Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Szkolenie i wspieranie strategicznych kadr wojskowych w dobie rozwoju kraju

TCCS – Nowy kontekst międzynarodowy wprowadza wiele zmian. Pokój, współpraca i rozwój nadal stanowią główne trendy, wspólne dążenie ludzkości, ale napotykają one na liczne przeszkody i trudności, a rozwój jest szybki, złożony i nieprzewidywalny. Nowy kontekst międzynarodowy stawia przed nami zadanie szkolenia i wspierania kadr strategicznych armii, co stanowi ważne i kluczowe zadanie polityczne w dobie rozwoju narodowego; przyczynia się to do skutecznej realizacji zadania budowy i silnej ochrony Socjalistycznej Republiki Wietnamu.

Tạp chí Cộng SảnTạp chí Cộng Sản14/10/2025

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường thăm thư viện của Học viện Quốc phòng_Ảnh: TTXVN

1- Xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ thuật số,... tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống nhân loại và mọi quốc gia - dân tộc. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tiếp tục diễn ra gay gắt, là yếu tố chính trong định hình trật tự khu vực và thế giới đang tiềm ẩn, đe dọa đến hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển trong khu vực và an ninh các quốc gia. Các thách thức an ninh phi truyền thống, như khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, biến đổi khí hậu,... diễn biến phức tạp; tranh chấp, xung đột tiếp tục diễn ra dưới nhiều hình thức và quyết liệt hơn, như xung đột Nga - U-crai-na; xung đột I-xra-en - Ha-mát; vấn đề hạt nhân... Đây là nguy cơ và thách thức lớn đối với an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống, tác động, làm gia tăng rủi ro đối với môi trường kinh tế, chính trị, quân sự, quốc phòng, an ninh quốc tế; đến hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi quốc gia, khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch tăng cường chống phá cách mạng Việt Nam với âm mưu, thủ đoạn ngày càng xảo quyệt, công khai, trực diện hơn. Xuất hiện nhiều hình thái chiến tranh mới, làm thay đổi môi trường chiến lược và nghệ thuật tác chiến mới, hiện đại.

2- Trước bối cảnh quốc tế mới phát triển nhanh, nhiều biến động liên quan đến xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy kết quả đạt được, quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, bám sát quan điểm, chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chiến lược cho Quân đội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Bám sát quan điểm, chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về giáo dục - đào tạo, tổ chức quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”(1). Nắm vững, bám sát tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI của Đảng, về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20-12-2022, của Quân ủy Trung ương, về “Đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 44-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”... Xác định đây là nội dung, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, một trong những yêu cầu bắt buộc, cơ sở rất quan trọng bảo đảm định hướng và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

Thứ hai, tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo theo hướng cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu và sự phát triển của nền giáo dục hiện đại.

Chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược trong Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phải bám sát đối tượng đào tạo, yêu cầu, nhiệm vụ, gắn lý luận với thực tiễn xây dựng Quân đội, tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện tốt Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”(2). Vì vậy, đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo phải xuất phát từ mục tiêu, yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược của từng đối tượng đào tạo. Tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học theo hướng cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu và sự phát triển của nền giáo dục hiện đại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; luôn bám sát sự phát triển lý luận và thực tiễn, nhiệm vụ của Quân đội, sự nghiệp quốc phòng, an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng chương trình, nội dung thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ, chức trách sau đào tạo của cán bộ chiến lược Quân đội. Phân bổ hợp lý giữa giới thiệu chuyên đề lý luận với bồi dưỡng kỹ năng và nghiên cứu thực tế ở cơ quan, đơn vị, địa phương; nghiên cứu tổ chức cho học viên nghiên cứu thực tế ở quân đội một số nước. Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, nâng cao trình độ năng lực toàn diện về chính trị, quân sự, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, xã hội... để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội không chỉ có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, giỏi về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hoạt động thực tiễn công tác quốc phòng, quân sự ở tầm chiến lược, mà còn phải đạt tới tầm “chính trị gia”, có khả năng xử lý vấn đề ở tầm khu vực và thế giới. Thường xuyên chủ động điều chỉnh, bổ sung nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo từng khối kiến thức, bảo đảm cân đối, toàn diện, chuyên sâu, không trùng lặp. Nghiên cứu dự báo tình hình thế giới, khu vực và trong nước; xác định “đối tác, đối tượng”, cập nhật phát triển mới về đối tượng tác chiến; nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước; những vấn đề phát triển mới về lý luận quốc phòng, nghệ thuật quân sự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, nhất là loại hình, phương thức tác chiến mới trong điều kiện chiến tranh vũ khí công nghệ cao, diễn ra trên sáu môi trường chính: Trên không, trên bộ, trên biển, vũ trụ, không gian mạng và trường điện tử; ứng dụng hiệu quả khoa học - công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ thuật số... Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược để khi tốt nghiệp ra trường, học viên có phẩm chất chính trị, phát huy năng lực lãnh đạo, trình độ chỉ huy cơ quan, đơn vị ở cấp chiến lược; nâng cao năng lực tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng hoạch định chủ trương, chính sách, chiến lược liên quan đến lĩnh vực quân sự, quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, có năng lực tổ chức triển khai vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội, tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc cần chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội. Đổi mới mạnh mẽ, vận dụng phổ biến phương pháp dạy học tích cực phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại, phù hợp với từng đối tượng khóa học ngắn hạn, dài hạn. Đẩy mạnh phương pháp dạy học tích cực, lấy học viên làm trung tâm, coi trọng định hướng nghiên cứu, trao đổi với học viên; tập trung đổi mới phương pháp giảng bài, thảo luận, tập bài, diễn tập. Phát huy cao khả năng tự học tập, tự nghiên cứu của học viên, nhằm tạo sự chủ động, tích cực, sáng tạo trong quá trình dạy và học. Tổ chức diễn tập tác chiến hiệp đồng quân chủng, binh chủng cấp chiến dịch, chiến lược; lấy hình thức diễn tập “Đạo theo diễn” là chính, phát huy tốt năng lực tư duy của giảng viên và học viên; nâng cao trình độ tổ chức, xử lý tình huống tầm chiến lược của học viên.

Trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội, phải luôn chú trọng gắn lý luận với thực tiễn; nhà trường gắn liền với đơn vị. Tổ chức cho đoàn cán bộ, giảng viên, học viên đi học tập, nghiên cứu thực tế tại đơn vị quân đội, cơ sở sản xuất và địa phương; nghiên cứu thực tế ở nước ngoài, nghiên cứu trên địa bàn chiến lược trọng yếu, vùng biên giới, biển, đảo... Đồng thời, kết hợp mời lãnh đạo ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, cơ quan, đơn vị trong toàn quân tham gia giảng dạy, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn cho học viên. Quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải luôn quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt phương châm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; kiến thức lý luận truyền thụ cho học viên đào tạo, bồi dưỡng ở nhà trường luôn bám sát với thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị cấp chiến lược, của Quân đội, sự nghiệp tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc.

Đẩy mạnh thực hiện tốt phương châm huấn luyện “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”; “Dạy thực chất, học thực chất, thi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất” trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Chú trọng đổi mới công tác khảo thí và bảo đảm chất lượng giáo dục - đào tạo; thực hiện quyết liệt chủ trương “ba thực chất” gắn với “hai thiết thực”, là một trong những nội dung quan trọng, bảo đảm minh bạch, công tâm, khách quan, đánh giá kết quả theo quy chế, quy định. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên và chất lượng giảng dạy của giảng viên; kiên quyết khắc phục biểu hiện tiêu cực trong kiểm tra, thi tốt nghiệp, trong nhận xét đánh giá học viên... Đồng thời, thường xuyên làm tốt công tác sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội; phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, nhược điểm. Từ đó, có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội trong những năm tiếp theo. Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Thứ ba, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, gắn nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội.

Quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về “Gắn kết chặt chẽ giáo dục và đào tạo với nghiên cứu khoa học, triển khai, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ mới; hình thành các trung tâm nghiên cứu xuất sắc, các nhóm đổi mới sáng tạo mạnh”(3); luôn gắn nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, nhất là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Công tác nghiên cứu khoa học được coi trọng, ưu tiên “đi trước” một bước và qua nghiên cứu khoa học cung cấp luận cứ, đúc rút khái quát thực tiễn thành lý luận; lý luận được xây dựng mới phù hợp sẽ đáp ứng thực tiễn đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội. Kết quả nghiên cứu khoa học chất lượng sẽ giúp tham mưu kịp thời, hiệu quả với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đề xuất với Đảng, Nhà nước hoạch định chủ trương, chính sách, chiến lược về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, qua nghiên cứu khoa học, biên soạn hệ thống giáo trình, tài liệu đưa vào giảng dạy đạt chất lượng, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Cán bộ, học viên Học viện Quốc phòng nghiên cứu thực tế đơn vị ở địa bàn chiến lược_Nguồn: nhandan.vn

Thứ tư, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội.

Trong giáo dục - đào tạo, cán bộ, giảng viên có vai trò đặc biệt quan trọng, trực tiếp quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo. Để lãnh đạo công tác giáo dục - đào tạo, xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục của Quân đội trong tình hình mới, Đại hội XIII của Đảng xác định: “chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt... thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách và giải pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”(4); Quân ủy Trung ương có Nghị quyết số 109-NQ/QUTW, ngày 11-2-2019, về “Xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội, nhất là cấp chiến dịch, chiến lược đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”. Trên cơ sở đó, học viện, nhà trường quân đội luôn bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Quốc phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 - 2025, xác định rõ nhiệm vụ, đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo mang tính đột phá, coi trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học đầu ngành với số lượng hợp lý, chất lượng cao; làm tốt công tác tạo nguồn, tuyển chọn cán bộ, giảng viên; bồi dưỡng nâng cao chất lượng, trình độ, khả năng sử dụng ngoại ngữ, tin học theo tiêu chuẩn chức danh quy định. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của học viện, nhà trường quân đội. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy đơn vị, khoa đào tạo xây dựng kế hoạch, tiêu chí đánh giá, phân loại, bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch đội ngũ cán bộ, giảng viên. Thực hiện tốt chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài của Nhà nước và Bộ Quốc phòng, tạo mọi điều kiện cho nhà khoa học, giảng viên giỏi, giàu kinh nghiệm phát huy tài năng, cống hiến cho giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu dự báo, tham mưu chiến lược. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên theo tổ chức biên chế tinh, gọn, mạnh, có số lượng, cơ cấu hợp lý, chuẩn hóa và chất lượng cao; có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực, trí tuệ, tâm huyết; có trình độ học vấn, tư duy tầm chiến lược; có kiến thức toàn diện cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quân sự, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; có kỹ năng sư phạm, trình độ ngoại ngữ, tin học; được trải nghiệm qua thực tế lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị cấp chiến lược, phù hợp với cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học có “tâm, tầm, tài, đức”, đạt tiêu chí, tiêu chuẩn cao về chức danh, học vị; đảm nhận truyền đạt tốt cho lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược; nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên thành thạo tiếng Anh, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI), kỹ thuật số... trong đào tạo. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cao cấp cho Đảng, Nhà nước và cán bộ chiến lược cho Quân đội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đồng thời, luôn chú trọng mời lãnh đạo cơ quan, ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị cấp chiến lược của Bộ Quốc phòng, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm để tham gia giảng dạy, báo cáo chuyên đề liên quan đến quân sự, quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc cho khóa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội. Điều đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, luôn gắn giữa lý luận với thực tiễn đặt ra về nhiệm vụ của Quân đội, tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thứ năm, xây dựng nhà trường quân đội chính quy, mẫu mực, cơ sở vật chất hiện đại đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, Học viện Quốc phòng tập trung xây dựng chính quy, mẫu mực, có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện Quốc phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021 - 2025 trong xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, từng bước tiếp cận và ứng dụng tiến bộ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ công tác huấn luyện - đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bồi dưỡng nâng cao trình độ sử dụng, làm chủ trang thiết bị hiện đại cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên trong Học viện. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đơn vịan, khoa đào tạo khai thác, quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở, vật chất kỹ thuật hiện có; tích cực đầu tư mua sắm trang, thiết bị kỹ thuật hiện đại; bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng tiết kiệm, an toàn phương tiện kỹ thuật dạy - học, sử dụng hiệu quả “Trung tâm mô phỏng tác chiến chiến dịch, chiến lược”; giảng đường chuyên dùng, thư viện điện tử hiện đại; xây dựng hạ tầng, hệ thống kết nối mạng LAN, internet, hệ thống mạng quân sự gắn với hệ thống cảnh báo, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng...; đến năm 2030, phấn đấu xây dựng học viện, nhà trường quân đội trở thành học viện, nhà trường “thông minh”, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin hiện đại, chuyển đổi số... đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược cho Quân đội.

Thứ sáu, thực hiện tốt việc đào tạo tại trường gắn với tự đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo cho đội ngũ cán bộ chiến lược trong Quân đội nhân dân.

Đây là nhiệm vụ quan trọng để nhà trường bám sát, liên hệ chặt chẽ với cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Thực hiện gắn lý luận với thực tiễn, gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược ở nhà trường với tự đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ ở cơ quan, đơn vị cấp chiến lược trong toàn quân. Thông qua kiến thức được học ở nhà trường để cán bộ nắm vững tình hình, vận dụng vào thực tiễn công tác, cấp trên bồi dưỡng, phổ biến, bổ sung nâng cao năng lực, kiến thức, tư duy quân sự, quốc phòng cho mình và cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ công tác đạt hiệu quả. Đồng thời, từ thực tiễn công tác rút ra bài học kinh nghiệm về kết quả thành công và hạn chế để Học viện xây dựng, bổ sung chương trình đào tạo, phương pháp truyền đạt hiệu quả và sát thực hơn. Trên cơ sở đó, quan điểm, đường lối, chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước được đội ngũ cán bộ chiến lược lĩnh hội kiến thức và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả ở cơ quan, đơn vị trong toàn quân; góp phần xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Nắm vững bối cảnh quốc tế mới, bám sát quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phát huy kết quả, thành tích đã đạt được để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chiến lược; góp phần quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược cho Quân đội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.

----------------------------------

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 5, tr. 309
(2) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, t. I, 2021, tr. 136
(3) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 138
(4) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 138 - 139

Nguồn: https://tapchicongsan.org.vn/web/guest/quoc-phong-an-ninh-oi-ngoai1/-/2018/1150503/dao-tao%2C-boi-duong-can-bo-chien-luoc-quan-doi-trong-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc.aspx


Komentarz (0)

No data
No data

W tym samym temacie

W tej samej kategorii

Płaskowyż Dong Van Stone – rzadkie na świecie „żywe muzeum geologiczne”
Zobacz, jak nadmorskie miasto Wietnamu znajdzie się na liście najpopularniejszych destynacji turystycznych na świecie w 2026 roku
Podziwiaj „Zatokę Ha Long z lądu” – właśnie trafiła na listę najpopularniejszych miejsc na świecie
Kwiaty lotosu „barwione” na różowo przez Ninh Binh z góry

Od tego samego autora

Dziedzictwo

Postać

Biznes

Wysokie budynki w Ho Chi Minh City są spowite mgłą.

Aktualne wydarzenia

System polityczny

Lokalny

Produkt