Trang chủNewsThời sựSức ép 'không đường lùi' ở dự án kênh đào 100 triệu...

Sức ép ‘không đường lùi’ ở dự án kênh đào 100 triệu USD


Nam ĐịnhGiá nguyên vật liệu tăng cao, dịch COVID-19 bùng phát nhưng dự án kênh đào nối sông Đáy – Ninh Cơ buộc phải về đích đúng hạn sau hơn hai năm rưỡi thi công.

Trưa tháng 7/2023, nhìn những tàu hàng nối đuôi nhau qua kênh đào nối sông Đáy – Ninh Cơ ở huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), ông Dương Thanh Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án Đường thủy, người trực tiếp chỉ đạo dự án, bồi hồi nhớ lại quãng thời gian hơn hai năm rưỡi thi công với nhiều áp lực.

“Nhiều thời điểm, nhìn vào khối lượng công việc và ngày đóng hiệp định với Ngân hàng Thế giới, nhiều người đã nghĩ dự án không thể về đích đúng hẹn”, ông Hưng nói, cho biết dự án có vốn đầu tư 107 triệu USD (khoảng 2.500 tỷ đồng), trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới hơn 78 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ trên 28 triệu USD. Riêng khoản vay từ Ngân hàng Thế giới buộc dự án phải hoàn thành trước 30/6/2023.





Kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngọc Thành

Kênh đào nối sông Đáy – Ninh Cơ đi vào vận hành. Ảnh: Ngọc Thành

Ý tưởng xây kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ được nghiên cứu từ năm 1980 nhưng bị trì hoãn nhiều năm do không có vốn. Năm 2013, công trình có thể được xây dựng cùng thời điểm cải tạo cửa biển Lạch Giang (nằm cuối nguồn sông Ninh Cơ). Tuy nhiên, giá nguyên vật liệu xây dựng biến động lớn nên Chính phủ buộc phải cơ cấu lại dự án, phân kỳ đầu tư. Theo đó, cửa Lạch Giang được tập trung cải tạo trước để tạo tiền đề phát triển đội tàu sông, biển có tải trọng trên 1.000 tấn đến 3.000 tấn. Việc xây dựng cụm công trình kênh nối Đáy – Ninh Cơ lại một lần nữa gác lại.

Sáu năm sau, dự án kênh nối sông Đáy – Ninh Cơ mới được khởi động lại sau khi Ngân hàng Thế giới bố trí vốn trung hạn.

Ông Hưng nhớ lại thời điểm duyệt dự toán, giá vật tư, nhiên liệu thấp nhất trong nhiều năm. Nhưng khi bắt tay triển khai cuối năm 2020, giá cả tăng rất cao, nhất là giá thép, trong khi hợp đồng ký kết với Ngân hàng Thế giới quy định không được điều chỉnh giá.

“Nhìn làm đã thấy lỗ”, ông Hưng nói, cho hay nhà thầu thấy thua lỗ dẫn đến tâm lý thi công cầm chừng. Để giải quyết vấn đề, có thời điểm Ban Quản lý các dự án Đường thủy buộc phải đứng ra bảo lãnh nhà thầu mua chịu vật tư và thuê thiết bị thi công.

Sau bão giá, dự án cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch COVID-19. Tỉnh Nam Định không tiếp nhận người từ các địa phương đang giãn cách xã hội, khiến phần lớn nhân sự của nhà thầu và đơn vị quản lý dự án không tiếp cận được công trường.





Ông Hưng chia sẻ những khó khăn khi xây dựng kênh đào. Ảnh: Ngọc Thành

Ông Hưng chia sẻ khó khăn khi xây dựng kênh đào. Ảnh: Ngọc Thành

Nhưng mọi chuyện chưa dừng ở đó. Khu vực xây dựng kênh đào là điểm gần nhất giữa hai con sông, địa chất biến đổi rất phức tạp, nền đất yếu, nhiều mạch nước ngầm. Cũng tại khu vực này, người Pháp từng tiến hành đào kênh, nhưng đào xong lại bị sạt lở.

Từ tháng 7 tới 10/2021, mưa và lượng mưa tích lũy cao bất thường so với hàng năm, khiến nền đất nơi làm kênh vốn đã yếu càng thêm yếu. Nhiều nơi vừa đào xong chưa kịp lát mái lại bị sạt trượt, có chỗ 6-7 lần.

Mưa khiến đất ngậm nước, đất sạt cuốn theo không ít thiết bị. Sau mỗi đợt mưa cần tối thiểu 3-5 ngày để bơm hết nước, làm sạch bùn ở hố móng công trình và chờ khô đường mới có thể tiếp tục thi công. Thực tế, thời gian một năm thi công cộng dồn chỉ khoảng 7 tháng.

“Có thời điểm ba tháng mùa mưa hầu như không làm được gì ngoài việc bơm nước khỏi hố móng để không ngập máy móc, thiết bị”, ông Hưng nói.

Để tránh sạt, việc thi công các hạng mục buộc phải diễn ra đồng thời và sử dụng số lượng công nhân lớn. Xi măng trộn đất cũng được bơm vào nhiều khu vực để gia cố. Nhà thầu phải thay đổi giải pháp thi công như đóng cọc cừ, khối lượng đất đào ước tính ban đầu chỉ khoảng 800.000 m3, nhưng thực tế phải đào gấp đôi.

“Khu vực thi công chật hẹp, trong khi lại phải thực hiện một lúc nhiều hạng mục. Bình thường nếu thi công từng hạng mục thì mất khoảng 5 năm, song để chạy đua, các gói thầu phải chen lấn nhau về mặt bằng”, ông Hưng nói.

Nhằm giảm tối đa chi phí phát sinh, công trình cũng tận dụng đất đào lên để đắp đê thay vì mua. Đất đắp đê buộc phải khô, nên trong quá trình đào, những loại đất tốt được lựa chọn để phơi.





Công trình ngổn ngang thời điểm sát ngày đóng hiệp định của Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Ngọc Thành

Công trình ngổn ngang thời điểm sát ngày đóng hiệp định của Ngân hàng Thế giới. Ảnh: Ngọc Thành

Tháng 11/2021, sự cố sạt lở dẫn đến việc phải phá đi làm lại hai trụ cầu, gây tâm lý hoang mang cho toàn công trường hơn 200 người.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Giám đốc công trường, người gắn bó dự án từ khi bắt đầu, nói sự cố này khiến hầu hết tư vấn và nhà thầu lo ngại. Có những công nhân lái máy không dám làm vì sợ đất trượt, nhà thầu bày muốn bỏ ngang dự án.

Chỉ ít tháng trước khi đến ngày 30/6/2023, thời điểm đóng hiệp định vay vốn, khối lượng công việc còn rất ngổn ngang. Song trong bối cảnh sức ép từ Ngân hàng Thế giới rất lớn, những người thực hiện dự án không có lựa chọn nào khác ngoài tiếp tục.

“Dự án sử dụng vốn trong nước còn có cơ hội để tiếp tục thực hiện sau khi kết thúc thời gian theo hợp đồng. Tuy nhiên, với dự án này, thời điểm hoàn thành thi công cũng là lúc kết thúc thời gian hiệp định vay vốn. Sức ép tiến độ rất lớn và chúng tôi không có đường lùi”, ông Thưởng nói.

May mắn diễn ra sau đó khi việc xử lý trụ cầu không phát sinh thêm chi phí, do các nhà thầu chấp nhận khắc phục. Tới tháng 3/2023, thời điểm cây cầu hoàn thành, cũng là lúc được phép cắt đê, người làm dự án “thở phào khi biết dự án chắc chắn về đích đúng tiến độ”. Bởi nếu không cắt được đê ngăn hai sông, sẽ không có nước để thử âu tàu.

Sau nhiều nỗ lực, ngày 25/7, kênh đào nối sông Đáy – Ninh Cơ bắt đầu thông thuỷ cho phép tàu thuyền đi lại.





Dự án tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại. Đồ họa:Khánh Hoàng

Dự án tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và ngược lại. Đồ họa:Khánh Hoàng

Hơn một tháng đưa kênh đào vào vận hành, ông Dương Thanh Hưng cho rằng, hiệu quả của công trình còn cao hơn tính toán trước đó. Ngay ngày thứ hai cho phép tàu thuyền qua lại, kênh đã có tàu 3.000 tấn chở xi măng đi qua để vào Khánh Hòa, Quảng Nam.

Trước đây, xi măng sẽ phải chở ra Hải Phòng, sau đó dùng các tàu nhỏ để chở ra biển, rồi lại cẩu lên tàu lớn để đi tiếp. Nhưng hiện tại, những tàu chở xi măng, clanhke, dăm gỗ, than… không phải theo lộ trình này nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian khi có tàu tiết kiệm được 10 tiếng. Hiện mỗi ngày có hơn 40 tàu lớn nhỏ qua lại kênh.

Ngoài cắt giảm được chi phí cho các chủ tàu, kênh đào cũng góp phần vào vận tải xanh. Theo tính toán, một tàu 3.000 tấn nếu đầy tải sẽ tương đương với khoảng 70 xe container, số nhiên liệu vận chuyển cho một tấn hàng bằng đường thuỷ chỉ bằng khoảng 40% so với đường bộ, phí bằng khoảng 70%, đồng thời giải quyết được vấn đề an toàn giao thông, giảm thiểu khí thải.

Ông Dương Thanh Hưng cho biết trong tương lai, khi bố trí được vốn, sẽ có thêm một kênh đào tương tự được xây dựng song song với kênh hiện tại. Khi đó, một âu tàu sẽ làm nhiệm vụ để tàu ra và âu còn lại để tàu vào.

Việt An




Source link

Cùng chủ đề

Sau vụ ‘bắt hụt’ cát tặc, Chủ tịch tỉnh hối thúc bộ máy thực thi trách nhiệm

Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nam Định cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị đã ký văn bản gửi 11 sở ngành liên quan; UBND 10 huyện, thành phố trong tỉnh về việc “tiếp...

Cấm xe nhiều tuyến phố tại Tây Hồ để tổ chức lễ hội ánh sáng

TPO - Để phục vụ lễ hội ánh sáng biểu diễn bằng thiết bị bay không người lái tại khu vực phố đi bộ Trịnh Công Sơn, chiều 7/3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã có phương án phân luồng, tổ chức giao thông, trong đó cấm phương tiện trên một số tuyến phố tại Tây Hồ trong thời gian diễn ra sự kiện. Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 8 đến...

Vì sao chưa thể đầu tư quốc lộ 19C và quốc lộ 25 ở Phú Yên?

Quốc lộ 19C và quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên chưa được đầu tư, do kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng, chiến lược nên chưa cân đối nguồn lực thực hiện. Quốc lộ 19C là trục giao thông đi qua địa phận 3 huyện miền núi...

Người dân hoang mang vì nhiều tuyến đường “bỗng dưng” bị cấm

Thời gian gần đây, xung quanh khu vực Quảng trường Lam Sơn (thuộc phường...

CLB Nam Định chiêu mộ tuyển thủ Việt Nam

Trung vệ Lê Ngọc Bảo đầu quân cho CLB Nam Định ở thời điểm giữa mùa giải 2023/24. Trước đó, anh khoác áo CLB Quy Nhơn Bình Định. "CLB Nam Định hoàn tất thủ tục chiêu mộ Lê Ngọc Bảo. Trung vệ sinh năm 1998 đang tập trung cùng đội tuyển Việt Nam đá hai trận gặp Indonesia tại vòng loại World Cup 2026. Anh sẽ hội quân tập luyện cùng các đồng đội ở Nam Định sau trận...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 vào tháng 9/2025

TIỀN GIANG-Kiểm tra dự án cầu Rạch Miễu 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hoàn thành công trình dịp Quốc khánh 2/9/2025, sớm 7 tháng so với dự kiến. Yêu cầu được người đứng đầu Chính phủ đưa ra tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang vào sáng 24/3. "Mục tiêu đến lễ kỷ niệm 80 năm thành lập nước, 2/9/2025, phải hoàn thành cầu Rạch Miễu 2", Thủ tướng...

Hình dáng cầu vượt dài nhất cao tốc Bắc Nam sau hợp long

NGHỆ AN-Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối Nghệ An và Hà Tĩnh, là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc Nam, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 5. Đức Hùng - Đỗ Nam Vnexpress.net Nguồn

Môtô nước nhào lộn trên biển Quy Nhơn

BÌNH ĐỊNH-55 tay đua tranh tài Giải vô địch thế giới môtô nước UIM-ABP Aquabike Championship tạo nên những cảnh nhào lộn, rẽ sóng đẹp mắt trên đầm Thị Nại. Phạm Linh - Dũng Nhân - Đỗ Nam Vnexpress.net Nguồn

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các công trình, dự án tại tỉnh Tiền Giang

* Đê kè biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang có tổng chiều dài 15,8km; có nhiệm vụ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và khoảng 600 ngàn hộ dân, bảo vệ gần 54 ngàn ha đất tự nhiên trong đó có khoảng 43 ngàn ha đất canh tác của huyện, thị xã ven biển của tỉnh gồm: Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công và một phần huyện Chợ Gạo....

Việt Nam là quốc gia cởi mở về thể chế số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là quốc gia cởi mở trong xây dựng thể chế, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Chiều 21/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đây là khối các doanh nghiệp có nhiều ý kiến đóng góp nhất với Bộ TT&TT về các vấn đề xây dựng thể chế,...

Tấn công khủng bố tại Nga: đã có hơn 60 người thiệt mạng

NDO - Ngày 22/3, truyền thông Nga dẫn số liệu ban đầu của Trung tâm quan hệ công chúng thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, hơn 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc "Crocus City Hall" ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva. Hiện trường vụ nổ súng ở ngoại ô Moskva. (Ảnh: RIA Novosti) Theo các nguồn tin trên truyền thông Nga, vụ tấn công khủng...

Trưởng ban Đối ngoại TW hội kiến các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại TW Lê Hoài Trung đã có các cuộc hội kiến các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã có các cuộc hội kiến Ủy viên Thường vụ...

Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đất

Tăng cơ hội tiếp cận đất đai theo nguyên tắc thị trường Với mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; bảo đảm hài hòa quyền và lợi...

Cùng chuyên mục

Đội tuyển Việt Nam: Đừng để người hâm mộ quay lưng !

Sau những thất bại liên tiếp của đội tuyển Việt Nam (VN) gần đây dưới thời HLV Troussier, điều khiến nhiều người lo lắng nhất không phải là số phận của vị HLV người Pháp mà là sự thờ ơ và quay lưng của người hâm mộ bóng đá VN với đội tuyển nước nhà. Trong những bình luận trên Báo Thanh Niên gần đây, nhiều độc giả cho rằng họ không còn mặn mà với những trận đấu của đội tuyển...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 vào tháng 9/2025

TIỀN GIANG-Kiểm tra dự án cầu Rạch Miễu 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hoàn thành công trình dịp Quốc khánh 2/9/2025, sớm 7 tháng so với dự kiến. Yêu cầu được người đứng đầu Chính phủ đưa ra tại hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang vào sáng 24/3. "Mục tiêu đến lễ kỷ niệm 80 năm thành lập nước, 2/9/2025, phải hoàn thành cầu Rạch Miễu 2", Thủ tướng...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển Tiền Giang với “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Cùng tham dự hội nghị có: Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, một số tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ; đại...

Cả nước tiết kiệm 428.000 kWh điện

Tối ngày 23/3/20124, để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới cùng với 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ, từ 20h30 đến 21h30. Sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 tại Việt Nam diễn ra với thông điệp “TIẾT KIỆM ĐIỆN - THÀNH...

Chó thả rông rượt vận động viên tập luyện tại giải Vô địch Quốc gia marathon

Những ngày qua, nhiều đoàn, vận động viên chuyên nghiệp trên khắp cả nước đã quy tụ về Phú Yên để tập luyện, chuẩn bị cho giải chạy.Nhiều vận động viên đánh giá, Phú Yên có cung đường chạy rộng thênh thang, cảnh quan hùng vỹ và khí hậu khí mát mẻ. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, các đoàn và vận động viên gặp nhiều tình huống “dở khóc dở cười” với chó, mèo thả rông.Chó...

Mới nhất

VCCI đề nghị thống nhất tiêu chí chọn dự án thí điểm sử dụng đất khác

VCCI đề nghị thống nhất tiêu chí chọn dự án thí điểm sử dụng "đất khác"VCCI lo ngại xin – cho khi xác định dự án đầu tư thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thảo thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất...

Dấu hiệu ở cổ họng cảnh báo chứng sa sút trí tuệ không nên bỏ qua

Chứng sa sút trí tuệ không chỉ là tình trạng mất trí nhớ và lú lẫn...

Cảng Quốc tế Long An ký ý định thư với OPASCOR mở rộng quan hệ hợp tác

Cảng Quốc tế Long An ký ý định thư với OPASCOR mở rộng quan hệ hợp tácTại Hội nghị và Triển lãm Cảng biển & Logistics Philippines 2024, Cảng Quốc tế Long An, Việt Nam và Oriental Port and Allied Services Corporation (OPASCOR), Philippines đã nhận diện cơ hội hợp tác, ký kếtý định thư. ...

Gìn giữ giá trị tinh hoa của làng nghề truyền thống

Doanh nhân Ngô Quý Đức, Nhà sáng lập “Về Làng”: Gìn giữ giá trị tinh hoa của làng nghề truyền thốngẤp ủ ước mơ bảo tồn và lan tỏa những giá trị làng nghề truyền thống, chàng trai trẻ Hà thành Ngô Quý Đức đã lặn lội đến các vùng quê trong hàng chục năm trời để triển...

Doanh nghiệp bảo hiểm thận trọng trong xây dựng kế hoạch lợi nhuận

Doanh nghiệp bảo hiểm thận trọng trong xây dựng kế hoạch lợi nhuậnNhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng mạnh doanh thu. Tuy nhiên, môi trường lãi suất thấp khiến không ít công ty thận trọng trong xây dựng phương án lợi nhuận. ...

Mới nhất