Trang chủNewsThời sựTốc độ trên đường cao tốc bao nhiêu là phù hợp?

Tốc độ trên đường cao tốc bao nhiêu là phù hợp?


Sẽ nâng tốc độ từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Quang Minh: “Tại sao nhiều tuyến đường cao tốc hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80 km/giờ?”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết hiện VN có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120 km/giờ, 100 km/giờ, 80 km/giờ và 60 km/giờ. Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120 km/giờ như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng. Tốc độ tối đa trên từng tuyến đường được quy định theo từng yếu tố kỹ thuật khác nhau. Đơn cử, tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ chạy tối đa 100 km/giờ nhưng Cầu Giẽ – Ninh Bình là 120 km/giờ. Nguyên nhân, chỉ cần thêm yếu tố có độ nhám thì tốc độ tối đa từ 100 km/giờ có thể tăng lên 120 km/giờ.

Tốc độ trên đường cao tốc bao nhiêu là phù hợp ? - Ảnh 1.

Đường cao tốc biến thành “thấp tốc” vì ít làn, thường xuyên ùn tắc

Về câu hỏi: “Nhận thấy những bất cập về tốc độ trên hệ thống đường cao tốc, từ đầu năm 2023, Bộ GTVT đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa? Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến hiện đang quy định 80 km/giờ có thể nâng lên 90 km/giờ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: “Bộ GTVT đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến quý 1/2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa các tuyến từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ”.

Thông tin nâng tốc độ xe chạy trên đường cao tốc lập tức nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các tài xế. Thường xuyên chạy qua tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương để về quê ở Đồng Tháp, anh Lê Văn Hải (ngụ H.Nhà Bè, TP.HCM) ví von “đóng tiền cao tốc, chạy vận tốc đường làng”. Hồi mới đưa vào khai thác, anh Hải rất hào hứng vì tuyến đường này theo thông tin quy hoạch là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, giúp thời gian đi từ TP.HCM tới Tiền Giang rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút, thay vì 90 phút như trước đó. Thế nhưng chưa kịp tận hưởng cảm giác “xe ta bon bon trên dặm đường” thì Bộ GTVT ra quyết định giảm tốc độ tối đa trên tuyến này từ 120 km/giờ xuống còn 100 km/giờ, tốc độ tối thiểu từ 80 km/giờ chỉ còn 60 km/giờ vì trên tuyến xảy ra tai nạn liên miên.

“Chậm hơn cả đường quốc lộ. Thường thì kẹt xe, trên tuyến chính chỉ chạy được khoảng 60 – 70 km/giờ, nhưng có những thời điểm thông thoáng, muốn chạy hơn cũng không được vì cao tốc chỉ cho chạy 80 km/giờ. Với những loại xe 7 chỗ, xe đời mới thì tốc độ này chạy rất chậm. Ngay cả những tuyến mới đưa vào khai thác như Vĩnh Hảo – Phan Thiết hay Nha Trang – Cam Lâm tôi thấy cũng chỉ được lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/giờ và tối thiểu 60 km/giờ. Tài xế chỉ mong được chạy đúng theo tiêu chuẩn cao tốc 100 – 120 km/giờ nhưng với tình hình hiện nay, lên 90 km/giờ cũng đã là tốt quá rồi”, anh Lê Văn Hải nói.

Ủng hộ quyết định của Bộ GTVT, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, phân tích: Về yếu tố kỹ thuật, có 3 khái niệm “tốc độ” đối với các phương tiện cơ giới là: tốc độ kỹ thuật, tốc độ vận doanh và tốc độ kinh tế. Trong đó, tốc độ kỹ thuật là tốc độ xe chạy của nhà sản xuất quy định. Đối với những dòng xe đời mới hiện nay, tài xế nhiều khi mới đụng chân vô bàn đạp ga đã có thể “nhảy” lên 80 – 90 km/giờ. Chạy bình thường trên những tuyến đường lớn, rộng rãi, có dải phân cách bằng cây xanh ở giữa như đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) mà chỉ cho chạy 60 – 70 km/giờ như hiện nay là đã khó khăn, nếu chạy trên cao tốc mà bắt giữ ga ở tốc độ thấp thì xử lý kỹ thuật sẽ càng thêm khó.

Tốc độ vận doanh là tốc độ cho phép xe chạy thực tế. Chỉ số này cũng phải tính toán sao cho phù hợp với chủng loại xe theo tốc độ kỹ thuật. Nếu đường thông thoáng hoặc thời điểm đó vắng người nhưng bắt phải chạy chậm thì không chỉ tiêu hao nhiều năng lượng của phương tiện, gây ô nhiễm môi trường, mà còn kéo thêm tình trạng dồn ứ, ùn tắc giao thông. Ngoài ra còn có yếu tố tốc độ kinh tế, tính toán dựa vào yếu tố xe chạy mất nhiều thời gian, tốn nhiều nhiên liệu, tăng thêm chi phí cho người đi lại.

Tốc độ trên đường cao tốc bao nhiêu là phù hợp ? - Ảnh 2.

Dự kiến quý 1/2024 sẽ thay đổi giới hạn tốc độ tối đa các tuyến cao tốc từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ

Vì sao không thể chạy 100 – 120 km/giờ ?

Về cơ sở để nâng cao tốc độ lên 90 km/giờ, Cục Đường cao tốc VN cho biết quy chuẩn của VN cũng như quốc tế, có hai loại tốc độ là tốc độ thiết kế và tốc độ khai thác.

Tốc độ thiết kế dùng để tính toán các tiêu chuẩn kỹ thuật hình học giới hạn chủ yếu của đường trong trường hợp khó khăn về địa hình. Tốc độ này khác với tốc độ lưu hành cho phép. Tốc độ lưu hành cho phép phụ thuộc tình trạng thực tế của đường chức năng của tuyến đường, địa hình, tình trạng kỹ thuật của đường và khí hậu, thời tiết, điều kiện giao thông và được xác định, lựa chọn trong quá trình tổ chức vận hành, khai thác các tuyến đường. Đồng thời, thường xuyên được đánh giá để điều chỉnh, lựa chọn phù hợp với từng giai đoạn khai thác.

Tại Tiêu chuẩn cơ sở 42:2022/TCĐBVN cũng quy định: Trong thời gian phân kỳ đường cao tốc có thể chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác cho phép thấp hơn tốc độ của đường cao tốc trong tương lai (khi đã được xây dựng hoàn chỉnh). Việc lựa chọn tốc độ khai thác sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định trong phương án tổ chức giao thông. Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông. Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/giờ. Vì thế, việc nghiên cứu, xem xét nâng cao tốc độ tối đa cho phép trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn xe hạn chế, ngắt quãng dải dừng xe khẩn cấp từ tốc độ tối đa cho phép 80 km/giờ lên tốc độ tối đa cho phép 90 – 100 km/giờ là có cơ sở khoa học, lý luận và thực tiễn.

Theo ông Lê Trung Tính, hạn chế xe chạy càng chậm thì càng lãng phí. Song với thực tế tại VN hiện nay, tăng tốc độ quá cao như nước ngoài cũng không ổn. “Không thể phủ nhận người Việt chấp hành luật lệ giao thông chưa tốt bằng người nước ngoài. Chưa kể hạ tầng, kết cấu hệ thống đường cao tốc hiện nay của chúng ta chưa chuẩn. Cao tốc quá ít làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, không có trạm dừng nghỉ… Vì thế, nâng tốc độ chạy xe đến 90 km/giờ, theo tôi là hợp lý”, ông Tính nêu quan điểm.

Tuy nhiên, PGS-TS Phạm Xuân Mai (nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) cho rằng ngay cả khi tăng lên tốc độ tối đa 90 km/giờ thì đây cũng không phải là tốc độ lý tưởng của cao tốc hiện đại. Ông cho biết tốc độ đường cao tốc phụ thuộc vào lưu lượng xe và chất lượng xây dựng, thời tiết. Thông thường tốc độ lớn nhất của đường cao tốc ở các nước đều quy định khoảng 130 – 150 km/giờ, khi thời tiết xấu có thể điều chỉnh giảm xuống 80 – 90 km/giờ. Tốc độ 60 – 80 km/giờ hay thậm chí lên 90 km/giờ thì cũng chỉ là tốc độ trên các đường quốc lộ. Như vậy, các tuyến đường cao tốc mở ra với mục đích tăng năng suất và khối lượng vận tải sẽ không thể thực hiện được.

Vẫn con đường đó, vẫn tiêu chuẩn đó, điều kiện đó, tại sao trước đây chỉ cho xe chạy tối đa 80 km/giờ mà nay lại cho tăng lên 90 km/giờ? Nếu tăng lên 90 km/giờ được thì có lên được 100 – 120 km/giờ không? Bộ GTVT cần có cơ sở lý lẽ thuyết phục để giải trình cho quyết định này.

PGS-TS Phạm Xuân Mai (nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM)

“Căn cứ vào đâu, giải pháp nào để Bộ GTVT cho tăng tốc độ xe chạy lên 90 km/giờ? Vẫn con đường đó, vẫn tiêu chuẩn đó, điều kiện đó, tại sao trước đây chỉ cho xe chạy tối đa 80 km/giờ mà nay lại cho tăng lên 90 km/giờ? Nếu tăng lên 90 km/giờ được thì có lên được 100 – 120 km/giờ không? Bộ GTVT cần có cơ sở lý lẽ thuyết phục để giải trình cho quyết định này”, TS Mai đặt vấn đề.

Muốn đạt tốc độ lý tưởng, cần cao tốc đạt chuẩn

Dẫn vụ tai nạn mới nhất ngày 8.11, xe cứu thương tông phía sau xe CSGT đang tuần tra trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khiến 1 người bị thương và cả tuyến đường ùn tắc kéo dài nhiều giờ, PGS-TS Phạm Xuân Mai nêu bất cập: Đường cao tốc của VN không cho xe chạy quá nhanh nhưng vẫn thường xuyên xảy ra tai nạn, kéo theo ùn tắc nghiêm trọng. Nguyên nhân, hầu như các đường cao tốc đã và đang làm đều bí bách trong 4 làn xe 2 chiều, không có làn dừng khẩn cấp mà thay bằng trạm dừng khẩn cấp, với lý do là làm 2 giai đoạn.

Bộ GTVT nêu lý do nguồn lực không đủ nên phải phân kỳ đầu tư cao tốc thành nhiều giai đoạn. Song ông Mai đánh giá phương án “hạ nhiệt” dòng tiền bằng cách làm đường quy mô nhỏ, ít làn là không phù hợp. Vì làm 2 giai đoạn nên hầu hết các đường cao tốc trong giai đoạn 1 đều bị bó hẹp trong 2 làn xe, không có những cơ sở hạ tầng kỹ thuật cơ bản như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ… khiến xe cũng không thể chạy với tốc độ lý tưởng trên đường cao tốc. Lưu lượng các loại xe hiện nay trên các tuyến đường bộ trọng yếu của VN đã là 25.000 – 35.000 xe/ngày đêm, nhưng số làn xe đang làm cho đường cao tốc hiện nay chỉ là 2 làn được thiết kế với quy mô lưu lượng 25.000 xe/ngày đêm. Thế nên vào giờ cao điểm, ngày lễ, tết… đều bị quá tải, gây kẹt xe trầm trọng. Trong khi đó, xe đang lưu hành có thể bị hư hỏng bất cứ lúc nào và không thể chạy tiếp đến trạm dừng khẩn cấp nào đó vì lý do kỹ thuật cũng như lý do an toàn giao thông. Đặc biệt, khi làm 2 giai đoạn thì khi thi công giai đoạn 2 sẽ lại gây khó khăn ngay cho sự lưu thông xe cộ trên đoạn cao tốc giai đoạn 1, lãng phí 2 lần huy động nhân vật lực thi công, giải tỏa mặt bằng…

Tốc độ trên đường cao tốc bao nhiêu là phù hợp ? - Ảnh 4.

Dự kiến quý 1/2024 sẽ thay đổi giới hạn tốc độ tối đa các tuyến cao tốc từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ

“Các tuyến đường cao tốc chỉ nên làm 1 giai đoạn, ưu tiên trước cho các tuyến xương sống quốc gia, vùng. Số làn xe trên đường cao tốc phụ thuộc vào lưu lượng xe trên tuyến. Số ô tô/1.000 dân ở VN đang đạt tỷ lệ là 50/1.000, bằng 1/5 – 1/6 Thái Lan. Trong tương lai rất gần (giai đoạn 2025 – 2030) thì lượng ô tô ở VN sẽ tăng rất nhanh, ít nhất cũng bằng Thái Lan hiện nay. Điều đó đồng nghĩa lưu lượng xe trên các đường cao tốc cũng sẽ tăng theo, lên đến trên 75.000 xe/ngày đêm hoặc cao hơn. Vì thế, các đường cao tốc đang thiết kế và thi công cũng phải tính toán theo lưu lượng này, có nghĩa là số làn xe ít nhất cho mỗi hướng là 3 làn. Khi đấu thầu phải xây dựng hồ sơ bao gồm tiêu chuẩn kỹ thuật, kế hoạch, tỉ suất đầu tư… phù hợp, có so sánh với quốc tế. Chỉ những nhà thầu đáp ứng đủ mọi điều kiện mới được trúng thầu”, PGS-TS Phạm Xuân Mai đề xuất.

Sẽ phân kỳ đầu tư cao tốc có nguyên tắc

Nhiều nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản đều phải thực hiện phân kỳ đầu tư (đầu tư đường cao tốc không có làn xe khẩn cấp) đối với các tuyến đường cao tốc. Trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm các nước, Bộ GTVT đã nghiên cứu, báo cáo cơ quan có thẩm quyền để thực hiện phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, nhưng cũng tạo tiền đề và sự thuận lợi trong giai đoạn sau khi có nguồn lực để nâng cấp. Theo đó, thứ nhất cần ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh đối với các đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn. Nhiều đoạn tuyến đã đầu tư hoàn chỉnh: Hà Nội – Hải Phòng, Bến Lức – Long Thành, Phan Thiết – Dầu Giây, Biên Hòa – Vũng Tàu. Thứ hai là đối với các tuyến nhu cầu vận tải chưa cao, thì thực hiện phân kỳ đầu tư. Thứ ba là chỉ phân kỳ đầu tư về bề rộng mặt cắt, còn các yếu tố kỹ thuật để nâng cấp đều phải đảm bảo. Thứ tư là cần thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Xây cao tốc mà giới hạn xe chạy thấp tốc thì đi ngược với chủ trương

Chúng ta đã đổ hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng xây đường cao tốc là để rút ngắn thời gian đi lại cho người dân, tiết kiệm chi phí xã hội. Nếu xây cao tốc rồi còn giới hạn xe chạy thấp tốc thì rõ ràng là đi ngược lại so với chủ trương phát triển chung.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM

Những tuyến cao tốc nào có thể nâng tốc độ lên 90 km/giờ ?

Theo đề xuất của Cục Đường cao tốc VN, đối với các tuyến cao tốc đầu tư xây dựng phân kỳ 4 làn xe hạn chế đã đưa vào khai thác như Cao Bồ – Mai Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, có thể nâng tốc độ tối đa cho phép lên 90 km/giờ với một số loại phương tiện như ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn; các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80 km/giờ. Riêng với tuyến Cao Bồ – Mai Sơn, có một số đoạn tuyến hiện không có dải phân cách giữa, giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép.

Đối với các tuyến cao tốc Bắc – Nam đầu tư xây dựng phân kỳ 4 làn xe hạn chế mới đưa vào khai thác trong năm 2023 và các năm tiếp theo như Mai Sơn – QL45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Nha Trang – Cam Lâm, đề xuất thí điểm nâng tốc độ tối đa cho phép tại các tuyến lên 90 km/giờ đối với một số loại phương tiện như ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ; ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn, sau đó nghiên cứu thực tiễn làm cơ sở triển khai áp dụng đại trà.



Source link

Cùng chủ đề

Tai nạn giao thông tông xe liên hoàn, cao tốc Trung Lương ùn tắc 5 km

Tiền Giang4 ôtô bất ngờ va chạm liên hoàn trên cao tốc TP HCM - Trung Lương khiến nhiều xe hư hỏng, cao tốc ùn tắc khoảng 5 km, chiều 22/3. Khoảng 15h, ôtô khách 16 chỗ biển số tỉnh Đồng Nai đang chạy trên cao tốc TP HCM - Trung Lương, hướng về TP HCM. Khi qua xã Tân Lý Đông (Châu Thành), xe va chạm với ôtô 5 chỗ biển số TP HCM chạy cùng chiều phía...

Hai tai nạn liên hoàn, cao tốc Trung Lương kẹt 10 km

Long AnHai vụ va chạm liên hoàn làm 6 xe hư hỏng, hai người bị thương, cao tốc TP HCM - Trung Lương kẹt xe khoảng 10 km, chiều 7/3. Khoảng 15h30, xe 7 chỗ biển số TP HCM do tài xế 39 tuổi điều khiển, chạy trên cao tốc TP HCM - Trung Lương, hướng về thành phố. Khi qua xã Thạnh Phú, huyện Bến Lức, ôtô chỗ bị xe tải chạy phía sau tông trúng, sau đó...

Khởi công đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu

Ngày 6/3, tại xã Vĩnh Phước B (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang), Bộ Giao thông Vận tải cùng với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và Bạc Liêu tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng đại diện lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, 3 tỉnh Kiên...

Giới hạn tốc độ theo làn gây khó cho ô tô muốn vượt xe chạy bám làn trái?

Việc nhiều đường cao tốc tại Việt Nam chỉ có quy định giới hạn tốc độ tối đa theo làn, mà không có giới hạn tốc độ tối thiểu, dẫn tới việc không ít người cho ô tô chạy bám làn trái - làn có tốc độ cao nhất, nhưng lại chạy chậm hơn rất nhiều so với xe ở làn bên cạnh có giới hạn tốc độ thấp hơn.Thực tế đó khiến những xe muốn vượt buộc...

Ôtô lật ngửa trên cao tốc TP HCM – Trung Lương

Tiền GiangÔtô 5 chỗ đang chạy trên cao tốc TP HCM - Trung Lương va chạm xe tải cùng chiều, lật ngửa, tuyến đường ùn ứ kéo dài, chiều 19/2. Khoảng 14h, xe tải biển kiểm soát Tây Ninh chạy trên cao tốc, khi đến xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành bất ngờ va chạm ôtô 5 chỗ do ông Trần Văn Khởi, 64 tuổi cầm lái, cùng chiều.Cú tông khiến ôtô 5 chỗ lật ngửa, phần đầu...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các công trình, dự án tại tỉnh Tiền Giang

* Đê kè biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang có tổng chiều dài 15,8km; có nhiệm vụ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và khoảng 600 ngàn hộ dân, bảo vệ gần 54 ngàn ha đất tự nhiên trong đó có khoảng 43 ngàn ha đất canh tác của huyện, thị xã ven biển của tỉnh gồm: Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công và một phần huyện Chợ Gạo....

Việt Nam là quốc gia cởi mở về thể chế số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là quốc gia cởi mở trong xây dựng thể chế, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Chiều 21/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đây là khối các doanh nghiệp có nhiều ý kiến đóng góp nhất với Bộ TT&TT về các vấn đề xây dựng thể chế,...

Tấn công khủng bố tại Nga: đã có hơn 60 người thiệt mạng

NDO - Ngày 22/3, truyền thông Nga dẫn số liệu ban đầu của Trung tâm quan hệ công chúng thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, hơn 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc "Crocus City Hall" ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva. Hiện trường vụ nổ súng ở ngoại ô Moskva. (Ảnh: RIA Novosti) Theo các nguồn tin trên truyền thông Nga, vụ tấn công khủng...

Trường Cao đẳng Phát thanh- Truyền hình 2 ra mắt chương trình đào tạo mới

Việc đưa vào giảng dạy chương trình đào tạo mới tại Khoa Báo chí và Truyền thông với 4 chuyên ngành Báo chí, Truyền thông đa phương tiện, Quay phim, Thiết kế đồ họa với thời gian đào tạo 2.5 năm (so với 2 năm ở chương trình trước) xuất...

Chó thả rông rượt vận động viên tập luyện tại giải Vô địch Quốc gia marathon

Những ngày qua, nhiều đoàn, vận động viên chuyên nghiệp trên khắp cả nước đã quy tụ về Phú Yên để tập luyện, chuẩn bị cho giải chạy.Nhiều vận động viên đánh giá, Phú Yên có cung đường chạy rộng thênh thang, cảnh quan hùng vỹ và khí hậu khí mát mẻ. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, các đoàn và vận động viên gặp nhiều tình huống “dở khóc dở cười” với chó, mèo thả rông.Chó...

Cùng chuyên mục

Phát triển Tiền Giang với “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Sáng 24/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh. Thủ tướng đề nghị Tiền Giang nỗ lực phát triển trở thành tỉnh công nghiệp, dịch vụ; là một cực tăng trưởng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, người dân ngày càng có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc. Cùng...

Khởi tố nữ giám đốc ở Hà Nam mua bán hóa đơn khống trị giá 730 tỷ đồng

Tối 24/3, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án, ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hậu (SN 1980, trú phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) và 12 bị can khác để điều tra về hành vi bán trái phép 1.500 hóa đơn giá trị gia tăng, với tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ...

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tham dự Phiên khai mạc Đại hội đồng IPU -148

Diễn ra từ ngày 23-27.3, Đại hội đồng IPU-148 có chủ đề “Ngoại giao nghị viện: xây dựng các cầu nối vì hòa bình và sự phát triển”.  Các đại biểu sẽ tham gia các hoạt động chính của IPU, gồm các phiên họp toàn thể của Đại hội đồng, Hội đồng Điều hành, phiên họp...

Nigeria giải cứu thành công 300 học sinh bị những tên cướp bắt cóc

Ông Uba Sani cho biết: “Những học sinh bị bắt cóc ở trường Kuriga đã được thả ra mà không hề hấn gì”. Ông cũng cảm ơn Tổng thống Nigeria Bola Tinubu, người đã “làm việc suốt ngày đêm với chúng tôi để đảm bảo sự trở về an toàn...

Mới nhất

Tôn vinh các vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu

Ngày 24/3, chương trình “Vinh quang Thể thao Việt Nam”, trao thưởng vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu toàn quốc năm 2023 và Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 49 - Vì hòa bình năm 2024 diễn ra sôi động tại không gian...
14:02:18

Khám phá quy trình cà phê rang củi độc đáo giữa lòng Hà Nội

Đứng trước làn sóng tiêu thụ cà phê mới, vẫn có những người trẻ tìm cách bảo lưu giá trị của những tách cà phê phin. Nhiều người sành cà phê Hà Nội sẽ không xa lạ gì với thương hiệu “Cà phê Thái”, một trong ít quán vẫn còn giữ công thức rang củi để cho ra những mẻ...

Khởi tố nữ giám đốc ở Hà Nam mua bán hóa đơn khống trị giá 730 tỷ đồng

Tối 24/3, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án, ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hậu (SN 1980, trú phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) và 12 bị can khác để điều tra về...

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương tham dự Phiên khai mạc Đại hội đồng IPU -148

Diễn ra từ ngày 23-27.3, Đại hội đồng IPU-148 có chủ đề “Ngoại giao nghị viện: xây dựng các cầu nối vì hòa bình và sự phát triển”.  Các đại biểu sẽ tham gia các...

Đến tận nơi đăng ký tuyển sinh Nhanh như chớp nhí vì sợ bị lừa

"Đây là con số đăng ký trên online. Ngày hôm nay có khá nhiều phụ huynh đến đăng ký tuyển sinh trực tiếp luôn", đại diện đơn vị sản xuất Nhanh như chớp nhí mùa 5 cho Tuổi Trẻ Online biết.Có lẽ...

Mới nhất