trò bên Đảng, bảo đảm tính dân chủ và hợp thức hóa quyền lực. Năm 2002, 18 tỉnh tổ chức bầu cử với 380 triệu cử tri tham gia, dẫn đến giảm 2,7% số ủy ban thôn và 222.000 cán bộ so với trước đó. Ở thôn Đại Lý (tỉnh Hà Nam), số cán bộ đã giảm từ 7 người xuống còn 4 người sau khi áp dụng mô hình, giúp tiết kiệm đáng kể ngân sách và tăng hiệu quả triển khai các dự án xây dựng đường liên thôn (hoàn thành trong 4 tháng thay vì 8 tháng như trước). Từ năm 2002 đến năm 2017, việc thực hiện kiêm nhiệm được khuyến khích rộng rãi nhưng chưa bắt buộc, tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.

Từ năm 2018, mô hình “một vai gánh vác” trở thành chiến lược quốc gia với “Kế hoạch Phục hồi nông thôn 2018 - 2022”. Kế hoạch đặt ra mục tiêu tăng tỷ lệ kiêm nhiệm từ 30% (năm 2016) lên 50% (năm 2022). Tiếp đó, “Quy định về tổ chức cơ sở nông thôn” (năm 2019) yêu cầu bí thư “nên” làm trưởng thôn theo quy trình pháp lý, thúc đẩy bổ nhiệm chéo giữa chi bộ và ủy ban thôn. Các văn bản khác được ban hành năm 2019 và năm 2021 tiếp tục nhấn mạnh tăng tỷ lệ đảng viên trong ủy ban thôn. Ví dụ, tại tỉnh An Huy, đến năm 2021, 65% số thôn áp dụng mô hình, nhờ vậy đã hỗ trợ thực hiện nhanh chóng các dự án, như: lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà (gần 500 hộ dân thụ hưởng trong 6 tháng), cải tạo hệ thống thủy lợi (tăng năng suất lúa 15% ở 300ha ruộng). Tại tỉnh Vân Nam, mô hình kiêm nhiệm đã giúp triển khai chương trình tái định cư cho gần 1.000 hộ dân vùng sạt lở trong những năm 2019 - 2021.

Có thể thấy, việc kết hợp hai vai trò lãnh đạo vào một người không chỉ giúp giải quyết xung đột nội bộ mà còn bảo đảm sự lãnh đạo tập trung của Đảng, phù hợp với nguyên tắc tập trung dân chủ trong hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa. Đến nay, mô hình “một vai gánh vác” không chỉ là giải pháp hành chính, mà còn là công cụ chính trị chiến lược để hiện đại hóa nông thôn Trung Quốc, gắn liền với các chiến lược lớn, như: “Phục hồi nông thôn”, “Xây dựng nông thôn mới xã hội chủ nghĩa” và thực hiện mục tiêu xây dựng “xã hội khá giả toàn diện” của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ba hiệu quả rõ rệt từ mô hình “một vai gánh vác” tại Trung Quốc có thể khái quát như sau: (1) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng: Mô hình bảo đảm chi bộ lãnh đạo sát sao ủy ban thôn, giúp chính sách của Trung ương được thực thi nhanh chóng và hiệu quả. Ở tỉnh Sơn Đông, nhờ sự thống nhất trong lãnh đạo, chương trình xóa đói giảm nghèo đạt 90% số mục tiêu năm 2020; 80% số thôn tiến hành kiêm nhiệm đã hoàn thành các chỉ tiêu sớm 6 tháng. Tại tỉnh Giang Tô, các dự án xây dựng nông thôn mới (như cải tạo kênh mương, xây trường học…) ở 70% số thôn tiến hành  kiêm nhiệm đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch từ 3 đến 6 tháng. (2) Giảm xung đột nội bộ: Tại tỉnh Hồ Bắc, sau hơn 30 năm áp dụng mô hình, mâu thuẫn giữa chi bộ và ủy ban thôn giảm 80%, tạo sự ổn định trong quản lý cơ sở. Tại làng Đại Thạch (trấn Lệ Giang, tỉnh Vân Nam), tranh chấp về vấn đề ngân sách giữa bí thư chi bộ và trưởng thôn từng kéo dài trong những năm 2013 - 2015, nhưng sau khi thực hiện việc kiêm nhiệm từ năm 2015, vấn đề đã được giải quyết trong 3 tháng. Tại tỉnh Quảng Đông, xung đột về quản lý đất đai đã giảm 60% ở các thôn thực hiện việc kiêm nhiệm giai đoạn 2018 - 2022. (3) Tăng hiệu quả quản trị: Tinh gọn bộ máy giúp tiết kiệm nguồn lực, đặc biệt ở vùng nông thôn nghèo. Tính đến năm 2022, khoảng 60 - 70% số thôn ở Trung Quốc áp dụng mô hình này, đã giảm được chi phí hành chính trung bình là 15%. Ở tỉnh Quý Châu, chi phí vận hành thôn giảm từ 300.000 nhân dân tệ xuống 250.000 nhân dân tệ mỗi năm sau khi thực hiện việc kiêm nhiệm. Tại tỉnh Chiết Giang, những thôn thực hiện việc kiêm nhiệm giúp giảm thời gian phê duyệt dự án từ hai tháng xuống còn ba tuần nhờ loại bỏ các thủ tục chồng chéo.

Để triển khai hiệu quả mô hình này, Trung Quốc tập trung vào 6 khâu: (1) Chọn người tài; (2) Đào tạo cán bộ; (3) Linh hoạt áp dụng mô hình tại địa phương; (4) Giám sát chặt chẽ; (5) Hỗ trợ nguồn lực; (6) Tuyên truyền hiệu quả.

Chọn người tài: Tỉnh Chiết Giang ưu tiên tuyển chọn bí thư kiêm nhiệm từ quân nhân nghỉ hưu, những người có chuyên môn ở địa phương hoặc doanh nhân về quê, bảo đảm tiêu chuẩn về năng lực và uy tín. Theo đó, tại thôn Nghiêm Điền (thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang), đồng chí bí thư kiêm trưởng thôn là cựu sĩ quan quân đội đã hướng dẫn người dân xây dựng khu du lịch sinh thái, tăng thu nhập bình quân từ 5.000 lên 8.000 nhân dân tệ/năm trong những năm 2018 - 2022. Tại tỉnh Sơn Đông, nhiều bí thư kiêm nhiệm là sinh viên đại học trở về quê, mang kiến thức được học vào quản lý thôn, giúp nâng cao năng lực quản trị ở cơ sở.  

Đào tạo cán bộ: Các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ được tổ chức ở vùng dân tộc thiểu số của Trung Quốc. Năm 2022, 200 cán bộ kiêm nhiệm ở Tây Tạng được đào tạo về quản lý dự án và giao tiếp cộng đồng, qua đó giúp tăng hiệu quả thực hiện chính sách lên 25%. Tại tỉnh Cam Túc, khóa học 3 tháng về cách thức lập kế hoạch đã giúp 100 cán bộ khắc phục hạn chế, hoàn thành 80% số dự án đường liên thôn trong năm 2023.

Linh hoạt áp dụng mô hình tại địa phương: Ở vùng phát triển như tỉnh Giang Tô, bí thư chi bộ và trưởng thôn thường được thực hiện tách biệt để đáp ứng nhu cầu quản lý, chỉ có 30% số thôn thực hiện việc kiêm nhiệm. Ngược lại, ở vùng nghèo như tỉnh Quý Châu, tỷ lệ cán bộ kiêm nhiệm lên tới 85%, nhằm tiết kiệm nguồn lực. Trong khi đó tại tỉnh Hải Nam, chính quyền linh hoạt cho phép thực hiện kiêm nhiệm ở các đảo nhỏ (dân số dưới 500 người), nhưng ở các thị trấn lớn như Quỳnh Hải lại thực hiện tách bạch bí thư chi bộ và trưởng thôn.

Giám sát chặt chẽ: Tỉnh Sơn Đông áp dụng hệ thống giám sát online, công khai ngân sách trên nền tảng số, nhờ đó giảm 30% số vụ lạm quyền từ năm 2020. Ở một số địa phương, ủy ban giám sát thôn được tăng quyền, như ở tỉnh An Huy, ủy ban giám sát có thể yêu cầu trưởng thôn giải trình công khai mỗi quý. Tại tỉnh Quảng Đông, từ năm 2022 chính quyền huyện Hoa Châu thiết lập đường dây nóng để người dân phản ánh việc lạm quyền, kết quả đã xử lý 15 trường hợp vi phạm trong  năm 2022 và năm 2023. 

Hỗ trợ nguồn lực: Trung ương chuyển tài chính, nhân lực xuống hỗ trợ cơ sở, như ở tỉnh Hà Nam, từ năm 2019, mỗi thôn thực hiện việc kiêm nhiệm nhận thêm 50.000 nhân dân tệ/năm để hỗ trợ các dự án kết cấu hạ tầng. Tại tỉnh Vân Nam, chính quyền tỉnh điều thêm 20 cán bộ hỗ trợ kỹ thuật cho 50 thôn có cán bộ kiêm nhiệm ở những vùng sạt lở trong các năm 2020, 2021. 

Tuyên truyền hiệu quả: Tỉnh An Huy tổ chức họp dân định kỳ, giải thích lợi ích của việc thực hiện kiêm nhiệm, do đó, tỷ lệ đồng thuận đạt 90% và dẫn đến 65% số thôn thực hiện việc kiêm nhiệm năm 2021. Ở tỉnh Chiết Giang, chính quyền sử dụng truyền hình địa phương để quảng bá mô hình, tăng nhận thức của người dân từ 60% (năm 2018) lên 85% (năm 2022). 

Từ kinh nghiệm của Trung Quốc đến đề xuất thực hiện tốt mô hình tại Việt Nam

Việc thực hiện bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn ở Trung Quốc có sự linh hoạt của địa phương, ứng dụng công nghệ giám sát, đầu tư nguồn lực mạnh để bảo đảm hiệu quả lâu dài. Bên cạnh những thành tựu không thể phủ nhận từ mô hình, vẫn còn những khó khăn, thách thức đối với cấp ủy và chính quyền địa phương. Trước hết, đó là vấn đề tập trung quyền lực. Khi quyền lực dồn vào một người dễ dẫn đến việc lạm quyền nếu thiếu cơ chế giám sát chặt chẽ. Đồng thời, năng lực của một số cán bộ kiêm nhiệm còn yếu. Ở vùng sâu tỉnh Cam Túc, nhiều cán bộ kiêm nhiệm thiếu kỹ năng quản lý, dẫn đến chậm trễ trong việc triển khai các dự án xây dựng nông thôn mới. Tại Tây Tạng, một số cán bộ không hiểu rõ chính sách của Trung ương, gây khó khăn trong việc triển khai chương trình tái định cư. Trong khi đó, mâu thuẫn tiềm ẩn cũng là một nguy cơ hiện hữu khi thực hiện mô hình kiêm nhiệm này. Một số học giả cho rằng, mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn chỉ giải quyết xung đột cá nhân, không triệt để hóa giải mâu thuẫn tổ chức giữa chi bộ và ủy ban thôn. Ở tỉnh Vân Nam, việc đấu đá ngầm giữa các nhóm lợi ích trong thôn vẫn xảy ra, dù không công khai như trước; cụ thể, tại thôn Tiểu Bình (xã Điền Trì, huyện Bảo Sơn), các gia đình quyền lực trong làng âm thầm gây áp lực lên bí thư kiêm trưởng thôn để ưu tiên việc phân bổ đất đai, dẫn đến bất bình đẳng kéo dài từ năm 2018 đến năm 2022.

Bí thư chi bộ, trưởng thôn Khe Nháng, xã Thanh Lâm (năm 2023), tỉnh Quảng Ninh tuyên truyền vận động bà con nhân dân trên địa bàn duy trì các câu lạc bộ bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc_Ảnh: baoquangninh.vn

Tại Việt Nam, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, ở một số mô hình tổ chức mới, việc nhất thể hóa chức danh được triển khai thực hiện thí điểm, trong đó có mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô hình kiêm nhiệm này. Tính đến ngày 30-9-2020, cả nước có 26.649 bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố. Đến tháng 12-2020, có 61/63 đảng bộ tỉnh, thành phố triển khai mô hình với số lượng bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn tại 28.241/87.341 chi bộ (đạt 32,33%). Việc nhất thể hóa 2 chức danh trên đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, tạo sự đồng thuận, thống nhất từ việc ban hành chủ trương, nghị quyết cho đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm trực tiếp và toàn diện, giảm thời gian hội họp; tăng cường vai trò lãnh đạo của chi bộ, phát huy trách nhiệm của đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở khu dân cư. Mặt khác, việc thực hiện mô hình trên đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm và phát huy tối đa năng lực của người đứng đầu, thể hiện rõ vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn ở Việt Nam hiện nay còn phát sinh những bất cập, hạn chế nhất định, như: Việc lựa chọn nhân sự đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện đảm nhiệm cùng lúc cả hai nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn; chế độ, chính sách chưa tạo được động lực cho đội ngũ bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn để họ chuyên tâm công tác; khối lượng và áp lực công việc lớn đối với một người đồng thời đảm nhiệm hai chức danh; nguy cơ tiềm ẩn khi chưa phân định rõ vai trò bí thư chi bộ và trưởng thôn hoặc vấn đề chuyên quyền, độc đoán, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ của người đứng đầu;…

Trong bối cảnh hiện nay, toàn hệ thống chính trị đang tiến hành mạnh mẽ, quyết liệt, toàn diện, đồng bộ cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy từ Trung ương đến cơ sở, tiến tới thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, vị trí, vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền cấp cơ sở sẽ được tăng cường, đồng nghĩa với việc quy mô, tính chất, hoạt động và chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố cũng có sự thay đổi. Từ kinh nghiệm thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn ở Trung Quốc, có thể đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn ở Việt Nam như sau:

Một là, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Khẩn trương xây dựng khung pháp lý, ban hành quy định rõ ràng về việc kiêm nhiệm hai chức danh này; xác định trách nhiệm và quyền hạn của cán bộ kiêm nhiệm để tránh tự phát và thiếu đồng bộ, thống nhất.

Hai là, thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Đầu tư chính sách đào tạo, tài chính từ Trung ương để góp phần giúp cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, linh hoạt áp dụng trong thực tế, nên ưu tiên áp dụng kiêm nhiệm ở vùng khó khăn, ngân sách địa phương thấp để tiết kiệm nguồn lực.

Ba là, phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở và nhân dân trong thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Phát huy dân chủ cơ sở, huy động sức mạnh cộng đồng, tận dụng sức dân góp công, góp của thay vì phụ thuộc ngân sách nhà nước.

Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp đối với hoạt động của bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn. Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số kết hợp với cách thức truyền thống, sử dụng việc giám sát online ở vùng có điều kiện (thị trấn, thành phố nhỏ); đồng thời duy trì họp dân để cán bộ gần dân ở vùng sâu nơi không có hạ tầng công nghệ.

Năm là, quan tâm cải thiện chính sách, chế độ đãi ngộ, bảo đảm cơ sở vật chất, điều kiện hợp lý đối với bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn.

Mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” tại Trung Quốc mang lại hiệu quả tích cực trong quản trị cơ sở. Với chiến lược toàn diện, luật hóa rõ ràng, ứng dụng công nghệ hiện đại và đầu tư nguồn lực mạnh mẽ đã giúp mô hình trở thành công cụ quan trọng trong hiện đại hóa nông thôn ở Trung Quốc. Những kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai thực hiện không chỉ giúp Trung Quốc hoàn thiện mô hình, mà còn là bài học quý giá cho các quốc gia xã hội chủ nghĩa khác, trong đó có Việt Nam, nhất là đối với việc cân bằng giữa sự lãnh đạo của Đảng và quản lý dân chủ ở cấp cơ sở, đặc biệt trong thời đại đòi hỏi sự phát triển bền vững và gắn kết cộng đồng./.

Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/the-gioi-van-de-su-kien/-/2018/1177602/kinh-nghiem-thuc-hien-mo-hinh-%E2%80%9Cbi-thu-chi-bo-dong-thoi-la-truong-thon%2C-ban%2C-to-dan-pho%E2%80%9D-o-trung-quoc---van-dung-cho-thuc-tien-viet-nam-trong-giai-doan-hien-nay.aspx


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Nhà thờ Đức Bà TP HCM rực rỡ ánh sáng đón Giáng sinh 2025
Thiếu nữ Hà Nội "lên đồ" xinh lung linh cho mùa Giáng sinh
Bừng sáng sau bão lũ, làng hoa cúc Tết tại Gia Lai mong đừng cúp điện để cứu cây
Thủ phủ mai vàng miền Trung thất thu nặng sau thiên tai kép

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Quán cà phê Đà Lạt tăng 300% khách vì chủ đóng vai 'phim chưởng'

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm