Trang chủNewsDu lịchPhát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào gắn liền với...

Phát triển Khu du lịch quốc gia Tân Trào gắn liền với bảo tồn và phát huy các giá trị di tích, văn hóa truyền thống

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào – “Thủ đô Khu giải phóng”, “Thủ đô kháng chiến”, là nơi gắn liền với những năm tháng Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc, đưa Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cùng cuộc kháng chiến chống Pháp (1945-1954) giành thắng lợi vẻ vang. Ngày nay, những di tích này đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách khi đến với Tuyên Quang.

Khu du lịch quốc gia là 2.500 ha thuộc vùng bảo vệ cảnh quan di tích, phục vụ du lịch gắn liền với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di tích, giá trị văn hóa truyền thông và giá trị tự nhiên, đồng thời liên kết chặt chẽ với thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong khu vực Đông Bắc, đặc biệt với ATK Định Hóa Thái Nguyên.

Học sinh tham quan, tìm hiểu lịch sử tại lán Nà Nưa thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) – Nguồn: nhiepanhdoisong.vn

Hình thành như một bảo tàng lịch sử, văn hóa nằm trong một không gian mở, sống động, kết nối hài hòa các cụm di tích lịch sử cách mạng với cảnh quan tự nhiên và không gian văn hóa truyền thống tại bản làng các dân tộc; bên cạnh việc tập trung phát triển du lịch dựa trên các giá trị văn hóa, lịch sử, đặc biệt đối với thế hệ trẻ; bên cạnh đó mở rộng phát triển các sản phẩm du lịch nhằm thu hút khách quốc tế. chú trọng phát triển du lịch dựa trên các yếu tố thiên nhiên, du lịch cộng đồng để giảm thiểu việc đầu tư cơ sở lưu trú.

Qua đó với mục tiêu đến năm 2025, Khu du lịch Tân Trào cơ bản đáp ứng các tiêu chí của Khu du lịch quốc gia; phấn đấu đến năm 2030, Khu du lịch Tân Trào trở thành Khu du lịch quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch chất lượng cao, có thương hiệu, sức cạnh tranh và trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hóa, lịch sử cách mạng hàng đầu của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước.

Cụ thể đến năm 2025 đón khoảng 1,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 2.000 lượt, đến năm 2030 đón khoảng 2,0 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 35 nghìn lượt. Mức tổng thu từ khách du lịch năm 2025 đạt trên 600 tỷ đồng và năm 2030 đạt khoảng 1.650 tỷ đồng, tạo việc làm cho 2.200 lao động, trong đó 700 lao động trực tiếp. Phấn đấu đến năm 2030 tạo việc làm cho 4.500 lao động, trong đó có 1.500 lao động trực tiếp.

Phát triển du lịch dựa trên việc khai thác các giá trị lịch sử: tham quan, tìm hiểu các giá trị của quần thể di tích lịch sử cách mạng; giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, đạo lý uống nước nhớ nguồn; du lịch sự kiện, dựa trên việc khai thác các giá trị văn hóa: tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa tộc người; lễ hội truyền thống, tâm linh..

Về du lịch sinh thái, thưởng ngoạn cảnh quan tự nhiên: nghiên cứu hệ sinh thái, tham quan cảnh quan, du thuyền sông Phó Đáy… cùng với vui chơi giải trí, thể thao: tổ chức các trò chơi dân gian, các công viên chuyên đề, leo núi, đi bộ, vượt sông, thác…

Khu di tích lịch sử Tân Trào là thủ đô lâm thời của khu giải phóng Việt Bắc (Ảnh: Internet)

Trong đó hoạt động khu du lịch và đón tiếp phụ trợ theo các hướng tiếp cận của khách du lịch, gồm: Trung tâm đón tiếp, điều hành và lưu trú chính của Khu du lịch tại thôn Bòng, điểm đón tiếp phụ trợ phía Đông Nam tại thôn Tân Lập và điểm đón tiếp phụ trợ phía Bắc tại thôn Nà Ho.

Du lịch lịch sử, văn hóa bao gồm các cụm điểm di tích lịch sử gắn với các bản văn hóa dân tộc tại các xã Tân Trào, Trung Yên, Minh Thanh, Kim Quan, Bình Yên và cụm điểm tham quan du lịch Khuôn Trạn xã Lương Thiện và một số điểm tham quan cảnh quan, di tích khác. Phát triển các khu chức năng phục vụ du lịch, vui chơi giải trí, thể thao được tổ chức theo rừng đặc dụng Tân Trào và lồng ghép với các hoạt động du lịch lịch sử, văn hóa. Tổ chức trong không gian rừng đặc dụng Tân Trào, trong đó chú trọng phát triển tuyến lên đỉnh núi Hồng, đèo De.

Đẩy mạnh các tuyến du lịch liên huyện và nội tỉnh bao gồm: tuyến Tân Trào – Đền Hạ – Đền Thượng – Đền Ỷ Lan và Đền thờ Bác Hồ thành phố Tuyên Quang – Mỹ Lâm huyện Yên Sơn, tuyến Tân Trào – Khu di tích Kim Bình – Đền Bách Thần – Đền Đầm Hồng – Thác Bản Ba – Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc huyện Chiêm Hóa; tuyến Tân Trào – thủy điện Tuyên Quang – Đền Pác Tạ – Thác Mơ – hồ Nà Hang huyện Nà Hang; tuyến Tân Trào – danh thắng Thượng Lâm – Động Song Long – Thác Nậm Me huyện Lâm Bình; tuyến Tân Trào – Đền Bắc Mục – Đền Thác Cái – Động Tiên; tuyến Tân Trào – rừng đặc dụng Trạm Chu và vườn cam Hàm Yên huyện Hàm Yên.

Cùng tuyến du lịch liên tỉnh như: tuyến Tân Trào – Định Hóa – các điểm du lịch tỉnh Thái Nguyên; tuyến Tân Trào – ATK chợ Đồn – Pác Bó – các điểm du lịch các tỉnh Việt Bắc; tuyến Tân Trào – các khu, điểm du lịch quốc gia trên toàn vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; tuyến Tân Trào – Hà Nội – các khu, điểm du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc.

Tuyến du lịch quốc tế kết nối khu du lịch Tân Trào và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang với Thủ đô Hà Nội và quốc tế qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài; với Hà Giang đi Châu Vân Sơn, Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ Thanh Thủy; với Lào Cai đi Côn Minh, Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ Lào Cai; với Lạng Sơn đi Bằng Tường, Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị; với Hải Phòng, Quảng Ninh đi Quảng Châu, Nam Ninh, Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ Móng Cái.

Phát triển hệ thống vui chơi giải trí gồm các tiện nghi thể thao, vui chơi như bể bơi, sân bóng chuyền, cầu lông, câu lạc bộ, các trò chơi dân gian, công viên cây xanh… được phát triển gắn liền với các khách sạn, nhà hàng, các trung tâm dân cư, kết hợp phát triển khu thương mại tại các phân khu du lịch và các khu dân cư tập trung, gồm hệ thống chợ vùng cao phục vụ khách mua bán và tham quan tổ chức tại Bản Pình, xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, các chợ khác tổ chức gắn với các trung tâm dân cư như Tân Trào, Kim Quan, Nà Ho;

Bên cạnh đó cần có các cơ chế chính sách đặc thù đối với Khu du lịch Tân Trào; khu vực ATK và chiến khu cách mạng về huy động vốn từ ngân sách phát triển hạ tầng khung; ưu đãi đầu tư đối với việc phát triển sản phẩm mới; đẩy mạnh xã hội hóa trong phát triển du lịch; khuyến khích các nhà đầu tư chiến lược tham gia phát triển du lịch có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

Cùng tập trung nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho phát triển hạ tầng cơ bản; bảo vệ môi trường; bảo tồn, tôn tạo di tích; đào tạo nhân lực và xúc tiến quảng bá phù hợp với quy định, kêu gọi vốn đầu tư và ưu tiên cho các dự án phát triển du lịch văn hóa, lịch sử gắn với sinh thái.

Chính sách hỗ trợ một phần từ ngân sách để tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nhân lực, đặc biệt tập trung vào đội ngũ quản lý, hướng dẫn du lịch văn hóa lịch sử và sinh thái, lao động nghiệp vụ bậc cao nhằm hỗ trợ định hướng phát triển sản phẩm có chất lượng cao. Chú trọng nâng cao nhận thức về du lịch văn hóa lịch sử, bảo vệ môi trường, kỹ năng giao tiếp đối với đội ngũ lao động trực tiếp phục vụ khách du lịch. Tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các cơ sở đào tạo nghiệp vụ du lịch.

Triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch phát triển Khu du lịch quốc gia và Quy hoạch bảo tồn di tích; rà soát quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng, các dự án thành phần trong Khu du lịch quốc gia theo định hướng tập trung phát triển du lịch văn hóa, lịch sử hướng tới thị trường nội địa. Ứng dụng khoa học và công nghệ trong mọi lĩnh vực hoạt động của Khu du lịch, đặc biệt trong nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, trong kinh doanh và trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xúc tiến quảng bá cho Khu du lịch quốc gia Tân Trào trong kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch chung của tỉnh Tuyên Quang, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, vùng ATK. Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Khu du lịch quốc gia Tân Trào gắn với hình tượng “Thủ đô lâm thời khu giải phóng” và “Trung tâm Thủ đô kháng chiến” đi liền với việc phát triển hệ thống ấn phẩm, vật phẩm quảng bá, quảng cáo tấm lớn, ký hiệu… có thiết kế thống nhất, thể hiện nhất quán các giá trị thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu.

Xây dựng website Khu du lịch quốc gia Tân Trào hấp dẫn, độc đáo, phù hợp với các giá trị thương hiệu và thị trường, có đầy đủ các thông tin cập nhật về sản phẩm du lịch Tân Trào. Nâng cao chất lượng các vật phẩm lưu niệm, sản vật địa phương làm đại diện thương hiệu du lịch. Tổ chức các hoạt động kinh doanh hàng hóa lưu niệm và sản vật với quan điểm quảng bá, xây dựng hình ảnh. Phát triển sản phẩm theo định hướng thị trường; tập trung ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm du lịch chính, sản phẩm đặc thù để tạo dựng thương hiệu cho Khu du lịch; gắn phát triển sản phẩm du lịch với định hướng kiến trúc – cảnh quan khu du lịch, tăng cường liên kết phát triển sản phẩm du lịch trong tỉnh và trong vùng, đặc biệt các sản phẩm gắn với di tích lịch sử cách mạng.

Vương Thanh Tú

Cùng chủ đề

‘Sốt’ với hoa giấy khoe sắc rực rỡ đôi bờ sông Hàn

TPO - Những ngày này, hàng loạt hoa giấy đang bung nở, khoe sắc rực rỡ bên bờ sông Hàn (thành phố Đà Nẵng) thu hút rất đông người dân và du khách đến check - in, chụp hình. Những giàn hoa giấy rực rỡ đang tô điểm thêm vẻ đẹp cho thành phố đáng sống. Cứ vào độ tháng 3, dọc hai bên bờ sông Hàn là các tuyến...

Chính thức ra mắt thương hiệu LPBank Insurance

Thương hiệu LPBank Insurance nằm trong kế hoạch mở rộng hệ sinh thái của LPBank theo hướng tập đoàn tài chính đa năng, củng cố niềm tin, mang trải nghiệm trọn vẹn các sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Lễ ra mắt thương hiệu LPBank Insurance diễn ra vào tối ngày 19/3, tại Hà Nội. Với sự kiện này, LPBank hướng đến việc khẳng...

Doanh nghiệp Việt dần tiến sâu vào ứng dụng AI

Không chỉ dùng ChatGPT soạn email, sửa chính tả hoặc làm toán như giai đoạn trước, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp Việt dần chuyên nghiệp. Để biết đàn dế nuôi có stress hay không, Cricket One - nhà sản xuất đạm dế lớn nhất Đông Nam Á có trang trại Bình Phước - bắt đầu tìm cách dùng trí tuệ nhân tạo (AI) từ 2019. Công ty này bỏ vốn vào một dự án...

Việt Nam lần đầu vô địch billiard đồng đội thế giới

ĐứcTrần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh giúp Việt Nam vô địch carom 3 băng đồng đội thế giới, sau khi thắng Tây Ban Nha sát nút 15-14 ở loạt tie-break chung kết. Trận chung kết khó có thể kịch tính hơn, khi hai đội hòa ở hai ván chính thức, phải phân thắng bại trong loạt tie-break. Ở đó, tỷ số cũng được đưa lên đến 14-14, tức là mỗi đội chỉ cần ghi thêm một điểm để...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Kịch nói kết nối tình dân Việt – Lào

Vượt hành trình hơn 2775km, 34 nghệ sĩ, cán bộ Nhà hát kịch Việt Nam đã mang nghệ thuật kịch nói Việt Nam đến Lào, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến người dân hai nước. Đây cũng là hoạt động gắn kết cộng đồng người Việt sở tại với quê hương nguồn cội, đồng thời tiếp tục vun đắp mối quan hệ hai dân tộc mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Những đêm diễn không chỗ...

Bộ Tài chính lên Kế hoạch triển khai Chiến lược An ninh mạng quốc gia

Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2397/QĐ-BTC về Kế hoạch triển khai Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Với mục tiêu tổ chức triển khai toàn diện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030 tại...

Ngành Công thương đưa ra nhiều nhiệm vụ giải pháp phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao trách nhiệm xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn tới ngahf Công thương đã xây dựng các giải pháp khoa học, kỹ thuật cũng như các giải pháp về phát triển kinh tế – xã hội được nhận định là đóng vai trò hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay đối với Việt Nam. Trong đó tiếp tục sắp xếp thu gọn đầu mối, hoàn thiện...

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Vĩnh Long cần huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển

Sáng 23/3, dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông nghiệp, thương mại, du lịch tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, phấn đấu phát triển Vĩnh Long trở thành tỉnh phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, sinh thái, bền vững, có trình độ...

Quảng bá vẻ đẹp của “Cô Tô – Điểm hẹn hòn ngọc xanh” trên nền tảng số

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết ngày 23/3, Cục đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) ra mắt video clip “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” nhằm quảng bá vẻ đẹp kỳ vĩ của huyện đảo vùng Đông Bắc. Đây là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai chương trình truyền thông...

Cùng chuyên mục

Xử phạt người bán hàng rong ‘chặt chém’ khách ngoại quốc ở hồ Gươm

Trước đó, người đàn ông tên D.T. cùng bạn đi dạo ở hồ Gươm, chứng kiến sự việc người bán hàng rong đòi 2 du khách 50.000 đồng cho một túi bánh rán gồm 4 chiếc."Khách Tây không đồng ý, trả giá xuống 25.000 đồng, nhưng người phụ nữ không đồng ý. Sau khi du khách đưa 100.000 đồng, người bán hàng...

Cận cảnh những cuộc rượt đuổi mô tô nước hấp dẫn trên đầm Thị Nại

Kết quả thi đấu mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship, chặng đua Grand Prix of Binh DinhGiải Slalom Paralell: Hạng mục Ski Ladies:...

Đấu giá vị trí kinh doanh ở phố đi bộ Đà Nẵng: Khởi điểm 127 triệu đồng

Lưu thông qua đường Bạch Đằng thế nào?Trong thời gian phố đi bộ hoạt động, từ thứ hai đến thứ năm, đoạn đường Bạch Đằng nối dài (từ chân cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý) sẽ sử dụng một làn xe phía đông kẻ ô vị trí được đậu đỗ để bố trí xe bán hàng lưu động.Ba làn còn lại...

Bình Định hướng tới “làm thương hiệu” từ các giải đấu thể thao quốc tế

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực "làm thương hiệu" bằng việc tổ chức các giải thể thao quốc tế, tiếp sau các giải đua môtô nước và thuyền máy F1 tại Quy Nhơn năm nay.Bùng nổ cảm xúc với Giải đua môtô nước Aquabike World Championship tại Bình ĐịnhPhát huy tối đa tiềm năng phát triển của vùng “đất võ” Bình Định Du khách không ngại 'nắng đổ lửa'...

Hội chợ Du lịch Malaysia 2024: Giới thiệu nhiều điểm đến của Việt Nam

Hãng lữ hành Golden Destination giới thiệu nhiều tour du lịch đến Việt Nam với các điểm đến nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Sa Pa ở miền Bắc; cầu Vàng, phố cổ Hội An ở miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh.Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024 gắn chặt với chủ đề chuyển đổi XanhViệt Nam tham gia Hội chợ Du lịch và Lữ hành lớn nhất khu vực Nam ÁTăng cường hợp...

Mới nhất

Loạt đề xuất để không “lỡ hẹn” dự án 1 triệu nhà ở xã hội

DNVN - Để công nhân khu công nghiệp không còn phải ở trong những căn nhà trọ không bảo đảm và chương trình 1 triệu nhà ở xã hội không "lỡ hẹn" thì các...

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi...

Lý do tỷ lệ ủng hộ Trump ngày càng tăng

Dù đối diện hàng loạt cáo trạng, Trump vẫn được nhiều người Mỹ coi trọng vì nhiều lý do, trong đó trọng tâm là vấn đề kinh tế của nước này. Donald Trump từng là tổng thống ít được yêu thích nhất và bị gần 2/3 người dân Mỹ chỉ trích vào thời điểm ông rời nhiệm sở. Tuy...

‘Quật mộ trùng ma’ thu 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp Việt

"Exhuma: Quật mộ trùng ma" tạo cơn sốt với doanh thu 160 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị ăn khách nhất phòng vé Việt. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tối 24/3, phim đạt mốc 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt trong nước. Tác phẩm vượt qua Quỷ cẩu...

Thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định

Trưa ngày 24/03, Ban lãnh đạo tỉnh Bình Định và Chủ tịch công ty Bình Định F1 đã trực tiếp xuống khu vực đua để cùng đội trưởng Jonas Andersson mở thùng container thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định - Việt Nam. Những con thuyền đấu trị giá hơn 18 tỷ của đội Bình Định -...

Mới nhất