Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xiaomi SU7/YU7: Lợi nhuận sớm nhờ hệ sinh thái tích hợp

Xiaomi lãi 700 triệu nhân dân tệ ở quý 3 từ xe điện và AI, chỉ 19 tháng sau SU7. Hệ sinh thái tích hợp, phần mềm và chuỗi cung ứng giúp tăng tốc; biên lợi nhuận 2026 dự kiến giảm.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An19/11/2025

Xiaomi ghi nhận 700 triệu nhân dân tệ (98 triệu USD) lợi nhuận từ mảng xe điện và trí tuệ nhân tạo trong quý 3 kết thúc ngày 30/9, theo công bố ngày 18/11. Mốc này đến chỉ sau 19 tháng kể từ khi mẫu sedan điện SU7 ra mắt, nhanh hơn Tesla, Li Auto và Leapmotor theo các mốc so sánh.

  • 19 tháng để có lãi ở mảng xe điện, sớm hơn Li Auto (24 tháng), Tesla (61 tháng) và Leapmotor (71 tháng).
  • Chiến lược hệ sinh thái tích hợp, thương hiệu mạnh và tệp người dùng sẵn có giúp chi phí thu hút khách hàng thấp.
  • YU7 mở rộng dải sản phẩm; hơn 289.000 đơn đặt hàng chỉ trong vài giờ.
  • Rủi ro: ưu đãi thuế thu hẹp từ năm tới, doanh số tháng 10 giảm, hoàn tiền tới 15.000 nhân dân tệ làm co hẹp biên lợi nhuận; 2026 biên gộp dự kiến giảm.
  • Kế hoạch bán xe tại châu Âu từ 2027; áp lực cạnh tranh trong nước gia tăng.
1763542594241.png
1763542594241.png

Ô tô theo tư duy thiết bị điện tử: tạo nhu cầu trước, tối ưu điểm hòa vốn

Theo Bill Russo (Automobility, Thượng Hải), Xiaomi gia nhập thị trường với lợi thế cấu trúc mà phần lớn startup xe điện không có: tệp người dùng khổng lồ, thương hiệu có độ tin cậy và hệ sinh thái tích hợp. Cách tiếp cận tập trung vào phần mềm giúp mở rộng doanh thu vượt ra khỏi chiếc xe. Công ty triển khai chiến lược coi SU7 như một “sản phẩm điện tử tiêu dùng” ra mắt ở quy mô lớn – ưu tiên tạo nhu cầu trước, thiết kế để nhanh chóng đạt hòa vốn.

Xiaomi khởi đầu với một mẫu xe, chuỗi cung ứng được quản trị chặt chẽ và kiến trúc phần mềm làm trung tâm. Cách làm này rút ngắn thời gian đạt lợi nhuận so với nhiều đối thủ vốn phải đốt tiền cho nhiều dòng sản phẩm trước khi quy mô doanh số đủ lớn.

Thời gian đạt lợi nhuận: Xiaomi vượt nhịp thị trường

Hãng Mốc lợi nhuận theo quý Ghi chú
Xiaomi 19 tháng Sau khi ra mắt SU7
Li Auto 24 tháng Chủ yếu bán xe EREV
Tesla 61 tháng Phân phối Roadster từ 2008; lãi quý đầu 2013
Leapmotor 71 tháng Theo mốc so sánh được nêu
Xpeng, Nio Chưa lãi Mục tiêu hòa vốn năm 2025, khoảng 8 năm sau khi ra mắt

Quy mô nhờ chuỗi cung ứng xe điện trưởng thành

Theo Bill Russo, chuỗi cung ứng xe điện trưởng thành tại Trung Quốc cho phép doanh nghiệp mới đạt quy mô mà không cần đầu tư vốn quá lớn, khác với những người tiên phong phải tự xây dựng phần lớn chuỗi cung ứng. Với một kiến trúc tập trung phần mềm, Xiaomi có dư địa khai thác hệ sinh thái để gia tăng giá trị sử dụng và doanh thu theo vòng đời.

YU7 mở rộng danh mục: tín hiệu thị trường ban đầu

Tháng 6, Xiaomi ra mắt mẫu thứ hai – YU7. Hãng cho biết đã nhận hơn 289.000 đơn đặt hàng chỉ trong vài giờ. Động thái này cho thấy nhu cầu tức thời với thương hiệu và khả năng tận dụng tệp người dùng sẵn có để chuyển đổi sang mảng ô tô.

1763542694312.png
1763542694312.png

Áp lực phía trước: ưu đãi thuế, biên lợi nhuận và nhu cầu

Từ năm tới, mức giảm thuế cho xe điện và hybrid tại Trung Quốc sẽ bị thu hẹp; chưa rõ trợ cấp đổi xe cũ có được gia hạn hay không. Doanh số xe điện tháng 10 đã giảm so với cùng kỳ. Để bù ưu đãi thuế, Xiaomi đưa ra hoàn tiền tới 15.000 nhân dân tệ cho khách đặt xe trước cuối tháng 11 và nhận xe vào năm 2026, nhưng điều này sẽ làm giảm biên lợi nhuận.

Trong cuộc họp báo cáo tài chính ngày 18/11, Chủ tịch công ty Lu Weibing cảnh báo biên lợi nhuận gộp từ xe điện dự kiến giảm vào năm 2026. Theo các nhà phân tích Joanna Chen và Jason Zhao (Bloomberg Intelligence), bối cảnh cạnh tranh trong nước sẽ gay gắt hơn khi nhu cầu tăng trưởng chậm lại, nhấn mạnh triển vọng thách thức cho toàn ngành. Các nhà sản xuất có thể ngày càng phụ thuộc vào xuất khẩu để duy trì tăng trưởng sản lượng và lợi nhuận.

Bài toán thị trường ngoài Trung Quốc

Xiaomi đặt mục tiêu bắt đầu bán xe điện tại châu Âu vào năm 2027. Trong khi các hãng như BYD, Geely, Xpeng và Leapmotor đang dẫn đầu ở mảng xuất khẩu, việc Xiaomi chưa mở rộng ra nước ngoài trước 2027 khiến triển vọng kinh doanh năm tới chịu nhiều hoài nghi.

Kết luận: Lợi thế hệ sinh thái, thử thách bền vững lợi nhuận

Việc nhanh chóng đạt lợi nhuận cho thấy mô hình tích hợp hệ sinh thái, tập trung phần mềm và tận dụng tệp người dùng của Xiaomi đang phát huy hiệu quả ở giai đoạn đầu. Tuy vậy, chính sách ưu đãi thay đổi, nhu cầu trong nước chững lại và áp lực biên gộp là phép thử đáng kể trong giai đoạn mở rộng, đặc biệt khi kế hoạch ra nước ngoài chỉ bắt đầu từ 2027. Với một danh mục đang mở rộng và lợi thế chuỗi cung ứng nội địa, dư địa tăng trưởng vẫn hiện hữu, nhưng kỷ luật chi phí và chiến lược giá sẽ quyết định độ bền của lợi nhuận.

Nguồn: https://baonghean.vn/xiaomi-su7yu7-loi-nhuan-som-nho-he-sinh-thai-tich-hop-10311920.html


Chủ đề: Xiaomi SU7

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM
Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm trang phục dân tộc của 80 người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế 2025 tại Nhật Bản

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm