Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDoanh nghiệp da giày cần chuẩn bị gì khi áp dụng cơ...

Doanh nghiệp da giày cần chuẩn bị gì khi áp dụng cơ chế CBAM vào năm 2030?


Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA? Tháng 9/2023, xuất khẩu giầy dép các loại của Việt Nam thu về hơn 1,33 tỷ USD

Doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon CBAM là một chính sách thuộc Thỏa thuận xanh châu Âu, là chiến lược tăng trưởng mới của EU nhằm xây dựng một xã hội công bằng và thịnh vượng, thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển trên cơ sở một nền kinh tế sạch và bền vững.

CBAM kỳ vọng sẽ giúp EU giảm phát thải carbon ít nhất 55% vào năm 2030 so với mức năm 1990. Cơ chế này xây dựng dựa trên sự minh bạch về thông tin, sẽ ảnh hưởng lớn không chỉ về phát thải khí nhà kính, biến đổi khí hậu, mà sẽ tác động trực tiếp tới chuỗi cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp. Từ ngày 01/10/2023, CBAM thực hiện áp dụng thí điểm cho giai đoạn chuyển tiếp và dự kiến sẽ thực hiện đầy đủ từ năm 2026.

Việc ban hành CBAM hiểu một cách đơn giản nhất là một chính sách thương mại về môi trường bao gồm các khoản thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu vào thị trường các nước thuộc EU dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại.

3645-cvd-0125
Đến năm 2030, có khả năng CBAM sẽ được áp dụng cho sản phẩm giày dép. Ảnh Cấn Dũng

Bà Phan Thị Thanh Xuân – Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cho biết, giày dép là ngành được đánh giá trong quá trình sản xuất gây ra phát thải lớn, do vậy cũng nằm trong số đối tượng chịu tác động từ CBAM. EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam khoảng 6 tỷ euro mỗi năm việc chuẩn bị để thay đổi và ứng phó với quy định này là cần thiết với ngành.

Việc thay đổi không chỉ đơn giản là 1 phần trong quá trình sản xuất mà gần như phải thay đổi toàn bộ hệ thống sản xuất của toàn bộ nhà máy. Để làm được điều này, đầu tiên doanh nghiệp phải tìm hiểu cặn kẽ thông tin, quy trình để đáp ứng và tuân thủ CBAM. Cùng đó, cần chuẩn bị sẵn nguồn lực lớn về con người và công nghệ, tài chính để tiến tới đáp ứng CBAM.

Sau năm 2030 khả năng cao CBAM sẽ được áp dụng cho các mặt hàng giày dép xuất khẩuo EU, chúng ta chỉ còn 5-7 năm nữa để chuẩn bị. Việc chuẩn bị này không thể một sớm một chiều, doanh nghiệp cần bắt tay thực hiện ngay từ bây giờ”, bà Xuân nhấn mạnh.

Tận dụng các cơ hội phục hồi xuất khẩu

Bên cạnh việc cần chuẩn bị sớm các điều kiện đáp ứng CBAM nhằm giữ thị phần tại thị trường EU, bà Phan Thị Thanh Xuân cũng cho hay, việc sản xuất theo mô hình phát triển bền vững đã được doanh nghiệp da giày trong nước thực hiện theo các yêu cầu của khách hàng trong một thời gian dài, tuy nhiên đó mới chỉ là sự tự nguyện. Hiện, những quy định này dần trở thành bắt buộc tại những thị trường nhập khẩu lớn của ngành như EU, Mỹ…

Thách thức khi tuân thủ các quy định này là rất rõ ràng khi doanh nghiệp phải thực hiện rất nhiều hoạt động nhằm nâng cấp năng lực nội tại. Việc nâng cấp phải từ công nghệ, quản lý, cùng đó chi phí đầu vào ngày càng tăng trong khi chi phí đầu ra tăng rất thấp, đó là sức ép cực kỳ lớn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong một thế giới cạnh tranh bình đẳng nếu chúng ta muốn tham gia thành công vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải tuân thủ.

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam, năm 2024, theo phân tích của nhiều chuyên gia, các nền kinh tế lớn cũng là thị trường xuất khẩu tiềm năng của ngành da giày Việt Nam có khởi sắc. Bên cạnh đó, Việt Nam có một số lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các quốc gia sản xuất, xuất khẩu mặt hàng giày dép, túi xách khác.

Cụ thể, 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết với lộ trình giảm thuế ngắn tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp da giày trong nước phát triển thị trường; chất lượng nguồn lao động tốt với kỹ năng hơn 30 năm sản xuất giày dép cùng uy tín thương hiệu giày dép made in Việt Nam đã được khẳng định.

Những yếu tố trên, giúp ngành da giày Việt Nam có cơ sở để cải thiện kim ngạch lấy lại đà tăng trưởng xuất khẩu. Theo đó, trong năm 2024 bên cạnh thị trường có các FTA, ngành da giày Việt Nam tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá thị trường, cùng đó chú trọng duy trì thị trường truyền thống như Mỹ, EU bởi sức mua và dung lượng lớn.

Về phân khúc sản phẩm, Việt Nam được đánh giá có thể sản xuất được những sản phẩm giày dép có chất lượng từ trung bình trở lên và sản phẩm có độ khó cao. Trong thời gian tới, ngành không định hướng sản xuất sản phẩm có giá trị thấp bởi lợi nhuận thấp, lãng phí nguồn lực mà tiếp tục tập trung vào phân khúc sản phẩm trung và cao cấp.

Kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày năm 2023 giảm khoảng 10% so với năm trước, đạt gần 24 tỷ USD, đây vẫn là con số khá khả quan so với tình hình thị trường và thực tế sản xuất quá khó khăn của doanh nghiệp. Đối với thị trường xuất khẩu, ngành da giày vẫn tập trung vào 5 thị trường chính: Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất khoảng 35%, tiếp đến là EU 26%, Nhật Bản và Hàn Quốc. Riêng thị trường Trung Quốc hiện chiếm 9% tỷ trọng và kim ngạch ngày một lớn. Thị trường này giúp ngành da giày có dư địa cho tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2024.





Source link

Cùng chủ đề

Dệt may, da giày xuất khẩu Việt Nam cần lưu tâm

Căng thẳng Biển Đỏ: Dệt may, da giày xuất khẩu Việt Nam cần lưu tâmCác chuyên gia của HSBC cho rằng, tình hình căng thẳng Biển Đỏ chưa tác động nhiều lên thương mại ASEAN, nhưng một số sản phẩm có lượng xuất khẩu lớn đi châu Âu như dệt may, da giày của Việt Nam là lĩnh vực cần lưu tâm. Theo HSBC, hàng...

Đề xuất TP HCM thu phí carbon

Ứng phó thuế carbon xuyên biên giới của châu Âu, Đại học Kinh tế TP HCM đề xuất thành phố thu phí carbon để lấy kinh phí hỗ trợ lại doanh nghiệp. Liên minh châu Âu đã ban hành cơ chế thuế carbon xuyên biên giới (CBAM – Carbon Border Adjustment Mechanism) từ tháng 10/2023, nhằm đảm bảo sự công bằng trong cạnh tranh thương mại quốc tế và thúc đẩy giảm phát thải khí nhà kính.CBAM sẽ áp...

Xuất khẩu giày dép tăng trưởng khá, đạt gần 2,5 tỷ USD

(HQ Online) - Xuất khẩu giày dép có chiều hướng phục hồi trong giai đoạn đầu năm 2024 với mức tăng trưởng hai con số. Xuất khẩu giày dép đạt tăng trưởng khả trong hơn 1 tháng đầu năm. Ảnh: Internet. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nửa đầu...

Nhiều đơn hàng trở lại, doanh nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Xuất khẩu da giày sang các thị trường có FTA tăng trưởng mạnh Thị trường trầm lắng, doanh nghiệp da giày tìm cách vượt khó Đơn hàng quay trở lại Trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu da giày liên tục đón tin vui khi đơn hàng quay trở lại, nhà máy nhộn nhịp sản xuất, công nhân được tăng ca. Ông Nguyễn Chí Trung -...

Những đôi giày đang được ưa chuộng trong mùa thu đông năm nay

Giày dép là món đồ nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện phong cách của bạn. Nếu vẫn đang băn khoăn không biết lựa chọn mẫu giày nào thì đừng quên tham khảo những đôi giày đang được ưa chuộng trong mùa thu đông này nhé.Giày cao gót mũi nhọnGiày cao gót mũi nhọn với độ cao vừa phải đang trở thành xu hướng được nhiều người yêu thích. Những đôi giày cao...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá xuất khẩu cà phê đồng loạt tăng, Robusta tiến lên vùng đỉnh Giá cà phê xuất khẩu tăng 4 tuần liên tiếp, chạm mức giá cao nhất Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết phiên 25/3, giá hai mặt hàng cà phê tiếp tục tăng thêm lần lượt là 1,29% với giá Arabica và 1,4% với giá Robusta. Lo ngại rủi ro nguồn cung trên thị trường là...

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều đi xuống

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/3: Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 26/3: Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực Chốt ngày, chỉ số MXV-Index của 3/4 nhóm mặt hàng trong sắc đỏ kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,58% xuống 2.223 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở ở mức hơn 5.200 tỷ đồng. Giá lúa...

USD ngân hàng tăng nhẹ, thị trường “chợ đen” ra sao?

Tham khảo các địa chỉ đổi Ngoại tệ - Mua Bán USD được yêu thích tại Hà Nội: 1. Tiệm vàng Quốc Trinh Hà Trung - số 27 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 2. Mỹ nghệ Vàng bạc - số 31 Hà Trung, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 3. Cửa hàng Vàng bạc Minh Chiến - số 119 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội 4. Công ty Vàng bạc Thịnh...

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Chiều 26/3/2024, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, theo báo cáo của Cơ quan quản lý xuất khẩu nông sản - Bộ Nông nghiệp Mỹ (US Department of Agriculture’s Foreign Argiculture Service), lượng gạo nhập khẩu của Philippines năm 2024 sẽ ở mức 4 triệu tấn, thay vì mức dự báo 4,1 triệu tấn như trước đây. USDA hạ dự báo sản lượng gạo nhập khẩu của Philippines do sản xuất lúa trong nước của...

Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

11 tháng năm 2023, Việt Nam chi 7,8 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu Thị trường nào nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam nhiều nhất trong năm 2023? Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 02/2024 tăng 0,06% về lượng và tăng 4,3% về kim ngạch so với tháng trước đó, đạt 743.919 tấn, trị giá 617,03 triệu USD. Tính chung...

Bài đọc nhiều

‘Vua tôm’ Minh Phú tính mở rộng thị phần trong nước

Hơn 99% lượng tôm Minh Phú bán mỗi năm là xuất khẩu, nên doanh nghiệp tính tăng "độ phủ" tại thị trường nội địa khi đưa hàng vào siêu thị. Chia sẻ này được ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, nêu bên lề lễ ký hợp tác với Bách Hóa Xanh hôm 26/3, tại TP HCM.Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thành lập năm 1992, là...

Nhà đầu tư lo mất cơ hội vì công ty chứng khoán gặp sự cố

Thị trường lao dốc cuối phiên, cổ phiếu mà Thuỳ Linh nắm giữ cũng giảm mạnh nhưng cô không cách nào đăng nhập được tài khoản mở tại VNDirect để thoát hàng. Thùy Linh tự nhận mình là người "nghiện" giao dịch, bởi thời gian quay vòng vốn của cô chỉ tính bằng ngày. Những phiên gần đây là thời điểm ưa thích của Linh, bởi thị trường biến động. Vừa lướt sóng T+ trên thị trường cơ sở,...

Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới, cam kết hoàn phí

Đóng phí ngắn, bảo vệ dài, cam kết hoàn phíTrong những năm qua, đại đa số khách hàng quan tâm tới bảo hiểm có yếu tố tích lũy - đầu tư thường chọn dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Không nhiều khách hàng chọn bảo hiểm tử kỳ dù điều kiện tham gia đơn giản, phí đóng thường thấp hơn các dòng sản phẩm khác, quyền lợi bồi thường cao khi có rủi ro tử...

Siêu thị Mỹ lần đầu tăng giá chuối sau hơn 20 năm

Trader Joe’s, một trong những chuỗi siêu thị lớn của Mỹ, gần đây tăng giá chuối - sản phẩm nổi tiếng nhất của họ - lần đầu kể từ năm 2001. Hôm 25/3, chuỗi siêu thị Trader Joe’s (Mỹ) cho biết gần đây đã tăng giá chuối, từ 0,19 USD lên 0,23 USD một quả. Mức tăng này tương đương hơn 20%. Đây là lần đầu tiên họ nâng giá chuối kể từ khi bắt đầu bán lẻ từng...

Phát triển nuôi biển theo hướng công nghiệp, hiện đại, đa giá trị

Định hướng phát triển ngành nuôi biển của nước ta thời gian tới là phát triển nuôi biển công nghiệp với công nghệ tiên tiến, quy hoạch chặt chẽ, phương thức quản lý hiện đại.Phát triển nuôi biển cả trong vùng ven bờ, trên vùng biển xa bờ, ngoài khơi xa và cả trên bờ, phát huy đa dạng sinh học của vùng nhiệt đới. Tích hợp nguồn lực kinh tế kỹ thuật các ngành dầu khí, đóng...

Cùng chuyên mục

Tạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu. Tuy nhiên, để thương hiệu quốc gia vươn xa theo hướng bền vững vẫn cần nhiều giải pháp dài hơi.Tốc độ tăng trưởng thương hiệu nhanh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định, xây dựng thương hiệu quốc gia là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt...

Trước khi bị đánh sập, VNDIRECT từng được vinh danh có công nghệ tiêu biểu

Sự cố nghiêm trọng trong lịch sử chứng khoán Việt NamVNDIRECT là một trong những công ty chứng khoán đầu tiên áp dụng công nghệ định danh khách hàng trực tuyến (eKYC), cho phép khách hàng mở tài khoản chứng khoán thông qua giao dịch điện tử và xác thực tài khoản trực tuyến mọi lúc, mọi nơi...Tuy nhiên ngày 24.3.2024 vừa qua, toàn bộ hệ thống của công ty môi giới có thị phần số 3 này...

Hướng tới vượt cản 1.300 điểm

Nhận định đầu tư Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Chỉ số tăng điểm phiên 26/3 với mẫu nến thân đặc giúp cho trạng thái trị trường có phần bớt tiêu cực hơn. Tuy nhiên, nhịp tăng lần này không quá thuyết phục khi đi kèm thanh khoản suy yếu và xác suất chỉ số vượt đỉnh vẫn không được đánh giá cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm, ưu tiên cơ...

Thái Lan, Philippines muốn đầu tư điện hạt nhân

Thái Lan và Philippines đẩy nhanh kế hoạch đầu tư các nhà máy điện hạt nhân vào thập kỷ tới để đạt mục tiêu trung hòa carbon, theo Nikkei. Nikkei cho hay Thái Lan sẽ công bố Kế hoạch phát triển điện lực quốc gia (PDP) đến năm 2037 vào tháng 9 tới. Trong đó, nước này dự kiến xây các lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR) công suất 70 MW. Trong khi đó, Bangkok Post cho...

‘Vua tôm’ Minh Phú tính mở rộng thị phần trong nước

Hơn 99% lượng tôm Minh Phú bán mỗi năm là xuất khẩu, nên doanh nghiệp tính tăng "độ phủ" tại thị trường nội địa khi đưa hàng vào siêu thị. Chia sẻ này được ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, nêu bên lề lễ ký hợp tác với Bách Hóa Xanh hôm 26/3, tại TP HCM.Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thành lập năm 1992, là...

Mới nhất

T&T Group hợp tác quản lý vận hành “chuẩn Nhật Bản” tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An. CTCP Thái Sơn Long An và Anabuki NL Việt Nam ký kết hợp tác quản lý...

Tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019 – 2023”

(Bqp.vn) - Chiều 26/3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019 - 2023” (sau đây gọi tắt là Đề án). Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu các đơn vị,...

Tạo động lực xây dựng thương hiệu quốc gia thêm mạnh

Những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia toàn cầu. Tuy nhiên, để thương hiệu quốc gia vươn xa theo hướng bền vững vẫn cần nhiều giải pháp dài hơi.Tốc độ tăng trưởng thương hiệu nhanh Thủ tướng Chính phủ Phạm...

Đồng Tháp tiến hành kỳ họp đột xuất Hội đồng nhân dân tỉnh

Ngày 21/3, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp, khóa X tiến hành kỳ họp đột xuất lần thứ 8. Theo Hội đồng nhân dân tỉnh, kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm...

Mới nhất

Sở Y tế tỉnh Bà Rịa