Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ sốThanh toán không tiền mặt đang thành xu hướng mới tại Việt...

Thanh toán không tiền mặt đang thành xu hướng mới tại Việt Nam


Nhân sự kiện “Ngày không tiền mặt 16.6”, nền tảng thanh toán Payoo đã ghi nhận những dấu ấn của thanh toán không tiền mặt trong nhiều lĩnh vực, thông qua các số liệu được thống kê trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, thanh toán hóa đơn là lĩnh vực thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ trong đổi mới cơ cấu thanh toán. Bằng cách dừng hẳn đội ngũ thu hộ tận nhà để chuyển sang kết nối với các đơn vị chuyên môn như ngân hàng, trung gian thanh toán, hoạt động thanh toán điện tử đã sớm gặt hái những thành tích đáng tự hào.

Thanh toán không tiền mặt đang dần thành xu hướng mới tại Việt Nam - Ảnh 1.

Thanh toán không tiền mặt đang phổ biến trong ngành F&B

Cụ thể, theo Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đến hết tháng 4.2023 đạt 85,11%, vượt 5,84% so với chỉ tiêu EVN giao năm 2023; doanh thu qua kênh thanh toán không tiền mặt đạt tỷ lệ 96,34%. Trong khi đó, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp về thu tiền điện không dùng tiền mặt, trong năm 2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đạt 98%, vượt kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao 13%.

Số liệu từ Payoo cho thấy, thanh toán hóa đơn có sự chuyển dịch từ thanh toán trực tiếp sang trực tuyến kể từ ngay sau dịch. Cụ thể, năm 2019, người dân vẫn giữ thói quen thanh toán hóa đơn tại cửa hàng gần nhà – chiếm hơn 80% tỷ trọng, trong khi thanh toán trực tuyến chỉ gần 20%. Khi dịch bệnh bùng nổ, người dân bị buộc phải chuyển sang thanh toán trực tuyến và dần quen thuộc nhờ tính tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng của hình thức này. Tỷ lệ thanh toán hóa đơn trực tuyến tăng đều theo từng năm, đến nay đã tăng gần gấp 3 lần so với trước dịch.

Với lĩnh vực F&B, thanh toán không tiền mặt nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ tăng gấp đôi về số lượng và 25% về giá trị. Trong khi đó, lĩnh vực siêu thị ghi nhận sự tăng trưởng 64% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ.

Với viện phí, Payoo phối hợp với nhiều đối tác triển khai dịch vụ thanh toán cho hơn 30 bệnh viện bao gồm Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, Răng Hàm Mặt, Y học Cổ truyền, Nguyễn Tri Phương, Quân Y 175, Ung bướu… Tăng trưởng giao dịch thanh toán viện phí qua Payoo tăng gấp 3 lần số lượng, gấp 2 lần giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Bệnh nhân và người nhà có thể lựa chọn đặt hẹn và thanh toán phí khám chữa bệnh thuận tiện với đa dạng các phương thức khác nhau: thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã QR qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Trong nhóm dịch vụ công, bên cạnh Cổng dịch vụ công quốc gia, Payoo cung cấp dịch vụ thanh toán cho các sở, ban, ngành địa phương, hỗ trợ địa phương phục vụ tốt cho người dân đối với các dịch vụ hành chính công. Sau thời gian triển khai, Payoo nhận thấy mức tăng trưởng giao dịch không tiền mặt ấn tượng ở các đơn vị này, gấp 2,3 lần về số lượng và 1,8 lần về giá trị so với cùng kỳ. Điều này chứng tỏ, nỗ lực của chính phủ và các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán trong việc thúc đẩy người dân thanh toán không tiền mặt đã bước đầu đạt kết quả khả quan.

Phương thức thanh toán mới: QR dẫn đầu

Thanh toán không tiếp xúc qua QR và thẻ contactless đang ngày càng trở nên phổ biến với người dùng do sự tiện lợi và tính an toàn.

Thanh toán không tiền mặt đang dần thành xu hướng mới tại Việt Nam - Ảnh 2.

Người dân sử dụng mã QR khi mua sắm

Theo thông tin của Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), tính đến cuối tháng 3.2023, thanh toán qua phương thức QR code tăng mạnh mẽ nhất với 160,7% về số lượng và 43,8% về giá trị; qua POS tăng 37,5% về số lượng và 32% về giá trị. Trong đó, chỉ tính riêng nền tảng thanh toán Payoo, giá trị thanh toán QR qua mạng lưới đối tác trong quý 1 vừa qua trên cả hai kênh online và qua POS đã tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng thanh toán QR trong các hình thức thanh toán ở nhiều lĩnh vực vượt hơn 30%.

Trong đó, top 5 lĩnh vực có số lượng giao dịch QR nhiều nhất theo thứ tự là: Dịch vụ ăn uống; Thời trang, mỹ phẩm; Siêu thị và cửa hàng tiện lợi; Nội thất và đồ dùng gia đình; Cửa hàng bán lẻ khác.

Thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ vật lý qua công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) cũng tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua. 6 tháng đầu năm 2023, số lượng giao dịch không tiếp xúc qua thẻ gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, đường đua thanh toán không tiền mặt không chỉ có thẻ truyền thống, thẻ contactless, ví điện tử mà nay đa dạng hơn nhờ quà tặng số (eVoucher). Hình thức này mới nổi gần đây, góp phần vào công cuộc tiến đến không tiền mặt của toàn xã hội. Đối với doanh nghiệp, quà tặng số đơn giản và tiết kiệm hơn. Với người dùng, quà tặng số văn minh, hiện đại hơn, có thể quy đổi theo đúng nhu cầu của mình trong một danh mục quà tặng rộng khắp với hàng trăm thương hiệu.



Source link

Cùng chủ đề

Năm thứ hai liên tiếp MoMo là thương hiệu thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam

Theo Bảng xếp hạng (BXH) ngành Fintech năm 2023 của hệ thống lắng nghe và giám sát danh tiếng Reputa, MoMo là công ty thanh toán điện tử phổ biến nhất trên mạng xã hội tại Việt Nam. Đây là năm thứ hai liên tiếp MoMo nắm giữ ngôi vị quán quân của BXH này, cho thấy mức độ nhận diện và sự quan tâm của người dùng đối với thương...

Việt Nam nhiều cơ hội bùng nổ QR code

Payoo vừa công bố một báo cáo tổng hợp dựa trên các nguồn chính thống và dữ liệu trên hệ thống thanh toán của Payoo trên toàn quốc về tiềm năng của QR code. Không khó để thấy năm 2023, QR code giữ vị trí số 1 về tốc độ tăng trưởng. Số liệu của Payoo về thanh toán QR cho thấy giá trị giao dịch bằng QR tăng gấp 3...

Khoảng 11 tỷ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2023

ANTD.VN - Thanh toán không dùng tiền mặt đạt khoảng 11 tỷ giao dịch trong năm 2023, tăng gần 50% so với năm ngoái, với giá trị hơn 200 triệu tỷ đồng. Thanh toán không dùng tiền mặt tăng hơn 50% Theo dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước, trong năm 2023, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã ghi nhận tăng trưởng tích cực. Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho...

Pakistan và một số nước gia tăng thanh toán điện tử

Tỷ lệ thanh toán điện tử trong tổng số giao dịch bán lẻ của hệ thống ngân hàng ở Pakistan đã tăng lên 80% quý I của năm tài chính hiện tại bắt đầu từ ngày 1/7/2023.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Ngộ độc cơm gà ở Nha Trang: Cấp nhiều dữ liệu cho công an, kiểm tra camera quán

Theo ông Trịnh Ngọc Hiệp - phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cơ quan chuyên môn của sở đã cung cấp cho cơ quan điều tra số liệu, thông tin các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân."Sở cũng sẽ phối hợp...

YG phủ nhận chuyện chi hàng trăm tỉ đồng để tái kí hợp đồng với Blackpink

Ngày 21.3, tin đồn bắt đầu lan truyền rằng chi phí gia hạn hợp đồng của Blackpink với YG Entertainment cho các hoạt động nhóm của họ hơn 30 tỉ won (22,5 triệu USD).Một cư dân mạng cũng cáo buộc hãng này đã gia hạn hợp đồng với nhóm nhạc nữ với giá khoảng 10 tỉ won (7,5...

Ấn tượng Đoàn Việt Nam tại Liên hoan Thanh niên Thế giới 2024

NDO - “Việt Nam, Hồ Chí Minh! Việt Nam, Hồ Chí Minh!”. Vẫy tay chào Đoàn Việt Nam, người xem đứng hai bên đường hát theo ca khúc ca ngợi đất nước, con người và vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Áo xanh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tạo nên...

Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Mới nhất