![]() |
| Các hộ sản xuất tương Úc Kỳ nhanh chóng khắc phục hoạt động sản xuất sau lũ lụt. |
Trên những cánh đồng xã Phú Bình, dấu vết trận lũ vẫn còn hiện rõ. Với người làm tương, thiệt hại càng lớn khi hàng trăm chum tương thành phẩm bị cuốn trôi hoặc ngập sâu, nguyên liệu thô chưa kịp chế biến cũng không thể sử dụng.
Gia đình anh Dương Văn Ngọc, xóm Ngoài 2, là một trong những hộ chịu thiệt hại nặng. Lũ lụt đã cuốn trôi nhiều mẻ tương thành phẩm, gây tổn thất hàng trăm triệu đồng. Sau khi nước rút, chính quyền và bà con hỗ trợ khắc phục, giúp các hộ sớm ổn định sản xuất. Gia đình anh phải mua sắm lại nhiều vật dụng cần thiết để duy trì cơ sở.
Anh Ngọc chia sẻ: Cuối năm là thời điểm thị trường tăng cao, đây cũng là cơ hội để bù đắp phần nào thiệt hại, song tôi vẫn đang tính toán các phương án dự phòng, hạn chế mất mát để lâu dài hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng.
Tương tự, gia đình bà Dương Thị Mão có hàng trăm chum tương bị cuốn trôi và nguyên liệu hỏng. Dù thiệt hại nặng, bà Mão vẫn giữ trọn niềm tin với nghề và tự hào về sản phẩm quê hương. Kinh nghiệm nhiều năm giúp gia đình bà mở rộng sản xuất, mỗi tháng tiêu thụ 2.500-3.000 lít tương. Điều quan trọng hiện nay là nỗ lực khôi phục sản xuất, tận dụng nhu cầu thị trường để sớm ổn định trở lại.
Quy trình sản xuất tương từ nguyên liệu đến thành phẩm kéo dài khoảng hai tháng. Do đó, cuối năm là giai đoạn các hộ gấp rút chuẩn bị nguồn hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán, khi nhu cầu thị trường tăng khoảng 50%. Nếu điều kiện thuận lợi, những sản phẩm tương chất lượng nhất vẫn kịp thời phục vụ người tiêu dùng.
![]() |
| Lúa nếp thầu dầu là "linh hồn" của sản phẩm tương Úc Kỳ. |
Nhãn hiệu tập thể “Tương Úc Kỳ” ra mắt cuối năm 2021 góp phần bảo vệ thương hiệu, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ và hỗ trợ quảng bá, phân phối sản phẩm cho hơn 200 hộ làm tương.
Tuy nhiên, yếu tố quyết định vẫn là nguồn nguyên liệu lúa nếp Thầu dầu địa phương và bàn tay khéo léo của người thợ, tạo nên chất lượng được khẳng định, vừa mang lại thu nhập, vừa là niềm tự hào của người dân.
Để nâng cao sức cạnh tranh, nhiều hộ đã liên kết thành hợp tác xã, xây dựng quỹ cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ sản xuất hiệu quả hơn. Các cấp, ngành địa phương cũng tích cực đồng hành trong xây dựng và quảng bá thương hiệu. Việc sản phẩm ngày càng được nhiều người biết đến và tin dùng là minh chứng cho những nỗ lực đó.
Thiệt hại của trận lũ lịch sử vẫn hiện hữu, nhưng ý chí bám nghề của người dân Úc Kỳ vẫn bền bỉ. Trên nền tảng thương hiệu tập thể đã được khẳng định, cùng sự liên kết trong hợp tác xã và kinh nghiệm tích lũy nhiều năm, các hộ sản xuất đang tập trung khôi phục, chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường dịp cuối năm.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202512/lang-nghe-tuong-uc-ky-tro-lai-nhip-san-xuat-5262ddc/








Bình luận (0)