Trang chủNewsDu lịchTrung Quốc 'nhanh chân' hút du khách Việt

Trung Quốc ‘nhanh chân’ hút du khách Việt


Vừa mở cửa đã hút khách Việt

“Lễ hội ẩm thực lớn nhất năm đã trở lại, diễn ra từ 14 – 28.3. Cùng đứa bạn thân làm ngay một chuyến food tour Hà Khẩu để khám phá sự phong phú của ẩm thực Trung Hoa ngay thôi!” – tài khoản Facebook mang tên “Cừu bé” chia sẻ trên nhóm “Check in Việt Nam” hơn 2,3 triệu thành viên. Cùng với đó là album hình các bạn trẻ tung tăng trải nghiệm những món ăn vô cùng hấp dẫn tại lễ hội ẩm thực Hà Khẩu – Trung Quốc.

Chưa kịp 'đợi' Việt Nam khai thác, Trung Quốc đã 'nhanh chân' hút du khách Việt - Ảnh 1.

Các bạn trẻ Việt Nam đang rủ nhau ‘check-in’ Hà Khẩu – Trung Quốc

Thị trấn Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam), nằm sát biên giới hai nước, ngăn cách với thành phố Lào Cai bởi sông Nậm Thị. Sau khi hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu giữa Việt Nam – Trung Quốc được khôi phục từ 8.1, các tín đồ du lịch Việt Nam đã lập tức xuất ngoại sang thị trấn này du lịch bởi du khách đến Hà Khẩu không cần visa và hộ chiếu, chỉ cần sổ thông hành.

Cùng ngày chính thức tổ chức lễ hội ẩm thực lớn nhất năm tại Hà Khẩu, Trung Quốc tuyên bố cấp lại gần như tất cả các loại thị thực cho người nước ngoài bắt đầu từ 15.3, trong đó có thị thực du lịch, tiến thêm một bước quan trọng trong quá trình xóa bỏ chính sách “zero Covid”.

Ngay lập tức, nhiều địa phương đã ban hành các chính sách đột phá nhằm thu hút khách quốc tế đến Trung Quốc. Đơn cử, tỉnh Hải Nam miễn visa cho 59 nước để lôi kéo khách đến du lịch – mua sắm. Quảng Đông miễn visa cho người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục từ Hồng Kông và Ma Cao; thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây cũng có chính sách miễn visa cho 52 nước… Các khu du lịch cũng nỗ lực tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, các trải nghiệm mới mẻ nhằm chào đón du khách sau 3 năm xa cách.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation tiết lộ, ngay khi Chính phủ nước này quyết định mở cửa hoàn toàn du lịch, “gã khổng lồ” Ctrip của du lịch Trung Quốc đã tiếp cận Vietravel, bày tỏ mong muốn hợp tác với công ty du lịch hàng đầu Việt Nam. Đáng chú ý, không chỉ muốn “bắt tay” đưa khách Trung Quốc tới Việt Nam, họ còn gợi ý để Vietravel đưa khách Việt sang Trung Quốc du lịch, đồng thời có nhiều động thái tiếp cận trực tiếp với lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam để tiếp thị, phát động thị trường.

“Điều đó cho thấy, không phải chỉ Việt Nam mong chờ khách Trung Quốc mà họ cũng lập tức dòm vào thị trường nước ta và đã có những động thái rất nhanh, quyết liệt” – ông Kỳ nói.

Chưa kịp 'đợi' Việt Nam khai thác, Trung Quốc đã 'nhanh chân' hút du khách Việt - Ảnh 2.

Khách du lịch Trung Quốc theo đoàn đầu tiên tới Việt Nam du lịch sau dịch Covid-19

Việt Nam không nhanh sẽ tụt hậu

Ở chiều ngược lại, hôm qua (15.3), trong ngày đầu tiên Trung Quốc chính thức mở các tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam, hơn 124 du khách Trung Quốc đầu tiên do các công ty du lịch tổ chức đã nhập cảnh vào nước ta tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Dự kiến, 124 vị khách sau khi nhập cảnh tại Cửa khẩu Hữu Nghị sẽ có 4 ngày trải nghiệm các điểm du lịch ở Hà Nội và Hạ Long. Cùng ngày, Quảng Ninh đón đoàn 150 khách du lịch Trung Quốc nhập cảnh qua Cửa khẩu Móng Cái.

Trên khắp cả nước, hệ thống khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí cũng đã sẵn sàng đón “khách ruột” quay trở lại. Thế nhưng, ngoài tâm lý sẵn sàng cùng việc chu đáo đón khách trở lại một cách tự nhiên từ nỗ lực kết nối phía các công ty du lịch, ngành du lịch Việt Nam đến giờ vẫn chưa có chương trình cụ thể gì về việc đón khách Trung Quốc. Thủ tục nhập cảnh, visa “im hơi lặng tiếng” nên các doanh nghiệp vẫn bị động “đánh liều” tự làm như cũ. Hệ thống sản phẩm, điểm đến luôn được các tỉnh khẳng định đã làm mới, đã thay đổi nhưng mới như thế nào, thay đổi đến đâu thì chẳng ai biết.

Chúng ta nói nhiều về chuyển đổi số nhưng chúng ta chưa có bản đồ số quốc gia về du lịch. Việt Nam cần làm sớm cái này, trong đó thể hiện toàn bộ tài nguyên về du lịch, toàn bộ địa điểm du lịch, dịch vụ, lễ hội, sự kiện… Đây sẽ là kênh thông tin quan trọng phục vụ cho công tác xúc tiến, truyền thông, tiếp thị của du lịch Việt Nam

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Corporation

Ông Nguyễn Quốc Kỳ đánh giá đây là biểu hiện rất rõ về độ yếu kém trong công tác xúc tiến, quảng bá của du lịch Việt Nam. Không chỉ đối với thị trường Trung Quốc mà với tất cả các nguồn khách, từ sau khi mở cửa đến nay, khả năng tiếp cận, tiếp thị, làm thị trường của du lịch Việt Nam rất yếu. Vẫn chưa có một chương trình mang tầm quốc gia và quảng bá điểm đến Việt Nam. Chủ yếu các chương trình xúc tiến đều do các doanh nghiệp du lịch và hàng không tự làm rời rạc nên khó đạt hiệu quả cao.

“Chính sách visa của Việt Nam thua các nước. Chúng ta không có các văn phòng xúc tiến du lịch tại nước ngoài – đó là thiệt thòi lớn. Chi phí cho xúc tiến, quảng bá du lịch của Việt Nam cũng thấp hơn nhiều lần so với các nước. Giá vé máy bay và landtour của Việt Nam luôn cao hơn các nước trong khu vực tới 30%. Chưa kể, chúng ta muốn đột phá du lịch nhưng vẫn chưa ban hành chính sách đặc thù nào để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành du lịch phục hồi, chưa nói đến đột phá. Tất cả những yếu tố này là nguyên nhân khiến du lịch Việt Nam đi trước về sau. Nếu không nhanh chóng có chính sách quyết liệt, du lịch Việt Nam sẽ ngày càng tụt hậu” – ông Nguyễn Quốc Kỳ cảnh báo.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis Adventure, cũng nhận định tiếp thị và truyền thông vốn là điểm yếu nhất của du lịch Việt Nam từ trước đến nay. Đơn cử, hang Sơn Đoòng là một trong những hang động kỳ vĩ nhất thế giới, nhưng hỏi 10 người Singapore, cả 10 người đều bảo không biết. Lâu nay, Việt Nam đều chủ yếu “nhờ” đối tác nước ngoài truyền thông “giùm”. Khoảng 80% khách quốc tế đến Việt Nam đều do các công ty nước ngoài đưa về.

“Chúng ta có đẹp đến đâu, có sản phẩm mới thế nào, mở cửa thông thoáng ra sao mà khách không biết thì họ cũng không tới. Du lịch Việt Nam cần sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, dài hơi và liên tục thì mới có thể tận dụng lợi thế cạnh tranh, mau chóng khôi phục. Thời gian qua, các doanh nghiệp lớn đã làm nhiều chương trình quảng bá điểm đến rất tốt, như cầu Vàng ở Bà Nà Hill, rất nổi tiếng do được đầu tư tiếp thị điểm đến kết hợp với các đối tác đưa khách qua Việt Nam. Dựa vào những thành công như vậy, Tổng cục Du lịch cần có những chương trình quảng bá sản phẩm du lịch rộng hơn nữa để du khách nhận thức điểm đến” – ông Châu Á đề xuất.



Source link

Cùng chủ đề

Cần cơ chế rõ ràng, cam kết cụ thể về tài chính, công nghệ cho năng lượng tái tạo

(Chinhphu.vn) - Sáng 27/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp bà Mary L.Schapiro, Phó Chủ tịch Liên minh Tài chính Glasgow vì mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (GFANZ). Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với bà Mary L.Schapiro về những yêu cầu hỗ trợ của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo - Ảnh: VGP/Minh Khôi Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang gặp...

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến tiếp Tùy viên Quân sự Cam-pu-chia tại Việt Nam

(Bqp.vn) - Sáng 27/3, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp Thiếu tướng Leang Sovannara, Tùy viên Quân sự Cam-pu-chia tại Việt Nam. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến tiếp Tùy viên Quân sự Cam-pu-chia tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chúc mừng Thiếu tướng Leang Sovannara được bổ nhiệm làm Tùy...

Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực

(Chinhphu.vn) - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc Chào mừng bà Bộ trưởng Mary Ng và...

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về giải pháp công nghệ trong hoạt động của Quốc hội

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường dẫn đầu Đoàn đại biểu Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam kết thúc tốt đẹp Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (ASGP) vừa diễn ra tại Thụy Sĩ vào 26/3. Tham gia Hội nghị ASGP lần này có khoảng 150 đại biểu đến từ trên 90 Ban Thư ký nghị viện các nước thành viên IPU và một số...

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam – Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Bộ KH&ĐT phối hợp cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các cơ quan liên quan khởi động Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới. Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam Ngày 27/3/2024, trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức đưa vào phục vụ khách

Ngày 26/3, tại TP Huế, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND TP Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy tuyến Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi "Kết nối di sản miền Trung".Trong...

Lễ hội “Vía bà Thủy Long” được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

Tọa lạc tại ấp Thanh Tùng, xã Thanh Tùng huyện Đầm Dơi Cà Mau, miếu thờ Bà Thủy Long (Thủy Long cung thần nữ) do người dân lập nên cách đây 124 năm, gắn liền với những truyền thuyết, giai thoại của các vị tiền nhân, khai cơ lập nghiệp trên vùng đất mới. Miếu do 2 tiền nhân Tô Minh Chánh và Nguyễn Văn Lành xây cất, hướng về vàm Bỏ Mũ - Bàu Dừa, ghi dấu...

Di sản Hội An: Điểm đến rẻ nhất và an toàn nhất thế giới cho khách độc hành

Đáng chú ý, bảng chi phí năm nay cho thấy giá bữa ăn, đồ uống, các mặt hàng du lịch khác đã giảm đáng kể so với năm 2023 tại 25 trong số 40 điểm du lịch, thành phố trong bảng xếp hạng. Công bố này cũng là gợi ý thiết thực dành cho du khách dự định đi nghỉ dưỡng trong năm 2024, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế...

Cùng chuyên mục

Khách Hàn Quốc tăng, du lịch Khánh Hòa thu 11.600 tỷ đồng trong 3 tháng

Ngày 27/3, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, 3 tháng đầu năm, các đường bay quốc tế của một số thị trường truyền thống Trung Quốc, Nga bắt đầu phục hồi và đang phát triển. Đây là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Khánh Hòa và là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu...

Phú Quốc ưu đãi giá, đi chợ hộ để hút khách dịp lễ 30-4

Khách du lịch đến với khu Grand World Phú Quốc vui chơi - Ảnh: CHÍ CÔNG Ngày 27-3, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết trong ngày có khoảng 29 chuyến bay đưa khách du lịch trong và ngoài nước đến đảo Phú Quốc. Đặc biệt, dịp lễ 30-4 sắp đến, không ít doanh nghiệp, đơn vị lữ hành làm du lịch dự báo giá vé máy bay các nơi trong nước đến Phú Quốc vẫn ở mức...

Lễ hội “Vía bà Thủy Long” được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

Tọa lạc tại ấp Thanh Tùng, xã Thanh Tùng huyện Đầm Dơi Cà Mau, miếu thờ Bà Thủy Long (Thủy Long cung thần nữ) do người dân lập nên cách đây 124 năm, gắn liền với những truyền thuyết, giai thoại của các vị tiền nhân, khai cơ lập nghiệp trên vùng đất mới. Miếu do 2 tiền nhân Tô Minh Chánh và Nguyễn Văn Lành xây cất, hướng về vàm Bỏ Mũ - Bàu Dừa, ghi dấu...

Mới nhất

Những hình ảnh thú vị bên đường chạy Tiền Phong Marathon 2024

TPO - Bên đường chạy Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024, các vận động viên và du khách có thể bắt gặp nhiều hình ảnh thú vị, như: Đàn cò kiếm ăn trên đầm bãi, hình ảnh hoa vàng trên cỏ xanh ven đường, những...

Hàng loạt cây xanh ở Hà Nội bị đóng đinh giăng đèn, treo bảng hiệu

24/03/2024 | 08:26 TPO - Hàng loạt cây xanh tại Hà Nội đang chịu tổn hại do bị đóng đinh để treo biển quảng cáo, quấn dây...

Gặp mặt đại biểu trí thức, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số Hà Nội

Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Lãnh đạo Thành phố Hà Nội tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành...

Mới nhất