Trang chủNewsThời sự“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn...

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu


Suất cơm hộp ăn vội trên ghế lái

11h30 trưa, nắng từ trên trời rọi thẳng xuống, nóng từ bê tông nhựa dưới mặt đường phả lên. Không khí tại công trường thi công cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đoạn qua xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An hầm hập như trong lò nung.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 1.

Các công nhân lái máy rải thảm của Công ty Hòa Hiệp tranh thủ ăn cơm trưa ngay trên ghế lái.

Thế nhưng, các công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp vẫn bám công địa, đẩy nhanh tiến độ thi công. Tại gói thầu này, Hòa Hiệp đã thảm được gần 2km bê tông nhựa lớp 3 (lớp cuối cùng) trên trên tổng số 3,8km.

Mặc nắng và nóng, anh Nguyễn Đức Tuấn, công nhân lái máy rải thảm của Công ty TNHH Hòa Hiệp tranh thủ thời gian xe chở bê tông nhựa chưa đến, ăn ngon lành hộp cơm ngay trên ghế lái.

Phía sau, các công nhân lái máy lu vẫn miệt mài lu lèn để đảm bảo độ chặt của bê tông nhựa. Còn cạnh đó, chị Vi Thị Bình (SN 1990, công nhân chấm công) tranh thủ gối đầu chợp mắt.

“Quen rồi chú ạ! Nắng nóng thế này chứ hơn nữa vẫn ăn được. Thảm nhựa rất đặc thù, mình mà dừng lại cái là kéo theo một đoàn tàu phải dừng lại”, anh Tuấn cười nói.

Anh Tuấn về đầu quân cho Hòa Hiệp được 15 năm nay, công việc chính là lái máy rải thảm. Theo anh Tuấn, nghề lái máy rải thảm khá đặc thù, lúc thời tiết bất lợi, mưa gió thì ngồi chơi cả ngày. Thế nhưng, khi triển khai thi công là làm cả ngày cả đêm, thậm chí là xuyên mấy ngày liền.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 2.

Theo công nhân Nguyễn Đức Tuấn, việc ăn tranh thủ đã thành nhịp sinh học của công nhân lái máy rải thảm.

“Một mẻ bê tông nhựa đã ra lò thì phải thi công ngay và liên tục đến hết thì thôi. Mục đích là để nhằm đạt điều kiện tốt nhất về nhiệt độ của bê tông nhựa lúc thảm.

Ngoài ra, máy rải thảm mà nghỉ thì sẽ kéo theo một “đoàn tàu” trước và sau đó (ví dụ như trạm bê tông nhựa, xe vận chuyển nhựa, các máy lu lèn…) cũng phải dừng lại.

Với tính chất đặc thù riêng biệt như vậy, cộng thêm là công trình trọng điểm quốc gia, áp lực tiến độ rất lớn nên công nhân thảm bê tông nhựa phải thi công xuyên ngày là chuyện rất bình thường. Những ngày trước tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, có những đợt công nhân thi công liên tục 2 ngày liền mới nghỉ”, anh Tuấn kể và cho biết thêm:

“Chính vì vậy, việc ăn cơm hộp ngay trên vô lăng máy và những giấc ngủ tranh thủ 5-10 phút đã trở thành thói quen, nhịp sinh học không thể thiếu của công nhân rải thảm”.

Nghe vậy, Nguyễn Phùng Đạt (SN 2002, cũng là công nhân lái máy rải thảm) cho biết thêm: Công nhân thảm vất vả hơn các công nhân khác vì môi trường làm việc riêng biệt.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 3.

Công nhân Vi Thị Bình tranh thủ nghỉ ngơi sau khi đã ăn xong.

Đạt chia sẻ: Ngày nắng ráo mới thảm nhựa được, bởi trước khi thi công phải vệ sinh bề mặt đường, ngoài ra bê tông nhựa rất kị nước. Mùa đông, nhiệt độ ngoài trời thấp còn đỡ, mùa hè trời nắng như thiêu như đốt, cộng thêm nhiệt từ bê tông nhựa tỏa ra như cái lò. Vậy mà anh em vẫn phải bám công trường thi công xuyên ngày, xuyên đêm.

Hỏi ra mới biết, Đạt quê ở Thanh Chương, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, em về làm công nhân xây dựng cầu đường mới được 1 năm. Công trình trước đó Đạt làm là cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Thi công 3 ca 4 kíp, công trường không ngơi tiếng máy

Theo ghi nhận của PV, tại các gói thầu khác, hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân của các công ty: Binh đoàn Trường Sơn, Cienco 4, Đại Hiệp, Hòa Hiệp, Thái Yên, 456… cũng đang chạy đua với thời gian hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 4.
“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 5.
“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 6.
“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 7.

Lãnh đạo Chi nhánh Trường Sơn 28 động viên các công nhân “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công cầu Thần Vũ 2 xuyên ngày đêm.

Theo thống kê của Công ty CP Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án), tính đến ngày 8/3, các nhà thầu đã huy động 103 mũi thi công, với 863 máy móc thiết bị cùng 1.963 nhân công. Lũy kế sản lượng đến nay là 6.418,1/8.595,1 tỷ đồng, đạt 74,7% hợp đồng.

Doanh nghiệp dự án, cũng đã giải ngân cho dự án 5.925 tỷ đồng. Trong đó, vốn VGF là 2.581 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 1.266, và vốn vay là 2.077 tỷ đồng.

Đặc biệt, tập trung đưa đoạn từ đầu tuyến (giao QL7, huyện Diễn Châu) đến nút giao QL46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) về đích vào dịp 30/4.như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Cụ thể, tại gói thầu XL02, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công 5,425km (trong đó có 2,79km phải xử lý đất yếu) và các cầu: Cầu vượt N5, cầu vượt QL48E, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ, cầu Nghi Mỹ.

Theo kế hoạch đã được chấp thuận, đến nay nhà thầu đã triển khai 22 mũi thi công, huy động 168 thiết bị máy móc với gần 370 người. Binh đoàn Trường Sơn hiện đã hoàn thành được giá trị sản lượng lên đến 1.086,1/1.289,6 tỷ đồng, đạt 84,2%.

Cụ thể, đối với đường, đến nay đã thi công xử lý đất yếu đạt 100%, cấp phối đá dăm loại 2 đạt 100%, cấp phối đá dăm loại 1 đạt 57,7%, cấp phối gia cố xi măng đạt 64,9%, bê tông nhựa R25 đạt 57,6%. Với công trình cầu, các hạng mục cọc khoan nhồi, mố trụ, đúc dầm đều đã đạt 100%, việc lắp đặt dầm cầu đạt 86,8%…

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 8.

Các kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH Hòa Hiệp ăn tranh thủ ngay trong hầm Thần Vũ.

Trung tá Đinh Công Thắng – Giám đốc Xí nghiệp 28.3, Chi nhánh Trường Sơn 28, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Chỉ huy trưởng công trình cầu Thần Vũ 2 cho biết: Cầu Thần Vũ 2 dài 1.287m, đến nay đơn vị đã gác được 30/32 nhịp dầm Super T và đang đẩy nhanh thi công lao lắp 2 nhịp cuối cùng.

Song song với gác dầm, đơn vị cũng khẩn trương thi công bản mặt cầu. Riêng phần đan thép, đổ bê tông mặt cầu, đơn vị tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, làm việc 24/24h xuyên ngày đêm không nghỉ. Dự kiến 20/4, cầu Thần Vũ 2 sẽ hoàn thành, vượt tiến độ kế hoạch 10 ngày.

Với gói thầu XL03 đoạn từ QL7 đến QL46B, Tập đoàn Cienco 4 thi công 567m nhánh trái hầm Thần Vũ và 2,3km tuyến chính phía bắc hầm. Dù nhánh trai hầm Thần Vũ chưa đưa vào sử dụng, nhưng đến nay Cienco 4 đã đào, gia cố, lắp đặt neo 100%, và đã đổ bê tông vỏ hầm được 363/567m, đạt 65,2%. Còn phần đường, đến nay cũng đã thi công bê tông lớp đỉnh (lớp cuối cùng) được 2,1/2,3km.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc điều hành gói thầu XL-03, Tập đoàn Cienco 4 cho biết: Về phần đường, hiện còn 200m qua đồi Xuân Dương trước đây bị dân phản đối nổ mìn, hiện đã thi công trở lại. Dự kiến 20/3 sẽ hoàn thành công tác đào nền đường để thi công móng mặt đường. Song song với thi công các hạng mục chính, Cienco 4 cũng đã triển khai thi công hệ thống hộ lan, dải phân cách cứng… để hoàn thành công trình xong trước 30/4 tới.

Trong khi đó, Công ty TNHH Hòa Hiệp thi công nhánh hầm bên phải. Để đẩy nhanh tiến độ, vừa qua đơn vị này đã chi 1,8 tỷ đồng để thuê thêm một bộ giàn giáo đổ bê tông hầm, nâng tổng số 3 bộ giàn giáo. Hiện, công ty này đã thi công được 717/1.131m bê tông vỏ hầm. Song song với đó, công ty này cũng đã triển khai thi công hệ thống thoát nước, nền hầm và nhà điều hành…

“Kể từ khi đặt mũi khoan đầu tiên cho đến nay, công trình hầm Thần Vũ chưa một ngày ngơi tiếng máy, kể cả lễ và Tết. Cán bộ, kỹ sư, công nhân ăn tranh thủ ngay trong hầm để đẩy nhanh tiến độ. Hiện, đơn vị vẫn đang duy trì tinh thần đó để đưa công trình về đích vào dịp 30/4 như Thủ tướng đã chỉ đạo”, kỹ sư Võ Sơn Hải, chỉ huy phía bắc hầm Thần Vũ của Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết.

“Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” trên công trường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt- Ảnh 9.

Các nhà thầu đang tập trung với tinh thần cao nhất, đưa đoạn từ QL7 đến QL46B về đích vào dịp 30/4 như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

Còn với gói thầu XL04, theo hợp đồng nguyên tắc của dự án, do nhà thầu khác đảm nhiệm. Tuy nhiên, sau đó có một số thầu không triển khai thi công được theo kế hoạch. Trước tình thế đó, Công ty Hòa Hiệp đã tiếp nhận lại để thi công nhằm đảm bảo tiến độ đã cam kết, tổng giá trị nhận lại lên đến 850 tỷ đồng.

Vượt qua muôn vàn khó khăn do xuất phát sau, chấp nhận bù hàng chục tỷ đồng chi phí phát sinh, dù hợp đồng BOT là hợp đồng trọn gói, không có dự phòng.

Đến nay, trong đoạn từ QL7 đến QL46B, các công trình đường găng như cầu Xuân Dương 2, nút giao QL46B đều cơ bản đáp ứng tiến độ. Đặc biệt, công trình cầu Xuân Dương 2 là công trình cầu cấp 1, có trụ cao nhất trên toàn tuyến, lên đến hơn 50m. Sau một năm triển khai thi công, vừa qua Hòa Hiệp đã hợp long.

Hiện, nhà thầu này đang huy động tổng lực để hoàn thiện các công trình xong trước 30/4, đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài là 49,3km, đi qua 2 tỉnh: Nghệ An (44,4km), Hà Tĩnh (4,9km), có tổng mức đầu tư 11.157tỷ đồng; được khởi công vào ngày 22/5/2021.

Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến đến QL46B phải hoàn thành vào dịp 30/4/2024.



Nguồn

Cùng chủ đề

Tăng tàu khách tuyến Bắc

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, tàu khách Thống...

Đề xuất phương án đầu tư đồng bộ cao tốc Đồng Đăng

Đề xuất phương án đầu tư đồng bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4 làn xeViệc mở rộng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đạt quy mô quy hoạch gồm 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m được đề xuất triển khai thành một dự án độc lập với dự án giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư. Phối...

Hỗ trợ đảm bảo thi công Gói thầu A1-1 cao tốc Bến Lức – Long Thành

Hỗ trợ đảm bảo thi công Gói thầu A1-1 cao tốc Bến Lức – Long ThànhViệc thi công gói thầu A1-1, Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, khu vực nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc địa phận tỉnh Long An đang bị cản trở, nhà thầu không tiếp cận được công trường. Thi công đoạn tuyến...

Hợp long cầu cạn dài nhất cao tốc Diễn Châu

Cầu Thần Vũ 2 có tổng chiều dài gần 1.300m, là cầu vượt địa...

Tổ chức thi công khoa học, bứt tốc tiến độ cao tốc Bắc

Nhiều vướng mắc cản tiến độ thi côngNgày 21/3, tiếp tục chuyến công tác...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

So kè căng thẳng phân hạng cuộc thi mô tô nước lần đầu tại Việt Nam

Ngày thi đấu đầu tiên Giải đua vô địch thế giới mô tô nước lần đầu được tổ chức ở Việt Nam chứng kiến màn so tài căng thẳng của các tay đua. Họ so kè nhau từng mét nước để vươn lên dành lợi thế trong ngày đua tiếp theo. Ngày 23/3, tại đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã diễn ra ngày đua đầu tiên của Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP...

Tăng tàu khách tuyến Bắc

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, tàu khách Thống...

Sau 7 năm, đã thông mặt bằng Vành đai 3,5 đoạn đại lộ Thăng Long đến QL32

Để có thể thi công hoàn thành dự án tuyến đường Vành đai 3,5...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các công trình, dự án tại tỉnh Tiền Giang

* Đê kè biển Gò Công, tỉnh Tiền Giang có tổng chiều dài 15,8km; có nhiệm vụ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và khoảng 600 ngàn hộ dân, bảo vệ gần 54 ngàn ha đất tự nhiên trong đó có khoảng 43 ngàn ha đất canh tác của huyện, thị xã ven biển của tỉnh gồm: Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công và một phần huyện Chợ Gạo....

Việt Nam là quốc gia cởi mở về thể chế số

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là quốc gia cởi mở trong xây dựng thể chế, lắng nghe ý kiến doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Chiều 21/3, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp đoàn Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Đây là khối các doanh nghiệp có nhiều ý kiến đóng góp nhất với Bộ TT&TT về các vấn đề xây dựng thể chế,...

Tấn công khủng bố tại Nga: đã có hơn 60 người thiệt mạng

NDO - Ngày 22/3, truyền thông Nga dẫn số liệu ban đầu của Trung tâm quan hệ công chúng thuộc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, hơn 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc "Crocus City Hall" ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva. Hiện trường vụ nổ súng ở ngoại ô Moskva. (Ảnh: RIA Novosti) Theo các nguồn tin trên truyền thông Nga, vụ tấn công khủng...

Trưởng ban Đối ngoại TW hội kiến các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại TW Lê Hoài Trung đã có các cuộc hội kiến các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 22/3, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã có các cuộc hội kiến Ủy viên Thường vụ...

Tạo thuận lợi cho nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đất

Tăng cơ hội tiếp cận đất đai theo nguyên tắc thị trường Với mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; bảo đảm hài hòa quyền và lợi...

Cùng chuyên mục

Thanh tra nêu trách nhiệm một loạt sở, ngành Hà Nội về chậm xác định giá đất

Về vấn đề này, Thanh tra TP Hà Nội đã ban hành 10 Kết luận thanh tra về nội dung chậm xác định giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với 10 Dự án.Các dự án này bao gồm: (1) ­Dự án Tổ hợp văn phòng và nhà ở Housinco Tân Triều tại ô đất CT5, khu đô thị mới Tây Nam Kim Giang I, xã Tân Triều, huyện...

Nạn nhân kể lại khoảnh khắc kinh hoàng trong vụ khủng bố nhà hát ở Moscow

Tối ngày 22/3, Natalya vừa cởi áo khoác và đang đứng xếp hàng tại lối vào khán phòng hòa nhạc 6.200 chỗ ngồi ở ngoại ô Thủ đô Moscow, nơi một nhóm nhạc rock thời Liên Xô chuẩn bị biểu diễn. "Tôi vừa định bước vào trong thì tiếng...

Gặp sự cố khi bay, vận động viên dù lượn tử vong

Một vận động viên tham gia giải dù lượn bất ngờ rơi từ trên không xuống đất, chấn thương nặng. Dù được tích cực cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong. Ngày 24-3, nguồn tin của Báo SGGP xác nhận, một vận động viên tham gia giải dù lượn "Khám phá đại ngàn - Sa Thầy 2024" (tỉnh Kon Tum) gặp sự cố bay, tử vong. Thông tin...

Dự báo thời tiết 24/3/2024: Miền Bắc bắt đầu nắng mạnh, nơi cao nhất trên 35 độ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (24/3), miền Bắc bắt đầu có nắng ở nhiều nơi, trong đó, phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng với nền nhiệt cao nhất trên 35 độ; phía Đông Bắc Bộ dịu hơn, sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, từ trưa hửng nắng tăng nhiệt mạnh, vượt mức 30 độ.  Nền nhiệt ban đêm ở khu vực này cũng khá cao, với nền nhiệt thấp...

Mới nhất

Gặp sự cố khi bay, vận động viên dù lượn tử vong

Một vận động viên tham gia giải dù lượn bất ngờ rơi từ trên không xuống đất, chấn thương nặng. Dù được tích cực cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong. Ngày 24-3, nguồn tin của Báo SGGP xác nhận, một vận động viên tham gia giải dù lượn...

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt 2 tỉnh, thành phía Nam

TPO - Trong tuần qua, 2 tỉnh, thành phía Nam là TPHCM, Bình Thuận đã triển khai nhiều quyết định điều động, chỉ định và bổ nhiệm cán bộ chủ chốt. Chủ tịch TPHCM bổ nhiệm cán bộ chủ chốt Ngày 21/3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu chủ trì Lễ trao quyết định cán bộ. Tại buổi lễ, Phó...

‘Vòng cung’ món ngon ăn ở trung tâm Tuy Hòa

Trong vòng bán kính vài cây số ở trung tâm TP.Tuy Hòa, có đầy đủ quán bán các món ngon của Phú Yên như cơm gà, bánh canh hẹ, cá nục hấp cuốn bánh tráng… Đến Tuy Hoà (Phú Yên) trong ngày làm thế nào để thưởng thức hết các đặc sản nức tiếng của vùng đất này là câu...

Mới nhất