Trang chủNewsDu lịchVì sao chuyển đổi tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long sang...

Vì sao chuyển đổi tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long sang tàu thép gặp khó?


Theo UBND TP.Hạ Long (Quảng Ninh), từ năm 2019, địa phương có chủ trương thay thế tàu vỏ gỗ sang tàu vỏ thép phục vụ vận chuyển khách tham quan trên vịnh Hạ Long. Chủ trương này của tỉnh Quảng Ninh nhằm nâng cao chất lượng tàu tham quan, với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long.

Khó khăn chuyển đổi tàu vỗ gỗ trên vịnh Hạ Long  - Ảnh 1.

Trên vịnh Hạ Long vẫn còn những chiếc tàu vỏ gỗ cũ kỹ đang hoạt động

Cụ thể, đối với tàu tham quan: Một tàu vỏ gỗ được thay thế bằng một tàu vỏ thép hoặc vật liệu tương đương, trọng tải từ 48 – 100 ghế. Đối với tàu lưu trú: một tàu vỏ gỗ được thay thế bằng một tàu vỏ thép, không tăng số giường; khuyến khích thay thế từ 2 tàu trọng tải nhỏ trở lên bằng tàu có trọng tải lớn hơn (cho phép số giường tàu đóng mới lớn hơn tổng số giường của các tàu được thay thế không quá 30%).

Trước đó, để nâng cao chất lượng và giảm số lượng tàu du lịch, tỉnh Quảng Ninh chủ trương tàu mới thay thế tàu cũ phải lớn hơn, nhưng không làm tăng tổng số ghế, giường của đội tàu. Theo đó, nhiều trường hợp, các chủ tàu phải đổi 2 – 3 tàu cũ để đóng một tàu mới; thậm chí, với các chủ tàu chỉ có một tàu phải tính phương án chung với chủ khác để đóng tàu mới.

Các tàu đóng mới thay thế có nhiều kiểu dáng từ truyền thống tới hiện đại và diện tích lớn hơn tàu gỗ, vận chuyển từ 48 – 75 khách du lịch với kinh phí đóng mới từ 3 – 4 tỉ đồng/tàu.

Khó khăn chuyển đổi tàu vỗ gỗ trên vịnh Hạ Long  - Ảnh 2.

Qua khảo sát của Ban quản lý vịnh Hạ Long, việc chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang vỏ thép đang bị chậm do doanh nghiệp gặp khó khăn vì nguồn vốn

Các tàu thay thế phải đảm bảo yêu cầu của các cơ quan chức năng và Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh về tiêu chí chất lượng, trang thiết bị tiện nghi an toàn của tàu. Việc lập phương án thay thế tàu du lịch phải quản lý, kiểm soát chặt về số lượng, tổng tải trọng tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long, đảm bảo phù hợp với sức chịu tải của từng khu vực trên vịnh Hạ Long và khuyến cáo của UNESCO nhằm tăng cường an toàn giao thông và bảo vệ môi trường theo quy định.

Qua thống kê của UBND TP.Hạ Long, từ năm 2019 đến nay mới có khoảng 40 tàu vỏ gỗ chuyển sang vỏ thép. Ngoài ra, còn gần 100 tàu du lịch khác chuyển vùng hoạt động, chủ yếu sang vịnh Lan Hạ để tránh việc chuyển đổi sang vỏ thép như chủ trương của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội Tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long, cho biết phần lớn các chủ tàu đều chọn theo hướng thay thế từ 2 tàu có trọng tải nhỏ trở lên để đóng thay thế một tàu lớn hơn. Các tàu mới thay thế đều được đóng theo mẫu được cơ quan chức năng phê duyệt.

Việc chuyển đổi này cũng làm giảm số lượng tàu trên vịnh Hạ Long nhưng công suất vẫn đảm bảo để phục vụ khách. Không những vậy, điều này nhằm giảm tải cho di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, nhất là tại các khu vực vùng lõi của di sản thiên nhiên thế giới, mà UNESCO từng khuyến nghị.

Tuy vậy, tiến độ thay thế tàu vỏ gỗ sang vỏ thép đang bị chậm lại do “sức khỏe” của các doanh nghiệp bị yếu đi sau nhiều năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Khó khăn chuyển đổi tàu vỗ gỗ trên vịnh Hạ Long  - Ảnh 3.

Các sự cố cháy tàu trên vịnh Hạ Long thời gian qua đều xảy ra tại các tàu vỏ gỗ

Ông Nguyễn Thanh Tùng, chủ tàu tham quan Bài Thơ, chia sẻ: “Trong 3 năm xuất hiện dịch Covid-19, các tàu tham quan trên vịnh Hạ Long phần lớn là nằm bờ hoặc hoạt động cầm chừng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ phải bán tàu. Đến nay, rất ít doanh nghiệp có đủ vốn để mạnh dạn thay thế sang tàu vỏ sắt theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh”.

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, qua rà soát của đơn vị này chiếc tàu có niên hạn cuối cùng trên vịnh Hạ Long là vào năm 2027. Các phương tiện khi hết niên hạn phải chuyển sang đóng mới tàu vỏ sắt, nếu không phải bán phương tiện hoặc sang vùng khác để hoạt động.



Source link

Cùng chủ đề

Dừng tăng phí cảng tàu khách ra Hạ Long

Quảng NinhSở Giao thông vận tải Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng điều chỉnh giá dịch vụ qua Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Hạ Long từ ngày 1/4. Yêu cầu được đưa ra sau cuộc họp do Sở Giao thông Vận tải tổ chức giữa các bên liên quan ở Quảng Ninh hôm 18/3. Cơ quan chức năng đề nghị Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sớm...

Khai thác “mỏ vàng” du lịch tàu biển

Khách quốc tế tấp nập đến Việt Nam bằng tàu biển Từ đầu năm 2024, thị trường khách tàu biển đã khởi sắc với một loạt tàu du lịch chở theo hàng ngàn du khách quốc tế cập cảng tại Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Huế. Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch đã đón 90,7 nghìn lượt khách quốc tế đến...

Chủ du thuyền ‘như bị đánh úp’ vì hai cảng Hạ Long tăng phí

Quảng NinhCác chủ tàu hoạt động tại vịnh Hạ Long và Lan Hạ nói như "bị đánh úp" vì hai cảng ở khu vực đột ngột thông báo tăng phí dịch vụ. Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long hôm 29/2 thông báo sẽ tăng giá vé qua cảng đối với du khách và phí neo đậu với tàu, thuyền từ 1/4. Vé hành khách qua cảng sẽ tăng từ 40.000...

Hạ Long đề xuất xây dựng tượng Rồng cao 30m tại trung tâm thành phố

(Dân trí) - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đang đề xuất phương án chỉnh trang, đặt công trình biểu tượng tại vị trí trung tâm thành phố. Trong đó có phương án "HaLongBay - vùng đất Rồng", với 5 con rồng quyện vào nhau. TP Hạ Long (Quảng Ninh) là trung tâm du lịch có tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt, Hạ Long được thiên nhiên ưu đãi với Vịnh Hạ Long được UNESCO 2 lần công nhận là di...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Cách khai thác hòn đảo tư nhân trở thành điểm đến du lịch bền vững

Theo hãng CNN, với sự đa dạng sinh học, du khách đến đây sẽ phải chia sẻ không gian với một số sinh vật hùng vĩ nhất của Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả loài cá lớn nhất biển là cá mập voi.Nằm cách thành phố lớn nhất Dar es...

Du lịch để đổi địa điểm ngủ

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng...

Cùng chuyên mục

Cận cảnh những cuộc rượt đuổi mô tô nước hấp dẫn trên đầm Thị Nại

Kết quả thi đấu mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship, chặng đua Grand Prix of Binh DinhGiải Slalom Paralell: Hạng mục Ski Ladies:...

Bình Định hướng tới “làm thương hiệu” từ các giải đấu thể thao quốc tế

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực "làm thương hiệu" bằng việc tổ chức các giải thể thao quốc tế, tiếp sau các giải đua môtô nước và thuyền máy F1 tại Quy Nhơn năm nay.Bùng nổ cảm xúc với Giải đua môtô nước Aquabike World Championship tại Bình ĐịnhPhát huy tối đa tiềm năng phát triển của vùng “đất võ” Bình Định Du khách không ngại 'nắng đổ lửa'...

Hội chợ Du lịch Malaysia 2024: Giới thiệu nhiều điểm đến của Việt Nam

Hãng lữ hành Golden Destination giới thiệu nhiều tour du lịch đến Việt Nam với các điểm đến nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Sa Pa ở miền Bắc; cầu Vàng, phố cổ Hội An ở miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh.Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024 gắn chặt với chủ đề chuyển đổi XanhViệt Nam tham gia Hội chợ Du lịch và Lữ hành lớn nhất khu vực Nam ÁTăng cường hợp...

Khách quốc tế ‘áp đảo’ khách nội tham quan vịnh Hạ Long

Ngày 24-3, thông tin từ Ban quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết tính từ đầu năm 2024 đến nay, vịnh Hạ Long đã đón tổng cộng 611.139 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 529.507 lượt (cao hơn 6,4 lần so với khách trong nước).Cũng theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, khách lưu trú trên vịnh...

Mới nhất

Không chỉ Maldives, Phuket hay Bali, thiên đường nghỉ dưỡng hạng sang đang gọi tên Phú Quốc

“MỘT HÒN ĐẢO NGÀN TRẢI NGHIỆM, VỪA SANG TRỌNG VỪA KHÁC BIỆT, LÀ NƠI LÝ TƯỞNG MÀ DU KHÁCH NÊN LỰA CHỌN CHO KỲ NGHỈ CỦA MÌNH” NHỮNG DÒNG MÔ TẢ NGẮN CỦA TRANG TIN UY TÍN NƯỚC PHÁP DEMOTIVATEUR ĐÃ PHẦN NÀO PHÁC HỌA CHÂN DUNG PHÚ QUỐC - “ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH BIỂN ĐẢO SANG TRỌNG HÀNG...

Váy dạ hội lộ nội y tràn ngập Hoa hậu Hòa bình Thái Lan

21/03/2024 | 14:19 TPO - Loạt váy dạ hội lộ nội y táo bạo của thí sinh Hoa hậu Hòa bình Thái Lan 2024 gây chú ý...

Nhiều yếu tố thúc đẩy xuất khẩu cà phê tăng cao trong năm 2024

Các thông tin cũng cho thấy, tiêu thụ hạt cà phê toàn cầu trong giai đoạn 2023-2024 sẽ tăng 20% tính từ năm 2013-2014, trong đó châu Á tăng nhiều nhất."Giá cà phê sẽ tiếp tục neo ở mức cao, đặc biệt, nếu các nền kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục giảm lãi suất, xuất khẩu...

Mới nhất