Trang chủNewsKinh tếTái định vị thương hiệu

Tái định vị thương hiệu


Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lớn cũng thực hiện tái định vị thương hiệu với các quy mô khác nhau để làm mới hình ảnh và vươn tầm phát triển.

Giá trị của thương hiệu

880 tỷ USD là định giá thương hiệu Apple năm 2023. Ông lớn công nghệ này tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị toàn cầu do Kantar BrandZ công bố. Điều đó cho thấy thương hiệu có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật là những thương hiệu mạnh có thể vượt qua sự suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cách đây gần 4 thập kỷ, vào năm 1988, lần đầu tiên khái niệm tài sản thương hiệu (Brand Equity) được chính thức liệt kê trong danh mục kiểm toán của một công ty Anh quốc và chiếm tới 59% tổng tài sản hiện có của công ty đó. Sau đó, bậc thầy thương hiệu người Mỹ David Aaker đã đưa ra ra mô hình tài sản thương hiệu và mô hình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Nhiều doanh nghiệp quyết định tái định vị thương hiệu khi đứng trước những giai đoạn phát triển mang tính dấu mốc.

Theo David Aaker: “Tài sản thương hiệu là một tập hợp các tài sản vô hình gắn liền với tên và biểu tượng của một thương hiệu, nó góp phần làm tăng thêm hoặc giảm đi giá trị của một sản phẩm hoặc dịch vụ đối với công ty và khách hàng của công ty”.

Trong thời đại công nghệ 4.0, thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược làm nên sự thành công của doanh nghiệp. Để thương hiệu trở thành tài sản, các công ty phải dày công xây dựng các trụ cột về lòng trung thành, nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, liên tưởng thương hiệu và các giá trị tài sản khác.

Khi cái tên thương hiệu, biểu tượng, slogan, logo công ty và sản phẩm đã được khách hàng ghi nhớ, tức là công ty đã thành công trong việc gây dựng tài sản thương hiệu. Tuy nhiên, tài sản này không phải bất biến mà có tăng, có giảm.

Các chuyên gia marketing cho rằng, dù thành công đến mấy thì đến một thời điểm nhất định, thương hiệu của một doanh nghiệp cũng cần có sự thay đổi để phù hợp với chiến lược phát triển mới. Và lúc này, doanh nghiệp cần tái định vị thương hiệu để củng cố lòng trung thành và gia tăng độ nhận biết cho những thay đổi này.

Vì sao doanh nghiệp lại chuyển đổi thương hiệu?

Quay trở lại thời điểm 2007, khi viết nên lịch sử với chiếc iPhone đầu tiên, Apple Computer cũng chính thức công bố bỏ “Computer” trong tên thương hiệu vì định vị thương hiệu cũ đã không còn phù hợp. Hay như Starbucks Coffee cũng đổi tên thành Starbucks Corp khi công ty có thêm nhiều sản phẩm chứ không chỉ liên quan đến cà phê.

Ít người biết rằng Sony từng có cái tên rất dài Tokyo Telecommunication Engineering Corporation. Cái tên này đã được thay đổi khi công ty mở rộng lĩnh vực phát triển và vươn ra thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng triển khai các chiến dịch tái định vị thương hiệu thu hút sự chú ý. Như Vincom có tên gọi mới Tập đoàn Vingroup; Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) chuyển đổi thành TTC Land; công ty Kinh Đô đổi thành Kido.

Những ngày đầu năm 2024, Tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam cũng chính thức công bố tên gọi mới là ROX Group cùng với bộ nhận diện thương hiệu mới. Đây là một phần trong chiến lược tái định vị thương hiệu của doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn trong thời khắc công bố thương hiệu ROX Group.

Theo đó, ROX Group định vị mình là tập đoàn đầu tư đa ngành, tiên phong sáng tạo giá trị thuận ích cho cuộc sống thông qua hệ sinh thái Phát triển đô thị và Khu công nghiệp, Dịch vụ, Tài chính; uy tín về năng lực triển khai đại quy mô các dự án trong nước và quốc tế. Sứ mệnh của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới là “Sáng tạo thuận ích”.

Tên gọi ROX có hai ý nghĩa. Thứ nhất, ROX có nghĩa là viên đá tảng – thể hiện sự chắc chắn mạnh mẽ, là nền móng mà doanh nghiệp được kế thừa sau gần 30 năm xây dựng từ những bước đi chập chững đầu tiên. Thứ hai, ROX có nghĩa là sự xuất sắc – thể hiện tinh thần luôn tiến bước, vượt mọi khó khăn, trở ngại để đạt đến đỉnh cao và sự hoàn mỹ.

Logo mới gồm tên thương hiệu ROX và bông hoa thuận ích được tạo bởi 4 chữ V màu vàng cam, tạo thành khung chữ nhật chắc chắn, hợp thành một thể thống nhất – vững mạnh – không thể tách rời.

Cùng với việc ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn, ROX Group cũng đồng loạt triển khai chiến lược thương hiệu mới cho các đơn vị thành viên. Như TNG Realty đổi tên thành ROX Living; TNCons Vietnam chuyển đổi thành ROX Cons Vietnam; TNG Asset thành ROX Asset; TNG Capital thành ROX Capital.

Với nhiều doanh nghiệp, trước đây việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không được chú trọng. Tuy nhiên, trong thế giới 4.0, các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp là làm sao phải khẳng định được dấu ấn thương hiệu của riêng mình.

Được biết, nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tái định vị thương hiệu của ROX Group là do không thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế với tên TNG.

Đại diện ROX Group cho biết: Việc thay đổi tên gọi từ TNG Holdings Vietnam thành ROX Group thể hiện sự chuyên nghiệp hóa trong vấn đề bản quyền và bảo hộ thương hiệu nói riêng và chiến lược thương hiệu nói chung của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh doanh mới. Thương hiệu mới là sự kết hợp của nền tảng quá khứ và sức mạnh hiện tại, của phát triển trường tồn và sáng tạo đổi mới.

Theo các chuyên gia, việc không bảo hộ được thương hiệu sẽ cản trở doanh nghiệp phát triển theo đường dài. Đây cũng là bài học cho các start-up: cần tạo lá chắn phòng hộ cho thương hiệu ngay từ giai đoạn khởi nghiệp trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt.

Quá trình chuyển giao thương hiệu sẽ tạo ra một khoảng trống trong tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian và chi phí để lấp khoảng trống này. Tuy nhiên, nếu tính toán đường dài, việc tái định vị sẽ giúp các thương hiệu đi nhanh hơn và xa hơn trong thời đại 4.0.

Bảo Anh



Nguồn

Cùng chủ đề

Chứng khoán DNSE sẽ họp Đại hội đồng cổ đông vào ngày 16/4

DNSE sẽ họp Đại hội đồng cổ đông vào 16/4 để thảo luận phương án chi trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 5%, đồng thời, đặt mục tiêu lợi nhuận gấp đôi năm trước. Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 Chứng khoán DNSE sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Khách sạn Novotel Hanoi (số 2 Thái Hà, Hà Nội).Theo kế hoạch kinh doanh trình Đại hội, tại kịch bản...

Giá heo hơi hôm nay 23/3/2024: Duy trì đa tăng trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg Thị trường heo hơi tại miền Bắc hôm nay tăng cao nhất 2.000 đồng/kg. Trong đó, giá heo hơi cao nhất khu vực được ghi nhận tại hai tỉnh Thái Nguyên và Yên Bái là 62.000 đồng/kg, lần lượt tăng 1.000 đồng/kg và 2.000 đồng/kg. Tỉnh Yên Bái tăng 2.000 đồng/kg lên 61.000 đồng/kg. Ngoại trừ Phú Thọ và Hà Nam không giữ nguyên giao dịch cũ, các tỉnh...

Doanh nghiệp ứng phó với biến động thị trường lúa gạo

Doanh nghiệp dồn sức mua lúa, gạo dự trữ Trong hơn 1 tháng qua, thị trường lúa gạo trong nước đã ghi nhận biến động liên tiếp về giá lúa. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp thì việc tăng giảm giá lúa như hiện nay là hoàn toàn bình thường, đúng theo quy luật cung - cầu của thị trường. Giá lúa vụ Đông Xuân mặc dù có giảm so với nửa cuối năm 2023, nhưng vẫn ở mức...

Xử lý hàng loạt doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính tại Hà Nội

Theo đó, các sai phạm của doanh nghiệp tập trung vào các hành vi chính như: Không cung ứng dịch vụ bưu chính, sử dụng giấy phép bưu chính sai mục đích, không thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy định. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khởi tố nữ giám đốc ở Hà Nam mua bán hóa đơn khống trị giá 730 tỷ đồng

Tối 24/3, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án, ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hậu (SN 1980, trú phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) và 12 bị can khác để điều tra về hành vi bán trái phép 1.500 hóa đơn giá trị gia tăng, với tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ...

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế nữa...", vẫn không ai can thiệp, giúp đỡ.Những người có hành vi đánh đập nữ sinh này chủ yếu là...
14:02:22

Ngoạn mục lễ diễu hành trên đầm Thị Nại của các tay đua mô tô nước thế giới

Chiều 24/3, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng 55 tay đua mô tô nước giương cao lá cờ tổ quốc diễu hành trên đầm Thị Nại. NGUYỄN GIA - DŨNG NHÂN - TRÀ LYvtcnews.vnNguồn

Bài đọc nhiều

Đội tàu bay thương mại đăng ký quốc tịch Việt Nam đang giảm

Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3/2024 là 222 chiếc, trong đó tàu bay thương mại còn 203 chiếc, giảm 6 chiếc so tháng 2/2024 và giảm 21 chiếc máy bay so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo cung tải và giá vé hàng không nội địa sẽ khá căng thẳng trong đọt cao điểm hè 2024. Theo...

Sắc xanh phủ rộng, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ dẫn dắt

Sắc xanh phủ rộng, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ dẫn dắtĐà tăng lan toả ở phần đông các mã chứng khoán cùng sự trỗi dậy của nhóm ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ đã giúp VN-Index tăng tới 18 điểm. Tăng ấn tượng Bất chấp một lượng lớn cổ phiếu trong phiên giao dịch đột biến ngày 18/3 trước đó trở về...

TP.HCM không lấy ưu đãi thuế để thu hút đầu tư

Sau hơn 6 tháng thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, địa phương bước đầu thu hút được một số nhà đầu tư chiến lược rót vốn vào các dự án công nghệ cao theo đúng định hướng. Nhà đầu tư vẫn muốn ưu đãi thuế Một trong những vấn đề quan trọng nhất...

Tìm giải pháp đột phá để tăng tốc phát triển kinh tế

Tìm giải pháp đột phá để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hộiTổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội Đảng lần thứ XIV họp phiên đầu tiên để thảo luận về Dự thảo Đề cương Báo cáo Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Quan điểm chung là, cần có giải pháp đột phá để hoàn thành ở mức...

Gỡ ‘nút thắt’ phát triển nhà ở xã hội

Ngay sau khi họp về giải cứu thị trường bất động sản (BĐS) ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ cùng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, 63 tỉnh, thành phố, hệ thống Ngân hàng và cộng đồng doanh nghiệp BĐS đã tập trung tháo gỡ khó khăn riêng về nhà ở xã...

Cùng chuyên mục

Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồng

Trà Vinh: Chấp thuận chủ trương đầu tư kho xăng dầu và hóa dầu, vốn 576 tỷ đồngMục tiêu Dự án là đầu tư xây dựng kho chứa xăng dầu, hóa dầu và cầu cảng xuất nhập xăng dầu tại ấp Xoài Rùm, xã Kim Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, ông Nguyễn Quỳnh Thiện vừa ký...

Vị trí độc tôn “ngàn năm có một” của Vinhomes Royal Island

Không phải ngẫu nhiên mà Vinhomes Royal Island lại trở thành “điểm nóng” ngay sau khi ra mắt. Vị trí mang tới vượng khí của Thành phố Đảo Hoàng Gia khiến dự án này hút toàn bộ sự quan tâm của thị trường bất động sản tuần qua.   Đảo hiếm hoi giữa lòng phố thị, bốn mặt giáp sông Tọa lạc tại Vũ Yên (Hải Phòng), hòn đảo...

ScaleUP nhận đầu tư vòng hạt giống từ quỹ Nextrans

ScaleUP, đơn vị cung cấp các giải pháp đồng bộ đa kênh bán hàng đột phá cho thương mại điện tử vừa công bố nhận đầu tư vòng hạt giống (Seed Funding) từ quỹ đầu tư Nextrans (Hàn Quốc). Số vốn không được tiết lộ, nhưng đây là vòng mà các startup rất cần nguồn vốn để phát triển ý tưởng kinh doanh. Đứng sau...

Triển vọng tích cực của kinh tế Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam được các chuyên gia nhận định đi đúng hướng với triển vọng dài hạn tích cực. ...

Bài 1: Giá trị thương hiệu quốc gia tăng vượt bậc

Thương hiệu quốc gia: Tập trung cho nhận diện thương hiệu địa điểm, chỉ dẫn địa lý Việt Nam là điểm sáng về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Xây dựng hình ảnh, vị thế hàng hoá quốc gia Nhiều năm nay, Việt Nam không chỉ được thế giới đánh giá là điểm sáng trong bức tranh phục hồi, phát triển kinh tế, mà còn trong xây dựng, phát...

Mới nhất

Phát triển Tiền Giang với “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh”

Sáng 24/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh. Thủ tướng đề nghị Tiền Giang nỗ lực phát triển trở thành tỉnh công nghiệp, dịch vụ; là một cực tăng trưởng...

Thầy giáo về hưu lương gần 20 triệu/tháng vẫn đi nhặt rác suốt 16 năm

Năm 1938, ông Vi Tư Hào sinh ra trong gia đình nghèo ở Đông Dương (Chiết Giang, Trung Quốc). Từ nhỏ, ông đã đam mê học tập và thích khám phá tri thức. Mặc dù sinh ra trong thời đại khó khăn ăn không đủ, nhưng ông vẫn chú trọng học hành: "Tôi thà chịu đói còn hơn...

Tôn vinh các vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu

Ngày 24/3, chương trình “Vinh quang Thể thao Việt Nam”, trao thưởng vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu toàn quốc năm 2023 và Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 49 - Vì hòa bình năm 2024 diễn ra sôi động tại không gian...
14:02:18

Khám phá quy trình cà phê rang củi độc đáo giữa lòng Hà Nội

Đứng trước làn sóng tiêu thụ cà phê mới, vẫn có những người trẻ tìm cách bảo lưu giá trị của những tách cà phê phin. Nhiều người sành cà phê Hà Nội sẽ không xa lạ gì với thương hiệu “Cà phê Thái”, một trong ít quán vẫn còn giữ công thức rang củi để cho ra những mẻ...

Khởi tố nữ giám đốc ở Hà Nam mua bán hóa đơn khống trị giá 730 tỷ đồng

Tối 24/3, thông tin từ Công an tỉnh Hà Nam, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh này vừa khởi tố vụ án, ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hậu (SN 1980, trú phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) và 12 bị can khác để điều tra về...

Mới nhất