65210e75498ed2d78b07459b.jpg
Čínské robotické taxi WeRide zaparkované na ulici v Abú Zabí (SAE) demonstruje expanzi Číny na globální trh.

Inteligentní propojená vozidla (ICV) jsou vozidla vybavená pokročilými senzory, softwarem a technologiemi, které jim umožňují propojení a interakci mezi sebou navzájem i s okolní infrastrukturou. Tato vozidla si mohou vyměňovat informace, vnímat své okolí a činit rozhodnutí bez lidského zásahu.

Testování spalovacích vozidel s vnitřním spalováním na veřejných komunikacích umožňuje výrobcům a technologickým společnostem testovat a vylepšovat systémy autonomního řízení v reálných podmínkách. Výsledky získané ohledně výkonu a bezpečnosti spalovacích vozidel s vnitřním spalováním na veřejných komunikacích přispívají k vývoji spolehlivých autonomních technologií , urychlují zavádění chytrých vozidel a transformují budoucnost dopravy.

Čína, známá jako země s největším automobilovým průmyslem na světě , se zaměřila na spalovací vozidla s vnitřním pohonem (ICV) jako na klíčovou součást svého dlouhodobého strategického plánu. Podle zprávy globální poradenské firmy McKinsey se Čína stane největším světovým trhem pro autonomní vozidla , přičemž se očekává, že tržby z těchto vozidel a služeb mobility do roku 2030 překročí 500 miliard dolarů.

Tháng 11/2023, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc tiết lộ rằng việc cấp phép thử nghiệm áp dụng cho xe tự lái cấp độ 3 và 4 trong hệ thống phân loại của Trung Quốc. Động thái này thể hiện quyết tâm của Trung Quốc trong việc thúc đẩy công nghệ xe tự lái và tích hợp nó vào cơ sở hạ tầng.

Cấp độ 3 và 4 của xe tự lái là cách phân loại được xác định để mô tả mức độ tự chủ của phương tiện. Cấp độ 3 đại diện cho tự động hóa có điều kiện, trong đó phương tiện có thể quản lý hầu hết các khía cạnh của nhiệm vụ lái xe, nhưng có thể yêu cầu con người can thiệp trong một số tình huống nhất định. Cấp độ 4 biểu thị khả năng tự động hóa cao, trong đó phương tiện có thể thực hiện tất cả các chức năng lái trong các điều kiện và môi trường cụ thể, không cần sự can thiệp của con người.

Bằng cách cho phép thử nghiệm ICV trên đường phố công cộng, Trung Quốc đang tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ cải tiến hệ thống lái tự động của mình. Những thử nghiệm này không chỉ đảm bảo ICV đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và hiệu suất, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các giải pháp giao thông thông minh cho các thành phố.

Động thái cho phép thử nghiệm xe tự lái trên đường phố là cơ sở tiên quyết bảo đảm cho việc Trung Quốc vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành ICV mới nổi. Với thị trường rộng lớn và nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp vận tải sáng tạo, Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành quốc gia đi đầu toàn cầu trong sản xuất và triển khai ICV.

Khi thử nghiệm ICV, Trung Quốc sẽ mở đường cho những tiến bộ trong các lĩnh vực như liên lạc giữa xe với xe (V2V), kết nối giữa xe với cơ sở hạ tầng (V2I) và hệ thống giao thông thông minh. Những công nghệ này là cốt lõi của ICV, cho phép chúng liên lạc với nhau và với cơ sở hạ tầng xung quanh, giúp nâng cao tính an toàn và hiệu quả trên đường.

(theo Chinadaily)