Trang chủNewsKinh tếMỗi năm không làm nổi 1 km metro, TP.HCM muốn đột phá

Mỗi năm không làm nổi 1 km metro, TP.HCM muốn đột phá


Phát biểu tại tọa đàm, ông Hoàng Ngọc Tuân – quyền Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư thuộc MAUR cho biết, Quyết định số 568 do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đặt mục tiêu xây dựng 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt 1 ray với tổng chiều dài khoảng 220 km.

Mỗi năm không làm nổi 1km metro, TP.HCM muốn có loạt cơ chế 'không đúng pháp luật'  - Ảnh 1.

20 năm, TP.HCM chưa hoàn thành 20 km metro của tuyến đầu tiên

Đến nay, thành phố mới triển khai được 2 tuyến. Trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) thực hiện từ năm 2007, tổng khối lượng thực hiện đạt 95,32%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023. Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang giải phóng mặt bằng (GPMB) và di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến hoàn thành năm 2032.

Tuyến số 5 giai đoạn 1 (ngã Tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn) đang thực hiện các thủ tục xin chủ trương đầu tư; tuyến metro số 3a (Bến Thành – Tân Kiên) đang thực hiện các thủ tục xin chấp thuận đề xuất dự án; tuyến metro số 2 giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm) và giai đoạn 3 (Bến xe An Sương – Tây Bắc Củ Chi) đang có đối tác quan tâm đầu tư. Các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư. 

Nhìn chung, các dự án hiện đang triển khai đều sử dụng nguồn vốn vay ODA, tiến độ chậm do nhiều thủ tục, tỷ suất đầu tư cao, phụ thuộc về thiết kế, kỹ thuật, công nghệ…

Hiện nay, Kết luận số 49 mà Bộ Chính trị mới ban hành đặt mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM vào năm 2035, nghĩa là thành phố phải hoàn thành toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị còn lại (khoảng 200 km) trong 12 năm tới.

“Đây là cơ hội lịch sử cho ngành đường sắt nói chung cũng như TP.HCM nói riêng; tạo động lực để TP.HCM phát triển kinh tế xã hội, trở thành trung tâm kinh tế, trung tâm tài chính châu Á. Song, cũng là thách thức rất lớn bởi trong suốt 20 năm qua, TP.HCM mới làm gần xong 19,7 km đường sắt đô thị; 12 năm tới làm gần 200 km còn lại là trọng trách cực lớn. Nếu tiếp tục làm theo cách hiện nay với thời gian chuẩn bị dự án kéo dài trung bình 4 – 5 năm, thêm thời gian thực hiện từ 7 – 8 năm thì không thể thực hiện được” – ông Hoàng Ngọc Tuân đánh giá.

Với cách tiếp cận như vậy, MAUR đề xuất nhiều cách làm hoàn toàn mới, đột phá và tập trung vào 5 lĩnh vực: Quy hoạch, thu hồi đất và GPMB; nguồn lực tài chính; thủ tục đầu tư, phê duyệt và triển khai dự án; tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ, tổ chức thi công, cung cấp vật tư thiết bị; mô hình tổ chức, quản lý, nguồn nhân lực.

Cụ thể, với lĩnh vực quy hoạch, thu hồi đất và GPMB, MAUR đề xuất điều chỉnh quy hoạch tổng chiều dài đường sắt đô thị của TP.HCM theo quy hoạch từ 220 km hiện nay lên khoảng 400 – 500 km, chia thành 2 giai đoạn (giai đoạn 1 từ nay đến 2035 và giai đoạn 2 tầm nhìn sau năm 2035). Trong quy hoạch phải đồng thời xác định ranh giới, vị trí và thiết kế đô thị theo mô hình TOD, bán kính 500 – 1.000m xung quanh nhà ga. Việc thu hồi đất cho các dự án metro thực hiện đồng thời cùng quỹ đất TOD.

Bên cạnh đó, hiện nay, theo luật Đầu tư công, sau khi dự án được phê duyệt phương án tái định cư thì mới được thu hồi đất. Làm như vậy kéo dài ít nhất 10 năm. Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM thực hiện thu hồi đất sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, nhưng như vậy cũng mất 4 – 5 năm. Vì thế, các đơn vị đề xuất: Ngay sau khi phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án sẽ thu hồi đất ngay để đảm bảo có quỹ đất đấu giá và tránh tình trạng đầu cơ đất đang diễn ra tràn lan. Như vậy mới có thể đảm bảo mục tiêu đến 2028 phải thu hồi toàn bộ mặt bằng “sạch” cho hệ thống metro.

Về nguồn lực tài chính, yêu cầu đặt ra đến 2028 cũng phải cơ bản phải thu xếp được khoảng 25 tỉ USD (số liệu đã được tính toán từ 10 năm trước). Nếu chỉ dựa vào vốn ngân sách hoặc vốn ODA như hiện nay thì hoàn toàn bất khả thi. TP.HCM kỳ vọng có thể đa dạng hóa nguồn lực tài chính từ 5 nguồn: ngân sách nhà nước dùng để GPMB; tổ chức đấu giá quỹ đất theo mô hình TOD; vay vốn trong nước; vay vốn nước ngoài và phát hành trái phiếu.

“Với phương án đấu giá quỹ đất, một nhà ga tính toán theo bán kính nhỏ nhất 500m thì mỗi nhà ga sẽ có khoảng 80ha diện tích TOD. Một tuyến metro sẽ có khoảng hàng ngàn ha đất. Nếu mỗi ha chúng ta tạo ra được giá trị thặng dư 50 tỉ đồng thì đã có 50.000 tỉ từ đấu giá quỹ đất cho mỗi tuyến metro” – đại diện MAUR tính toán.

Đặc biệt, liên quan đến thủ tục đầu tư, phê duyệt và triển khai dự án, ông Hoàng Ngọc Tuân nêu thực trạng hiện nay, mỗi dự án metro tại TP.HCM mất khoảng 7 – 9 năm cho công tác này. Trong quá trình tham khảo ý kiến nhiều đơn vị, MAUR nêu nhiều ý tưởng như có thể bỏ qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nếu thực hiện thật tốt phần quy hoạch; phân quyền, phân cấp tự chủ hơn cho các địa phương hoặc thậm chí, có ý tưởng gom toàn bộ các tuyến còn lại thành 1 – 2 dự án để trình Quốc hội một lần rồi triển khai theo từng dự án thành phần…

“Hầu hết các đề xuất vừa nêu đều không đúng quy định pháp luật hoặc chưa có hành lang pháp lý trong quy định của pháp luật. Nhưng, đúng như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mới đây đã nói, nếu cứ làm cách như cũ, 100 năm nữa TP.HCM mới hoàn thiện được mạng lưới metro. Chúng tôi muốn được lắng nghe thêm ý kiến góp ý từ các chuyên gia, các cơ quan để hoàn thiện kế hoạch thực hiện Kết luận 49 và Nghị quyết 98” – ông Hoàng Ngọc Tuân nhấn mạnh.

 



Source link

Cùng chủ đề

Mở rộng đường 9 năm chưa xong do vướng phương án đền bù

TP HCMSau 9 năm triển khai, dự án mở rộng đường Lương Định Của, TP Thủ Đức, tổng vốn 826 tỷ đồng chưa rõ ngày hoàn thành vì vướng 2,2 ha đất chồng ranh khu đô thị. Đây là trục đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông được TP HCM đầu tư nâng cấp từ năm 2015 với quy mô mở rộng lên 30 m, trên đoạn dài 2,5 km từ đường Trần Não tới nút giao An Phú....

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tăng chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.000 tỷ đồng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.000 tỷ đồngChi phí giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với phương án được phê duyệt. Ban Quản lý Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái...

Nhiều lý do khiến Metro số 1 không kịp vận hành thương mại trong tháng 7

TPO - Sáng 15/3, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (gọi tắt là Ban QLĐSĐT, chủ đầu tư) đã thông tin cập nhật tiến độ mới nhất của dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Nhiều công việc cần hoàn thành Trước đó, trong văn bản do Ban QLĐSĐT gửi UBND TPHCM cho thấy dự án Metro số 1 TPHCM sẽ không kịp đưa vào khai thác thương mại vào tháng...

Metro số 1 không kịp vận hành thương mại vào tháng 7

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chưa thể đưa vào vận hành thương mại vào tháng 7 sau 3 lần xin gia hạn thời gian hoàn thành. Từ đây đến hết tháng 9 (quý III) năm nay, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần hoàn thành các đầu việc còn dang dở của dự án và dừng ở bước vận hành thử nghiệm. Dự kiến trong quý IV, metro số 1...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Vòng cung’ món ngon ăn ở trung tâm Tuy Hòa

Trong vòng bán kính vài cây số ở trung tâm TP.Tuy Hòa, có đầy đủ quán bán các món ngon của Phú Yên như cơm gà, bánh canh hẹ, cá nục hấp cuốn bánh tráng… Đến Tuy Hoà (Phú Yên) trong ngày làm thế nào để thưởng thức hết các đặc sản nức tiếng của vùng đất này là câu hỏi của nhiều người. Các "thổ địa" cho biết trong vòng cung vài cây số ngay trung tâm Tuy Hòa có...

Bài đọc nhiều

Đội tàu bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam đang giảm

Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3/2024 là 222 chiếc, trong đó tàu bay thương mại còn 203 chiếc, giảm 6 chiếc so tháng 2/2024 và giảm 21 chiếc máy bay so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo cung tải và giá vé hàng không nội địa sẽ khá căng thẳng trong đọt cao điểm hè 2024. Theo...

Tìm giải pháp đột phá để tăng tốc phát triển kinh tế

Tìm giải pháp đột phá để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hộiTổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội Đảng lần thứ XIV họp phiên đầu tiên để thảo luận về Dự thảo Đề cương Báo cáo Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Quan điểm chung là, cần có giải pháp đột phá để hoàn thành ở mức...

TP.HCM không lấy ưu đãi thuế để thu hút đầu tư

Sau hơn 6 tháng thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, địa phương bước đầu thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược rót vốn vào các dự án công nghệ cao theo đúng định hướng. Nhà đầu tư vẫn muốn ưu đãi thuế Một trong những vấn đề quan trọng nhất...

30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi từ đâu?

Khi Brazil bước vào vụ thu hoạch, giá cà phê Robusta sẽ ra sao? Giá cà phê phiên cuối tuần chịu áp lực giảm khi tồn kho trên sàn ở mức cao. Từ tháng 4/2024, Brazil vào vụ thu hoach, giá cà phê Robusta có thể quay đầu giảm. Xuất khẩu nông sản vào Hoa Kỳ: Những lưu ý cho doanh nghiệp Việt Cơ hội cho nông sản Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ là rất lớn. Để chinh...

Cùng chuyên mục

Đoàn thanh niên Cục Hải quan Thanh Hóa sôi nổi các hoạt động tháng Thanh niên

(HQ Online) - Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024), Đoàn thanh niên Cục Hải quan Thanh Hóa có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hải quan Thanh Hóa: Dầu thô chiếm hơn 82% tổng nguồn thu ngân sách Hải...

Triển khai thi công Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối

Triển khai thi công Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nốiNgày 20/3/2024, tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, EVNNPT và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) tổ chức triển khai thi công Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị và đường dây đấu nối Quảng Trị - rẽ Vũng Áng - Đà Nẵng. ...

VCCI đề nghị thống nhất tiêu chí chọn dự án thí điểm sử dụng đất khác

VCCI đề nghị thống nhất tiêu chí chọn dự án thí điểm sử dụng "đất khác"VCCI lo ngại xin – cho khi xác định dự án đầu tư thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thảo thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp...

Cảng Quốc tế Long An ký ý định thư với OPASCOR mở rộng quan hệ hợp tác

Cảng Quốc tế Long An ký ý định thư với OPASCOR mở rộng quan hệ hợp tácTại Hội nghị và Triển lãm Cảng biển & Logistics Philippines 2024, Cảng Quốc tế Long An, Việt Nam và Oriental Port and Allied Services Corporation (OPASCOR), Philippines đã nhận diện cơ hội hợp tác, ký kếtý định thư. Chiều 21/3/2024, nhân Hội nghị và Triển lãm Cảng biển...

Doanh nghiệp bảo hiểm thận trọng trong xây dựng kế hoạch lợi nhuận

Doanh nghiệp bảo hiểm thận trọng trong xây dựng kế hoạch lợi nhuậnNhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng mạnh doanh thu. Tuy nhiên, môi trường lãi suất thấp khiến không ít công ty thận trọng trong xây dựng phương án lợi nhuận. BIC chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 ở mức...

Mới nhất

Cả nước tiết kiệm 428.000 kWh điện

Tối ngày 23/3/20124, để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới cùng với 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ, từ 20h30 đến...

Sắc vóc tuổi 44 của Hồ Quỳnh Hương

Hồ Quỳnh Hương (trái) được học trò - ca sĩ Myra Trần - chúc mừng hôm 22/3 trong buổi ra mắt MV "Cứ để cho em", sản phẩm đánh dấu sự trở lại của cô sau nhiều năm chuyển hướng công việc, hạn chế ca hát.Tại sự kiện, nói về sự thay đổi ngoại hình hiện tại so...

Chó thả rông rượt vận động viên tập luyện tại giải Vô địch Quốc gia marathon

Những ngày qua, nhiều đoàn, vận động viên chuyên nghiệp trên khắp cả nước đã quy tụ về Phú Yên để tập luyện, chuẩn bị cho giải chạy.Nhiều vận động viên đánh giá, Phú Yên có cung đường chạy rộng thênh thang, cảnh quan hùng vỹ và khí hậu khí mát mẻ. Tuy nhiên, trong quá trình tập...

Trao giải ‘Khoảnh khắc Tết của tôi’: Nhiều hoạt động khám phá độc đáo, truyền cảm hứng

Khoảnh khắc Tết của tôi 2024. Các tác phẩm dự thiBan giám khảo chấm giải Khoảnh khắc Tết của tôi Ảnh: DUYÊN PHAN ...

Mới nhất