Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThi đua là phải thực chất

Thi đua là phải thực chất


Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Thi đua là phải thực chất - Ảnh 1.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo, thi đua là phải thực chất

Ngày 23.8, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024.

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên TP.HCM thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến. Đây cũng là năm đầu tiên thành phố thí điểm áp dụng hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trong tuyển sinh đầu cấp tại 3 địa phương gồm TP.Thủ Đức, Q.Tân Bình và Q.8. Học sinh được học tại trường gần nơi cư trú, không phân tuyến theo địa giới hành chính phường.

Bên cạnh đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm trung bình môn tiếng Anh của học sinh TP.HCM cao nhất cả nước. Kết quả này tính đến nay đã duy trì được 7 năm trở lại đây.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định ngân sách dành cho giáo dục tại thành phố luôn được ưu tiên xem xét tăng theo từng năm. Hiện ngân sách giáo dục chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Thi đua là phải thực chất - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Hiếu cũng thẳng thắn nhìn nhận ngành giáo dục đang đứng trước nhiều khó khăn. Chẳng hạn, tiến độ xây dựng trường lớp dù được quan tâm nhưng vẫn chưa bắt kịp với tốc độ phát triển hiện nay do tình hình tăng dân số cơ học ảnh hưởng đến việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu số lượng và cơ cấu bộ môn theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018.

Các nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh trong năm học mới

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, nhấn mạnh:

“Từ nhiều năm nay, TP.HCM luôn coi phát triển GD-ĐT là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Chú trọng giáo dục toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của học sinh theo đúng tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo.

Tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích đáng khích lệ ngành GD-ĐT TP.HCM đạt được trong năm học 2022-2023. Kết quả này có được là nhờ sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND, HĐND các cấp, ngoài ra còn có tinh thần tận tụy, trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ giáo viên và nỗ lực, tinh thần hiếu học của học sinh.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, đề nghị thành phố quan tâm khắc phục một số hạn chế còn tồn tại như tỷ lệ giáo viên/lớp thấp hơn trung bình chung cả nước, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia chưa như mong đợi, tỷ lệ học sinh/trường cao so với trung bình chung cả nước. Nhiều địa phương thiếu quỹ đất xây trường, một số cơ sở giáo dục mầm non tư thục tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ…

Năm học 2023-2024, các nhiệm vụ trọng tâm TP.HCM cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh gồm: Đổi mới quản lý nhà nước về GD-ĐT theo hướng phân cấp, phân quyền, quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch, tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở.

Triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018, rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, quan tâm đổi mới phương pháp, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục. 

Thực hiện linh hoạt, bố trí, sắp xếp giáo viên bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu.

Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy – học và kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục”.

Phát triển giáo dục theo hướng chất lượng cao

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho hay TP.HCM đang mở rộng mô hình trường học chất lượng cao, trường tiên tiến, hội nhập quốc tế nhằm góp phần trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết để hội nhập quốc tế, trở thành công dân đáp ứng nhu cầu phát triển của TP thông minh.

Tuy nhiên, ông Đức cũng nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện ngành giáo dục phải lưu ý đảm bảo sự công bằng trong giáo dục, kéo giảm khoảng cách môi trường học tập giữa các cơ sở giáo dục. “Chúng ta xây dựng các ngôi trường chất lượng cao nhưng cũng phải tính toán hợp lý để đảm bảo con em TP theo khả năng, nhu cầu của mình đều có thể được cung cấp một môi trường học tập, dịch vụ học tập tốt và công bằng để phát triển. Mong rằng các nhà đầu tư cho giáo dục không chỉ hướng đến đối tượng phụ huynh học sinh có thu nhập cao mà còn quan tâm đầu tư để những gia đình học sinh thu nhập thấp có môi trường giáo dục tốt”, lãnh đạo TP nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Thi đua là phải thực chất - Ảnh 4.

Ngân sách giáo dục chiếm 28% ngân sách chi thường xuyên và 20% ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố

Bên cạnh đó, ông Dương Anh Đức chỉ đạo, ngành giáo dục phải xây dựng môi trường giáo dục thực chất thông qua công tác kiểm định, kiểm tra. Các kỳ thi phải được thực hiện nghiêm minh, công bằng, minh bạch. Mặt khác phải nâng cao chất lượng giáo dục, nâng chất đội ngũ giáo viên để đảm bảo giáo viên trường nào, cơ sở nào cũng đều đạt chuẩn về chuyên môn.

Ngoài ra, “phong trào thi đua phải thực chất. Qua đó không chỉ nhận các danh hiệu thi đua mà còn đẩy mạnh phong trào đổi mới sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người thầy”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.



Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Giảng viên trình độ tiến sĩ phía Bắc cao hơn các vùng khác cộng lại

So với các trình độ khác, giảng viên có trình độ thạc sĩ của Đồng bằng sông Hồng có tỉ lệ thấp hơn dù vẫn cao nhất cả nước. Các khu vực khác có tỉ lệ giảng viên thạc sĩ tăng lên. Như vậy so với chuẩn cơ sở giáo dục đại học, rất nhiều trường đại học còn cách chuẩn rất...

Học sinh Việt cần làm gì khi Australia siết thị thực du học

Học sinh và gia đình cần sớm chuẩn bị về tài chính, thành tích học tập và khả năng tiếng Anh nếu muốn du học Australia, sau khi nước này siết thị thực. Australia áp dụng quy định thị thực mới với sinh viên quốc tế từ 23/3, nhằm kiềm chế số người nhập cư. Sau đây là 5 lưu ý với du học sinh Việt Nam, theo các chuyên gia tuyển sinh:Nâng cao khả năng tiếng AnhAustralia sẽ...

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Cùng chuyên mục

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

Tối 24-3, Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tổng số thí sinh đăng ký dự thi HSA đợt 401 theo danh sách là 11.157, số có mặt dự thi là 11.014, đạt 98,7%.Trung tâm khảo thí đánh giá tỉ lệ thí sinh dự thi ngay đợt đầu tiên đạt cao hơn nhiều so với các đợt...

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế nữa...", vẫn không ai can thiệp, giúp đỡ.Những người có hành vi đánh đập nữ sinh này chủ yếu là...

9 thí sinh bị đình chỉ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học Quốc gia Hà Nội 2024

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực - HSA 2024 diễn ra trong hai ngày 23 và 24/3 năm 2024.Theo thống kê từ Hội đồng thi, đợt thi HSA này diễn ra tại 8 địa điểm thi gồm: Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Công nghệ, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trường Đại...

42% người giàu nhất Trung Quốc không học đại học, họ cho con học ở đâu?

Trung Quốc đang là "công xưởng" tạo ra tỷ phú trên thế giới. Mặc dù các tỷ phú này đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ ở quê nhà, nhưng một trong những xu hướng yêu thích của họ là gửi con đi học tại các trường đại học nổi tiếng ở nước ngoài. Đối với giới siêu giàu, di sản của họ không chỉ phụ thuộc vào việc tạo ra bao nhiêu của cải, xếp thứ...

Mới nhất

Ngộ độc cơm gà ở Nha Trang: Cấp nhiều dữ liệu cho công an, kiểm tra camera quán

Theo ông Trịnh Ngọc Hiệp - phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cơ quan chuyên môn của sở đã cung cấp cho cơ quan điều tra số liệu, thông tin các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân."Sở cũng sẽ phối hợp...

Ấn tượng Đoàn Việt Nam tại Liên hoan Thanh niên Thế giới 2024

NDO - “Việt Nam, Hồ Chí Minh! Việt Nam, Hồ Chí Minh!”. Vẫy tay chào Đoàn Việt Nam, người xem đứng hai bên đường hát theo ca khúc ca ngợi đất nước, con người và vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Áo xanh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tạo nên...

Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Chuyện về Bánh mì” nhân kỷ niệm ngày “Bánh mì Việt Nam

Tham gia chia sẻ tại sự kiện "Chuyện về Bánh mì" có TS. Vũ Thế Long - Chuyên gia nghiên cứu Ẩm thực; ông Lê Văn Thao - Nhà báo,...

Mới nhất