Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNhững vấn đề giáo dục tiếp tục đặt ra trong năm 2024

Những vấn đề giáo dục tiếp tục đặt ra trong năm 2024


LƯƠNG NHÀ GIÁO CAO NHẤT: HY VỌNG MỚI SAU 10 NĂM CHỜ ĐỢI

Cuối năm 2023, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW (Nghị quyết 29, ngày 4.11.2013) của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Nhìn lại 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, điều trăn trở nhất, theo các đại biểu, là chưa thực hiện được chủ trương “ưu tiên xếp lương của nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp”. Trước đó tháng 8, khi lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gặp gỡ giáo viên (GV) toàn quốc, lương GV cũng là vấn đề được nhiều nhà giáo và cơ sở giáo dục kiến nghị nhiều nhất.

Lương nhà giáo là một trong những vấn đề giáo dục được quan tâm từ nhiều năm qua và tiếp tục đặt ra trong năm 2024 ẢNH: NHẬT THỊNH

Lương nhà giáo là một trong những vấn đề giáo dục được quan tâm từ nhiều năm qua và tiếp tục đặt ra trong năm 2024

Bộ GD-ĐT nêu thực tế vẫn còn nhiều bất cập về điều kiện làm việc và chế độ, chính sách đãi ngộ nhà giáo chưa tương xứng; lương nhà giáo còn thấp so với mặt bằng chung của các ngành nghề (trong 5 năm đầu, lương nhà giáo trung bình chỉ đạt 5 triệu đồng/tháng), chưa đáp ứng mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 29; mức lương và chế độ chưa tạo được động lực trong bối cảnh áp lực công việc của nhà giáo ngày càng lớn.

“Tình trạng nghỉ việc của GV có xu hướng gia tăng chủ yếu do áp lực nghề nghiệp và chính sách tiền lương còn nhiều bất cập. Đội ngũ nhà giáo đang chịu tác động bởi nhiều văn bản quy phạm khác nhau nên việc điều chỉnh chính sách đối với GV gặp nhiều khó khăn”, Bộ GD-ĐT nêu.

Trong phần trả lời chất vấn tại kỳ họp 6 Quốc hội khóa XV vừa qua, vấn đề lương GV lại nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định trong thời gian tới, khi thực hiện cải cách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương, đặc biệt là quán triệt Nghị quyết 29 của T.Ư. Theo đó, lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp.

Lần này, lời hứa “lương nhà giáo được ưu tiên xếp trong thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp” được người đứng đầu ngành nội vụ nói dứt khoát trước Quốc hội, trong bối cảnh chính ngành này đang chủ trì xây dựng đợt cải cách lớn và đáng mong đợi về tiền lương. Điều đó khiến nhà giáo có quyền tin tưởng và hy vọng.

Bộ GD-ĐT đề xuất bên cạnh tăng lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, cần sắp xếp lương nhân viên trường học phù hợp khi thực hiện chính sách tiền lương mới từ tháng 7.2024.

PHẢI HUN BỒI CÙNG LÚC CẢ 3 “LƯƠNG”

PGS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội), đề nghị cần tìm các loại chính sách để nâng cao lương tháng cho GV, đừng để cho một trong “3 lương” bị tụt xuống, phải hun bồi cùng lúc cả 3 “lương”: lương tâm, lương tri, lương tháng của họ cho đầy đủ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khi phát biểu tại Hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 29 cũng cho rằng: “Vấn đề nguồn lực bao gồm tài chính giáo dục, đầu tư cho giáo dục và nguồn lực con người, 2 từ khóa rất quan trọng là tiền và con người. Càng ngày chúng ta càng nhận thức sâu sắc và toàn diện vai trò có tính chất quyết định của lực lượng nhà giáo trong công cuộc đổi mới này và chắc chắn chúng ta sẽ phải làm nhiều việc hơn nữa phát triển đội ngũ nhà giáo để hoàn tất các mục tiêu đổi mới giáo dục trong thời gian sắp tới”.

Những vấn đề giáo dục tiếp tục đặt ra trong năm 2024- Ảnh 2.

Một trong những việc trọng tâm cần làm trong thời gian tới là chú trọng xây dựng môi trường học đường an toàn, hạnh phúc, lành mạnh, thân thiện

TĂNG CƯỜNG VỊ THẾ NGƯỜI THẦY, VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG

Thời điểm năm học mới 2023 – 2024 bắt đầu hơn 1 tháng, rất nhiều sự vụ đáng buồn xảy ra ở nhiều địa phương khiến dư luận bức xúc. Nào là học sinh (HS) một trường THPT tư thục ở Hà Nội bị dọa đuổi học vì phụ huynh phản ứng về thu – chi của nhà trường; cô giáo chủ nhiệm dọa không cho thi tốt nghiệp, kéo lê nữ sinh lớp 12 trước cửa lớp vì trái ý cô; thầy giáo mạt sát HS; phụ huynh ở Thái Bình phản đối quỹ lớp bị “gợi ý” chuyển trường cho con…

Tuy nhiên, không chỉ chuyện HS bị thầy cô bạo hành, phụ huynh bị nhà trường “ép phải tự nguyện” trong các khoản đóng góp hay học thêm trá hình mà thầy cô giáo cũng là đối tượng cần được bảo vệ trước bạo lực học đường. Điển hình là vụ việc xảy ra tại Trường THCS Văn Phú (H.Sơn Dương, Tuyên Quang), HS dồn nữ GV vào góc tường rồi chửi tục, buông lời thách thức. Đoạn clip sau khi được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận, đa số các bình luận đều tỏ ra phẫn nộ.

Trong văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang, Bộ GD-ĐT gọi đây là hành động vi phạm đạo đức nghiêm trọng đối với nhà giáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, xác minh, làm rõ vụ việc. Trên cơ sở đó, có hình thức xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm. Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo sở GD-ĐT rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc, đồng thời tập trung tăng cường công tác quản lý đánh giá GV; xây dựng đội ngũ nhà giáo; tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường.

Văn hóa, dân chủ học đường thực sự đáng báo động từ những vụ việc nổi cộm liên tiếp xảy ra trong năm qua dù văn bản chỉ đạo trước đó không thiếu. Từ năm 2000, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế dân chủ trong các hoạt động nhà trường. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng văn hóa học đường, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HS, sinh viên, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025. Không lâu sau đó, ngày 12.4.2019, Bộ GD-ĐT cũng ban hành thông tư quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Những vấn đề giáo dục tiếp tục đặt ra trong năm 2024- Ảnh 3.

Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục học sinh

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG AN TOÀN, HẠNH PHÚC

Nhiều ý kiến chỉ ra rằng trong trường học hiện nay chỉ mới đánh giá thành tích phục vụ mục tiêu thi đua chứ không thực hiện mục tiêu dân chủ, văn hóa. Mọi hoạt động kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục của nhà trường chỉ hình thức, nghe và đọc theo báo cáo của hiệu trưởng là chủ yếu.

PGS Chu Cẩm Thơ (Viện Khoa học giáo dục VN), nêu quan điểm: “Các vị lão thành trong nghề giáo, các nghiên cứu trước nay ở Đông hay Tây đều nói “thầy ra thầy, trò ra trò” là gốc của giáo dục. Nên dù thế nào, dạy ở đâu, dạy ai thì người thầy cũng phải có cái uy. Cái uy này không tự đến mà đòi hỏi rèn luyện cả trí, cả tâm, cả lực. Phát hiện vi phạm thì dù rất nhỏ, tập thể sư phạm cũng cần coi là nghiêm trọng mà xử lý triệt để. Tất cả học trò đều bất hạnh nếu gặp phải người thầy không có phẩm chất. Trường học cũng chẳng thể bình yên nếu không giữ được nếp trường, vốn giống như nếp nhà”.

Tổng kết Nghị quyết 29, Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận một trong những việc trọng tâm cần làm trong thời gian tới là tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục HS, sinh viên; chú trọng xây dựng môi trường học đường an toàn, hạnh phúc, lành mạnh, thân thiện để trẻ em, HS, sinh viên phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực. Bên cạnh đó là chú trọng xây dựng, phát triển văn hóa học đường, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tin, khát vọng, tự hào dân tộc đối với HS, sinh viên.

60% tổng số giáo viên nghỉ việc dưới 35 tuổi

Theo Bộ GD-ĐT, tình trạng nghỉ việc của GV có xu hướng tăng, GV nghỉ việc ở độ tuổi dưới 35 chiếm 60% tổng số GV nghỉ việc. Trong 3 năm học tính từ tháng 8.2020 – 8.2023, cả nước có trên 40.000 GV nghỉ việc, bỏ việc. Bên cạnh đó, số lượng GV nghỉ hưu bình quân mỗi năm khoảng 10.000 người. Số lượng GV nghỉ việc gia tăng trong bối cảnh cả nước còn thiếu tới 118.253 GV các cấp học. Chất lượng đội ngũ chưa đồng đều giữa các vùng, miền, còn có sự chênh lệch giữa vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn với vùng thuận lợi.

Không chỉ đội ngũ GV trực tiếp đứng lớp, Bộ GD-ĐT nêu thực tế nhiều nhân viên kế toán trong trường học phải bỏ nghề tìm việc khác. Năm học 2021 – 2022 có hơn 1.300 nhân viên trong biên chế nghỉ việc; năm học 2022 – 2023 có hơn 1.400 nhân viên trong biên chế nghỉ việc. Hiện, Bộ GD-ĐT nhận được rất nhiều đơn thư của nhân viên kế toán gửi các cấp đề nghị xem xét tăng lương cho đội ngũ này.



Source link

Cùng chủ đề

Giáo dục phải thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau

Xã hội đang thay đổi nhanh chóng, nhất là với sự xuất hiện liên tục của công nghệ mới tác động mạnh mẽ lên nhiều lĩnh vực của đời sống trong thời gian gần đây, giáo dục buộc phải thay đổi nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Giáo dục “chuyển mình” để đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và cạnh tranh thực chất

Ngành Giáo dục cần khắc phục bất cập, để đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới, hội nhập và cạnh tranh thực chất.

Phát huy thành tựu 10 năm đổi mới giáo dục và đào tạo – Bài 3: Kỳ vọng đổi mới thi cử

Đổi mới thi cử (thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học) là câu chuyện luôn thời sự, được cả xã hội quan tâm. Trong hơn 10 năm qua, ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực đổi mới, song câu chuyện đổi mới vẫn còn nhiều vấn đề chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của xã hội. Nếu vấn đề đổi mới được hoạch định một cách bài bản, tầm nhìn xa hơn, có...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhiều bất ngờ trong ngày thi đấu đầu tiên của giải đua mô tô nước thế giới

Chiều 23.3, giải đua mô tô nước thế giới (UIM - ABP Aquabike World Championship 2024) tại vịnh Thị Nại (TP.Quy Nhơn, Bình Định) đã bắt đầu thi đấu chính thức với ba hạng mục: Ski Ladies, Ski Division và Runabout GP1. Ở lượt đua mô tô 2 của hạng mục hấp dẫn nhất là Runabout GP1 đã có nhiều bất ngờ lớn xảy ra khi những tay đua có dự báo đạt thành tích cao như Jeremy Perez, Anthony...

Bài đọc nhiều

Học sinh Việt cần làm gì khi Australia siết thị thực du học

Học sinh và gia đình cần sớm chuẩn bị về tài chính, thành tích học tập và khả năng tiếng Anh nếu muốn du học Australia, sau khi nước này siết thị thực. Australia áp dụng quy định thị thực mới với sinh viên quốc tế từ 23/3, nhằm kiềm chế số người nhập cư. Sau đây là 5 lưu ý với du học sinh Việt Nam, theo các chuyên gia tuyển sinh:Nâng cao khả năng tiếng AnhAustralia sẽ...

Đài Loan sẽ đào tạo bán dẫn miễn phí sinh viên Việt Nam

Doanh nghiệp bán dẫn Đài Loan thích hợp tác với đại học Ông Hàn Quốc Diệu cho rằng hiện doanh nghiệp Đài Loan, trong...

TP.HCM đồng ý tách Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Phương án tách trường được UBND TP.HCM chấp thuận sau buổi làm việc với lãnh đạo Sở GD&ĐT TP về công tác tuyển sinh đầu cấp năm 2024 - 2025. UBND TP.HCM giao Sở GD&ĐT chủ trì, khẩn trương phối hợp với Sở Nội vụ, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng đề án tổ chức lại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trên cơ sở tách Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thành Trường THPT chuyên...

Cùng chuyên mục

Sinh viên năm cuối cần chuẩn bị những gì trước khi đi xin việc?

Để có thể ứng tuyển vào những vị trí việc làm phù hợp và được nhà tuyển dụng đánh giá cao, sinh viên năm cuối cần phải chuẩn bị mọi thứ thật kỹ trước khi cầm hồ sơ đi xin việc.Dưới đây là một số lưu ý dành cho sinh viên năm cuối trước khi đi xin việc, bạn có thể tham khảo thêm để có cho mình sự chuẩn bị tốt nhất.Đảm bảo bằng cấpCác trường đại...

Sinh viên chế tạo thiết bị tìm người mất tích

Thiết bị bay không người lái của nhóm sinh viên có thể tìm kiếm người trên diện tích hàng nghìn m2, trong mưa gió cấp 6, có tính mới ở Việt Nam. Sản phẩm mang tên Hệ thống tìm kiếm định vị nạn nhân (SkyHelper) do bốn sinh viên thực hiện. Trong đó, Đinh Hữu Hoàng, Nguyễn Anh Kiệt, Nguyễn Quang Huy đang theo học tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông; Nguyễn Đoàn Nguyên Linh là...

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 tiếng mỗi tuần

Học sinh, sinh viên từ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong năm học, theo dự thảo Luật việc làm sửa đổi. Đây là lần đầu tiên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất quản lý việc làm bán thời gian của học sinh, sinh viên. Dự thảo đang lấy ý kiến, từ 15/3.Cụ thể, học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động - tức...

Mới nhất

Các tay đua mô tô nước biểu diễn những màn lướt sóng đẹp mắt

VOV.VN - Hôm nay (22/3) Aquabike Promotion - nhà quảng bá cho giải đua đã chính thức công bố danh sách 55 tay đua đến từ 26 quốc gia, đăng ký thi ở cả 4 hạng mục thi đấu. Đại diện Aquabike Promotion cho biết, trước đó website của giải thông báo có 62 tay đua đăng ký nhưng đến...

Giá như ngày xưa con xin tiền, hãy thông minh, sáng suốt mà nói câu này!

Ông Tô, Trung Quốc, năm nay 65 tuổi, có một cậu con trai hơn 30 tuổi....

Bình Định: Mãn nhãn với những màn lướt sóng đẹp mắt của các tay đua mô tô nước

Các tay đua tập luyện, làm quen với đường đua Trong ngày đầu tiên chặng đua Grand Prix of Binh Dinh 2024, 55 tay đua đến từ 26 quốc gia đã có mặt ở khu vực thi đấu (Đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn, Bình Định) để tập luyện, làm quen với đường đua. Sáng 22/03, Aquabike Promotion – nhà quảng...

Khẳng định sự phát triển

Khẳng định sự lớn mạnh sau 20 năm tái lập tỉnh Tham dự Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (1/1/2004 - 1/1/2024), có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành...

Mới nhất

Hết rồi con ơi!