Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTìm đâu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới?

Tìm đâu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới?


KHAN HIẾM NGUỒN TUYỂN GIÁO VIÊN TÍCH HỢP TRONG 3 NĂM TỚI

Với bậc THCS, dù bước vào năm thứ 3 thực hiện nhưng trong mỗi chương trình bồi dưỡng giáo viên (GV), Sở GD-ĐT TP.HCM luôn nhấn mạnh đây là một nội dung lớn, quan trọng, cần sự quyết tâm và nỗ lực của từng nhà trường và từng mỗi GV. Có nhận định này, theo một trưởng phòng GD-ĐT, vì với 2 môn tích hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và lịch sử – địa lý không thể tuyển GV mới thay thế các GV đang dạy đơn môn vật lý, hóa học, sinh học…, mà nếu muốn tuyển cũng không có nguồn. Do vậy, phải tận dụng nguồn GV hiện hữu, đồng thời đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn sâu để đáp ứng mục tiêu của chương trình.

Trong buổi làm việc giữa Sở GD-ĐT TP.HCM với các khoa đào tạo chuyên ngành của Trường ĐH Sài Gòn về công tác đào tạo, bồi dưỡng GV theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 vào tháng 3.2023, tiến sĩ Võ Văn Thật, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay đơn vị mở chuyên ngành đào tạo GV 2 môn học mới của chương trình GDPT 2018 là KHTN và lịch sử – địa lý từ năm học 2019 – 2020. Năm nay có 24 GV KHTN và 9 GV lịch sử – địa lý tốt nghiệp. Dự kiến, năm 2024, sẽ có thêm 31 GV KHTN và 28 GV lịch sử – địa lý ra trường. Hai năm tiếp theo, số GV tốt nghiệp hai chuyên ngành này chưa đến 120 người. Như vậy, bài toán khan hiếm nguồn tuyển GV vẫn tiếp tục nan giải trong 3 năm tới.

Tìm đâu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới? - Ảnh 1.

Các ứng viên tham gia tuyển dụng vị trí giáo viên tại TP.HCM thi phần kiến thức chung trong đợt thi giữa tháng 7 năm nay

Đối với các bộ môn nghệ thuật, lãnh đạo Trường ĐH Sài Gòn cho hay hằng năm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm mỹ thuật là 30 SV. Song, năm nào may mắn lắm có 15 SV theo học, các năm còn lại con số thực tuyển còn thấp hơn.

TRƯỜNG CHỦ ĐỘNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG

Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, để triển khai chương trình GDPT 2018 năm học 2023 – 2024, với môn lịch sử – địa lý, các quận, huyện đề cử GV tham gia bồi dưỡng, tập huấn để đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học chương trình môn học. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn, tập huấn hỗ trợ đồng nghiệp để triển khai dạy học hiệu quả.

Riêng môn KHTN, nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch, đề cử GV tham gia các chương trình bồi dưỡng để GV đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học các chủ đề hoặc toàn bộ chương trình môn học.

Người phụ trách công tác chuyên môn bậc trung học cũng nói Sở GD-ĐT không cứng nhắc mà tạo sự chủ động cho mỗi nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch dạy môn học phù hợp điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường sao cho đảm bảo mục tiêu, định hướng của chương trình.

Ông Nguyễn Công Phúc Khánh, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho hay trường nào có đủ GV đảm bảo trọn vẹn 3 mạch chủ đề kiến thức của môn KHTN thì tối ưu. Còn ngược lại, có thể phân công và tổ chức giảng dạy môn học này theo hình thức tuyến tính.

Cụ thể, căn cứ theo nội dung, nhà trường có thể phân công GV đơn môn đảm trách lần lượt trọn vẹn từng chủ đề. Hết chủ đề kiến thức môn này sẽ đến nhiệm vụ giảng dạy chủ đề kiến thức tiếp theo của GV khác. Đồng thời không gây áp lực trở lại cho học sinh khi phải học song song 3 môn vật lý, hóa học, sinh học độc lập như trước đây.

Thêm vào đó, cũng theo vị hiệu phó Trường THCS Nguyễn Du, để tự tin với môn tích hợp của chương trình mới, GV không nên giữ mãi quan điểm mình là người nắm trọn kiến thức để truyền tải cho người học với tâm thế biết 10 dạy 1 mà cùng học trò xây dựng tâm thế “win-win”, bởi kiến thức thì rộng và luôn luôn thay đổi. GV chấp nhận mình phải tự học, tự tìm hiểu để thích ứng.

Tìm đâu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới? - Ảnh 2.

Một giáo viên dạy môn tích hợp KHTN lớp 7. Cũng như cả nước, TP.HCM đang thiếu nguồn giáo viên các môn tích hợp.

GIẢI PHÁP KHI KHÔNG ĐỦ GIÁO VIÊN

Năm học 2023 – 2024 là năm thứ 2 chương trình áp dụng vào bậc THPT và TP.HCM đang trong quá trình tuyển GV cho năm học mới. Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay các trường THPT toàn thành phố cần tuyển 251 GV ở nhiều bộ môn. Số hồ sơ ứng viên đủ điều kiện tham gia tuyển dụng là 838 người. Rà soát cho thấy, các môn thuộc lĩnh vực KHTN, số ứng viên dự tuyển cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu. Các môn ngoại ngữ, khoa học xã hội, số ứng viên dự tuyển suýt soát số chỉ tiêu nhưng với các môn liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật, nhu cầu nhiều nhưng ứng viên “lần chẳng ra”.

Chẳng hạn môn âm nhạc, chỉ có 2 ứng viên dự tuyển vào 12 vị trí GV ở các trường THPT. Hay môn mỹ thuật , TP có nhu cầu tuyển dụng 8 GV, chỉ có 5 ứng viên dự tuyển…

Năm học 2023 – 2024, Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) cần tuyển 1 GV âm nhạc, 1 tin học và 1 công nghệ nhưng chỉ có 2 ứng viên cho công nghệ, còn âm nhạc và tin học không có người ứng tuyển.

Ông Tô Lâm Viễn Khoa, Hiệu phó Trường THPT Gia Định, cho biết năm trước, trường Gia Định đã thỉnh giảng hợp đồng với 1 GV âm nhạc của nhạc viện, 1 GV mỹ thuật ở bậc THCS. Với môn công nghệ, năm học mới trường tiếp tục hợp đồng, thỉnh giảng để đảm bảo GV đứng lớp, đáp ứng yêu cầu học các môn lựa chọn của học sinh lớp 10, 11 theo chương trình mới.

Hiệu trưởng một trường THPT tại Q.Bình Tân cho biết, năm học 2022 – 2023, trường đã phải hợp đồng thỉnh giảng với GV mỹ thuật đang dạy ở trường tiểu học. Năm nay, trường đăng ký tuyển dụng 1 GV âm nhạc, 1 mỹ thuật nhưng “gần như không hy vọng”. Vì vậy, theo lãnh đạo trường này, thỉnh giảng GV vẫn là phương án tối ưu trong năm học mới.

Ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay dự kiến sẽ tuyển dụng GV theo 2 đợt. Với những trường không tuyển đủ GV trong đợt 1 sẽ tiếp tục được Sở GD-ĐT TP.HCM thống kê nhu cầu ở các bộ môn còn thiếu và tổ chức thêm đợt tuyển dụng thứ 2, đảm bảo đủ nguồn GV đứng lớp.

Riêng đối với các bộ môn như âm nhạc, mỹ thuật, theo ông Lộc, TP.HCM sẽ tính đến việc chia sẻ GV theo cụm. Các trường THCS, THPT cùng hỗ trợ GV lẫn nhau, để đáp ứng việc triển khai chương trình GDPT 2018 một cách hiệu quả. 

GIÁO VIÊN không còn đóng vai trò người truyền đạt kiến thức kiểu truyền thống

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, chỉ ra rằng còn một bộ phận GV đang bị ảnh hưởng bởi “quán tính” nghề nghiệp là tập trung khai thác tối đa kiến thức. Trong khi mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là trang bị cho học sinh kỹ năng và phương pháp. Ngoài ra, dạy học theo hướng đổi mới không quá đặt áp lực vào việc truyền đạt kiến thức trên lớp mà quan tâm nhiều hơn đến việc chuẩn bị bài, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.

Chính vì vậy, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng với chương trình mới này, GV không còn đóng vai trò người truyền đạt kiến thức theo kiểu truyền thống mà trở thành người có phương pháp, giỏi định hướng và dẫn dắt học sinh tiếp cận với kiến thức phong phú và đa dạng trên mọi nền tảng.



Source link

Cùng chủ đề

Thêm nhiều trường đại học lớn tăng chỉ tiêu tuyển sinh, mở ngành mới 2024

Năm nay, Học viện Hàng không Việt Nam dự kiến tuyển 3.530 sinh viên (tăng hơn 500 so với năm ngoái), trong đó, 3 ngành tuyển sinh nhiều nhất: Quản trị kinh doanh (520 chỉ tiêu), Ngôn ngữ Anh (540), Công nghệ thông tin (540). Trường cũng mở thêm ngành Kinh doanh quốc tế (70 chỉ tiêu). Xem chi tiết tại đâyHọc viện tiếp tục xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và 5 phương thức xét...

Trường đại học Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục

  Đại diện Trường đại học Khánh Hòa nhận giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục - Ảnh: TRẦN HOÀI Sáng 2-3, Trường đại học Khánh Hòa tổ chức công bố quyết định và nhận giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Đà Nẵng đã có quyết...

Phương thức tuyển sinh, học phí Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC) 2024

Năm 2024, Học viện Báo chí và Tuyên truyền (AJC) dành phần lớn chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp, tương tự các năm trước. Trong thông báo tuyển sinh công bố hôm nay, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia các chương trình đào tạo thành bốn nhóm. Nhóm 1 gồm các ngành báo chí, nhóm 2 là khối lý luận, nhóm 3 là ngành Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế nữa...", vẫn không ai can thiệp, giúp đỡ.Những người có hành vi đánh đập nữ sinh này chủ yếu là...

42% người giàu nhất Trung Quốc không học đại học, họ cho con học ở đâu?

Trung Quốc đang là "công xưởng" tạo ra tỷ phú trên thế giới. Mặc dù các tỷ phú này đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ ở quê nhà, nhưng một trong những xu hướng yêu thích của họ là gửi con đi học tại các trường đại học nổi tiếng ở nước ngoài. Đối với giới siêu giàu, di sản của họ không chỉ phụ thuộc vào việc tạo ra bao nhiêu của cải, xếp thứ...

Phát động cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới năm 2024

Ngày 24-3 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam phối hợp tổ chức lễ khai mạc cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP năm 2024 (ACP World Championship 2024).Suốt 7 mùa giải, Trung ương Đoàn mong muốn tạo sân chơi trí tuệ bổ...

Bắt tạm giam người phụ nữ ‘nổ’ quen biết tại Tổng lãnh sự quán Mỹ, có thể lo đi du học

Ngày 24-3, đại diện Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Phương Thanh (36 tuổi, ngụ quận 10) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".Viện kiểm sát nhân...

Mới nhất

Khởi tố nữ giám đốc ở Hà Nam mua bán hóa đơn khống trị giá 730 tỷ đồng

Tối 24/3, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án, ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hậu (SN 1980, trú phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) và 12 bị can khác để điều tra về...

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tham dự Phiên khai mạc Đại hội đồng IPU -148

Diễn ra từ ngày 23-27.3, Đại hội đồng IPU-148 có chủ đề “Ngoại giao nghị viện: xây dựng các cầu nối vì hòa bình và sự phát triển”.  Các đại biểu sẽ tham gia các...

Đến tận nơi đăng ký tuyển sinh Nhanh như chớp nhí vì sợ bị lừa

"Đây là con số đăng ký trên online. Ngày hôm nay có khá nhiều phụ huynh đến đăng ký tuyển sinh trực tiếp luôn", đại diện đơn vị sản xuất Nhanh như chớp nhí mùa 5 cho Tuổi Trẻ Online biết.Có lẽ...

Triển vọng tích cực của kinh tế Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam được các chuyên gia nhận định đi đúng hướng với triển vọng dài hạn tích cực. ...

Mới nhất