Trang chủKhoa học - Công nghệKhoa họcThiết kế khác thường có thể dẫn tới thảm kịch tàu lặn

Thiết kế khác thường có thể dẫn tới thảm kịch tàu lặn


Thiết kế hình trụ và cấu tạo từ vật liệu sợi carbon khác với tàu lặn thông thường có thể khiến tàu Titan không chịu được áp lực dưới biển sâu.





Phần thân hình trụ có thể khiến áp suất phân bố không đều trên bề mặt tàu. Ảnh: AP

Phần thân hình trụ có thể khiến áp suất phân bố không đều trên bề mặt tàu. Ảnh: AP

Tàu lặn Titan bị ép nát dấy lên nhiều câu hỏi liệu phương tiện khám phá xác tàu Titanic có định sẵn sẽ gặp thảm kịch do thiết kế khác thường của nó và nhà sản xuất từ chối kiểm tra độc lập theo tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp. Cả 5 người trên tàu lặn Titan đã chết khi phương tiện bị nghiền nát gần xác tàu đắm nổi tiếng nhất thế giới, theo xác nhận của chuẩn đô đốc lực lượng tuần duyên Mỹ John Mauger hôm 22/6. Nhà chức trách kết thúc nỗ lực tìm kiếm từ hôm 18/6 sau khi tàu Titan mất liên lạc với tàu mẹ ở Bắc Đại Tây Dương, theo AP.

Tàu Titan do công ty OceanGate Expeditions sở hữu và vận hành, lần đầu tiên chở người tới xác tàu đắm Titanic năm 2021. Con tàu được mô tả có cabin hình trụ rộng rãi hơn, làm từ sợi carbon, khác với cabin hình cầu làm từ titan mà phần lớn tàu lặn sử dụng. Tuy nhiên, theo Chris Roman, giáo sư ở Trường cao học Hải dương học thuộc Đại học Rhode Island, hình cầu là hình dạng hoàn hảo bởi áp suất nước tác động đều lên mọi khu vực. Roman không ở trên tàu lặn Titan nhưng từng thực hiện vài chuyến lặn sâu với Alvin, con tàu vận hành bởi Viện Hải dương học Woods Hole ở Massachusetts.

Dài 6,7 m và nặng 10.432 kg, dù vẫn chật chội với sức chứa tối đa 5 người, thể tích bên trong lớn hơn của Titan có nghĩa con tàu chịu nhiều áp suất ngoài hơn. Không gian cabin kéo dài trong tàu lặn làm tăng lực nén ép ở phần giữa, khiến sức chịu đựng của vật liệu giảm đi và áp lực tách lớp tăng lên, Jasper Graham-Jones, phó giáo sư kỹ thuật cơ khí và hàng hải ở Đại học Plymouth, Anh, cho biết. Ngoài ra, lớp vỏ dày 12,7 cm của tàu Titan chịu áp lực lặp lại nhiều lần trong hàng chục chuyến lặn trước đó. Mỗi chuyến đi tạo ra những vết nứt nhỏ trong cấu trúc. “Ban đầu vết nứt có thể nhỏ và khó phát hiện nhưng sẽ mau chóng mở rộng và vượt ngoài tầm kiểm soát”, Graham-Jones nói.

Theo quảng bá của OceanGate, kết cấu sợi carbon của tàu lặn với nắp làm từ titan, có “trọng lượng nhẹ hơn và hiệu quả hơn khi di chuyển so với những tàu lặn sâu khác”. Công ty cũng khẳng định con tàu được thiết kế để lặn 4 km trong giới hạn an toàn. Nhưng hợp chất carbon có tuổi thọ hạn chế khi gặp tình trạng quá tải hoặc thiết kế kém dẫn tới tập trung áp lực, theo Graham-Jones.

OceanGate cũng từng bị nhắc nhở việc không có bên thứ ba kiểm tra con tàu trong quá trình phát triển có thể đặt ra vấn đề an toàn. Trong một vụ kiện năm 2018, David Lochridge, cựu giám đốc phụ trách hoạt động hàng hải của OceanGate, cho biết quá trình kiểm tra và xin cấp phép không đầy đủ của công ty có thể đẩy hành khách vào nguy hiểm tiềm ẩn trong tàu lặn thử nghiệm. Lochridge kêu gọi “kiểm tra không phá hủy” đối với thiết kế thân tàu như scan siêu âm, nhưng bị công ty từ chối.

Kiểm tra siêu âm có thể giúp phát hiện những khu vực bên trong kết cấu, nơi vật liệu composite dễ nứt ra, theo Neal Couture, giám đốc điều hành tổ chức chuyên nghiệp mang tên Hiệp hội kiểm tra không phá hủy Mỹ. “Khi tàu lặn xuống nước và chịu áp lực, vật liệu composite sẽ bị ảnh hưởng. Kiểm tra không phá hủy là biện pháp giúp đánh giá cấu trúc và xác định chúng vẫn hoạt động được hay dễ hư hỏng”, Couture giải thích.

Hiệp hội Công nghệ Hàng hải, tổ chức bao gồm các kỹ sư hải dương, chuyên gia công nghệ, nhà hoạch định chính sách và giáo dục, cũng bày tỏ lo ngại đối với OceanGate về kích thước tàu Titan, vật liệu cấu tạo và nguyên mẫu chưa qua kiểm tra từ bên thứ ba. Will Kohnen, chủ tịch tổ chức, cho rằng quá trình xin giấy phép có thiếu sót, đe dọa dẫn tới hậu quả nghiêm trọng cho mọi người trong ngành công nghiệp. Theo Graham-Jones, xin ý kiến chuyên gia để đảm bảo con tàu đáp ứng những yêu cầu cao nhất là quy định tiêu chuẩn. Trong một bài đăng năm 2019, OceanGate chỉ trích quá trình này tốn thời gian và cứng nhắc.

Đạo diễn phim Titanic, James Cameron, người từng nhiều lần lặn xuống xác tàu, chia sẻ có vài lý do khả thi khiến tàu lặn bị phá hủy, nhưng khả năng cao nhất là hư hỏng ở vỏ tàu làm bằng vật liệu composite.

Tàu lặn Titan được làm từ sợi carbon và titan, theo OceanGate. Với kích thước 6,7 m x 2,8 m x 2,5 m, Titan được thiết kế để chở một người lái và 4 hành khách. Tàu có thể di chuyển ở tốc độ tối đa 5,556 km/h và lặn xuống độ sâu 4.000 m.

Tàu không có hệ thống lái chuyên biệt, mà được điều khiển bằng tay cầm PlayStation. Để liên lạc với tàu mẹ, Titan gửi tin nhắn thông qua hệ thống định vị thủy âm (USBL).

Tàu lặn Titan mất tích ngày 18/6 khi đang chở 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km. Theo trang web của công ty, chuyến thám hiểm dưới đáy biển tới xác tàu Titanic được OceanGate thực hiện từ năm 2021, với giá 250.000 USD mỗi người.

Cấu tạo tàu ngầm mất tích khi chở khách ngắm xác tàu Titanic

Bên trong tàu lặn Titan. Video: CBC

An Khang (Theo AP)




Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Vua tôm’ Minh Phú tính mở rộng thị phần trong nước

Hơn 99% lượng tôm Minh Phú bán mỗi năm là xuất khẩu, nên doanh nghiệp tính tăng "độ phủ" tại thị trường nội địa khi đưa hàng vào siêu thị. Chia sẻ này được ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, nêu bên lề lễ ký hợp tác với Bách Hóa Xanh hôm 26/3, tại TP HCM.Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thành lập năm 1992, là...

Khu phố ‘bấn loạn’ vì hàng xóm nuôi gần 100 con chó

TP HCMHơn 50 hộ dân ở quận 4, từng làm đơn cầu cứu chính quyền vì không chịu nổi tiếng ồn và mùi hôi của gần 100 con chó do một hộ dân nuôi tự phát nhiều năm. "Dù đóng chặt cửa nhưng mùi chất thải thú nuôi xộc vào nhà khiến gia đình phải chịu đựng thời gian dài", ông Nguyễn Khả Ái, 50 tuổi, sống trong ngôi nhà ba tầng ở phường 9, quận 4, ngán ngẩm...

Khách Việt đến Nhật tháng 2 cao nhất từ trước đến nay

Trong tháng 2, lượng khách Việt đến Nhật đạt hơn 60.000 lượt, cao nhất trong lịch sử nếu tính theo đơn vị tháng. Theo Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO), số khách Việt đến Nhật tháng 2 đạt cùng lúc hai kỷ lục: tháng đón lượng khách cao nhất từ trước đến nay và tháng đầu tiên có số khách vượt 60.000 lượt. Tháng cao nhất trước đó là 2/2023 với 55.800 lượt....

Bài đọc nhiều

Nhà máy điện sạch lớn nhất thế giới

Một tỷ phú Ấn Độ đang xây nhà máy điện lớn nhất thế giới diện tích gấp 5 lần Paris, có thể nhìn thấy từ vũ trụ, đáp ứng nhu cầu điện của 16 triệu hộ gia đình. Công viên năng lượng tái tạo Khavda đang được xây dựng ở bang Gujarat. Ảnh: Punit Paranjpe/AFP Dự án nhà máy điện gió và mặt trời mới sẽ biến đổi những dải đất hoang mạc muối ở phía tây Ấn Độ thành một trong...

Mất bao lâu để con người đi bộ 1 vòng quanh sao Hỏa?

Nếu đi bộ theo xích đạo, phi hành gia cần vượt 21.400 km để hoàn thành đủ một vòng quanh sao Hỏa và mất 4.290 giờ nếu đi liên tục. Mô phỏng phi hành gia đứng quan sát trên sao Hỏa. Ảnh: dottedhippo/iStock Con người từ lâu đã quan tâm đến sao Hỏa và NASA cũng lập những kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa phi hành gia tới hành tinh này trong vài thập kỷ nữa. Khi sao Hỏa...

Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh

Sáng 26-3, Công ty TNHH MTV Phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Trung tâm hỗ trợ và Tư vấn chuyển đổi số TPHCM (DXCenter) tổ chức hội thảo “Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh”. Hội thảo nhằm mục tiêu tăng cường nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm về tầm quan trọng của việc xây dựng, thực hiện các mô hình sản xuất xanh và phát triển kinh tế bền vững. Đối...

Giá trị vòng đời, công cụ để các nhà phát triển ứng dụng chinh phục thị trường

Giá trị vòng đời (Lifetime Value - LTV) của người dùng là một chỉ số tối quan trọng để đo lường hiệu quả doanh thu của ứng dụng. Để đo lường được LTV một cách chính xác cần rất nhiều nhân lực, vật lực… và nhờ sự phát triển của AI, quá trình này trở nên dễ dàng hơn. PV: Giá trị vòng đời (LTV) có vai trò như thế nào để...

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu viễn thông

Giữ cam kết trong chuyển đổi số và phát triển bền vững, Viettel vươn lên vị trí thứ 2 thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới. Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm, tăng 4,2 điểm so với năm 2023. Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) cho biết, theo Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu do công...

Cùng chuyên mục

Mực nước biển đạt mức cao nhất lịch sử khi nào?

Khoảng 117 triệu năm trước, mực nước biển cao hơn hiện nay khoảng 210 m, nhưng đây có thể vẫn chưa phải mức cao nhất lịch sử. Những tảng băng ở bờ biển phía tây nam Greenland. Ảnh: NASA/JPL-Caltech Mực nước biển đang dâng cao do biến đổi khí hậu khiến các sông băng và tấm băng tan nhanh, lượng nước trong các đại dương tăng lên trong bối cảnh thế giới ấm lên. Vậy mực nước biển có từng...

Công viên phần mềm Quang Trung thu hút chuyên gia phát triển công nghệ mới

TP HCMTrong 7 năm, Công viên phần mềm Quang Trung thu hút 141 nhà khoa học chuyên nghiên cứu triển khai (R&D), tạo nhân lực cho các thử nghiệm công nghệ mới. Thông tin được ông Phan Phương Tùng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) chia sẻ tại hội thảo "Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh" tổ chức sáng 26/3. Đội ngũ nhân...

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa lần thứ VII

Dự đại hội có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên...

Lợi nhuận Xiaomi tăng vọt 126,3%, đạt 2,67 tỷ USD

Tập đoàn Xiaomi vừa công bố kết quả kiểm toán cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31-12-2023, với tổng doanh thu của tập đoàn là 37,52 tỷ USD, lợi nhuận ròng điều chỉnh tăng 126,3%, đạt 2,67 tỷ USD. Vào tháng 12-2023, Xiaomi trình làng xe điện (EV) đầu tiên, dòng Xiaomi SU7, tại sự kiện ra mắt công nghệ Xiaomi EV. Sự kiện giới thiệu năm công nghệ cốt...

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu viễn thông

Giữ cam kết trong chuyển đổi số và phát triển bền vững, Viettel vươn lên vị trí thứ 2 thương hiệu viễn thông mạnh nhất thế giới. Chỉ số sức mạnh thương hiệu của Viettel đạt mức cao nhất trong các năm, tăng 4,2 điểm so với năm 2023. Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) cho biết, theo Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu do công...

Mới nhất

Cả nước tiết kiệm 428.000 kWh điện trong 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất 2024

Tối ngày 23/3/20124, để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới cùng với 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ, từ 20h30 đến...

Đại biểu Quốc hội đề nghị luật hoá tiêu chuẩn, quy chuẩn đường cao tốc

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương) cho biết, hiện Chính phủ đang trình sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đường cao tốc. Qua khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, còn nhiều bất cập trong việc áp dụng quy chuẩn,...

Ùn tắc nghiêm trọng sau khi đóng nút giao Nguyễn Văn Linh

26/03/2024 | 13:04 TPO - Sau hơn 1 tháng tạm đóng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7) để xây dựng hầm chui, khiến...

Mới nhất