Trang chủNewsThời sự"Thả nổi" phụ phí, hãng tàu mặc sức tăng?

“Thả nổi” phụ phí, hãng tàu mặc sức tăng?


Phụ phí trở thành nguồn thu chính của hãng tàu

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàng VN Phan Thông cho biết, phụ phí mà các hãng tàu thu của chủ hàng xuất nhập khẩu như THC (phụ phí xếp dỡ tại cảng biển) thay đổi khá đột ngột, gây ảnh hưởng lớn tới các chủ hàng.

img

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười cho biết hiện nay, các loại phí, phụ phí của các hãng tàu đang bị “thả nổi”, hãng tàu tự quyết định mức giá.

Nhấn mạnh hoạt động xuất nhập khẩu đã gặp nhiều khó khăn vì những biến động chính trị thế giới gây cản trở các tuyến giao thông, làm nhiều tuyến hàng hải quốc tế bị cắt đứt, ông Thông cho biết chi phí, thời gian chuyển hàng đều tăng mạnh.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi vào tháng 2, các hãng tàu tăng giá THC sau khi Thông tư 39/2023 của Bộ GTVT có hiệu lực và mức giá dịch vụ xếp dỡ container tăng khoảng 10%.

Đáng nói, trong khi mức tăng của cảng không nhiều so với các chi phí của cảng thì mức phí THC lại tăng rất mạnh.

“Thông báo tăng phí của hãng tàu có rất nhiều bất cập. Có nơi thông tin không được cập nhật, dẫn tới tình trạng hãng tàu và chủ hàng không có sự liên thông. Các chủ hàng gần như bị sức ép vì các chủ hàng VN còn nhỏ lẻ, không có tiếng nói”, Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàng VN nói và cho rằng hãng tàu cần đưa ra mức giá phù hợp để các bên kinh doanh có lãi, nhưng vẫn hỗ trợ lẫn nhau.

Ngoài giá cước, phụ phí, ông Thông cho rằng các hãng tàu còn có những khoản tăng bất hợp lý. Một số phụ phí thường chỉ thu theo tính đột biến như phí mất cân bằng container, phụ phí khí thải… nhưng hiện nay lại đi theo giá cước.

img

Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàng VN Phan Thông khẳng định, việc hãng tàu tăng phụ phí THC có nhiều điểm bất hợp lý.

“Tôi cho rằng nhà nước cần xem xét, điều chỉnh các quy định pháp lý liên quan trong đó có việc đưa phụ phí vào danh mục phải kê khai”, ông Thông nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Phó chủ tịch Hiệp hội chủ tàu VN Phạm Quốc Long thông tin: Theo thông lệ quốc tế, phí THC sẽ dành 80% để trả phí bốc xếp cho cảng, nhưng tại Việt Nam mới trả được khoảng 40%.

“Phụ phí là nguồn thu của hãng tàu, đôi khi cũng là nguồn thu chính vì có một số tuyến tàu cạnh tranh lớn, giá cước có thể âm thì phụ phí như THC, phí mất cân bằng, phí nhiên liệu… sẽ là nguồn thu trong những biến động về giá cước”, ông Long nói và cho rằng khi Thông tư 39 được thông qua với mức điều chỉnh khoảng 10% thì các hãng tàu cũng tăng phụ phí.

Thế nhưng, các hãng tàu tăng khoảng 3 lần so với giá điều chỉnh bốc xếp khiến các chủ hàng chịu nhiều thiệt thòi.

Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) thông tin gần 100% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của VN được vận tải bằng các hãng tàu nước ngoài, chủ yếu là 10 hãng tàu lớn.

Theo ông Trung, có nhiều lý do hãng tàu tăng phụ phí trong đó có việc một số hãng tàu phải cố gắng duy trì, đảm bảo thời gian giao hàng trong điều kiện tàu không thể chạy qua kênh đào Suez, ảnh hưởng tới cam kết thương mại.

Dù vậy, vẫn có tình trạng “dậu đổ bìm leo”. Việc tăng giá dường như chưa có cơ chế minh bạch, rõ ràng. Từ đây, ông Trung thống nhất quan điểm cho rằng cần xem xét hành lang pháp lý để có cơ chế quản lý các mức phụ thu của hãng tàu sao cho phù hợp.

Thông tin thêm, ông Trung cho biết: Theo quy định hiện hành, hãng tàu chỉ cần niêm yết giá trước 15 ngày khi điều chỉnh. Nếu chỉ niêm yết, kê khai giá sẽ khó để có được cơ sở tính toán thực chất.

“Cần xem xét sòng phẳng, minh bạch, so sánh cơ chế luật pháp của Việt Nam với quốc tế, lưu ý đối tượng cần xem xét, quản lý như thế nào phù hợp. Đồng thời, cần tăng năng lực cạnh tranh của chính các chủ hàng, các doanh nghiệp tham gia chuỗi logistics để đưa ra các giải pháp tổng thể, cũng như phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế, đảm bảo tính tự lực tự cường, không bị phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài”, ông Trung nhấn mạnh.

Kiểm soát chặt việc tăng phụ phí của hãng tàu

img

Cuộc họp có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hãng tàu trong nước và quốc tế nhằm tìm ra giải pháp, giảm chi phí logistics.

Là hãng tàu có mức tăng phí THC khoảng 15%, ông Nguyễn Trung Dũng, đại diện hãng tàu Yangming tại Hà Nội lý giải: Thời qua, các hãng tàu gặp nhiều khó khăn, kinh doanh dưới mức hòa vốn. Trong khi thế giới có nhiều biến động gây khó khăn cho các hãng tàu. Việt Nam cũng là nước xuất siêu nên lượng container luôn thiếu.

Những khó khăn về tài chính là lý do các hãng tàu tăng các phụ phí để cân đối lại. Tuy nhiên, ông Dũng nói yếu tố tăng phí cần nhìn nhận khách quan, vì một số tuyến các khách hàng phải trả đầy đủ phụ phí, thậm chí có tuyến không phải trả phí.

Trong khi đó, đại diện hãng tàu MSC giải thích, các hãng tàu có nhiều năm bị thua lỗ nên khi thị trường tăng, hãng tàu cũng tăng giá.

“Hãng tàu cũng chịu nhiều sức ép về chi phí vì tình hình thị trường. Mức tăng giá theo mức tăng của giá dịch vụ cảng biển và điều này hoàn toàn là công bằng. Tất nhiên, vẫn có một số đại lý tranh thủ tăng khi các hãng tàu còn tăng chưa tới mức như vậy”, đại diện MSC nói.

Bà Hoàng Thị Hồng, quản lý văn phòng Hải Phòng của hãng tàu CU Lines khẳng định, mỗi hàng tàu sẽ có cơ chế điều chỉnh phụ phí khác nhau. Hãng CU thời gian qua có tăng khoảng 10% phụ phí THC.

Việc tăng dựa trên các dịch vụ mà hãng tàu cung cấp và mức tăng giá được quyết định bởi tổng công ty tại nước ngoài sau khi cân nhắc, nghiên cứu các yếu tố thị trường.

Theo bà Hồng, hãng tàu CU Lines chưa bao giờ có ý tận thu tại Việt Nam. “Hãng luôn xác định Việt Nam là thị trường được ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, theo dõi và thực thi các quy định của Nhà nước”, bà Hồng nhấn mạnh và cam kết sẽ xem xét lại các vấn đề về phí, phụ phí để luôn có mức điều chỉnh hợp lý.

Là hãng tàu hiếm hoi không tăng phí THC thời gian qua, đại diện hãng tàu Maersk Lines tại Việt Nam thông tin, hãng vẫn đang xem xét, nghiên cứu thị trường, nhu cầu của khách hàng và việc cung cầu. Các phụ phí của hãng đều được quyết định ở cấp vùng.

Đại diện Maersk Lines bày tỏ mong muốn bình ổn thị trường, nhưng khẳng định nếu có kế hoạch tăng phí THC, hãng sẽ đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, gửi các thông báo tới Cục Hàng hải VN và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải VN, phí và phụ phí của các hãng tàu hiện nay đang thả nổi theo thị trường. Mức giá, phí tùy mức kinh doanh của các hãng tàu để xác định phụ thu.

Từ đây, ông Mười đề nghị các hãng tàu cần xem xét lại và có những điều chỉnh để cân bằng, phù hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam.

Đồng thời, lãnh đạo Cục Hàng hải VN kêu gọi các hãng tàu cùng đồng lòng giảm các phụ phí để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, khuyến khích các hãng tàu có giải pháp giảm phụ phí tối đa nhất, hoặc thu ở mức vừa phải để đảm bảo lợi nhuận của hãng tàu.

Ngoài ra, ông Mười cho rằng các hãng tàu và các doanh nghiệp, chủ hàng cần trao đổi, đàm phán để đưa ra các giải pháp hài hòa nhất khi cơ quan quản lý chưa có chế tài và hành lang pháp lý để quản lý. Việc niêm yết các phụ thu của hãng tàu cũng cần minh bạch, công khai.

“Đa số hãng tàu tăng phụ phí đều là các hãng tàu nhỏ, lẻ. Các hãng tàu lớn có khả năng cân bằng các nguồn chi phí tốt hơn nên có thể không tăng hoặc tăng ít phụ phí THC”, ông Mười nhận định và nhấn mạnh thời gian tới, Cục Hàng hải VN có thể tổ chức các đoàn thanh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các công ty môi giới, đại lý bằng những cơ chế, hành lang pháp lý của VN. Sai ở đâu, xử lý đến đó.



Nguồn

Cùng chủ đề

Cước vận tải biển đi châu Âu, Mỹ giảm dần

Tin từ Cục Hàng hải VN, từ tháng 1/2024, cước vận chuyển container bằng...

Đối thoại Biển lần thứ 12: Thúc đẩy kết nối trên biển

Việt Nam cam kết mạnh mẽ về an toàn hàng hải, tự do hàng hải và hàng không, kết nối hàng hải không bị cản trở theo luật pháp quốc tế.

Với sự ủng của EU và Mỹ, hành lang viện trợ trên biển Cyprus-Gaza sắp thành hiện thực?

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen xác nhận trong chuyến thăm cảng Larnaca hôm 8/3 rằng Liên minh châu Âu đang ủng hộ một hành lang hàng hải cho phép viện trợ được vận chuyển từ Cyprus đến bờ biển Gaza.

Hỗ trợ thuyền viên Việt Nam trên tàu bị Houthi tấn công

Lãnh đạo Cục hàng hải VN cho biết, ngày 7/3, cơ quan này nhận...

Đầu tư 937 tỷ đồng xây đê chắn sóng Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh (giai đoạn 2)

Đầu tư 937 tỷ đồng xây đê chắn sóng Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh (giai đoạn 2)Dự án xây dựng đê chắn sóng Cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh (giai đoạn 2) khi hoàn thành sẽ che chắn sóng trong điều kiện gió mùa, giảm thiểu tác động của sóng trong điều kiện mưa bão cho khu bến số 1, 2 Cảng Vũng Áng. Cảng Vũng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sau 7 năm, đã thông mặt bằng Vành đai 3,5 đoạn đại lộ Thăng Long đến QL32

Để có thể thi công hoàn thành dự án tuyến đường Vành đai 3,5...

Kỳ vọng cao tốc Gia Nghĩa

Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộChiều 23/3, UBND tỉnh Đắk...

Dự án nâng tĩnh không các cầu ở ĐBSCL gặp khó vì vướng mặt bằng

Ngày 23/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cùng đoàn công tác đã...

Bài đọc nhiều

Việt Nam là quốc gia cởi mở về thể chế số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là quốc gia cởi mở trong xây dựng thể chế, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Chiều 21/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đây là khối các doanh nghiệp có nhiều ý kiến đóng góp nhất với Bộ TT&TT về các vấn đề xây dựng thể chế,...

Người dân hoang mang vì nhiều tuyến đường “bỗng dưng” bị cấm

Thời gian gần đây, xung quanh khu vực Quảng trường Lam Sơn (thuộc phường...

Tấn công khủng bố tại Nga: đã có hơn 60 người thiệt mạng

NDO - Ngày 22/3, truyền thông Nga dẫn số liệu ban đầu của Trung tâm quan hệ công chúng thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, hơn 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc "Crocus City Hall" ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva. Hiện trường vụ nổ súng ở ngoại ô Moskva. (Ảnh: RIA Novosti) Theo các nguồn tin trên truyền thông Nga, vụ tấn công khủng...

Đài Loan sẽ đào tạo bán dẫn miễn phí sinh viên Việt Nam

Sinh viên Việt Nam còn được trả lương trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp sẽ làm việc cho các công ty bán dẫn Đài Loan. Lao động trong nhà máy bán dẫn tại Đài Loan - Ảnh: P.D. Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hàn Quốc Diệu - chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM - cho biết Bộ Giáo dục Đài Loan vừa công bố "Chương trình đặc biệt giáo dục...

Trưởng ban Đối ngoại TW hội kiến các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại TW Lê Hoài Trung đã có các cuộc hội kiến các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã có các cuộc hội kiến Ủy viên Thường vụ...

Cùng chuyên mục

Tuyên dương 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Chúc mừng các gương mặt trẻ được tuyên dương về những thành tích xuất sắc đã đạt được trong thời gian vừa qua, phát biểu tại chương trình, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 nhấn mạnh, đất nước đang trên đà phát triển mạnh mẽ với khát vọng xây dựng...

U23 Việt Nam kết thúc tập huấn ở Tajikistan bằng kết quả hòa

Thầy trò Moulay Azzeggouarh cầm hòa 0-0 cùng đội chủ nhà U23 Tajikistan ở trận tái đấu diễn ra vào tối 23-3 (giờ Việt Nam), qua đó khép lại chuyến tập huấn trên nước bạn với chuỗi kết quả tích cực. Càng cuối trận, tốc độ trận đấu bị giảm dần vì thể lực không đảm bảo của đôi bên. Ở phút 87, tiền đạo vào sân thay người Nguyễn Quốc...

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các công trình, dự án tại tỉnh Tiền Giang

* Đê kè biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang có tổng chiều dài 15,8km; có nhiệm vụ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và khoảng 600 ngàn hộ dân, bảo vệ gần 54 ngàn ha đất tự nhiên trong đó có khoảng 43 ngàn ha đất canh tác của huyện, thị xã ven biển của tỉnh gồm: Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công và một phần huyện Chợ Gạo....

Hàng trăm thùng bia văng xuống đường, CSGT cùng người dân thu dọn giúp tài xế

Tối 23/3, lãnh đạo Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, vào khoảng 16h10 cùng ngày, tại đường dẫn vành đai 3 trên cao giao với Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn.  Khi đó, ô tô đầu kéo mang BKS 29LD-314.XX kéo theo container chở bia do anh H.V.B. (SN 1987, ở Con Cuông, Nghệ An) điều khiển, đến khúc cua...

Thủ tướng Chính phủ đề nghị hoàn thành dự án cầu Rạch Miễu 2 vào dịp lễ 2.9.2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương bố trí nguồn vốn cho dự án quan trọng này, trong đó nghiên cứu dùng nguồn dự phòng của năm 2024.Khảo sát địa điểm dự kiến quy hoạch xây dựng cảng biển và khu phục hồi diện tích biển Gò Công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh ý...

Mới nhất

6 thực phẩm người bệnh viêm khớp nên ăn

Dâu tây, việt quất, đậu, sữa chua có tác dụng chống viêm, tốt cho người bệnh viêm khớp khi ăn thường xuyên. Các triệu chứng viêm khớp thường gồm sưng, đau, cứng khớp và giảm khả năng vận động. Bệnh là kết quả của sự hao mòn khớp theo thời gian. Viêm khớp cũng có thể do bệnh tự...

U23 Việt Nam kết thúc tập huấn ở Tajikistan bằng kết quả hòa

Thầy trò Moulay Azzeggouarh cầm hòa 0-0 cùng đội chủ nhà U23 Tajikistan ở trận tái đấu diễn ra vào tối 23-3 (giờ Việt Nam), qua đó khép lại chuyến tập huấn trên nước bạn với chuỗi kết quả tích cực. Càng cuối trận, tốc độ trận đấu bị giảm dần...

Việt Nam lập kỳ tích tại giải billiard đồng đội thế giới

ĐứcTrần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh giúp Việt Nam thắng cựu vô địch Bỉ, để lần đầu vào bán kết giải carom 3 băng đồng đội thế giới. Sau ba kỳ liên tiếp bị loại ở tứ kết, Việt Nam cuối cùng cũng sẽ được đứng trên bục huy chương đồng đội thế giới lần đầu tiên. Cơ...

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp của Pháp tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại Đà Nẵng

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh bày tỏ vui mừng vì mối quan hệ Việt Nam-Pháp ngày càng được củng cố và phát triển. Theo Chủ tịch Lê Trung Chinh, hiện thành phố Đà Nẵng đang tập trung ưu tiên phát triển các lĩnh vực trọng tâm như:...

Mới nhất