Trang chủDu lịchẨm thựcPhở Việt đã 'đốn tim' thực khách Nhật Bản tại Vietnam Phở...

Phở Việt đã ‘đốn tim’ thực khách Nhật Bản tại Vietnam Phở Festival

Phở Việt đã chinh phục thành công thực khách Nhật trong một không gian phở sực nức hương thơm ngay giữa công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản.
Gia đình anh Lân, chị Đoan và 3 con sống tại Nhật Bản 25 năm thưởng thức phở tại lễ hội - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Gia đình anh Lân, chị Đoan và 3 con sống tại Nhật Bản 25 năm thưởng thức phở tại lễ hội – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hơn 50.000 lượt khách đã đến trong ngày đầu tiên 7-10 diễn ra Lễ hội Phở Việt Nam (Vietnam Phở Festival) tại Nhật để thưởng thức món ăn nổi tiếng nhất của Việt Nam, do đích thân những đầu bếp quán phở danh tiếng đến từ Việt Nam nấu.

Đằng sau những tô phở thơm ngon, nóng hổi ấy các thực khách còn tìm thấy sự tương thích, gần gũi của hai nền văn hóa ẩm thực Việt Nam – Nhật Bản.

Đi chặng đường xa để đến Vietnam Phở Festival

Gia đình chị Mỹ Hà (sống ở Tokyo) xem làm bánh phở tại gian hàng phở Hai Thiền ngày 7-10 tại Công viên Yoyogi - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Gia đình chị Mỹ Hà (sống ở Tokyo) xem làm bánh phở tại gian hàng phở Hai Thiền ngày 7-10 tại Công viên Yoyogi – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dù 11h lễ khai mạc mới chính thức bắt đầu, các gian hàng còn tất bật chuẩn bị đồ dùng, rất nhiều du khách người nước ngoài cũng như các gia đình Nhật Bản đã có mặt tại công viên Yoyogi và nhanh chóng bị cuốn hút bởi hương thơm từ các gian hàng phở. Tiết trời nắng cộng một chút se lạnh dường như góp phần đưa hương phở lan tỏa mạnh hơn trong không gian.

Nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ Nhật Bản đã đến từ sớm với mong muốn thưởng thức món phở. Chị Odekakechan, đến từ Tokyo, nổi bật trong chiếc áo dài tím, cho hay khi biết có Lễ hội phở của Việt Nam, chị cùng bạn mình diện ngay chiếc áo dài đến với lễ hội và thưởng thức món ăn yêu thích.

“Phở ở đây rất ngon. Từ trước đến nay, tôi chỉ được ăn phở gà. Mãi đến khi có dịp đi du lịch sang Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua, tôi biết thêm món phở bò. Vị phở ở đây đúng là hương vị đã từng được ăn trong chuyến đi ấy. Phở bò rất đậm vị, nhiều dinh dưỡng”, chị Odekakechan chia sẻ.

Trong khi đó, cô Mariko Takeguchi, một giáo viên dạy tiếng Nhật, cũng bị hấp dẫn bởi “thế giới ẩm thực” ở ngày hội. Yêu thích văn hóa Việt Nam và món phở, cô Mariko Takeguchi cho biết hằng tháng thường đi ăn phở. Hôm nay được người bạn giới thiệu nên đến ngay gian hàng Phở Dậu. “Bánh phở ở đây ngon hơn tất cả những quán tôi từng ăn, nước dùng thanh nữa”, cô cho biết.

Đông đảo người Nhật, người Việt xa quê từ khắp mọi nẻo đường Nhật Bản đã tranh thủ ngày cuối tuần, đi hàng giờ tàu điện ngầm để đến với Lễ hội phở. Hai vợ chồng ông Tuấn đến từ Yokohama đã chọn ba thương hiệu phở khác nhau để ăn cho thỏa nỗi nhớ quê hương.

“Ngày cuối tuần, chúng tôi tìm lại hương vị xưa. Phở được bán nhiều ở Nhật, mỗi lần đi ăn chúng tôi phải xếp hàng rất dài. Nhưng những vị phở ở đây cho tôi cảm giác như người bạn lâu ngày gặp lại. Có gì đó rất thân thuộc”, ông Tuấn chia sẻ.

Chị Odekakechan xinh xắn trong bộ áo dài, thưởng thức phở - Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Chị Odekakechan xinh xắn trong bộ áo dài, thưởng thức phở – Ảnh: TRÚC PHƯƠNG

Phở Việt ở nơi lạ mà rất quen

Thực khách thưởng thức phở tại công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản sáng 7-10 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thực khách thưởng thức phở tại công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản sáng 7-10 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dù mới lần đầu “xuất ngoại” nhưng những thương hiệu như Phở Dậu, Phở Thìn, Phở Hai Thiền, Phở Sâm Ngọc Linh, Phở Sen SASCO, Phở khách sạn Majestic Sài Gòn, Phở khách sạn Grand Saigon, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức (VGCC)… đều được những người yêu phở Nhật Bản lẫn người Việt xa quê dễ dàng nhận ra. Trong lúc cao điểm, dòng người xếp hàng trước các gian hàng phở cho thấy sự yêu thích đó.

Càng về chiều, lượng khách đến lễ hội càng đông, các đầu bếp nấu phở phục vụ không ngưng tay. Hoa hồi vàng Nguyễn Tiến Hải, Phở S’, cho biết 80% khách của gian hàng là người Nhật Bản, có người ăn đến 2 – 3 tô. Nhìn cách người Nhật tập trung, xếp hàng, cầm tô phở nóng, húp xì xụp từng ngụm nước, gắp cọng phở lùa vào miệng kêu thành tiếng, húp cạn nước dùng, anh cảm nhận rõ người Nhật thực sự rất thích món này.

Thực khách thưởng thức phở tại công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản sáng 7-10 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thực khách thưởng thức phở tại công viên Yoyogi, Tokyo, Nhật Bản sáng 7-10 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhưng người vui hơn cả có lẽ là chị Ưng Bích Hoàng của gian hàng Phở Dậu. Nhiều người Việt sống và làm việc lâu năm ở Nhật đã đến từ sớm nhận “khách quen”. Ông Phụng, một Việt kiều sống ở Nhật Bản hơn 50 năm, vui mừng vì cuối cùng cái tên Phở Dậu quen thuộc đã đến xứ sở hoa anh đào.

Trong khi đó, gia đình chị Mỹ Hà đã thay đổi kế hoạch vui chơi cuối tuần để dành thời gian đến lễ hội. “Khi nghe Phở Dậu đến Nhật, hai bé nhà tôi đã đồng ý đi cùng. Mỗi lần về Việt Nam, cả nhà chỉ ăn Phở Dậu”, chị Mỹ Hà cho biết.

Sự ủng hộ của khách đến lễ hội nhiều hơn dự kiến, quá giờ trưa, các gian hàng phở gần hết nước dùng. Các đầu bếp lại “nổi lửa” tăng thêm suất phục vụ cho buổi chiều.

Những chính khách yêu phở Việt

Ông Yamaguchi Natsuo, chủ tịch Đảng Công Minh Nhật Bản - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Yamaguchi Natsuo, chủ tịch Đảng Công Minh Nhật Bản – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong ngày khai mạc lễ hội, ông Yamaguchi Natsuo – chủ tịch Đảng Công minh Nhật Bản – đã thưởng thức đến ba tô phở với ba thương hiệu khác nhau, sau đó còn lưu lại khá lâu để giao lưu với những người yêu phở.

Ông Yamaguchi Natsuo kể cách đây 32 năm khi lần đầu tiên đến Việt Nam và thưởng thức món phở, ông ấn tượng với món ăn này và tin rằng bất kỳ người Nhật nào có cơ hội thưởng thức đều sẽ yêu thích ngay.

“Vị phở rất ngon và rất hợp với khẩu vị người Nhật Bản. Tôi tin mọi người sẽ rất thích món ăn này. Ăn phở hôm nay, tôi lại nhớ khoảng thời gian đó. Dù phở có biến tấu thế nào đi nữa, hương vị phở của Việt Nam vẫn có nét rất riêng của sự kết hợp giữa sợi phở làm từ gạo và nước xúp từ thịt bò”, chủ tịch Đảng Công minh Nhật Bản chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Ông nói thêm, qua món phở, chúng ta nhìn thấy sự tương đồng, gần gũi về văn hóa giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Hai nước đều dùng nhiều sản phẩm từ gạo trong đời sống hằng ngày. “Thông qua lễ hội này, tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản cùng dàn giao hưởng phở này sẽ tạo nên bản nhạc tuyệt vời nhất!”, ông Yamaguchi Natsuo gửi thông điệp ý nghĩa.

Theo các thực khách, hương vị món ăn Nhật thường thanh tao, nhẹ nhàng, hợp với không khí thiên nhiên của mỗi mùa, mang đậm bản sắc riêng. Món phở của Việt Nam cũng có những nét tương đồng như vậy.

Ông Aoyagi Yoichiro, hạ nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, chia sẻ mới là ngày khai mạc nhưng đã có người hỏi liệu có Lễ hội phở Việt tại Nhật Bản trong năm sau nữa hay không. Và ở đó, không chỉ có món phở Việt mà còn là sự thi thố, gặp gỡ giữa mì ramen, mì soba… với các món phở.

“Hôm nay tôi đã thưởng thức ba tô phở. Vị phở tại lễ hội gần giống với phở tôi từng ăn ở Việt Nam, vì những tô phở này do những chủ quán phở từ Việt Nam sang đây nấu. Những gì thấy được qua Lễ hội phở lần đầu tiên được tổ chức ở Nhật Bản, các giá trị mà người dân hai nước tương đồng, tình hữu nghị… là nền tảng để lễ hội tiếp tục được tổ chức trong năm tới. Tất nhiên, sẽ cần có nhiều yếu tố nữa”, ông Aoyagi Yoichiro nói.

Sẽ đưa Lễ hội phở – Vietnam Phở Festival đi nhiều nước

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, các lễ hội ẩm thực luôn là điểm giao lưu văn hóa lý tưởng nhất mà ở đó người tham gia dễ dàng tìm thấy sự tương thích, gần gũi dù đến từ nhiều quốc gia. Và ở Lễ hội phở Vietnam Phở Festival 2023, các giá trị ấy tiếp tục được làm bật lên. Lễ hội còn tiếp tục mở cửa thêm một ngày 8-10.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, cục trưởng Cục Du lịch, cũng khẳng định giá trị của món phở không chỉ là món ăn quen thuộc của người Việt, mà còn trở thành một nét đẹp văn hóa, một phương thức kể chuyện tinh tế, để thông qua thưởng thức phở, du khách quốc tế có thể cảm nhận và hiểu biết hơn về văn hóa, lịch sử và con người Việt Nam.

Ý tưởng đưa Lễ hội phở – Vietnam Phở Festival đi xa hơn và tiếp tục đi ra các nước sẽ là cách thức thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Trước mắt chúng ta sẽ tập trung vào những thị trường có nguồn khách chủ lực, có nét văn hóa ẩm thực tương đồng Việt Nam như Hàn Quốc… Và có thể đi xa hơn.

Vietnam Phở Festival 2023 do báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản TP.HCM đồng tổ chức, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và sự ủng hộ của những người bạn Nhật Bản như ngài Aoyagi Yoichiro – hạ nghị sĩ, trưởng ban tổ chức Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản, báo Mainichi (Nhật Bản) và các hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản.

Vietnam Phở Festival 2023 có sự tham gia của các đầu bếp Hoa hồi vàng các năm như: Nguyễn Tiến Hải, Nguyễn Tự Tin, Phạm Quang Duy… cùng đầu bếp các quán phở danh tiếng: Phở Dậu, Phở Hai Thiền, Phở Hotel Majestic Saigon, Phở’S, Phở Sen SASCO, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức, Phở Ta – Bình Tây Food…

Chương trình có sự đồng hành của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Suntory Beverage & Food, Simply Food (Công ty thực phẩm Bình Tây), SASCO, Dai-ichi Life Việt Nam, Phở’S và một số doanh nghiệp khác.

Đương kim Hoa hậu Liên lục địa – Miss Intercontinental Lê Nguyễn Bảo Ngọc là đại sứ chính thức, đồng hành và hưởng ứng các hoạt động của chương trình.

Tuoitre.vn

Cùng chủ đề

Lãi suất tăng có thể xóa sổ các công ty ‘zoombie’ tại Nhật Bản 

Việc Nhật Bản chấm dứt lãi suất âm có thể khiến các công ty "zoombie" phải đóng cửa sau giai đoạn chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Khái niệm "zoombie" hay còn gọi là các công ty xác sống ám chỉ các doanh nghiệp vật lộn tồn tại chỉ để trả nợ. Số này tăng mạnh sau giai đoạn Covid-19, do chính phủ cung cấp gói kích thích tài chính khổng lồ cho các công ty nhỏ và...

Nhiều người Nhật Bản không muốn sống lâu trăm tuổi

Theo một nghiên cứu về tuổi già ở sáu quốc gia, phần lớn người dân Nhật Bản không mong muốn cuộc sống tròn một thế kỷ, trái ngược với thái độ của người dân các nước khác về tuổi thọ.Kết quả cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người Nhật "cho rằng có nhiều vấn đề tiêu cực ở độ tuổi 100", và chỉ hơn 20% người cảm thấy họ sẽ hạnh phúc khi sống thọ đến lúc...

Vì sao nhiều nông dân Nhật Bản sơn bò đen trắng như ngựa vằn?

Giống bò đen Nhật Bản là một trong bốn giống bò cho thịt bò wagyu cao cấp nổi tiếng ở xứ sở mặt trời mọc. Tuy nhiên, từ lâu, nông dân đã thường phàn nàn rằng đàn bò dễ bị các loài côn trùng như ruồi hoặc ruồi trâu hút máu. Điều này làm bò căng thẳng, khó chịu và đau đớn, thậm chí còn ảnh hưởng đến tỉ lệ sinh sản của cả đàn bò. Theo nghiên...

Doanh nghiệp FDI Nhật Bản đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Đà Nẵng

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP. Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có 230 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD, chiếm 25% tổng vốn đầu tư FDI vào Đà Nẵng. Các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương trong...

Lật tàu chở hóa chất của Hàn Quốc, 7 người thiệt mạng

Đài NHK của Nhật Bản ngày 20-3 dẫn nguồn tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển xác nhận 7 người thiệt mạng trong vụ tàu chở hóa chất treo cờ Hàn Quốc bị lật ngoài khơi tỉnh Yamaguchi, miền Tây Nhật Bản. Đài NHK đưa tin tàu Keoyoung Sun đã báo cáo tình trạng tàu bị nghiêng vào khoảng 7 giờ theo giờ địa phương (tức 5 giờ theo giờ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngộ độc cơm gà ở Nha Trang: Cấp nhiều dữ liệu cho công an, kiểm tra camera quán

Theo ông Trịnh Ngọc Hiệp - phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cơ quan chuyên môn của sở đã cung cấp cho cơ quan điều tra số liệu, thông tin các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân."Sở cũng sẽ phối hợp với UBND TP Nha Trang trong việc xử lý hành chính đối với quán. Sau vụ việc này, cũng như...

Xử phạt người bán hàng rong ‘chặt chém’ khách ngoại quốc ở hồ Gươm

Trước đó, người đàn ông tên D.T. cùng bạn đi dạo ở hồ Gươm, chứng kiến sự việc người bán hàng rong đòi 2 du khách 50.000 đồng cho một túi bánh rán gồm 4 chiếc."Khách Tây không đồng ý, trả giá xuống 25.000 đồng, nhưng người phụ nữ không đồng ý. Sau khi du khách đưa 100.000 đồng, người bán hàng...

Bài đọc nhiều

Hương sắc hoa lê, hoa gạo rực rỡ tô sáng bức tranh vùng cao Đông Bắc

(Dân trí) - Mỗi dịp tháng 3, vẻ đẹp của vùng núi cao Hà Giang lại được tô điểm thêm bởi màu sắc của các loài hoa như hoa lê, hoa gạo... tạo nên bức tranh rực rỡ, trữ tình. Mỗi dịp tháng 3 đến, tại Bắc Hà (Lào Cai), hoa lê phủ trắng khắp các thung lũng, trên đồi cao hay trên các nẻo đường. Một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn chính là các...

Hội thi Lễ vật dâng vua kỷ niệm 1100 năm sinh Đinh Tiên Hoàng đế

Chiều 23/3/2024, cơ quan Hội Nông dân huyện được Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1100 ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức Hội thi Lễ vật dâng Vua (lễ mặn) và thi nấu cơm niêu đất với sự tham gia của 21...

Nữ Chủ tịch ‘Quốc hội trẻ em’ là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023

(Dân trí) - Từng đảm nhận vai trò Chủ tịch trong phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em", Đặng Cát Tiên (SN 2009) mới đây đã trở thành 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023. Gây ấn tượng với vai trò Chủ tịch "Quốc hội trẻ em" và thành tích hoạt động đáng nể Vào tháng 9/2023, Đặng Cát Tiên (lớp 9/3, Trường THCS Thái Nguyên, Nha Trang) vượt qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng...

Nam sinh đỗ học bổng Đại học Quốc gia Singapore nhờ học thêm Toán

Học về Tài chính nhưng Trọng Nghĩa học thêm bốn môn về Toán ở khoa khác để ứng tuyển, rồi giành học bổng toàn phần khóa thạc sĩ Kinh tế của Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Suất học bổng của Phùng Trọng Nghĩa, sinh viên VinUniversity, trị giá 67.000 SGD (hơn 1,2 tỷ đồng), gồm học phí và chi phí sinh hoạt cho một năm tại NUS. Ngôi trường này hiện ở vị trí thứ 8 thế giới, theo...
18:51:29

Phượng tím Đà Lạt – vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của loài hoa cũng là một câu chuyện thú vị của những con người đã góp phần đưa loài hoa này trở...

Cùng chuyên mục

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

ĐIỆN BIÊN-Bức tranh cỡ lớn lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam tái hiện chiến dịch 56 ngày đêm, được mở cửa cho du khách tham quan nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bức tranh khổng lồ tại Bảo tàng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, tái hiện 56 ngày đêm tháng 5/1954. Công trình tổng hòa nhiều loại hình nghệ thuật: hội họa, sắp đặt, điêu khắc, âm thanh, ánh sáng. Tác phẩm triển...

‘Quật mộ trùng ma’ thu 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp Việt

"Exhuma: Quật mộ trùng ma" tạo cơn sốt với doanh thu 160 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị ăn khách nhất phòng vé Việt. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tối 24/3, phim đạt mốc 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt trong nước. Tác phẩm vượt qua Quỷ cẩu - phim Việt ra rạp tháng 12/2023, trở thành phim kinh dị có doanh thu cao nhất tại thị trường...

Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý Ly hơn 600 năm về trước.

YG phủ nhận chuyện chi hàng trăm tỉ đồng để tái kí hợp đồng với Blackpink

Ngày 21.3, tin đồn bắt đầu lan truyền rằng chi phí gia hạn hợp đồng của Blackpink với YG Entertainment cho các hoạt động nhóm của họ hơn 30 tỉ won (22,5 triệu USD).Một cư dân mạng cũng cáo buộc hãng này đã gia hạn hợp đồng với nhóm nhạc nữ với giá khoảng 10 tỉ won (7,5 triệu USD, tương đương khoảng 187 tỉ đồng) cho mỗi thành viên.Đáp lại, YG Entertainment giải thích những con số...

Mới nhất

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời

Góc nhìn TTCK tuần 25-30/3: Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lờiVề quán tính, dòng tiền có thể kéo tiếp vượt đỉnh ngắn hạn 1.280 điểm. Đây là thời điểm dòng tiền Fomo dự kiến cũng sẽ được đẩy lên mức cao. ...

Loạt đề xuất để không “lỡ hẹn” dự án 1 triệu nhà ở xã hội

DNVN - Để công nhân khu công nghiệp không còn phải ở trong những căn nhà trọ không bảo đảm và chương trình 1 triệu nhà ở xã hội không "lỡ hẹn" thì các...

Bức tranh khổng lồ tái hiện Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tác phẩm triển khai từ tháng 11/2019 bởi 200 họa sĩ trẻ từ khắp mọi miền cả nước tham gia, tổng chi phí gần 50 tỷ đồng, thi công trong một không gian vòm khép kín dài 132 m, cao hơn 9 m. Phần mái vòm có tổng diện tích gồm 2.500 m² tranh và 700 m2 chi...

Lý do tỷ lệ ủng hộ Trump ngày càng tăng

Dù đối diện hàng loạt cáo trạng, Trump vẫn được nhiều người Mỹ coi trọng vì nhiều lý do, trong đó trọng tâm là vấn đề kinh tế của nước này. Donald Trump từng là tổng thống ít được yêu thích nhất và bị gần 2/3 người dân Mỹ chỉ trích vào thời điểm ông rời nhiệm sở. Tuy...

Mới nhất