Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhà giáo tự tạo 'sức hút' riêng

Nhà giáo tự tạo ‘sức hút’ riêng


Không tránh khỏi chạnh lòng

Gần 10 năm giảng dạy ngữ văn tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6, TP.HCM), thầy Lê Dũ Bằng nhận thấy AI giúp học sinh dễ tiếp cận thông tin. Tuy nhiên, thầy cũng trăn trở: “Tôi chạnh lòng nếu học sinh coi nhẹ bài giảng của mình vì nghĩ đã có AI trợ giúp, đồng thời sợ mình không kịp cập nhật công nghệ sẽ bị tụt hậu”.

Đây là nỗi lo chung của thầy cô giảng dạy lâu năm khi khó tiếp cận công nghệ và thiết bị dạy học hiện đại, theo thạc sĩ Viên Tuấn Anh, giáo viên bộ môn vật lý Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành (tỉnh Trà Vinh). 

Thầy cô lớn tuổi cũng ít áp dụng phương pháp giảng dạy mới mà thường duy trì phương pháp truyền thống đã theo đuổi từ lâu.

Dạy học thời AI: Giáo viên có 'sức hút' riêng, đừng so sánh với AI - Ảnh 1.

AI không thay thế hoàn toàn vai trò của người thầy mà sẽ là công cụ hỗ trợ giáo viên

Lo ngại AI phủ nhận vai trò truyền thụ kiến thức của giáo viên cũng được Nguyễn Hữu Hưng (sinh viên khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) đặt ra tại buổi tọa đàm về thách thức và cơ hội của sinh viên trong kỷ nguyên số diễn ra tuần qua. Từ trải nghiệm dạy thêm, Hưng cho biết học sinh ngày nay có thể tra cứu mọi thứ bằng AI mà không cần hỏi giáo viên.

Gỡ rối vướng mắc trên, thạc sĩ Ngô Hữu Thống, Phó viện trưởng thường trực Viện Nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo doanh nghiệp (3AI), khẳng định AI không phủ nhận vai trò của giáo viên, nhưng cách truyền tải và tiếp cận người học cần thay đổi từ cung cấp kiến thức sang hướng dẫn học sinh chọn lọc thông tin và công cụ AI.

Dù AI không thay thế giáo viên, thạc sĩ Trần Thị Kim Hoàng, giáo viên bộ môn tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Q.6, TP.HCM) dự đoán thầy cô có thể bị đào thải bởi những người trong ngành sử dụng thành thạo AI để giải quyết vấn đề.

Mặt khác, một số sinh viên đi dạy thêm cho rằng AI chỉ thay thế giáo viên ở mức độ nào đó. Chẳng hạn, Huỳnh Nguyễn Gia Huy (sinh viên ngành sư phạm khoa học tự nhiên, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho hay AI có thể chấm bài trắc nghiệm, xây dựng giáo án, thiết kế bài giảng… nhằm tối ưu hóa thời gian và công sức. Còn Nguyễn Lâm Nhật Minh (sinh viên ngành kinh doanh quốc tế, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) thường sử dụng AI để mô phỏng thí nghiệm trực tuyến thuộc chương trình vật lý lớp 9.

AI khó thay thế “người thầy chân chính”

Ngành giáo dục dần áp dụng AI vào giảng dạy nhưng không thể thay thế hoàn toàn vai trò của người thầy trong “sự nghiệp trồng người”. Giáo viên và sinh viên sư phạm đều cho rằng bình diện cảm xúc là điều AI không sánh kịp với người thầy “thực”. “AI chỉ có thể thay thế nhà giáo ở góc độ tìm kiếm và cung cấp kiến thức chứ không thay thế sự gắn kết về mặt tinh thần, tình thầy trò hay sức sáng tạo vô hạn của giáo viên”, thạc sĩ Viên Tuấn Anh quan niệm.

Cùng ý kiến, thạc sĩ Trần Thị Kim Hoàng nhấn mạnh: “Những điều xuất phát từ trái tim sẽ dễ đến trái tim hơn hàng triệu kết quả sau mỗi cú ‘click’ chuột. Hơn nữa, AI không có khả năng tạo động lực, truyền cảm hứng hoặc khai minh, dẫn dắt học trò khám phá đúng hướng”.

Dạy học thời AI: Giáo viên có 'sức hút' riêng, đừng so sánh với AI - Ảnh 2.

Nhờ AI, học sinh có thể thực hành thí nghiệm qua các ứng dụng mô phỏng

Riêng môn ngữ văn, Nguyễn Trần Anh Thư (sinh viên chuyên ngành sư phạm ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) nhận định AI chưa thể “chạm” tới văn học Việt Nam về mặt cảm xúc lẫn kiến thức nên giáo viên môn này vẫn có chỗ đứng. “Mỗi giáo viên có phong cách giảng dạy và ‘sức hút’ riêng. AI chỉ cung cấp kiến thức, giáo viên mới là người đưa cảm xúc vào bài giảng và khơi gợi tình yêu văn học ở học sinh”, Thư chia sẻ.

Ở góc độ khác, cô Dương Thị Huỳnh, giáo viên bộ môn sinh học Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành (tỉnh Trà Vinh) nhìn nhận AI dù không có cảm xúc và không mang lại cảm xúc như con người nhưng có thể hỗ trợ giáo viên về mặt kỹ năng, chẳng hạn đưa ra cách điều chỉnh cảm xúc khi giảng dạy, cách thấu hiểu cảm xúc của học sinh…

Ngoài yếu tố cảm xúc, AI không phải “cây đũa thần” cung cấp mọi thứ một cách chính xác nên học sinh cần được giáo viên hỗ trợ kiểm chứng thông tin. Chẳng hạn, qua quá trình dạy thêm môn vật lý, Nguyễn Lâm Nhật Minh đánh giá đa phần công cụ không thông hiểu hoàn toàn chương trình học Việt Nam nên thông tin sẽ có sai lệch. Học sinh của Minh cũng thích thú với thí nghiệm thực hơn thí nghiệm ảo do phần mềm mô phỏng.

Trăn trở là động lực cho sáng kiến

Những trăn trở về vai trò người thầy thời AI có thể là động lực tạo nên sáng kiến dạy học hay. Giáo viên cho rằng đổi mới phương pháp dạy học cần thời gian để thầy trò thích ứng cũng như sự phối hợp nhịp nhàng từ giáo viên, học sinh đến định hướng chương trình giáo dục của nhà trường và địa phương.

Theo thạc sĩ Trần Thị Kim Hoàng, với sự hỗ trợ của AI, giáo viên sẽ thay thế phương pháp mang tính nhồi nhét kiến thức bằng phương pháp ưu việt, cải tiến và hoàn thiện phương pháp để nâng cao chất lượng bài giảng.

Dạy học thời AI: Giáo viên có 'sức hút' riêng, đừng so sánh với AI - Ảnh 3.

Cô Trần Thị Kim Hoàng và sản phẩm sáng tạo của học sinh

“Điều quan trọng là hiểu rõ năng lực, sở thích của mỗi học sinh để xây dựng hoạt động phù hợp, giúp từng em phát huy khả năng và hỗ trợ các học sinh khác”, cô Hoàng nói.

“Thổi làn gió mới” cho các tiết học

Thầy Lê Dũ Bằng, giáo viên Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6, TP.HCM), nhấn mạnh mỗi tiết học phải khơi gợi sự hứng thú ở học trò và phát huy tinh thần chủ động lĩnh hội kiến thức.

“Giáo viên giải thích cho học sinh hiểu vai trò của AI thay vì cấm sử dụng. Là cô giáo tương lai, tôi liên tục cập nhật năng lực số để tự tin trong việc định hướng học sinh cũng như hợp tác với AI nhằm giảm gánh nặng chuẩn bị bài giảng và ‘thổi làn gió mới’ cho các tiết học”, Nguyễn Trần Anh Thư (sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) chia sẻ.



Source link

Cùng chủ đề

Công cụ AI càng tiếp cận dễ dàng thì khả năng sai sót càng nhiều

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Nguyễn Cao Cường - Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất chương trình VTVcab, một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, mạng xã hội. ...

Công ty khởi nghiệp Israel thành công xây dựng công cụ tạo mã AlphaCodium vượt trội bằng AI

Lấy cảm hứng từ công cụ viết mã AlphaCode và AlphaCode 2 của Google, Công ty khởi nghiệp Israel Codium AI tuyên bố vừa đạt được những kết quả đáng kỳ vọng trong quá trình nghiên cứu, phát triển AlphaCodium - một công cụ tạo mã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới.

Trường học ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh

Sáng 12-1, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội thảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Sở GD-ĐT và 316 điểm cầu phụ tại các phòng GD-ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức, đơn vị trực thuộc. Chủ động tìm giải pháp chuyển đổi số Mở đầu hội thảo, Giám đốc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

‘Nhiều giảng viên đại học Việt Nam chạy sô như ca sĩ’

Sáng 22-3 tại TP.HCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học triển khai thông tư 01/2024 về chuẩn cơ sở giáo dục đại học. Trong đó có các tiêu chí về tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ, phòng làm việc cho giảng viên.Ông Vũ Văn...

Hà Nội yêu cầu trường học không thu tiền giữ chỗ

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các trường không thu tiền giữ chỗ, trong khi khoản này lên đến 10-20 triệu đồng ở các cơ sở ngoài công lập. Thông tin được nêu trong thông báo của Sở ngày 22/3. Sở cho biết thời gian qua đã nhận được nhiều phản ánh về công tác tuyển sinh đầu cấp, trong đó nhiều trường yêu cầu phụ huynh nộp tiền giữ chỗ hoặc thu, giữ hồ...

Hà Nội yêu cầu các trường không thu phí giữ chỗ

Thời gian qua, câu chuyện đặt cọc giữ chỗ khi đi đăng ký học cho con đã trở nên quen thuộc với phụ huynh Thủ đô. Để có suất cho con đi học trường tư, có người phải bỏ ra vài triệu, thậm chí 10-20 triệu đồng. Điều này tạo ra hình ảnh không đẹp trong giáo dục, khiến nhiều người phản đối.Trong văn bản ngày 22/3 về việc thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đầu cấp...

Học sinh Việt cần làm gì khi Australia siết thị thực du học

Học sinh và gia đình cần sớm chuẩn bị về tài chính, thành tích học tập và khả năng tiếng Anh nếu muốn du học Australia, sau khi nước này siết thị thực. Australia áp dụng quy định thị thực mới với sinh viên quốc tế từ 23/3, nhằm kiềm chế số người nhập cư. Sau đây là 5 lưu ý với du học sinh Việt Nam, theo các chuyên gia tuyển sinh:Nâng cao khả năng tiếng AnhAustralia sẽ...

Cùng chuyên mục

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm song không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ.Học sinh, sinh viên được trả tiền làm thêm giờ theo thỏa thuận với người sử...

Thần đồng 8 tuổi phát triển 3 app công nghệ thu hút sự chú ý cả thế giới

Một thần đồng trẻ tuổi đến từ Ấn Độ đang thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng sự thông minh và sáng tạo của mình. Năm 2023, Rishi Shiv Prasanna, một cậu bé 8 tuổi đến từ thành phố Bengaluru đã được Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu vinh danh Giải thưởng Trẻ em Quốc gia Pradhan Mantri Rashtriya Bal Puraskar danh giá cho những thành tựu đặc biệt với tư cách là nhà phát triển ứng dụng...

Bất ngờ ‘tiết học’ liên môn đặc biệt, học sinh làm ra 500 sản phẩm

Vì sao là Dấu ấn rồng bay?"Dấu ấn rồng bay" là một dự án học tập liên môn (toán -...

Mới nhất

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành...

Từng là công nhân vệ sinh môi trường, Đen Vâu trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu

Tối 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam tổ chức lễ trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Hội đồng xét tặng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 đã chọn ra 10 gương mặt xuất sắc nhất để trao giải...

Uống một ly rượu có thực sự làm tăng nguy cơ ung thư vú?

Theo nghiên cứu, tất cả các loại ...
18:51:29

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của...

Mới nhất