Trang chủKhoa học - Công nghệCông nghệ số'Cuộc chiến giá về dài hạn là cùng nhau thua'

‘Cuộc chiến giá về dài hạn là cùng nhau thua’


Theo Bộ Công thương, ngành bán lẻ Việt Nam có quy mô thị trường khoảng 142 tỉ USD và tăng hơn gấp đôi tới năm 2025, ước đạt 350 tỉ USD. Với tốc độ tăng trưởng thường xuyên cao cấp 1,5 – 2 lần so với GDP mỗi năm, bán lẻ luôn là ngành hấp dẫn và ngay cả trong lúc khó khăn vẫn có cơ hội cho những “tay chơi” có tầm nhìn, muốn tìm kiếm thị phần. Tuy nhiên trong và sau đại dịch Covid-19, kinh tế nói chung ảnh hưởng nặng nề, khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu đã phần nào ảnh hưởng đến toàn ngành.

Từ đầu 2023, bức tranh ảm đạm của thị trường ngành bán lẻ thiết bị di động, điện tử, điện lạnh gia dụng phản ánh rõ nét nhất những tác động đến thói quen chi tiêu của người dân. Nhằm kích cầu tiêu dùng, trong 6 tháng đầu năm, hàng loạt hệ thống đại lý, nhà phân phối hàng công nghệ liên tục tung ra các chiến dịch ưu đãi, giảm giá và kéo theo “cuộc chiến giá rẻ” trên diện rộng. Chiến lược cạnh tranh giá tới từng đồng bước đầu mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng về dài hạn sẽ gây hại cho toàn thị trường.

Sếp FPT Retail: ‘Cuộc chiến giá về dài hạn là cùng nhau thua’ - Ảnh 1.

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc cấp cao khách hàng doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng FPT Retail

Theo ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc cấp cao khách hàng doanh nghiệp và trải nghiệm khách hàng FPT Retail, cuộc chiến giá rẻ về dài hạn sẽ là trò chơi Lose – Lose (cùng thua) của các bên tham gia. Lãnh đạo FPT Retail nhận định “giá” là yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh. Người dùng luôn muốn mua sản phẩm với mức giá tốt, nhưng về phía nhà bán, càng giảm sâu sẽ càng “ăn” vào lợi nhuận – nguồn kinh phí dành cho các khoản đầu tư, tái đầu tư dịch vụ trước, trong và sau bán hàng.

“Khi các khoản đầu tư bị ảnh hưởng, người tiêu dùng sẽ thiệt về dài hạn. Một thiệt hại thứ hai mà ít người nghĩ đến: giả sử có một doanh nghiệp triệt hạ các đối thủ thành công sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền, người tiêu dùng lại thiệt hại. Khi người tiêu dùng bị ảnh hưởng, công ty không có lợi nhuận, các nhà đầu tư cũng chịu thiệt hại”, ông Ngô Quốc Bảo phân tích.

Các nhà bán trong thị trường bán lẻ đua nhau phá giá làm thị trường trở nên không ổn định. Yếu tố này sẽ khiến các nhà đầu tư nước ngoài dè dặt trong việc rót vốn dù bán lẻ là một trong 2 ngành hấp dẫn nhất tại Việt Nam trong mắt họ, bên cạnh lĩnh vực tài chính. Điều đó kéo theo hệ quả lớn là toàn thị trường lẫn cộng đồng đều chịu tổn thương. “Chúng tôi có chính sách giá linh hoạt để cạnh tranh, mang lại giá trị cho người tiêu dùng nhưng đường dài thì theo đuổi việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Ví dụ trong giai đoạn khó khăn vừa rồi, công ty vẫn tiếp tục đầu tư cho dịch vụ khách hàng”, lãnh đạo FPT Retail nói.

Sếp FPT Retail: ‘Cuộc chiến giá về dài hạn là cùng nhau thua’ - Ảnh 2.

FPT Retail vẫn tăng thêm 700 nhân viên trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải tinh giản nhân sự để tiết kiệm chi phí vận hành

Việc chơi “khô máu” giữa các đơn vị kinh doanh chỉ nhằm thể hiện bên nào rẻ nhất bị đánh giá là gây méo mó toàn thị trường. Một điều may mắn khi thị trường gần đây có dấu hiệu ấm lên, dần ổn định thì cuộc chiến giá cũng có phần hạ nhiệt. Tuy nhiên điều này có thể chỉ là nhất thời nếu các bên tham gia thị trường không thay đổi chiến lược vận hành để hướng đến mục tiêu bền vững trong dài hạn mà chỉ tập trung “xả kho, thu hồi vốn” thông qua các chương trình giá rẻ.

Để tránh lao vào cuộc chơi các bên cùng thua, ông Ngô Quốc Bảo cho rằng cần vận hành sao cho đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, từ nhà đầu tư, nhà cung cấp, nhà sản xuất, chủ cho thuê mặt bằng, cán bộ công nhân viên đến khách hàng, cộng đồng xã hội. Lấy ví dụ chính doanh nghiệp của mình, vị giám đốc cho biết FPT Retail nói chung và chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu nói riêng có điểm khác biệt để phát triển. Cụ thể, công ty không bao giờ chủ trương tận dụng lợi thế quy mô lớn để ép giá nhà cung cấp hay chủ cho thuê mặt bằng.

“Tôi từng đọc câu nói rằng các chi phí, chi đều phí. Chỉ có chi cho nhân viên là không phí. Tôi ủng hộ quan điểm đó”, ông Bảo chia sẻ. Với phương châm đó, FPT Retail vẫn tăng thêm 700 nhân viên trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải tinh giản nhân sự để tiết kiệm chi phí vận hành.

Với các đơn vị cùng ngành trên thị trường, với quan điểm “buôn có bạn, bán có phường”, công ty xác định hướng cạnh tranh lành mạnh, tự phát triển mình để đem lại lợi ích cho người tiêu dùng và các bên.



Source link

Cùng chủ đề

Phần lớn người dùng ví điện tử thuộc thế hệ gen X

Kết quả khảo sát về thái độ thanh toán của người tiêu dùng do Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa vừa công bố cho thấy, xu hướng chuyển đổi sang các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Theo đó, 56% người dùng Việt Nam tham gia khảo sát đã giảm sử dụng tiền mặt hơn so với năm trước và chủ...

Chuyện hợp rồi tan của thương hiệu nhiếp ảnh và nhà sản xuất smartphone

Những ‘cú bắt tay’ thay đổi xu hướng nhiếp ảnh di độngNokia và Zeiss có thể xem là hai hãng khởi đầu cho xu hướng nâng cấp trải nghiệm chụp hình trên điện thoại. Nokia ở giai đoạn hoàng kim đã hợp tác nghiên cứu camera với Zeiss, đánh dấu hướng đi mới cho kỷ nguyên smartphone. Những sản phẩm ra mắt sau đó của bộ đôi này đa phần đều thành công về mặt nhiếp ảnh, nhưng...

CEO Tạ Ngọc Hùng quyết tâm tạo giá trị khác biệt cho hạt điều Việt Nam

CEO Tạ Ngọc Hùng - một trong những người tiên phong sáng tạo sữa hạt điều đầu tiên của Việt Nam cho rằng sản phẩm từ thương hiệu hạt điều Việt cần ưu tiên tính bền vững, chất...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Mới đây, Bộ TT&TT đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận liên quan đến giá cước các dịch vụ viễn thông di động. Bộ TT&TT cho hay, theo thống kê của tổ chức Cable của UK - Công ty chuyên tư vấn và so sánh các dịch vụ truyền hình cáp, Internet và viễn thông có trụ sở tại thành phố Lichfield (Anh), giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Mới nhất

14:02:18

Khám phá quy trình cà phê rang củi độc đáo giữa lòng Hà Nội

Đứng trước làn sóng tiêu thụ cà phê mới, vẫn có những người trẻ tìm cách bảo lưu giá trị của những tách cà phê phin. Nhiều người sành cà phê Hà Nội sẽ không xa lạ gì với thương hiệu “Cà phê Thái”, một trong ít quán vẫn còn giữ công thức rang củi để cho ra những mẻ...

Khởi tố nữ giám đốc ở Hà Nam mua bán hóa đơn khống trị giá 730 tỷ đồng

Tối 24/3, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án, ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hậu (SN 1980, trú phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) và 12 bị can khác để điều tra về...

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tham dự Phiên khai mạc Đại hội đồng IPU -148

Diễn ra từ ngày 23-27.3, Đại hội đồng IPU-148 có chủ đề “Ngoại giao nghị viện: xây dựng các cầu nối vì hòa bình và sự phát triển”.  Các đại biểu sẽ tham gia các...

Đến tận nơi đăng ký tuyển sinh Nhanh như chớp nhí vì sợ bị lừa

"Đây là con số đăng ký trên online. Ngày hôm nay có khá nhiều phụ huynh đến đăng ký tuyển sinh trực tiếp luôn", đại diện đơn vị sản xuất Nhanh như chớp nhí mùa 5 cho Tuổi Trẻ Online biết.Có lẽ...

Mới nhất