Có thể thấy bán hàng qua livestream tiếp tục chứng tỏ hiệu quả khi phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Điểm đặc biệt là khi các phiên livestream xúc tiến tiêu thụ nông sản gần đây không chỉ có sự tham gia của người nổi tiếng, có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội (tức KOL, KOC), mà lãnh đạo cấp bộ ngành cho đến địa phương cũng dần xuất hiện livestream nhiều hơn để trực tiếp bán hàng.
Sự tham gia của đại diện cơ quan Nhà nước trong các hoạt động livestream cũng giúp người tiêu dùng an tâm hơn về chất lượng hàng hóa khi mua qua kênh này. Bởi thực tế, một loạt các vụ bê bối liên quan đến chất lượng hàng bán qua livestream của KOL, KOC bị ngành chức năng xử lý trong nhiều tháng trở lại đây đang khiến không ít người dùng e dè, cẩn trọng hơn khi mua sắm qua hình thức này.
Sau khi trải nghiệm mua sắm trên các chợ trực tuyến theo cách tìm kiếm truyền thống lẫn mua qua các phiên livestream giải trí, chị Trang (TP Hồ Chí Minh) hầu như giờ chỉ chọn mua trên các cửa hàng chị đã biết là uy tín. Còn mua trên livestream của những người nhiều lượt theo dõi (tức KOL, KOC) chỉ là những mặt hàng giá trị thấp.
"Thường thì tôi chỉ mua những nền tảng đã có uy tín trước, còn livestream thì mình chỉ mua những mặt hàng mới mang tính chạy theo xu hướng. Mua nhưng chỉ xem là thú vui thôi, không đặt những món hàng giá trị", chị Trang nói.
Người tiêu dùng thận trọng hơn với mua sắm qua livestream sau nhiều vụ vi phạm, đòi hỏi siết chặt trách nhiệm KOL, KOC.
Thay vì phụ thuộc việc thuê KOL, KOC ở ngoài, một số nhà bán hàng chuyển hướng tự xây dựng đội ngũ sáng tạo nội dung của riêng mình. Mục đích để kiểm soát chất lượng hàng hóa, cũng như định hướng phát triển sản phẩm phù hợp hơn. Theo một nhà bán, cách làm này góp phần giúp doanh thu 9 tháng qua tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Giới kinh doanh trực tuyến cho biết, sau động thái mạnh tay xử lý hàng giả hàng nhái của cơ quan chức năng, thị trường thương mại điện tử có phần trầm lắng hơn so với trước do thiếu vắng các phiên livestream lớn hàng tỷ, chục tỷ đồng của KOL, KOC... nhưng bù lại, chất lượng hàng hóa trên các nền tảng đã cải thiện.
Dù vậy, các chuyên gia đánh giá đây vẫn sẽ là kênh bán hàng tăng trưởng tốt tại Việt Nam. Nghiên cứu cho thấy khi xem video có KOL, KOC, tỷ lệ chuyển đổi hành vi sang mua hàng của người dùng tăng cao hơn 3-5 lần. Vấn đề là cần có những quy định pháp lý, chế tài chặt chẽ hơn để tăng tính chịu trách nhiệm của KOL, KOC.
Vừa qua Luật Quảng cáo sửa đổi được thông qua và có hiệu lực từ đầu năm sau cũng đã đưa ra nhiều quy định nhằm tăng tính trách nhiệm của KOL, KOC, đặc biệt là hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự... nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.
Nguồn: https://vtv.vn/nguoi-tieu-dung-can-trong-hon-khi-mua-sam-qua-livestream-100251028154629698.htm






Комментарий (0)