Trang chủNewsKinh tếGỡ điểm nghẽn tăng tốc du lịch

Gỡ điểm nghẽn tăng tốc du lịch


Ngành du lịch đang từng bước tháo gỡ điểm nghẽn, tăng tốc lấy lại những gì đã mất. Trong đó, công tác truyền thông, quảng bá điểm đến được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia nhắc đến như một “nút thắt” khiến du lịch Việt Nam chưa thể bùng nổ.

  Gỡ điểm nghẽn tăng tốc du lịch - Ảnh 1.

VN đang nỗ lực thu hút khách quốc tế

Có chính sách mới, phải “hô lên” ngay !

“Nếu các chính sách về thị thực, xuất nhập cảnh lần này được thông qua, phải quảng bá ngay cho du khách biết để họ chủ động làm thủ tục xin visa vào Việt Nam. Tránh tình trạng mở rộng cửa nhưng không ai biết, để lỡ cơ hội như hồi mới mở cửa du lịch sau Covid-19. Việt Nam có đẹp đến đâu, có sản phẩm mới thế nào, mở cửa thông thoáng ra sao mà khách không biết thì họ cũng không tới”, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty du lịch Oxalis, lưu ý.

Cơ hội bỏ lỡ mà ông Nguyễn Châu Á nhắc tới, đến bây giờ vẫn là niềm tiếc nuối của rất nhiều người làm trong ngành du lịch. Sau khi chính thức tháo bỏ mọi rào cản về kiểm soát dịch bệnh nhằm quyết tâm vượt lên trước trong cuộc đua giành khách quốc tế hồi tháng 3.2022, Việt Nam gần như chiếm trọn lợi thế. So với Thái Lan lúc bấy giờ, Việt Nam thông thoáng hơn rất nhiều khi chỉ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính, không cần cách ly, thủ tục xin visa khôi phục như trước dịch. Trong khi đó, Thái Lan vẫn áp dụng chương trình “Test and Go” với quy định khách quốc tế phải cách ly 1 đêm tại khách sạn chờ xét nghiệm PCR, nếu dương tính thì phải tiếp tục cách ly 14 ngày. Chưa kể, giá cách ly cũng khá cao, bao gồm xe chở từ sân bay về khách sạn, ăn uống… Thế nhưng, nghịch lý là Thái Lan đã vươn lên “vợt” hết những du khách đầu tiên du lịch trở lại, đặc biệt là đối tượng khách lẻ đi tự túc, trong khi chúng ta mở toang cửa vẫn chờ mãi chưa có khách vào. Nguyên nhân là nước bạn đưa ra quy trình nhập cảnh đầy đủ, cặn kẽ, chi tiết trên các phương tiện truyền thông, còn Việt Nam lúc đó vẫn nhùng nhằng chưa có thông tin gì. Khi có quy định cụ thể thì không truyền thông mạnh, không ai biết nên ít người chọn Việt Nam.

Cần quảng bá rộng hơn, mạnh hơn để tạo ra nhận thức điểm đến

Du lịch VN cần sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, dài hơi và liên tục thì mới có thể tận dụng lợi thế cạnh tranh, mau chóng khôi phục. Các công ty du lịch cần thay đổi mô hình theo hướng B2C, tức là bán trực tiếp tới khách du lịch, hạn chế qua các đối tác nước ngoài để vừa chủ động phát triển các sản phẩm mới, vừa chủ động nắm bắt thị trường. Song song, Tổng cục Du lịch cần có những chương trình quảng bá điểm đến rộng hơn nữa, mạnh hơn nữa. Cần chi thật nhiều tiền hơn để tạo ra nhận thức điểm đến. Khi đã có nhận thức thì các DN sẽ chào bán sản phẩm dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty du lịch Oxalis

Ông Nguyễn Châu Á nhận định marketing, truyền thông vốn là điểm yếu nhất của du lịch Việt Nam từ trước đến nay. Ngay cả hang Sơn Đoòng nổi tiếng là một trong những hang động kỳ vĩ nhất thế giới, nhưng hỏi 10 người Singapore, cả 10 người đều bảo không biết. Lâu nay, Việt Nam đều chủ yếu “nhờ” đối tác nước ngoài truyền thông “giùm”. 80% khách quốc tế đến Việt Nam đều do các công ty nước ngoài đưa về. Hầu hết các công ty du lịch Việt Nam đang kinh doanh theo mô hình B2B, nghĩa là chỉ xây dựng sản phẩm, chào bán cho đối tác để họ chào bán cho khách du lịch. Mô hình này trước dịch vẫn thành công do thị trường phụ thuộc nhiều vào khách châu Á, đi theo đoàn là chủ yếu. Tuy nhiên, thị trường khách châu Âu, châu Mỹ lại khác. Các công ty du lịch đưa khách châu Âu vào Việt Nam không chi nhiều tiền để quảng bá điểm đến nên khách ít biết đến Việt Nam và số lượng chọn du lịch Việt Nam còn hạn chế.

“Cũng vì chủ yếu các DN làm quảng bá du lịch theo hình thức B2B nên ngành du lịch cũng chỉ theo hình thức hỗ trợ làm roadshow và một số chương trình xúc tiến. Chúng ta có rất ít chương trình quảng bá điểm đến. Bối cảnh hiện nay đã có những thay đổi lớn trong mô hình du lịch, đặc biệt là khách châu Âu, châu Mỹ. Họ chuộng mô hình du lịch tự túc, khám phá, trải nghiệm. Nếu thông tin, hình ảnh điểm đến không được truyền thông, quảng bá rộng rãi thì sẽ rất bất lợi cho chúng ta trong cuộc đua cạnh tranh”, ông Châu Á đánh giá.

  Gỡ điểm nghẽn tăng tốc du lịch - Ảnh 3.

Du khách nước ngoài tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

Kinh phí xúc tiến bằng 1/50 Thái Lan

Thời điểm trước dịch, trung bình mỗi năm, Tổng cục Du lịch tham gia khoảng 20 hội chợ quốc tế lớn như: Travex, ITB (Ðức), MITT (Nga), Jata (Nhật Bản)…, tổ chức 10 – 15 đoàn du lịch với hình thức làm quen, tiếp thị (famtrip, presstrips) nhằm giới thiệu các điểm đến, dịch vụ du lịch nổi bật của Việt Nam, thực hiện hơn 20 chương trình biểu diễn nghệ thuật lưu động (roadshow) tại các thị trường trọng điểm nước ngoài. Ngay tại trong nước, các địa phương cũng ra sức tổ chức rất nhiều sự kiện nhằm thu hút khách du lịch thập phương. Sau dịch, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam cũng đã được nâng cấp rất nhiều về quy mô, thay đổi nhiều phương thức như tích cực đưa hình ảnh Việt Nam lên các kênh truyền hình nổi tiếng thế giới, quảng bá du lịch qua điện ảnh, ẩm thực…

Tuy nhiên, một lãnh đạo Tổng cục Du lịch thừa nhận khó khăn lớn đối với hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là kinh phí. Ngân sách quảng bá du lịch của Việt Nam là 2 triệu USD mỗi năm, trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan chi khoảng 86 triệu USD, Malaysia khoảng 130 triệu USD và Singapore chi 100 triệu USD. Để giải quyết bài toán kinh phí, cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch nhưng đến nay quỹ vẫn chưa thành lập được bộ máy, chưa thể đi vào hoạt động. Mô hình chưa thực hiện bao giờ nên về mặt con người, bộ máy và cơ chế đều khó khăn.

Khách quốc tế đến VN tháng 5 giảm

Số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho biết khách quốc tế đến VN tháng 5 vừa qua ước đạt 916.300 lượt người, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, VN đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 63% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong nước 5 tháng qua tăng 22,1%, ước đạt 268.300 tỉ đồng; doanh thu khu vực du lịch lữ hành tăng 89,4%, ước đạt 11.600 tỉ đồng do trong tháng có nhiều ngày nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện mới mở 3 văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài (tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh), trong khi Thái Lan hiện đã có tới 29 văn phòng ở 3 châu lục lớn, gồm 18 văn phòng đại diện ở châu Á, 8 văn phòng ở châu Âu và 3 ở Bắc Mỹ; Malaysia đã có 35 văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài; Singapore có 23 văn phòng; Hàn Quốc có 31 văn phòng.

“Trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nhiệm vụ đầu tiên là hướng tới, thâm nhập và khai thác thị trường. Việc có văn phòng đại diện tại các thị trường là rất quan trọng. Thế nhưng, vì nhiều lý do, cho đến bây giờ văn phòng xúc tiến du lịch của Việt Nam ở các thị trường còn rất hạn chế. Đây cũng là một trong những thiệt thòi rất lớn của ngành du lịch Việt Nam trong cuộc đua cạnh tranh điểm đến”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhận định.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho rằng câu chuyện xúc tiến, quảng bá du lịch, liên kết giữa các địa phương để tạo nên hệ thống sản phẩm mới hấp dẫn là những vấn đề cần phải quyết liệt tháo gỡ nhanh chóng để tạo sức bật cho du lịch Việt Nam.

“Ngành du lịch đã thể hiện quyết tâm rất lớn nhưng chỉ 1 ngành thôi là chưa đủ. Du lịch muốn đẩy mạnh quảng bá nhưng phân bổ ngân sách ít. Ngân sách xúc tiến của du lịch Việt Nam 1 năm chỉ bằng khoảng 1/50 của Thái Lan. Dù có nỗ lực đến đâu nhưng với nguồn lực ít như vậy thì thương hiệu điểm đến không thể bật lên nhanh được. Doanh nghiệp đang rất kỳ vọng từ Nghị định 82, Thủ tướng Chính phủ sẽ có những quyết sách cụ thể, mạnh mẽ, mở đường cho các bộ, ngành triển khai nhanh những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch theo đúng mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông cao Trí Dũng nêu ý kiến. 



Source link

Cùng chủ đề

Khách quốc tế ‘áp đảo’ khách nội tham quan vịnh Hạ Long

Ngày 24-3, thông tin từ Ban quản lý vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết tính từ đầu năm 2024 đến nay, vịnh Hạ Long đã đón tổng cộng 611.139 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 529.507 lượt (cao hơn 6,4 lần so với khách trong nước).Cũng theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, khách lưu trú trên vịnh...

Phú Thọ giới thiệu sản phẩm du lịch giáo dục học đường

Sản phẩm du lịch giáo dục lịch sử thông qua ứng dụng trò chơi là ứng dụng công nghệ nhằm thúc đẩy loại hình du lịch giáo dục học đường thông qua trải nghiệm thực tế tại bảo tàng Hùng Vương.Trong những năm qua, ngành du lịch Phú Thọ...

Giá vé máy bay 30/4 lại ‘nóng’

Từ 1/3, quy định tăng trần giá vé máy bay chính thức có hiệu lực, các hãng hàng không coi đây là "tấm phao cứu sinh" để bù đắp chi phí khi càng bay nhiều càng thua lỗ. Thế nhưng điều này lại khiến các doanh nghiệp lữ hành như "ngồi trên lửa" bởi giá vé máy bay tăng đúng dịp sát cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và du lịch hè sắp tới, có thể tác...

Bắc Ninh đón hơn 700 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt 480 tỷ đồng

Theo Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tình hình hoạt động du lịch trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục diễn ra sôi động. Cùng với việc tổ chức các lễ hội truyền thống đầu Xuân Giáp Thìn 2024 như: Hội Lim, hội chùa Phật...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Đội tàu bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam đang giảm

Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3/2024 là 222 chiếc, trong đó tàu bay thương mại còn 203 chiếc, giảm 6 chiếc so tháng 2/2024 và giảm 21 chiếc máy bay so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo cung tải và giá vé hàng không nội địa sẽ khá căng thẳng trong đọt cao điểm hè 2024. Theo...

Sắc xanh phủ rộng, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ dẫn dắt

Sắc xanh phủ rộng, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ dẫn dắtĐà tăng lan toả ở phần đông các mã chứng khoán cùng sự trỗi dậy của nhóm ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ đã giúp VN-Index tăng tới 18 điểm. Tăng ấn tượng Bất chấp một lượng lớn cổ phiếu trong phiên giao dịch đột biến ngày 18/3 trước đó trở về...

Tìm giải pháp đột phá để tăng tốc phát triển kinh tế

Tìm giải pháp đột phá để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hộiTổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội Đảng lần thứ XIV họp phiên đầu tiên để thảo luận về Dự thảo Đề cương Báo cáo Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Quan điểm chung là, cần có giải pháp đột phá để hoàn thành ở mức...

Thế Giới Di Động dự tính phát hành cổ phiếu ESOP không quá 2%

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động mới công bố tờ trình đại hội đồng cổ đông thường niên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt (ESOP) nếu hoàn thành vượt 110% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Theo tờ trình, nếu lợi nhuận sau thuế của công ty đạt dưới 110% kế hoạch,...

Gỡ ‘nút thắt’ phát triển nhà ở xã hội

Ngay sau khi họp về giải cứu thị trường bất động sản (BĐS) ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ cùng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, 63 tỉnh, thành phố, hệ thống Ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp BĐS đã tập trung tháo gỡ khó khăn riêng về nhà ở xã...

Cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế công bố thủ tục hành chính mới về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Thừa Thiên Huế công bố thủ tục hành chính mới về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tưTỉnh Thừa Thiên Huế có thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thuộc phạm vi, chức năng của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ký Quyết định công bố danh mục 1...

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời

Góc nhìn TTCK tuần 25-30/3: Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lờiVề quán tính, dòng tiền có thể kéo tiếp vượt đỉnh ngắn hạn 1.280 điểm. Đây là thời điểm dòng tiền Fomo dự kiến cũng sẽ được đẩy lên mức cao. Thị trường chứng khoán tuần qua di chuyển với biên độ rộng cùng thanh khoản tăng mạnh, VN-Index...

Loạt đề xuất để không “lỡ hẹn” dự án 1 triệu nhà ở xã hội

DNVN - Để công nhân khu công nghiệp không còn phải ở trong những căn nhà trọ không bảo đảm và chương trình 1 triệu nhà ở xã hội không "lỡ hẹn" thì các vướng mắc, bất cập cần được sớm tháo gỡ. ...

Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồng

Trà Vinh: Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồngMục tiêu Dự án là đầu tư xây dựng kho chứa xăng dầu, hóa dầu và cầu cảng xuất nhập xăng dầu tại ấp Xoài Rùm, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Quỳnh Thiện vừa ký...

Vị trí độc tôn “ngàn năm có một” của Vinhomes Royal Island

Không phải ngẫu nhiên mà Vinhomes Royal Island lại trở thành “điểm nóng” ngay sau khi ra mắt. Vị trí mang tới vượng khí của Thành phố Đảo Hoàng Gia khiến dự án này hút toàn bộ sự quan tâm của thị trường bất động sản tuần qua.   Đảo hiếm hoi giữa lòng phố thị, bốn mặt giáp sông Tọa lạc tại Vũ Yên (Hải Phòng), hòn đảo...

Mới nhất

Ngộ độc cơm gà ở Nha Trang: Cấp nhiều dữ liệu cho công an, kiểm tra camera quán

Theo ông Trịnh Ngọc Hiệp - phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cơ quan chuyên môn của sở đã cung cấp cho cơ quan điều tra số liệu, thông tin các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân."Sở cũng sẽ phối hợp...

YG phủ nhận chuyện chi hàng trăm tỉ đồng để tái kí hợp đồng với Blackpink

Ngày 21.3, tin đồn bắt đầu lan truyền rằng chi phí gia hạn hợp đồng của Blackpink với YG Entertainment cho các hoạt động nhóm của họ hơn 30 tỉ won (22,5 triệu USD).Một cư dân mạng cũng cáo buộc hãng này đã gia hạn hợp đồng với nhóm nhạc nữ với giá khoảng 10 tỉ won (7,5...

Ấn tượng Đoàn Việt Nam tại Liên hoan Thanh niên Thế giới 2024

NDO - “Việt Nam, Hồ Chí Minh! Việt Nam, Hồ Chí Minh!”. Vẫy tay chào Đoàn Việt Nam, người xem đứng hai bên đường hát theo ca khúc ca ngợi đất nước, con người và vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Áo xanh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tạo nên...

Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Việc khai thác lợi thế sẵn có về vị trí, địa hình, hạ tầng, dịch vụ sẽ mở ra những cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch thể thao, thu hút ngày càng nhiều hơn du khách đến Hà Nội.

Mới nhất