Với chủ đề “Tỏa sáng Việt Nam – Amazing Vietnam”, cuộc thi được phát động từ ngày 21-12-2022 và kết thúc nhận ảnh vào ngày 5-6-2023.

Ban tổ chức đã nhận được 13.279 tác phẩm ảnh của 1.032 tác giả đến từ 63 tỉnh/thành phố trong cả nước tham gia dự thi. Thông qua lăng kính du lịch, các tác phẩm ảnh dự thi đã chuyển tải thông điệp rõ ràng, mang đến những góc nhìn mới lạ, độc đáo.

Các tác phẩm ảnh thể hiện sinh động vẻ đẹp đất nước, cuộc sống, con người Việt Nam hôm nay; hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch, hòa mình vào cuộc sống của người dân bản địa tại những điểm đến du lịch, tại các cơ sở lưu trú du lịch trong cả nước…

Cuộc thi Ảnh Xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2022 với chủ đề “Tỏa sáng Việt Nam” được tổ chức online tại trang website www.anhnghethuatdulich.com đã tạo được nhiều hoạt động tương tác với cộng đồng và du khách.

 Tác phẩm “Đêm Sài Gòn”. Ảnh: Nguyễn Đặng Việt Cường

11 tác phẩm đạt giải, gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích. Ngoài ra, Cuộc thi đã tìm ra được 1 tác phẩm có số lượng thích và thả tim nhiều nhất, 1 tác phẩm có số lượng chia sẻ nhiều nhất thông qua sự đánh giá, lựa chọn của các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, độc giả cũng như những người đam mê nhiếp ảnh trên fanpage Tạp chí Du lịch (www.facebook.com/Vietnam Tourism Review/). Hội đồng Giám khảo cũng đã chọn ra 175 tác phẩm ảnh xuất sắc nhất để trưng bày triển lãm.

Khách tham quan triển lãm ảnh cuộc thi. Ảnh: Hoa Nguyễn

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: “Hội đồng giám khảo đánh giá, hầu hết các tác phẩm dự thi lần này có chất lượng tốt, bám sát chủ đề về du lịch với nhiều đề tài phong phú, đa dạng, nhiều góc nhìn mới lạ, giàu tính sáng tạo và tính nghệ thuật; là cơ sở hình thành hệ thống dữ liệu ảnh phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến cho ngành du lịch Việt Nam”.

Ông Nguyễn Đức Xuyên, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch, Phó trưởng ban tổ chức thông tin: Thời gian tổ chức cuộc thi bị ảnh hưởng không nhỏ bởi hoạt động văn hóa, du lịch hạn chế do dịch Covid-19 nhưng số lượng hơn 13.000 ảnh ban tổ chức nhận được cho thấy sự lan tỏa của cuộc thi. 9 cuộc thi là ảnh nghệ thuật du lịch toàn quốc nhưng cuộc thi thứ 10 thay đổi là quảng bá, xúc tiến du lịch. Đây sẽ là những bức ảnh có thể mang đi quảng bá, xúc tiến cho du lịch Việt Nam. Khi Tổng cục Du lịch được đổi tên thành Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thì toàn bộ những thông tin, hình ảnh để quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam cũng được thay đổi theo.

Bức ảnh Giải Nhất mang tên “Đêm Sài Gòn” của tác giả Nguyễn Đặng Việt Cường (TP Hồ Chí Minh) nhằm khuyến khích phát triển du lịch đêm, du lịch đường sông, du lịch thành phố theo hướng phát triển của du lịch Việt Nam thời gian tới”.

MINH HIỀN 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.