Trang chủDestinationsQuảng NamTổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công: Tìm phương án...

Tổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công: Tìm phương án tối ưu | BÁO QUẢNG NAM ONLINE


(QNO) – Ngành chức năng đã đề nghị rà soát, đánh giá lại tổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công để đề xuất, kiến nghị cấp thẩm quyền có giải pháp nhằm phát huy tối đa hiệu quả dự án, đảm bảo an toàn cao nhất cho người và phương tiện.

Đường Võ Chí Công, đoạn phía nam cầu Cửa Đại. Ảnh: NB
Đường Võ Chí Công, đoạn phía nam cầu Cửa Đại. Ảnh: N.B

Hiện trạng

Đường Võ Chí Công (ĐT619) có điểm đầu giáp với tuyến tỉnh lộ (ĐT) 603B thuộc TP.Hội An, qua cầu Cửa Đại đến tuyến ĐT620 (giáp đường vào sân bay Chu Lai), thuộc địa bàn huyện Núi Thành. Trong đó, đoạn đầu tuyến đi vào qua phía nam cầu Cửa Đại lưu thông với quy mô 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách giữa; đoạn phía nam cầu Cửa Đại vào giáp ĐT620 lưu thông với quy mô 2 làn xe cơ giới.

Một đoạn tuyến Võ Chí Công qua Thăng Bình đã hoàn thành cả 2 phần đường, hoa được trồng trong dải phân cách để tạo cảnh quan chung. Ảnh: NB
Một đoạn tuyến Võ Chí Công qua Thăng Bình đã hoàn thành cả 2 phần đường, hoa được trồng trong dải phân cách để tạo cảnh quan chung. Ảnh: N.B

Thực hiện theo quy hoạch, tỉnh đã cho triển khai hoàn thiện một phần đường còn lại của đoạn cầu Cửa Đại – quốc lộ 40B đủ 4 làn xe, sắp sửa hoàn thành. Hiện tại, đoạn 26,5km từ giáp quốc lộ 40B – ĐT620 chuẩn bị thi công một phần đường còn lại. Đường Võ Chí Công đang trong giai đoạn hoàn thiện song lưu lượng phương tiện gia tăng, nhất là xe tải trọng nặng, kích thước lớn chạy với tốc độ nhanh nên nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cao, thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

[VIDEO] – Một đoạn tuyến qua TP.Tam Kỳ:

Xác định trước mắt là tập trung ưu tiên cho phát triển du lịch và dân sinh, ngày 12/1/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Văn bản số 229 chỉ đạo về tổ chức giao thông trên tuyến ĐT603B và đường Võ Chí Công. Riêng đường Võ Chí Công, cấm xe kéo sơ-mi-rơ-moóc, xe sơ-mi-rơ-moóc, xe tải có trọng tải từ 5 tấn trở lên lưu thông (trừ xe phục vụ thi công các công trình dọc tuyến, dự án hai bên tuyến mà không có đường đi khác). Việc cấm xe trong khi chờ thi công hoàn thiện nửa mặt cắt ngang còn lại là để đảm bảo ATGT, với phương châm “tính mạng con người là trên hết”.

Cấm xe tải 5 tấn trở lên lưu thông để đảm bảo ATGT, trong khi chờ thi công hoàn thiện một phần đường còn lại theo quy hoạch.
Cấm xe tải 5 tấn trở lên lưu thông để đảm bảo ATGT. Ảnh: N.B

Tuy nhiên, lệnh cấm lại khiến cho việc sản xuất kinh doanh, nhất là doanh nghiệp vận tải hàng hóa thường xuyên đi qua đường Võ Chí Công gặp khó khăn.

Là cổ đông của Công ty TNHH Thương mại du dịch và xây dựng Cửa Đại, ông Mai Tiến Thành cho biết, nhà máy sản xuất bê tông tươi của doanh nghiệp đặt tại xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên) tiếp giáp với đường Võ Chí Công. Để vận hành, mỗi ngày có nhiều phương tiện chở nguyên vật liệu cung cấp cho nhà máy, rồi xe chuyên dụng của nhà máy vận chuyển bê tông cung ứng cho các công trình.

Các phương án đảm bảo ATGT được thực hiện, trong đó có sơn vạch mắc võng nơi giao nhau giữa đường Võ Chí Công với các tuyến đường tiếp giáp. Ảnh: NB
Các phương án đảm bảo ATGT được thực hiện, trong đó có sơn vạch mắc võng nơi giao nhau giữa đường Võ Chí Công với các tuyến đường tiếp giáp. Ảnh: N.B

Ông Thành phản ánh, với lệnh cấm xe tải 5 tấn trở lên, hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại, thậm chí có lúc đình trệ. Bởi lẽ, muốn đi lên quốc lộ 1 và ngược lại, xe tải phải đi trên cầu para Duy Thành. Song, xe tải trọng lớn không thể lưu thông qua cầu này được. Công ty đang cố gắng cầm cự, nếu lệnh cấm kéo dài thế này chắc doanh nghiệp phải ngừng sản xuất.

Với doanh nghiệp vận tải thường xuyên lưu thông trên đường Võ Chí Công, hoạt động của đơn vị vốn đã chịu tác động bất lợi của tình hình chung. Việc cấm xe tải 5 tấn trở lên càng khiến sản xuất kinh doanh lao đao… Trước thực trạng này, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị UBND tỉnh gỡ bỏ lệnh cấm.

Cấm biển báo hạn chế tốc độ, khi gần đến phần đường đang thi công hoàn thiện bên trái tuyến qua Thăng Bình. Ảnh: NB
Cắm biển báo hạn chế tốc độ, khi gần đến phần đường đang thi công hoàn thiện bên trái tuyến qua Thăng Bình. Ảnh: N.B

Tìm phương án tối ưu

Mới đây, Sở GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị và địa phương liên quan báo cáo, đánh giá đánh giá tình hình thực hiện tổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công. Theo đó, trong thời gian Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư) đang tổ chức thi công các hạng mục công trình của đường 129 (đường Võ Chí Công), để tạo điều kiện cho phương tiện được lưu thông và đảm bảo ATGT, Sở GTVT đã tham mưu và UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 229 ngày 12/1/2023 về tổ chức giao thông trên đường Võ Chí Công, các đơn vị liên quan đã lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ và đưa vào sử dụng hơn 6 tháng qua.

Triển khai phương án đảm bảo ATGT đường qua trung tâm xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên), đoạn giao với đường Võ Chí Công. Ảnh: NB
Triển khai phương án đảm bảo ATGT đường qua trung tâm xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên), đoạn giao với đường Võ Chí Công. Ảnh: N.B

Thực hiện nghiêm, đúng tinh thần Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, đặc biệt là tại điểm e, mục 1 của Chỉ thị số 10: “Không đưa công trình vào khai thác, sử dụng khi công trình chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng”; đồng thời tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại điểm a, mục 2 của Công văn số 229, Sở GTVT đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình giao thông trên đường Võ Chí Công sau khi lắp đặt hệ thống báo hiệu đường bộ; khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị các giải  pháp phù hợp với quy định và thực tiễn nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án, đảm bảo an toàn cao nhất cho người và phương tiện.

[VIDEO] – Một đoạn tuyến đường Võ Chí Công qua địa phận Duy Xuyên:

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dứt điểm các hạng mục còn lại của các công trình do ban làm chủ đầu tư liên quan đến tuyến Võ Chí Công. Khẩn trương báo cáo UBND tỉnh (qua Sở GTVT) kết quả rà soát, đánh giá, các tồn tại, vướng mắc về tổ chức giao thông; đề xuất, kiến nghị các giải pháp tổ chức giao thông hoàn chỉnh, đảm bảo an toàn cho toàn công trình trước khi đưa vào khai thác.

Chủ đầu tư dự án rào chắn để thi công hoàn thiện phần đường bên trái tuyến theo quy hoạch, đoạn km8+500 (ngã 5 đường vào khu du lịch Hoiana) thuộc Duy Xuyên, đến nút giao với quốc lộ 14E mới (lý trình km18+400) thuộc Thăng Bình. Ảnh: NB
Chủ đầu tư dự án rào chắn để thi công hoàn thiện phần đường bên trái tuyến theo quy hoạch, đoạn km8+500 đến nút giao với quốc lộ 14E mới (lý trình km18+400). Ảnh: NB

Sở GTVT cũng đề nghị, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ban khẩn trương lập hồ sơ thiết kế tổ chức ATGT điều chỉnh, bổ sung cho các đoạn tuyến; thi công dứt điểm, tổ chức thẩm tra, thẩm định ATGT, đảm bảo điều kiện để nghiệm thu đưa vào sử dụng theo đúng quy định hiện hành. Các đơn vị, địa phương có văn bản gửi về Sở GTVT trước ngày 15/8/2023 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Giám đốc Sở GTVT – ông Văn Anh Tuấn cho biết, ngành chức năng đang chờ các đơn vị, địa phương báo cáo nhằm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh để cấp có thẩm quyền chỉ đạo triển khai phương án tổ chức giao thông tối ưu trên đường Võ Chí Công thời gian tới.  





Nguồn

Cùng chủ đề

Bãi sậy sông Đầm – hệ sinh thái quý hiếm giữa lòng Tam Kỳ

Sông Đầm có hệ sinh thái độc đáo, đặc sắc, có thảm thực vật và hệ động vật đa dạng, phong phú với nhiều loại tôm, cá, chim cò, lau sậy cùng nhiều loài sen, súng hòa quyện, tạo nên bức tranh thiên nhiên nguyên sơ. Sông Đầm nhìn từ trên cao - Ảnh: LÊ TRUNG Bãi Sậy sông Đầm thuộc địa phận xã Tam Thăng và phường An Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, có diện tích tổng lưu...

Tự lực, tự cường, đoàn kết nuôi dưỡng khát vọng vươn lên của con người xứ Quảng

Ông Lương Nguyễn Minh Triết cũng đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam, trân trọng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tổ...

Quảng Nam nêu hai phương án xã hội hoá đầu tư sân bay Chu Lai

Quảng Nam trình Bộ Giao thông - Vận tải Đề án xã hội hoá sân bay Chu Lai, tỉnh nêu 2 phương án để đầu tư xã hội hoá sân bay quốc tế này. Thông tin về định hướng phát triển sân bay Chu Lai trong Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng, chủ biêu lãnh 10 năm tù | BÁO QUẢNG NAM ONLINE

(QNO) - Ngày 17/8, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1963, phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. ...

Bàn giao nguyên trạng 3 dự án khu tái định cư cho huyện Duy Xuyên quản lý, tiếp tục đầu tư | BÁO QUẢNG...

(QNO) - Ngày 17/8, UBND tỉnh có quyết định về việc dừng thực hiện và bàn giao nguyên trạng các dự án khu tái định cư Sơn Viên, khu tái định cư Duy Hải giai đoạn 2, khu tái định cư Duy Hải giai đoạn 3 để UBND huyện Duy...

Quảng Nam đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X khu vực III | BÁO QUẢNG NAM ONLINE

(QNO) - Sáng nay 17/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp với các sở, ban ngành, địa phương về công tác đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm học 2023 - 2024 khu vực III tại Quảng...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Đèn lồng phố Hội

Phố cổ Hội An, một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn thuộc khu vực miền trung ven biển tỉnh Quảng Nam. Trên khắp ngả phố của Hội An, bất kì một chi tiết nhỏ nào cũng dễ dàng làm sao xuyến mọi du khách thăm quan. Nhưng điều đặc biệt làm nên dấu ấn riêng là về bóng dáng một khu phố xưa với muôn sắc đèn lồng và những ngôi nhà cổ đầy chất...

Chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng, chủ biêu lãnh 10 năm tù | BÁO QUẢNG NAM ONLINE

(QNO) - Ngày 17/8, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1963, phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. ...

Bàn giao nguyên trạng 3 dự án khu tái định cư cho huyện Duy Xuyên quản lý, tiếp tục đầu tư | BÁO QUẢNG...

(QNO) - Ngày 17/8, UBND tỉnh có quyết định về việc dừng thực hiện và bàn giao nguyên trạng các dự án khu tái định cư Sơn Viên, khu tái định cư Duy Hải giai đoạn 2, khu tái định cư Duy Hải giai đoạn 3 để UBND huyện Duy...

Quảng Nam đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X khu vực III | BÁO QUẢNG NAM ONLINE

(QNO) - Sáng nay 17/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp với các sở, ban ngành, địa phương về công tác đăng cai tổ chức Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm học 2023 - 2024 khu vực III tại Quảng...

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong cấp phiếu lý lịch tư pháp | BÁO QUẢNG NAM ONLINE

(QNO) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai Chỉ thị số 23 ngày 9/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong cấp phiếu lý...

Mới nhất

Nhiều yếu tố thúc đẩy xuất khẩu cà phê tăng cao trong năm 2024

Các thông tin cũng cho thấy, tiêu thụ hạt cà phê toàn cầu trong giai đoạn 2023-2024 sẽ tăng 20% tính từ năm 2013-2014, trong đó châu Á tăng nhiều nhất."Giá cà phê sẽ tiếp tục neo ở mức cao, đặc biệt, nếu các nền kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục giảm lãi suất, xuất khẩu...

Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồng

Trà Vinh: Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồngMục tiêu Dự án là đầu tư xây dựng kho chứa xăng dầu, hóa dầu và cầu cảng xuất nhập xăng dầu tại ấp Xoài Rùm, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. ...

Vị trí độc tôn “ngàn năm có một” của Vinhomes Royal Island

Không phải ngẫu nhiên mà Vinhomes Royal Island lại trở thành “điểm nóng” ngay sau khi ra mắt. Vị trí mang tới vượng khí của Thành phố Đảo Hoàng Gia khiến dự án này hút toàn bộ sự quan tâm của thị trường bất động sản tuần qua. ...

Mới nhất