Trang chủNewsDu lịchNgon nức tiếng ẩm thực Đông Nam Bộ

Ngon nức tiếng ẩm thực Đông Nam Bộ


Nhìn món ăn, cách trình bày và thưởng thức, có thể phỏng đoán văn hóa, kinh tế, phong cách sống của người chế biến và thụ hưởng. Bên cạnh những món phổ cập chung của người Việt, từng tỉnh, thành Đông Nam Bộ còn có nhiều món rất riêng, không đụng hàng, gắn liền bản sắc và sản phẩm OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) địa phương.

Thêm nhiều món lạ mà ngon

Lâu nay, nhiều người kháo nhau đến Bình Dương phải ăn thử các món bánh bèo bì, cháo môn, nấm rơm, bò nướng ngói, gỏi lục bình, gà tiềm ớt hiểm, trái cây Lái Thiêu… Hỏi dân Bình Dương, họ bảo: “Xưa rồi Diễm!” và tự tin giới thiệu các món ngon “bá cháy” như bún riêu lưỡi, gỏi gà măng cụt, canh huyết, lẩu bò nhúng mắm ruốc…

Gỏi gà măng cụt, nhờ hiệu ứng truyền thông, thành cơn sốt ẩm thực với những bài học quý giá. Món canh huyết heo thả rông tươi rói, ngọt lự, hương vị rất lạ. Bò nhúng mắm ruốc phải là bò Bến Cát, thịt bắp là ngon nhất. Món ngon ở cách khử mùi, để thịt dậy thơm, nêm nếm gia vị và nước lẩu.

Dân Đồng Nai tự hào xứ bưởi Tân Triều nên có nhiều món ngon như các loại gỏi bưởi, chè bưởi, rượu bưởi, nem chay bưởi; cơm gà cá mặn, cơm niêu Long Khánh, mít tố nữ… Gần đây, Đồng Nai nức tiếng các món gà hấp bưởi (gà thả trong vườn bưởi), dế đồng chiên nước mắm, xôi chiên phồng – gà nướng than đước, cá hồ Trị An, hột vịt lộn hấp nước dừa, hạt ươi rừng…

Ngon nức tiếng ẩm thực Đông Nam Bộ - Ảnh 1.

Gỏi gà măng cụt từng trở thành cơn sốt ẩm thực trên mạng xã hội Ảnh: XUÂN LIÊN

Theo ngư dân lên thuyền đi te cá cơm, cá lìm kìm trên hồ Trị An. Cá vừa bắt lên, đang nhảy lách tách mà chiên giòn tại chỗ thì ngon không thể tả. Với món gà tiềm bưởi, phải là bưởi Tân Triều và gà tơ đi bộ. Tuổi bưởi và tuổi gà quyết định độ ngon của món, dĩ nhiên là có những bí kíp riêng về chế biến.

Bình Phước là thủ phủ điều với các món điều rang muối, kẹo điều, gỏi điều (cả nhân và bầu trái), xôi điều, chè điều, cơm lam điều, heo thả rông, canh thụt, đọt mây nướng… Mấy năm nay, Bình Phước trình làng thêm nhiều món lạ mà ngon như: gà tiềm hạt điều, ve sầu sữa chiên giòn, bún cá lăng rau nhíp đọt mây, khổ qua rừng, bồ công anh…

Rau nhíp, còn gọi là lá bép – rau xanh chủ lực của bộ đội Trường Sơn trước đây, dùng thay bột nêm, bột ngọt. Nấu canh hay lẩu, lá bép ngọt hơn bột ngọt. Rau bồ công anh có thể hãm trà (tươi, khô đều được), nấu lẩu, nấu canh dòn ngọt hơn cải, vitamin cũng nhiều hơn. Món ngon Bình Phước luôn gắn với rừng, với mẹ thiên nhiên hào phóng.

Tây Ninh độc đáo với 3B2M. 3B là bánh tráng phơi sương, bánh canh Trảng Bàng và bò tơ. 2M là mãng cầu (na) và muối tôm. Nhiều món mới được sáng tạo thêm như bánh tráng trộn, pizza Tây Ninh, bánh canh 2 tô… Ngoài ra, Tây Ninh còn cơm chay Hòa Thành, ốc xu Bà Đen.

Tây Ninh không có biển nhưng có muối tôm lừng danh. Muối tôm, ban đầu là muối tép (tép khô trộn muối), có từ năm 1968, món nhà nghèo qua bữa, dần dà được nâng cấp. Muối tôm phải làm thủ công bằng muối hột mới chất. Bánh tráng phơi sương ra đời từ bánh tráng phơi nắng, do cô dâu mải vui, chiều tối quên đem bánh vào nhà. Mãng cầu ra trái 4 mùa nhờ mấy bé gái chơi trò bán hàng, mỗi ngày một ít rồi vặt sạch lá cây mãng cầu trước cửa. Nước rửa tay, rửa chén hắt vào, cây ra nụ, đơm hoa, kết quả trái mùa, nâng lên thành sáng kiến kỹ thuật.

Bản sắc ẩm thực thời hội nhập

Thuộc ngư trường lớn thứ 2 Việt Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu lắm món ngon ẩm thực. Dân sành ăn phải thưởng thức bánh khọt, bánh bông lan trứng vịt muối, bún sứa, gỏi cá mai, mực trứng, cá dứa. Côn Sơn – Côn Đảo còn nức tiếng với ốc vú nàng, ốc tai tượng, cua mặt trăng, gỏi cá mập, hạt bàng… Nhưng nếu chưa ăn bánh canh ghẹ, bún riêu cua biển, nhất là lẩu cá đuối, thì quá thiệt thòi. Món lẩu cá đuối chấm nước mắm mặn dằm gan cá đuối thì ngon nhức nhối.

TP HCM có đủ món ngon 3 miền và gần khắp thế giới. Từ làng nướng Nam Bộ, các đặc sản miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên đến món lạ các nước, đều được hóa kiểu “nhập gia tùy tục”.

Nhiều món đã khẳng định đẳng cấp như bò tơ Củ Chi, hủ tiếu mì cá, cơm tấm, bột chiên, bánh mì và các phố chuyên lẩu cá kèo, phố ốc… Nem chay Thủ Đức một thời vang bóng đang được khôi phục cùng những món lạ như lá bui, cá kèo đỏ, cua cái so hai da (nước lợ)… Chè và bánh ngọt ở TP HCM cũng phong phú, chưa ai thống kê nổi.

Người Việt quan niệm “Ăn uống không chỉ là nhai nuốt mà còn là nghệ thuật sử dụng cùng lúc ngũ giác: thị, xúc, khứu, thính, vị”; đặc biệt là không gian và tâm lý. Các món ngon địa phương phải ăn tại chỗ. Ngoài chuẩn tươi, sạch còn có thổ nhưỡng, nước, gia vị, đặc biệt là người chế biến. Hiểu nguyên vật liệu, dồn cả tâm huyết trong không gian bản sắc nên món ngon nào cũng có hồn.

Trong xu thế hội nhập, ẩm thực Đông Nam Bộ cũng cần “gạn đục, khơi trong”, xóa sổ các món ăn mất vệ sinh, thiếu an toàn, gây hại môi trường và động vật hoang dã cấm săn bắt. Cần đoạn tuyệt cả tư duy và hành vi “gắp đồ ăn cho khách” (nhiều khi thành ép khách); dùng nước chấm riêng từng người, dùng muỗng nĩa đũa chung để sớt thức ăn riêng…

Chỉ tiếc là các địa phương chưa biết tận dụng, kết nối thành tour du lịch đặc thù, trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực Đông Nam Bộ – vùng đất có rất nhiều món ngon “điếc mũi”. Chưa kể, nhiều món ngon đang ở trong dân, như mỏ vàng chờ khai thác. 

Các món ngon Đông Nam Bộ luôn gắn với thiên nhiên khoáng đạt nên cần có cảnh quan phù hợp, hạn chế việc ép món ngon vào 4 bức tường.



Nguồn

Cùng chủ đề

Gần 1.000 tỷ đồng đầu tư du lịch rừng ở Đồng Nai

UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt đề án du lịch sinh thái ở Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai với 51 địa điểm. Sáng 25/1, Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai công bố đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai giai đoạn 2021- 2030 mới được UBND tỉnh thông qua. Đề cương và dự toán kinh phí lập đề...

Ba điểm đến Việt thắng giải ‘Thành phố Du lịch sạch’

Huế, Vũng Tàu, Quy Nhơn được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch Asean 2024, giải thưởng nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á. Theo Cục Du lịch Quốc gia, lễ trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch Asean diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào, chiều 26/1. Ba thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải là Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu),...

Loạt món ăn hút khách nhất năm 2023, người người đua nhau xếp hàng 'đu trend'

Cà phê muối Cà phê muối là thức uống gây sốt trong năm 2023, khiến nhiều thực khách tò mò tìm kiếm thậm chí có giai đoạn, rất đông người xếp hàng chờ mua. Tại TP.HCM hay Hà Nội, những biển hiệu "cà phê muối" xuất hiện dày đặc. Trên mạng xã hội, cà phê muối đóng chai được ưa chuộng, với giá bán dao động khoảng 80.000 đồng - 120.000 đồng/chai 500ml. Trong các tiệm cà phê, cà...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

“Ngày hội tuyển dụng Tập đoàn Nova”: hàng ngàn cơ hội việc làm lĩnh vực du lịch, giải trí, bất động sản… | Doanh...

Tại sự kiện, các ứng viên đã được phỏng vấn trực tiếp và tư vấn định hướng nghề nghiệp từ các chuyên gia tuyển dụng và lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn, trải nghiệm, khám phá các tiện ích & nhận những phần quà hấp dẫn. Với chiến lược phát triển trong thời gian tới, đội ngũ nhân sự tiềm năng sẽ cùng Novaland, Nova...

Hơn 100 triệu “Bước chân gắn kết yêu thương” được ghi nhận tại sự kiện thiện nguyện của CapitaLand | Doanh nhân | Tài...

Ngày 31-3, CapitaLand Development (CLD) đã tổ chức thành công sự kiện đi bộ ngoài trời tại thành phố mới Bình Dương, chính thức khép lại chiến dịch "Bước chân gắn kết yêu thương" kéo dài trong năm tuần triển khai. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 3.000 người, với hơn 10 triệu bước chân được ghi nhận. Bên cạnh đó, chiến dịch đi...

Gamuda Land Việt Nam ký kết hợp tác với đối tác bán lẻ | Doanh nhân | Tài Chính

Bước đi nền tảng này là bảo chứng cho việc cam kết thực hiện các chính sách phát triển bền vững cho cộng đồng cư dân thuộc dự án của Gamuda Land.Các thương hiệu tham gia ký kết hợp tác tại sự kiện bao gồm Phổ Đình, GS25, CarePlus Vietnam, Home Center, Rosie Võ, Genshai, Cattleya Restaurant, Esthetic Salon, Win Mart, Maple Bear, Starbucks... Sự góp mặt...

Đầu tư vào Airbus bởi Boeing chính là lý do | Tài chính | Tài Chính

Chuyên gia phân tích Ken Herbert của RBC đã nâng mức xếp hạng cho cổ phiếu Airbus từ "Nắm giữ" lên "Mua". Mức giá mục tiêu đưa ra đã tăng từ 145 EUR (~157 USD) lên thành 192 EUR (~208 USD).Cổ phiếu Airbus đã tăng 2% trong phiên giao dịch ở nước ngoài với giá 166,50 EUR cho một cổ phiếu, giúp cho giá cổ phiếu...

Bài đọc nhiều

Mở bán vé Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024

Saigontourist Group ưu đãi 10% cho khách mua vé trước 17h ngày 26-3 "Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024" do Saigontourist Group tổ chức sẽ diễn ra trong 4 ngày, từ 28 đến 31-3 tại Khu Du lịch...

Việt Nam đón hơn 1 triệu khách quốc tế tháng thứ tư liên tiếp

Bốn tháng liên tiếp Việt Nam đón hơn một triệu lượt khách quốc tế, đạt gần 10 triệu lượt khách trong 10 tháng đầu năm. Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia và Tổng cục Thống kê hôm 29/10, tháng 10 Việt Nam đón hơn 1,1 triệu lượt khách và là tháng thứ tư liên tiếp đón hơn một triệu lượt khách quốc tế. Trong 10 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 10 triệu...

Lễ hội Áo dài lần thứ 10 đạt doanh thu gần 16.000 tỷ đồng

Trong khuôn khổ lễ hội đã có hơn 81.000 lượt khách tương tác tham gia các hoạt động, 6 triệu lượt xem/tiếp cận và hơn 133.500 lượt tương tác tìm hiểu . Các sự kiện bên lề đã thu hút khoảng 4,9 triệu lượt người tiếp cận, trong đó 112.105 lượt tương tác/bình luận/chia sẻ. Điểm nhấn của Lễ hội Áo dài năm nay là các sự kiện có nhiều hoạt động tương tác giữa người dân, du khách...

Cùng chuyên mục

[Ảnh] Tới Tây Ninh, khám phá những bí mật thú vị của Tòa Thánh

Đáng chú ý, trong suốt thời gian này, những người tham gia xây dựng công trình phải lập Hồng thệ (không lấy vợ, lấy chồng), nhằm giữ “tinh khiết” để tạo tác Tòa Thánh, một công trình được người theo đạo Cao Đài coi là Thiên ý (ý trời) hợp cùng Nhân lực (sức người) tác tạo nên. Đây là nơi thờ tự cấp trung ương của đạo Cao Đài, được gọi là Tổ Đình, bởi Tây Ninh...

Ninh Bình: Tín hiệu tích cực cho mục tiêu đón 7,5 triệu du khách năm 2024

Quý 1/2024, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình tăng trưởng ấn tượng khi đã đón 3,9 triệu lượt khách, trong đó có gần 340.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch 3.660 tỷ đồng, tăng tương ứng 141% và 46%.Ninh Bình: Khai thác loại hình du lịch âm nhạc, quảng bá vùng đất Cố đôNinh Bình: Phát huy giá trị nghệ thuật hát Xẩm gắn với phát triển du lịchFestival Ninh Bình-Tràng An 2023: Tôn vinh giá...

Hai du khách Tây Ban Nha mất túi xách, cả thị trấn cùng xúm vào tìm giúp

Ngày 2-4, Công an thị trấn Phong Nha (Bố Trạch, Quảng Bình) xác nhận vừa nhận được thư cảm ơn của hai du khách người Tây Ban Nha, sau khi hai người này tìm lại được tài sản đánh rơi.Trong thư, ông Cristobal và bà Maria - hai du khách người Tây Ban Nha - gửi đến Công an thị trấn Phong...

Mới nhất

Lịch trình 7 ngày tự túc đi Nhật Bản ngắm hoa anh đào

Trong 7 ngày ở Nhật Bản, du khách có thể tới những thành phố nổi tiếng, ngắm hoa anh đào bắt đầu bung nở. Theo dự báo của cơ quan khí tượng Nhật Bản, mùa hoa anh đào 2024 bắt đầu từ cuối tháng 3. Tuy nhiên, do những thay đổi thời tiết bất thường, hoa nở muộn khoảng...

Hoa anh đào Nhật Bản và cơ duyên về với mảnh đất Điện Biên

Baoquocte.vn. Cứ vào độ từ tháng 3-5 hằng năm, hoa anh đào lại nở rộ, trải khắp đất nước Nhật Bản. Tại Việt Nam, loài hoa này cũng khoe sắc trên mảnh đất Điện Biên lịch sử.

Mới nhất