Trang chủNewsDu lịchBếp ăn của thế giới

Bếp ăn của thế giới


Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA), chia sẻ về hành trình đưa ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia và sau đó vươn ra thế giới.

Phóng viên: Kết quả đón 12,5 triệu khách quốc tế trong năm 2023 của Việt Nam có sự góp công không nhỏ của ẩm thực. Theo ông, đâu là điều quan trọng nhất để ẩm thực tìm được một chỗ đứng vững chắc trên bản đồ du lịch Việt Nam?

Bếp ăn của thế giới- Ảnh 1.

Chúng tôi không giấu tham vọng không chỉ nâng tầm ẩm thực Việt như là niềm tự hào dân tộc mà còn biến nó thành đại diện văn hóa độc đáo của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

– Ông Nguyễn Quốc Kỳ: Cuối năm 2023, qua bình chọn của các tổ chức và trang thông tin ẩm thực uy tín, Hà Nội đã vinh dự giành giải “Điểm đến thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á năm 2023”. Taste Atlas cũng công bố Việt Nam đứng thứ 22/100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới năm 2023. TP Huế được xếp hạng 28/100 thành phố có món ăn ngon nhất thế giới… Việc đón 12,5 triệu khách quốc tế trong năm 2023 chứng tỏ ẩm thực đã góp công không nhỏ.

Để có sự gắn kết giữa ẩm thực và du lịch, chúng ta cần nhìn nhận một cách khách quan rằng Việt Nam mới chỉ bắt đầu khai thác tiềm năng này. Với hơn 3.000 món ăn phong phú từ Bắc đến Nam, hải sản và ẩm thực miền núi, bản đồ văn hóa ẩm thực đã hình thành và tiềm ẩn trong dân gian. Chính phủ đã ban hành chủ trương về định hướng phát triển ẩm thực và du lịch. Giờ là lúc cần có sự vào cuộc quyết liệt, bài bản và khoa học để tạo nền tảng và định hướng chung cho cả hệ thống chính trị và các tổ chức xã hội chuyên ngành. Cần phát triển mô hình du lịch trải nghiệm ẩm thực độc đáo, kết hợp chặt chẽ với các điểm đến du lịch và văn hóa địa phương.

Bếp ăn của thế giới- Ảnh 2.

Nghệ nhân – chuyên gia ẩm thực Lê Khánh

Chúng tôi tin rằng sự gắn kết này sẽ không chỉ giới hạn ở việc giới thiệu món ăn mà còn tạo ra những trải nghiệm độc đáo, mang tính chân thực và lịch sử. Cần chú trọng vào nền tảng văn hóa trong ẩm thực để khi du khách đến Việt Nam không chỉ cảm nhận hương vị món ăn mà còn hòa mình vào câu chuyện lịch sử và giá trị thực dưỡng. Điều này tạo nên xu hướng du lịch ẩm thực Việt Nam với khẩu hiệu “được ăn, được nói, được gói mang về”.

Ẩm thực Việt Nam rất phong phú, đa dạng, là nơi giao thoa của nhiều nền ẩm thực. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng vị thế của ẩm thực Việt vẫn chưa tương xứng với thực lực, ông nghĩ sao về điều này?

– Tôi nghĩ rằng với vị trí đặc thù bên rừng, bên biển, trải dài từ Bắc đến Nam, Việt Nam được thế giới xem như cửa ngõ từ Đông sang Tây. Tôi cũng đồng ý rằng nhờ vào lợi thế đa dạng và phong phú, ẩm thực Việt Nam đã phản ánh rõ nét sự giao thoa văn hóa sâu sắc với thế giới, qua du lịch. Điển hình, hàng trăm ngàn nhà hàng ẩm thực Việt Nam có mặt khắp thế giới và ngược lại, tại Việt Nam, hầu hết các tỉnh, thành đều có nhà hàng phục vụ món ăn truyền thống của nhiều nước.

Bếp ăn của thế giới- Ảnh 3.

Nhưng đúng là nhận thức về vị thế của ẩm thực Việt trên trường quốc tế chưa tương xứng với thực lực của nó dù Việt Nam sở hữu lực lượng nghệ nhân và chuyên gia ẩm thực bếp chuyên nghiệp, có kỹ năng cao và khả năng biến tấu món ăn truyền thống thành món ăn đương đại, thu hút hàng triệu thực khách thế giới hằng năm.

Có nhiều lý do khiến ẩm thực Việt chưa phát triển như kỳ vọng. Theo tôi, yế u tố quan trọng là thiếu sót trong việc quảng bá và marketing, bao gồm cả việc thiếu đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và quảng bá ẩm thực đặc trưng của từng vùng miền trên các phương tiện truyền thông quốc tế trong một thời gian dài, khiến nhiều người trên thế giới chưa biết đến ẩm thực Việt Nam.

Để khắc phục điều này, chúng ta cần tập trung xây dựng chiến lược marketing toàn diện, kết hợp việc tôn vinh bản sắc văn hóa và truyền thống ẩm thực, giúp ẩm thực Việt Nam vươn xa trên bản đồ ẩm thực thế giới. Chúng ta có thể dũng cảm chấp nhận từng bị coi là “lép vế” để từ đó định vị lại vị thế của nền ẩm thực nước nhà, xác định nó đang ở đâu và sẽ đi về đâu. Chỉ khi đạt được điều này, chúng ta mới có thể lập lại cân bằng và tạo tiền đề cho sự thâm nhập, nhận diện và chấp nhận của ẩm thực Việt Nam trên trường quốc tế.

Khi nguồn kinh phí còn hạn chế như hiện nay, theo ông, đâu sẽ là cách quảng bá hiệu quả nhất?

– Với bối cảnh quốc tế hiện nay, Việt Nam đã khẳng định rõ nét vị thế của mình. Tôi cho rằng cần xác định một cách nghiêm túc từng hạng mục trong việc hoạch định và xây dựng kế hoạch quảng bá ẩm thực, cân nhắc năng lực cốt lõi và dựa vào sức mạnh của cộng đồng để thực hiện từng giai đoạn, lan tỏa thông tin một cách hiệu quả.

Bếp ăn của thế giới- Ảnh 4.

Dù khách trải nghiệm món cuốn truyền thống Việt Nam

Phương pháp hiệu quả nhất là kết hợp giữa trải nghiệm thực tế và công nghệ số, bao gồm việc tận dụng mạng xã hội và các nền tảng số để lan tỏa ẩm thực Việt Nam rộng rãi. Chẳng hạn như VCCA, với nguồn lực tài chính hạn chế, chúng tôi đã dựa vào tiềm năng và thế mạnh của tập thể để thực hiện thành công Đề án Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam giai đoạn 1, làm tiền đề cho các giai đoạn tiếp theo. Các dự án bao gồm xây dựng bảo tàng ảo, bản đồ số ẩm thực Việt Nam, tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm cung cấp nền tảng dễ sử dụng, giúp người dân tiếp cận tổng kho ẩm thực một cách dễ dàng. Công nghệ mới này sẽ giúp người dùng khám phá ẩm thực qua hình ảnh, video hướng dẫn sinh động, hỗ trợ ngôn ngữ và thống kê để phát hiện các món ăn mới, góp phần vào sự phát triển của kinh tế địa phương. Đây là một bước tiến lớn trong việc quảng bá và nâng cao vị thế ẩm thực Việt Nam.

Đề án này chắc không chỉ gói gọn trong phạm vi Việt Nam?

– Đúng vậy. Thông qua đề án này, chúng tôi cam kết xây dựng một hình ảnh của nền văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú và chất lượng, tạo nên điểm nhấn hấp dẫn, độc đáo và đặc sắc để thu hút thực khách trong nước và du khách quốc tế trải nghiệm, góp phần vào sự phát triển kinh tế du lịch của đất nước.

Tôi tin rằng hành trình “biến ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia” là điều không thể diễn tả bằng lời. Đó là một hiệu lệnh, một thách thức lớn! Tuy nhiên, chúng tôi tự tin sẽ thực hiện kế hoạch này một cách thành công như kỳ vọng.

Tôi tin rằng trong tương lai không xa, ẩm thực Việt Nam không chỉ trở thành thương hiệu quốc gia mà còn là thương hiệu toàn cầu.



Nguồn

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Khách tàu biển khó đến Khánh Hòa vì cảng thì sửa, cảng thì xa

Xây dựng tour phục vụ khách tàu biển đến Cam RanhTuy nhiên, theo các công ty lữ hành, do cảng quốc tế Cam Ranh cách xa TP Nha Trang (khoảng 60km), còn khu vực huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh chưa có sản phẩm phục vụ khách tại chỗ. Trước đây, khi tới cảng, khách cũng phản ánh việc ra vào...

Cách khai thác hòn đảo tư nhân trở thành điểm đến du lịch bền vững

Theo hãng CNN, với sự đa dạng sinh học, du khách đến đây sẽ phải chia sẻ không gian với một số sinh vật hùng vĩ nhất của Mẹ Thiên nhiên, bao gồm cả loài cá lớn nhất biển là cá mập voi.Nằm cách thành phố lớn nhất Dar es...

Du lịch để đổi địa điểm ngủ

Báo cáo Dự đoán Du lịch năm 2024 của Booking.com đã chỉ ra rằng...

Cùng chuyên mục

Cận cảnh những cuộc rượt đuổi mô tô nước hấp dẫn trên đầm Thị Nại

Kết quả thi đấu mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship, chặng đua Grand Prix of Binh DinhGiải Slalom Paralell: Hạng mục Ski Ladies:...

Bình Định hướng tới “làm thương hiệu” từ các giải đấu thể thao quốc tế

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định khẳng định tỉnh sẽ nỗ lực "làm thương hiệu" bằng việc tổ chức các giải thể thao quốc tế, tiếp sau các giải đua môtô nước và thuyền máy F1 tại Quy Nhơn năm nay.Bùng nổ cảm xúc với Giải đua môtô nước Aquabike World Championship tại Bình ĐịnhPhát huy tối đa tiềm năng phát triển của vùng “đất võ” Bình Định Du khách không ngại 'nắng đổ lửa'...

Hội chợ Du lịch Malaysia 2024: Giới thiệu nhiều điểm đến của Việt Nam

Hãng lữ hành Golden Destination giới thiệu nhiều tour du lịch đến Việt Nam với các điểm đến nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Sa Pa ở miền Bắc; cầu Vàng, phố cổ Hội An ở miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh.Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024 gắn chặt với chủ đề chuyển đổi XanhViệt Nam tham gia Hội chợ Du lịch và Lữ hành lớn nhất khu vực Nam ÁTăng cường hợp...

Khách quốc tế ‘áp đảo’ khách nội tham quan vịnh Hạ Long

Ngày 24-3, thông tin từ Ban quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết tính từ đầu năm 2024 đến nay, vịnh Hạ Long đã đón tổng cộng 611.139 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 529.507 lượt (cao hơn 6,4 lần so với khách trong nước).Cũng theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, khách lưu trú trên vịnh...

Mới nhất

Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồng

Trà Vinh: Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồngMục tiêu Dự án là đầu tư xây dựng kho chứa xăng dầu, hóa dầu và cầu cảng xuất nhập xăng dầu tại ấp Xoài Rùm, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. ...

Vị trí độc tôn “ngàn năm có một” của Vinhomes Royal Island

Không phải ngẫu nhiên mà Vinhomes Royal Island lại trở thành “điểm nóng” ngay sau khi ra mắt. Vị trí mang tới vượng khí của Thành phố Đảo Hoàng Gia khiến dự án này hút toàn bộ sự quan tâm của thị trường bất động sản tuần qua. ...

ScaleUP nhận đầu tư vòng hạt giống từ quỹ Nextrans

ScaleUP, đơn vị cung cấp các giải pháp đồng bộ đa kênh bán hàng đột phá cho thương mại điện tử vừa công bố nhận đầu tư vòng hạt giống (Seed Funding) từ quỹ đầu tư Nextrans (Hàn Quốc). Số vốn không được tiết...

Trung Quốc cấm sử dụng chip Intel và AMD trong máy tính và máy chủ nhà nước

Cuối tháng 12 năm ngoái, Bộ Công nghiệp Trung Quốc ban hành ba danh sách riêng biệt dành cho CPU, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu tập trung được đánh giá là “an toàn và đáng tin cậy”, có hiệu lực trong vòng ba năm sau ngày công bố. Reuters cho biết, tất cả các công...

Phát triển Tiền Giang với “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Sáng 24/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh. Thủ tướng đề nghị Tiền Giang nỗ lực phát triển trở thành tỉnh công nghiệp, dịch vụ; là một cực tăng trưởng...

Mới nhất