Hội nghị về “Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” là sự kiện tiếp nối các chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và  hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (Chương trình VNEEP3) năm 2023.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, khó dự báo, khó lường trước và nhu cầu phụ tải được dự báo sẽ phục hồi trở lại. Vì vậy, để chuẩn bị cho các diễn biến bất thường có thể xảy ra tại các thời điểm nắng nóng trong các năm tiếp theo, mỗi cá nhân, tổ chức cần đẩy mạnh, hành động ngay, liên tục và thiết thực các giải pháp về thực hành tiết kiệm điện.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương.

Thông tin tại hội nghị, ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, hệ thống điện đã đối mặt với khủng hoảng về mất cân bằng cung cầu điện vào các tháng 5 và 6 vừa qua, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, thêm vào đó là tình huống thiếu nhiên liệu và một số tổ máy nhiệt điện than bị sự cố do vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, dẫn đến thiếu hụt nguồn điện nghiêm trọng.

Trong bối cảnh thiếu nguồn cung thì vai trò của khách hàng sử dụng điện (phía cầu) hết sức quan trọng trong sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Với sự chung tay tích cực của khách hàng sử dụng điện, từ 17-5 tới 16-6, cả nước đã tiết kiệm được hơn 226 triệu kWh (chỉ tính riêng cho các nhóm khách hàng: Hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm), đã góp tích cực trong đảm bảo cân bằng cung cầu điện.

Quang cảnh hội nghị. 

“Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” chính là một trong những lời giải, giải pháp cho những bài học đã xảy ra và để lường trước, ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra”, ông Võ Quang Lâm nhấn mạnh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo, chủ trì Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam đã nhấn mạnh: Nhận thức, thói quen và hành động của một cá nhân sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực hành tiết kiệm của các tổ chức/đơn vị. Chính vì vậy mục tiêu xuyên suốt của công tác đào tạo và tuyên truyền chính là thay đổi nhận thức của mỗi cá nhân để gia tăng hiệu quả hành động.

Ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc EVN chia sẻ tại hội nghị. 

Các giải pháp đào tạo, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho 5 nhóm khách hàng chính cũng được ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ theo cách tiếp cận trước hết cần hiểu được khách hàng (thói quen tiêu thụ, đặc tính tiêu thụ, mức độ ảnh hưởng)… ,sau đó triển khai một cách “đơn giản-dễ hiểu-dễ nhớ-trực quan-thực tiễn-hiệu  quả” tương ứng với từng đối tượng.

Tin, ảnh: VŨ DUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.